Tíminn - 23.11.1969, Qupperneq 6

Tíminn - 23.11.1969, Qupperneq 6
6 TIMINN SUNNUDAGUR 23. nóvember 196» Mörg atriði EFTA-málsins eru enn óljós og Ræða Einars Ágústssonar, varaformanns Framsóknarflokksins á fundi Siúdentafélags Háskólans StúdentaJfélag háslkólans hefur beðið tmig að igera hér grein fyrir persónulegri skoðun minni á inn- göngu íslands í Fríverzlunar .landalag Evrópu og útlMutað mér 15 mínútum til þess. Ég vil strax segja, að ég hef ekki enn myndað mér fulnaðar- skoðun á því, hvað heppiílegast sé að gera, en reynt að kynna mér 811 þau gögn, sem fram hafa kom- ið með og móti, eins samvizku- samlega og mér er unnt, en hrædd ur er ég um að ýmsum finnist sem mér, að mjög skorti á hiut- iausa fræðslu um áhrif aðildarinn- ar hér á landi og málið hafi fremur verið flutt af trú en rök- um. Ég te*k því boði fegins hendi að koma hér á framfæri nokkrum at- hugasemdum um málið, efcki tiil að sannfæra einn eða annan held- ur til að reyna að upplýsa nokk- ur atriði og Ikoma spurningum á framfœri. Sérbandalög eða víðtækari sam- vinna. Áður en ég vtík að því að telja fraim það, sem ég nefni kosti og galla aðifldar að Efta langar mig að segja örfá orð almenns eðlis. Fiwerzlunarsamtök Evrópu (Efta) byggja á samningi rífej- anna 7, sem feenndur er við Stoíkk- hóflm oig var .gerður árið 1959. Stefna samningsins er í. fram- haldi ÆUf viðskiptastefnu sem hef- ur verið að færast í aukana und- anfarið og feemur td. fram í General Agreement on Tarrifs and Trade — Gatt, eims og það er nefnt — og fleiri samningum, sem íslamd hefur verið aðiM að um aflillaDgt sfeeið. Munurinn er þó sá, að Eftasamningurinn nær að- eins til landanna 7 auk Finnlands, sem gerat hefur aufcaaðili og fjall- ar um afnám verndartoilla og við- sfciptahafta á ákveðnu tímabili, en hinir samningarnir hafa aðeins al- mennar otg ótímasettar yfirlýsing- ar um að að þessu sfeuli stefnt meðaJ sem allra flestra þjóða. Eniginn vafi er á því, að stefn- an er að draga úr viSskiptahöml- um í heiminum. Sem stendur er þróunin sú að nánast adiar þjóðir hivort sem er í austri eða vestri ganga til bandalaga í þessu skyni. ÓfljMegt er að Island eitt aiiLra landa geti staðið utan þessarar þróunar, þannig að hér verði til íangfnama mun meiri tollknúrar en annare staðar gerist. Spurningin er, hivort tengjast sfeuii einihverju þessara bandalaga og þá hverju og hvernig, eða Mða þess að túnabil sérbandaiaga, sem að mínum dómi verður efeki langt, líði umdir lok og þau leyst af hólmi af víðtælkari allþjóðasam vinnu um frjáflsari viðskiptabætti, þess konar samtökum sem við ís- lendingar erum nú þegar aðilar að. Það eru svör vi® þessum spurn ingum, sem ég, og áreiðanlega margir alðrir, erum að leita að. Ég skal þá reyna í stuttu máli að telja fram bostina og gallana eins og þeir líta út í mínum aug- um. Kostir 1. A bls. 59 í Eftaskýrslunni liggur fyrir útreiikningur á því miðað við árið 1967 hver hagnað- ur gæti verið af niðurfeliingu todlla á útfluttar sjávarafurðir og er sú tala 46 millj. króna. Aulk þessa hafa Bretar ákveðið lágimarksverð á innfluttum freð- fis'kflökum og telja sumir það mikið hagræði fyrir íslendinga. Ekki treysti ég mér til að meta þann hagnað til verðs, en óneitan- lega ber þetta nokfcurn keim af verndarákvæðum fyrir innlenda. Samt skal þvi engan veginn neit- að að hagnaður geti fylgt þessum sérsamningi, þar sem reynslan hef ur yfirleitt verið sú, að verðlag á oklkar freðfiski liggur iítið eitt hærra en annara og refcst því síð- ur á lágmarksverðið. 2. Samið hefur verið um að Norðurlöndin leyfðu innfLutning á 1700 tonnum af lam.bakjöti frá ís- landi, en tollar y.erðia ajeins fclld- ir niður í Danmörlku og Svíþjóð. Salan er þó ekki tryggð, en ætla má að eitthvað gangi hún betur en verið hefur. Ég hef heyrt nefnda töluna 20 mifll'jónir króna, sem þessi samn- ingur gæti igefið okkur, en enga áhyrgð treysti ég mér tii að taka á henni. 3. Þá hafa Norðurlöndin lotfað að leggja fram andvirði 14 mdllj. Bandaríkjadala á 4- árum sem vaxtafliaust lán er endurgreiðist á 11.—25. ári eítir stofnun sjóðsins. Augljóst er, að aðlöigun atvinnu- veiganna og þá sérstaklega iðnað- arins áð skilyrðum nýs markaðar verður fjártfrek og ótviræð þörí fyrir það fjármagn sem þarna um ræðir og jatfnvel þótt meira væri. 4. Þá gera menn sér vonir um nýjan marikað fyrir iðnaðarvönur ofekar og tala margir um þetta sem helzta kost aðildarinnar. Þörf ofekar fyrir nýjar iðngreinar og nýja maitkaði er augljós, en áíkaf- lega finnst mér hafa verið slæ- lega unnið að þessum þætti. Rök- in eru einraa helzt þau, að „hiund- urinn læri ekki að synda fyrr en horaum er hent út í vatnið“, og fleira í svipuðum dúr. Hér vantar hlutlæga rannsólkn á þvd hvaða iðngreinar það séu, sem líklegar eru til þess að standast samJkeppnina. Talað er fjálglega um marfcað 100 miflljón manna, sem að því er helzt verður skilið, eiga að bíða miállþola eftir því að ístaizkur iðnivarningur koani í húSimar. Því miður er ég ákaflega smeyfeur um að þessu sé ekki þannig farið, og að mangs konar framleiðslia okkar muni eiga örðugt uppdráttar við hin nýju slkilyrði. Þó vil ég allis ekki neita því, að þær greinar séu til, sem geti spjarað sig. En bara hverjar eru þær? Þeirri spurn- ingu er ósvarað og eragin tilraun gerð til að svara henni. Þessa máls- meðlferð tel ég óafsakanlega. 5. Líklegt er, að vaxandi sam- vinnu við erlend fyrirtæki fylgi aufcin þefcking, sem berist inn í landið frá samstarfsfyrirtækjum og á því er vissulega mikil þörf. Þó vil ég benda á að slíka sam- vinnu er bægt að öðlast án inn- ' ' ' <v / /fc*,.v<ívzi,//X EINAR ÁGÚSTSSON göngu í Eflta. íslenzk fyrirtæfci hafa hatfit slika saimivinnu t.d. Norð urstjarnian í Hafnarfirði og skó- verksmiðjan á EgiLsstöðum, en ætlla miá að auknirag verði á þetssu við nánari tengsl, og væri það vissullega bostur. Þetta voru 5 kostir. Næst koma 5 ókostir. Ókostir 1. Þar nefni ég fyrist hættuna fyrir heimiaiðnaðinn. Einnig hér er undirbúningi málsins stórlega áfláitt. Eragin nannsókn liggur fyr- ir á því, hivaða greinar það eru, sem astla má að haldi velli. í Efta-skýnslunni eru talin upp 457 fyrirtæki í 17 vernduðum iðngreinum, þar sem unnin hafa verið 3786 mannár, en það mun svara tdl vinnu rúmiega 4 þúsund manns. Vernd þessi er misjafn- lega mikii og enn hefur ekki svo ég viti fil, feoimið fram nofefcur niðurstaða rannsókna á þvi, hvort öil þessi fyrirtæki, eða þá hve mikifll hluti þeirra, sé svo háður toMverndinni að atfnám hennar þýði rekstrarstöðvun og diauða. Áður en menn hafa gert sér grein fyrir þessu svo og hinu, sem ég gat um áðan, hvaða iðngreinar það eru, sem eiga að fcoma í stað- inn og til viðbótar, tel ég fráleitt að igena þetta dæmi upp og víta- verða vanrækslu að láta þetta höfuðviðfangsefni mæta afgangi. Ég tel það fjarstæðu að vinna þannig áð svo örlagaríku máli, eins og gert hefur verið, að slá því fyrst föstu að ísland sfculi ganga í Efta en fara síðan að at- huga það, hvaðia affleiðingar það hafi. 2. Þá óttast mangir að áikvæði 16. greinar Bfta-samningsins geti reynzt íslendingum hættuleg, en sú grein fjailar uim atvinnurefcstr- arréttindi aCii'diarrífcja hivens í annars iandi. í greininni er þeirri sfeoðun Jýst, að ekki megi beita höftum gegn stofnsetningu og rekstri fyr- irtækja á Jandsvæðum þeirra, sem rfkistwrgarar annarra aðildarríkja refca, með því að veita þeim kjör, sem eru lakari en eigin ríkisborg- urum eru veitt. Á ráðherrafundi, sem haldinn var í Bergen 1966 var þetta nán- ar útfært og greinin tafcmörkuð nokkuð m.a. beinlínis heimilað að beita gjaldeyrishömtan og hafa talsmenn þess, að við göngum í Bflta, irajög viljað gera lítið úr þessari grein og telja hana út- vatnaða og hættulausa. Samt tala þeir í hinu orðinu um nauðsyn á sérstökum fyriryara um þetta. Mín skoðun er sú, að ef til kem- i ur, beri að ganga tryggiiega frá 'því, svo engum valfia sé unidirorp- ið, að iþað séu íslendingar og ís- lendimgar einir, sem hafi áflcvörð- unarvafld um það hverjir það eru, sem hér stunda atvinnurekstur og eftir hvaða regluni. Öfll hula eða leynd yfir þessu hlýtur að ala á tortryggni þeirra, sem óittast þessa samninga. Úr því að við þurfum að hafa fyrirvara og ætilum að hafa fýrir- vara, þá viljum við fá að vita, hvernig sá fyrirvari á að vera. Ótiltekið hjafl uim að Mkflega verði nú eittbvað sarnið um þetta, er einskis virði. 3. í margra augum er ókostur sú hætta, sem á þvf er, að sókn otókar í markaðsmáflum muni beiraast till EftaJandanma fyrst og fremst og aðrir markaðismöguleik- ar verði útundan. Það Ocostar fé og fyrirhöfn að hasla sér vöfll á Eftamarkaðnum, athyiglin og orkan beinist þangað, en þess verður vel að gæta að aðrir þýðingarmMir markaðir gleymist eiklki Þótt okfcur þyki 100 mi'lljónirnar í Eftalönidunum margt tfóflfc, er það þó aðeins lítið brot af þeim aragrúa, sem ann- ars staðar býr og hetfur í mörgium tilifellum engu siðri not flyrir það sem við getum af mörkum lagt 4. Þá legg ég áherzLu á að að- lögunartíminne r að míraum dómi alJlt of stuttur. Þagar haft er í huiga að hér hilýtur að verða bylting í iðnað- inum, gamlar greiniar hða últ af og nýjar greinar vaxa upp í staðinn, án þess að nokkur maður viti í dag hvaða greinar það eigi að vera, hver hafi þær með höndum og hvar þær verði staðsettar, þá hflýtur að vera augljóst að 10 ár irauni reynast ákaflega stuttur tími til þess að skipa þessum hlut- um á hagkvæmasta hátt. Það eru ekki bara peningar og vélar, sem þarf til þess að fcoma á flót iðnrekstri, sem mögiuleika hafi til að standast samfeeppoina. Iðnaðartfólfc þartf líka að gaaga í langan og strangan sfcóla áðúr en það nær þeirri leiflmi og af- fcöstum, sem nauðsynflegt er. Portúgal fékk lengri aðlögunar- tímabil en aðrar Efta-þjóðir, þannig að fordæmd er fyrir hendi. 5. Loks vil ég nefna sem ókost, eða að minnsta fcosti sem óvissan kost á þessu stigi, hvað verður um Efta. 0111 vitum við að sum Efta- rikin eiga etöðugar viðræður við Efnahiagsbandalag Evrópu um að- ild. All'ir stjórnmólaflokfcarnir haf.a samþykkt að við fslendingar get- um ekki gerzt fuilgildir aðilar að EBE. Hvað verður hiras vegar um Efta — og okkur þá, ef við höf- um gengið þai* inn, þegiar t.d. Bretland og Danmörfc eru farin þaðan? Þessari spurningu hefur hefldur efcki verið svarað. Efling inðrekstrar Ég nefni þessu næst nokfem- at- riði, sem nauðsynlega verður að hatfa í huga í sambandi við hina nýju áætlunargerð um iðraaðinn og framtíð hans, sem hlýtur að verða að gera alveig án tillits til þessa Eftamáls, það vifl ég undir- strifca. Fi-amhald á bls. 11

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.