Lesbók Morgunblaðsins - 24.08.2002, Síða 14

Lesbók Morgunblaðsins - 24.08.2002, Síða 14
14 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ˜ MENNING/LISTIR 24. ÁGÚST 2002 H ér er guðdóm að finna meiri en eyru kunna að nema. Skilgreining hjúpaðra lífs- tákna heimsins alls og sköp- unar Guðs; hljómfegurð al- heimsleg og vel skilgreind. Í stuttu máli; skiljanleg útlist- un þess tónræna sem hljóm- ar í eyrum Guðs.“ Þessi orð eru tileinkuð Sir Thomas Browne, og prentuð í eintak af Goldberg-tilbrigðunum sem gefin voru út 1930 af Schirmer-útgáfufyr- irtækinu í New York. Ekki er alveg ljóst hvort þau eiga við Goldberg-tilbrigðin eða tónlist J.S. Bach í heild, en vert er að vitna til þeirra sem dæmis um, hvað sumum samtímamönnum þótti mikið til um tónlist þessa mikla meistara. Haft er eftir einum nemanda J.S. Bach, Kirn- berger að nafni, að Bach hafi oft sagt í sinni við- urvist: „Es muss alles möglich zu machen sein.“ (Það ætti að vera mögulegt að gera allt.) Þessi orð vitna um óbifanlegt sjálfstraust og óþreyju eftir árangri og þekkingu. Bach, svo og margir samtímamenn hans, litu ekki á eingöngu á tónlist sem tjáningarform heldur líka sem vísindi. Mikið hefur verið ritað um vinnuaðferðir hans, sem kalla mætti vís- indalegar, en það er ekki ætlun mín í þessari grein að fjalla um þá heillandi hlið á tónsköpun hans, heldur vekja athygli á Goldberg-tilbrigð- unum sjálfum, svo að sem flestir geti kynnst þessu margslungna og göfuga tónverki og öðl- ast um leið „lykil að vistarverum í eigin huga sem aðeins þetta tónverk getur opinberað“. Þegar Bach dvaldi í Weimar sem ungur mað- ur vakti hann athygli frænda síns á því, að hið fræga fjölskyldunafn þeirra, BACH, mætti tón- setja samkvæmt því tónkerfi sem notað var í Þýskalandi og víðar í Evrópu, svo úr yrði fjög- urra nótna tema. Þetta tema kemur oft fyrir í tónverkum hans og stundum sem frækorn flók- inna tónverka, sérstaklega á síðari hluta ævi hans. Það virðist hafa verið algengt hjá tónskáldum á þessum tíma að nota bókstafi og tölustafi sem hluta vinnuaðferðar við uppbyggingu tónverka, og líta á óvænta útkomuna sem efnivið í tón- verk. Hjá meisturum eins og Bach varð slíkt efni oftast að sannkallaðri tónlist, þó er því ekki að neita, að Bach getur verið þurr á manninn, jafnvel akademískur. Það er ekki að ástæðu- lausu að músíkalskir synir hans uppnefndu hann gömlu hárkolluna. Til gamans vil ég skjóta því inn hér að þessa samtengingu bókstafa og talna við nótur er enn að finna á okkar tímum, og í því sambandi minn- ist ég þýsks gyðings sem ég eitt sinn þekkti, og hafði hann fyrir sið að flauta símanúmer í la- grænu formi. Núll var grunntónninn, svo fylgdi númerið sem „laglína“, mótuð eftir þeim tölum sem í símanúmerinu voru. Hver tala samsvaraði tónbili. Ég hringdi eitt sinn í hann til að fá núm- er hjá sameiginlegum kunningja okkar, það sem ég fékk í hlustina var sjötóna laglína a la Weber (frægt tólftónatónskáld), sem ég var lengi að vinna úr, þó flautaði hann laglínuna hægt tvisvar sinnum. Ekki kæmi mér á óvart að ef J.S. Bach væri á lífi í dag stríddi hann öðrum tónlistarmönnum á sama hátt, með því að flauta símanúmer sitt á miklum hraða, svo og nafnnúmer og annað slíkt. Takmarkalaus uppfyndingasemi og andlegt jafnvægi Síðustu tónverk J.S. Bach eru afar nýstárleg hvað margslungna uppbyggingu og form snert- ir. Þau eru einstök og taka á engan hátt mið af ráðandi tísku samtímans. Þótt þau séu oft flókin er hin tæknilega snilld svo samræmd tónverkinu og listrænu innihaldi þess, að hinn almenni hlustandi verður einskis var. Tónverkin vitna um gáfur, listfengi, tak- markalausa uppfyndingasemi, andlegt jafn- vægi, mannúð og trú á það guðdómlega. Bach segir djúpa og flókna hluti af skírleika, þannig að boðin berast í gegnum eyrað og til heilans, sem fyrir bragðið „tendrast upp“, og af stað fer „heilastarfsemi“, þar sem heilinn vinn- ur úr tónrænum boðunum oft á leifturhraða og skapar innri gleði og undrun, sem vart er finn- anleg á öðrum sviðum. Þegar Bach var gerður meðlimur í Félagi tónvísindamanna, sem stofnað var 1738, var ein- kennistala hans 14. Þessi tölustafur er byggður á reglu um hvar stafir ættarnafns hvers með- lims eru í stafrófinu. Samkvæmt þessari reglu var nafnið BACH því: 2+1+3+ 8 =14. Á svip- uðum tíma skrifar Bach 14 flókna kanóna með eigin hendi, aftan á eintak af Goldberg-tilbrigð- unum, og er þetta hið vísindalega árlega fram- lag hans sem félagsmönnum var skylt að leggja fram allt til 65 ára aldurs. Kanónarnir eru skrif- aðir á „dulmáli“, og neyddust því félagsmenn til að ráða fram úr því sjálfir til að geta leikið tón- verkin yfir. Þetta var eina „vísindalega“ fram- lag hans til félagsins, enda var hann þá þegar orðinn 64 ára gamall. Síðasta tónverk Bach mun hafa verið stuttur kanón, tileinkaður B.G. Faber, og tvinnar Bach saman nöfn þeirra beggja í texta á latínu, á eft- irfarandi hátt: Fidelis Amici Beatum Esse Re- cordari (Það vekur gleði að minnast vinar) og Bonae Artis Cultorem Habeas (Þú hefur ein- hvern sem listinni þjónar). Upphafsstafur hvers orðs samsvarar hér nótu, nema nota þarf ítalska kerfið til að notfæra sér R í Ricordare, nótuna RE, sem er í þýska kerfinu D. Tónlistarunnendum til ánægju Goldberg-tilbrigðin voru fyrst gefin út af Balthasar Schmid í Nürnberg 1742 og á titil- blaði er að finna eftirfarandi umsögn og skil- greiningu: „Hljómborðsæfingar samanstand- andi af Aríu og tilbrigðum fyrir sembal með tveimur hljómborðum, undirbúnar af J.S. Bach, hirðtónskáldi og kórstjóra í Leipzig, tónlistar- unnendum til ánægju.“ Vart getur að finna meira látleysi í kynningu á stórkostlegu meistaraverki, líklega því stór- kostlegasta sem mannlegt hugvit og sköpunar- gáfa hafa afrekað frá örófi alda á tónlistarsvið- inu. Bach-sérfræðingur að nafni Forkel, sem var reyndar fyrsti ævisöguritari J.S. Bach, segir eftirfarandi sögu af tilurð Goldberg-tilbrigð- anna, í ritinu Über J.S. Bach Leben Kunst und Kunstverk. Þessi saga er löngu orðin fastur fylgifiskur tilbrigðanna, þó ósennileg sé, og tengist hún nafni Johann Gottlieb Goldberg, nemanda J.S. Bach. Sagan segir að rússneski sendiherrann frá Saxlandi, Kaiserling greifi, sem oft átti erindi til Leipzig, hafi boðið hinum unga Goldberg með sér til borgarinnar til að koma honum í tónlist- arnám hjá J.S. Bach. Greifinn Kaiserling var mjög svefnstyggur og bað oft Goldberg, sem bjó í sama húsi, að leika á sembal í fordyri svefnherbergis síns, til að létta sér stundir á andvökunóttum. Greifinn á að hafa orðað það við Bach eitt sinn, að hann óskaði eftir hljómborðsverkum fyrir Goldberg, sem væru í senn ljúf og gáska- full, og honum til ævarandi yndis þegar svefn- leysi hrjáði hann nótt eftir nótt. Bach taldi að tilbrigðaform yrði hentugast til að uppfylla óskir greifans, þótt hann hefði sinnt því formi lítið sökum staglkenndrar notkunar – í tilbrigði eftir tilbrigði – á sömu hljómunum frá upphafi til enda. En allt varð að list í höndum þessa meistara, aldrei hefur tilbrigðaformið verið hafið í hærra veldi. Tilbrigðin, samkvæmt sögunni, voru í stöð- ugri notkun, og oft á greifinn að hafa sagt: „Kæri Goldberg, leiktu nú hluta úr tilbrigðun- um mínum,“ eins og hann kallaði þau. Sjaldan hefur Bach verið jafn vel launað fyrir tónverk eins og hjá Kaiserling greifa, sem færði honum gullbikar, barmafullan af gulldúkötum, fyrir að semja þessi óviðjafnanlegu tilbrigði. Goldberg-tilbrigðin eru sem risavaxin passa- caglia byggð á einfaldri aríu, studd af einföldum hljómum og bassalínu sem strax eftir að arían hefur verið leikin er síendurtekin, þ.e.a.s. 30 sinnum, en aldrei í sinni enföldustu mynd. Til- brigðin fæðast hvert af öðru, með bassalínuna sem grunn, en út frá upphafshljómunum skapar Bach síbreytilegt „sjálfstætt efni“, sem hefur sín sterku einkenni, og gefa hverju tilbrigði sér- stakan karakter. Of langt mál væri að skýra út í smáatriðum grunnplan þessa verks. Sumar vinnuaðferðir eru nokkuð augljósar, t.d. fjöldi radda þegar kanónritháttur er notaður, svo og ákveðin munstur sem gera vart við sig þegar tónskráin er lesin. Næmur hlustandi þarf ekki að kunna skil á þeirri tækni sem Bach tileinkar sér hverju sinni, aðalatriðið er að skynja sannfæringuna, sköpunargleðina, færnina, frelsið sem meistar- inn hefur, þótt bundinn sé af ströngum reglum tilbrigðaformsins. Allt frá aríunni í upphafi hvíl- ir yfir verkinu ljúf og upphafin sannfæring, já bjartsýni, og algert öryggi manns sem veit hug sinn. Það er vert að geta þess að arían í upphafi verksins er 32 taktar, og er hún leikin í upphafi og í lok verksins. Tilbrigðin eru 30, svo um 32 einingar er að ræða samanlagt. Mér finnst stundum eins og þessi tónræni „sköpunarblossi“ sé forðabúr og fyrirmynd flests þess sem samið hefur verið fyrir hljóm- borð þaðanífrá. Þegar smáhendingar, örlítil brot, eru einangraðar og rannsakaðar til hlítar gætu sumar þeirra allt eins verið úr tuttugustu aldar tónlist. Sú fjölskrúðuga hljómborðsflóra sem Bach skapar í þessu meistaraverki er enn þann dag í dag að skjóta upp kollinum í nýjum tónverkum, sem á einn eða annan hátt eiga ræt- ur sínar í Goldberg-tilbrigðunum. Flutningur Angelu Hewitt á Goldberg-tilbrigðunum Angela Hewitt hefur hægt og sígandi unnið sér sess sem einn dáðasti Bach-túlkandi nú- tímans, en þótt hún sé fyrst og fremst þekkt fyr- ir flutning sinn á tónlist hann er þekking hennar á píanótónlist víðtæk, og efnisskrár tónleika hennar innihalda flest þau meistaraverk sem skrifuð hafa verið fyrir píanó allt til þessa dags. Angela Hewitt er óvenjuleg að því leyti að hún er frá náttúrunnar hendi eðlilega virðuleg og elegant, og klæðir sig líka smekklega. Með fágaðri sviðsframkomu hefur hún þegar upp- hafið það sem í vændum er. Það þarf meiri dirfsku en nokkurn grunar að ganga inn á svið í risastórum konsertsal, þar sem hvert einasta sæti er skipað og mikil eftirvænting ríkir, og leika eftir minni þetta margslungna tónverk, sem tekur um einn klukkutíma og tíu mínútur í flutningi. Það var alveg ljóst frá upphafi, að Angela Hewitt hefur náð slíkum tökum á þessu meist- araverki, að hlustendur þurfa ekki að óttast minnisleysi eða tæknilegar snurður, og engin hætta er á að hún bregðist meistaranum sjálfum. Upphaf verksins, arían sem áður var nefnd, var leikið af látleysi og sem betur fer í sæmilega hröðu tempói og ekki hlaðið djúpum þönkum eins og svo oft vill verða. Mér finnst alltaf eins og Bach sé að segja í þessari aríu: „Hér höfum við sáraeinfalt lag með einföldum hljómum, það er ætlun mín að töfra fram 30 tilbrigði, sem öll eiga rætur í þessu einfalda efni.“ Svipaða sögu má segja um Diabelli-tilbrigði Beethovens; upp- hafsþemað er ekki upp á marga fiska miðað við það sem á eftir kemur. Hraðaval Angelu Hewitt á hverju tilbrigði var svo eðlilegt, að ástæðulaust var að velta vöngum yfir því, og þar sem minnið virtist óbrigðult og tæknin eins leikandi og hugsast gat beindist athyglin þangað sem hún á að vera; að tónlistinni sjálfri. Þar sem ég sat á efstu svölum, nálægt svið- inu, hafði ég í sjónmáli ungan dreng sem ásamt móður sinni sat við svalabríkina. Um leið og tón- listin hófst tók hann yfirhöfn, vafði henni saman og bjó til kodda sem hann lagði á bríkina, svo hreiðraði hann um sig og fór að sofa. Þessi ungi Kaiserling náði því áreynslulaust sem Kaiser- ling greifi átti svo erfitt með, hann svaf svefni þeirra réttlátu verkið á enda. Því dýpra sem haldið var inn í tónverkið, því dýpri varð andardráttur hins unga Kaiserlings, og þegar komið var að aríunni, eftir stanslausan og frábæran leik í rúman klukkutíma, var and- ardráttur hans höfugur og djúpur. Í andstæðu við þetta var alger þögn í salnum og athygli hlustenda óskipt, og þegar aríunni lauk var öll- um ljóst að meistaralegur flytjandi huga, hjarta og handar hafði þjónað meistaralegu tónskáldi eins vel og kostur er. Aríunni lauk, svo var ör- stutt þögn, en skyndilega brutust út fagnaðar- læti og dynjandi lófaklapp. Litli Kaiserling vaknaði undrandi á þessum ólátum, hann var smástund að átta sig á því hvar hann væri, en klappaði svo flytjandanum lof í lófa, rétt eins og hann hefði verið með á nótunum allan tímann. HLJÓMFEGURÐ ALHEIMS- LEG OG VEL SKILGREIND Johann Sebastian Bach (1685-1750) Goldberg-tilbrigðin eftir J.S. Bach eru stöðug upp- spretta innblásturs og nýrra túlkunarleiða. HAFLIÐI HALLGRÍMSSON fjallar um tilbrigðin og flutning Angelu Hewitt á Edinborgarhátíðinni. Hafliði Hallgrímsson er tónskáld og búsettur í Edinborg.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.