Nýja dagblaðið


Nýja dagblaðið - 25.08.1937, Qupperneq 3

Nýja dagblaðið - 25.08.1937, Qupperneq 3
N Ý J A DAGBLAÐIÐ 8 NÝJA DAGBLAÐIÐ Útgefandi: BlaBaútgáfan h.f. Ritstjóri: pórarinn pórarinsson. Ritstjómarskrifstofumar: Hafnarstr. 16. Sími 2353. Afgr. og auglýsingaskrifstofa Hafnarstr. 16. Sími 2323. Áskriftargjald kr. 2,00 á mán. í lausasölu 10 aura oint. Prentsm. Edda h.f. Simi 3948. Ekkí fínnur MbL „kærunaÍÉ Mbl. hefir víst þótzt færa les- endum sínum fréttir í gær. Það var enn um „kæruna“ á varð- skipið Ægir. En fréttirnar voru nú samt ekki aðrar en þær, að skipstjórinn á brezka togaran- um, er segist hafa orðið fyrir skotum frá Ægi, utan landhelg- innar, hafi áður verið sæmdur Fálkaorðunni og heiti Edward^ Little. Það mun vera rétt að maður þessi hafi verið sæmdur Fálka- orðunni, vegna aðstoðar við fiskibáta frá Vestmannaeyjum. Sá, er mest mun hafa unnið að því, að þessum brezka togara- skipstjóra var sýnd sú sæmd, var Georg nokkur, þar í Eyj- um, er Mbl.-menn kannast við og landhelgisnjósnir sönnuðust á, Það var Ásgeir Ásgeirsson, sem þá var forsætisráðherra, er sæmdi Edward Little Fálka- crðunni, eftir tillögum frá Vest- mannaeyjum. Má vel vera að það hafi verið á rökum byggt að sýna skipstjóra þessum sæmd. En hvað „kærunni“ á Ægi viðvíkúr, reynir Mbl. enn að sannfæra lesendur sína um það, að hún sé á ferðinni. Þess- vegna birtir það þýðingu á frá- sögn enska blaðsins „News Chronicle“ um þetta mál. En það fer enn fyrir Mbl. eins og íyrri daginn, engin kæra er nefnd í blaðinu. Ekkert liggur fyrir enn í þessu máli annað en það, að skipstjórinn fær þing- mann sinn til að koma málinu á framfæri. Þingmaðurinn verð- ur við þessari beiðni skipstjór- ans og segist ætla að flytja fyr- irspurn til utanríkismálaráð- herrans í þinginu um þennan atburð o'g greinir frá því, hvernig skipstjórinn segi frá honum. Hann gerir ekki frá- sögn skipstjórans að sínum crðum, heldur flytur hana ó- breytta til hins rétta aðila, ráðherrans. Hvort fyrirspurn þessi er komin fram enn, hefir okkert heyrzt um, því síður hvernig utanríkismálaráðherr- ann muni taka henni, ef hún kemur fram. Utanríkismála- ráðuneytið hér hefir enga til- kynningu fengið um neina kæru eða fyrirspurp út af þess- um atburði. Það er því von að Mbl. sé orðið órótt út af því, að geta ekki sannað að ,kæran“ sé kom- in fram, eða er það orðið hrætt um, að ísl. ríkisstjórninni ber- W Verzlun Islendínga Eftir Jónas Þorbergsson Verzlun sem atvinnuvegur Almennt mun hafa verið lit- ið svo á, að verzlun væri og hlyti að verða einn af atvinnu- vegum Islendinga. Ef til vill verður talin vandfundin skil- greining á því, hvað telja beri til atvinnuvega þjóðarinnar og hvað til annara starfa þeirra, er leiða af atvinnuvegum hennar og athafnalífí. Tví- mælalaust er þó, að til atvinnu- vega teljast þær starfsgreinir, er lúta að beinni framleiðslu aukinna verðmæta eins og landbúnað, fiskveiðar og iðnað. Aftur á móti verður það dreg- ið í efa, hvort samgöngur, til dæmis að taka siglingar, geti talist þjóðaratvinnuvegur.Sama máli gegnir um fræðslustörf, embættisstörf og hverskonar sýslun. Öll þessi störf veita ein- staklingum þjóðarinnar at- vinnu. En þau eru kostuð af henni sjálfri og miða til þess eins, að gera framleiðsluverð- mætin arðbær til lífsuppeldis og þroskunar þjóðinni. Verzlunin, eða dreifing og skipting framleiðsluverðmæt- anna, er í raun réttri ekki arð- bær þjóðaratvinnuvegur, held- ur aðeins einn liður í hinum almennu nauðsynjastörfum, ná- skyld samgöngum. Enda eru samgöngurnar í meginefnum bundnar við vöruflutninga. Báðar þessar tegundir athafna miða til þess, að koma til leið- ar auknu nothæfi hinna raun- verulegu framleiðsluverðmæta. Þá fyrst gerist verzlun þjóðaratvinnuvegur, þegar um er að ræða vörumiðlun og gjaldmiðlun landa á milli. Koma þá til greina lönd þau, er liggja á alþjóðaleiðum og stunda vörukaup og vöruflutn- inga frá einu landi til annars. Má í þessu efni benda á Hansa- kaupstaðina þýzku, sem urðu sjálfstæð ríki, eins og Ham- ist aldrei þessi margauglýsta ,,kæra“ á Ægi? Það er ekkert nýtt að erlend- ir togaraskipstjórar, og þá ekki sízt þeir, sem gerzt hafa brot- legir við íslenzk Iandhelgislög, séu mjög óánægðir út af gæzl- unni. Þeir hafa hvað eftir ann- að reynt að koma umkvörtun- um sínum á framfæri við yfir- völd sín. En. það er skilningur og virðing valdhafanna þar heima, fyrir lögum og rétti annara þjóða, sem slík ásókn á ísl. réttarfar hefir jafnan strandað á. Hvort svo reynist í þessu máli,, skal ósagt látið, en skipstjóri, er áður hefir gerzt brotlegor við ísl. land- helgislög, stendur höllum fæti í gagnrýni sinni. Það mun síð- ar koma £ Ijós, hverjar undir- tektir hann fær hjá brezkum yfirvöldum, eða hvort málstað- ur hans á aðeins viíni í her- búðum Morganblaðsnaanna. j borg og Lybeck, og höfðu það að meginatvinnu, að kaupa vörur og flytja á eigin skip- um til annara þjóða. Bretar eru mikil verzlunarþjóð og yf- irleitt allar þær þjóðir, sem oiga yfir nýlendum að ráða og eru, hnattstöðu sinnar vegna, á þjóðaleiðum, hvort heldur sem þær liggja um höf eða meginlönd. ísland hefir ekki því láni að fagna að geta komið til greina sem milliliður eða miðstöð í alþjóðaviðskiptum. Um flug- samgöngur er ekki að ræða í þessu sambandi, ímeð því að þær eru enn, og um óyfir- sjáanlegan tima, einvörðungu bundnar við fólks- og póst- ílutninga. — Verzlun Islend- inga er edngöngu bundin við þarfir þjóðarinnar sjálfrar og kostuð af henni að öllu leyti. Hún lýtur eingöngu að því, að koma framleiðsluvörum lands- manna í verð á erlendum og innlendum markaði, flytja til landsins nauðsynjavörur og dreifa þeim meðal landsmanna. Af þessu leiðir að verzlunin fellur í flokk þeirra nauðsynja- starfa, sem miða til þess að gera framleiðsluverðmætin hag- nýt og arðbær. Hún er að því leyti algerlega hliðstæð störf- um þeim, er miða til þess að balda uppi samgöngum þjóð- arinnar. Verkamaðurinn uppi á Holtavörðuheiði, sem vinnur að því, að opna leiðir um landið og verzlunarmaðurinn, sem vinnur að því að ráðstafa verðmætum þangað, sem þeirra er mest þörf, eru algerlega hliðstæðir liðsmenn í þessum nauðsyn j astörf um, Það almenna álit, sem minst var á í upphafi þessa kafla, að verzlunina, út af fyrir sig, beri að skoða sem arðbæran þjóð- aratvinnuveg , er því byggt á misskilningi. Hún er ein af þeim starfsgreinum, sem leiða af framleiðslustörfunum og sem miða til þess að auka nota- gildi þegaii- framleiddra verð- mæta. Um leið er hún ein af þeim starfsgreinum, sem miða til þess að auka \elgengni þjóðarinnar og gera henni fært að lifa menningarlífi. Ég liefi í þfíssum framan- skráðu línum leitast við að draga markalínu milli þess, sem með réttu verður kallað- ur atvinnuvegur (framleiðsla verðmæta) og hins, sem verð- ur talin atvinnugrein. Og við þá skilgreiningu fellur verzlun- in ótvíræðlega í hinn síðari flokk. Ber þá næst að athuga hvers eðlis þessi atvinnugrein er í raun réttri og hversu beri að haga henni svo að til mestr- ar hagsemdar horfi fyrir ein- staklinga og þjóðina alla. V erzlunarhætlir Þrír hættir verzlunar eru nú uppi meðal svonefndra menn- ingarþjóða og Islendinga þeirra Fru Svava Bjarnadóttír Herzfeld verður jarðsungín irá Dómkirkjunm í Reykjavík, Simmtudaginn 26. ágnst. At- höinin hefst með húskveðju að Galtafelli Laufásveg, kl. 1 e h. Hans A. Herzfeld Sesselja og Bjarni Jónsson, Galtafelli. á meðal. Elztur þessara hátta er verzlun kaupmanna, þar sem einstakir menn reka viðskipti sem atvinnu til einkahagsmuna og á eigin ábyrgð eftir því, sem kallað er. — Annar hátt- ur verzlunar og yngri eru sam- vinnufélög landsmanna, þar sem verzlunin er rekin í umboði al- mennings í félögum og með hagsmuni félagsmanna fyrir augum. — Þriðji háttur verzl- unar og yngstur eru ríkiseinka- sölur á tilteknum vöruflokk- um. Elzti verzlunarháttur Islend- inga var sá, er farmenn sigldu skipum sínum milli landa og fluttu með sér varning er þeir létu falan við skipsfjöl, ellegar þeir gerðust farandsalar og sátu hér á landi vetrarlangt. Vöruskiptaverzlun milli lands- manna innan lands mun hafa tíðkast mjög frá ómuna tíð. Farkaupmenn tíðkuðust fram á daga þeirra manna, sem nú lifa. Kaupmenn, sem voru kallaðir „spekulantar“ sigldu skipum sínum, sem jafnframt voru sölubúðir, og ráku verzlun á höfnum úti yfir sumarkauptíð- ina. Vöruskiptaverzlunin mun nú að mestu eða öllu horfin úr landinu. Þegar verzlunin hér á landi var gefin frjáls til allra þegna Danakonungs á ofanverðri 13. öld, tóku við hinir svonefndu selstöðukaupmenn, sem voru flestir búsettir í Kaupmanna- höfn, en höfðu umboðsmenn, til þess að standa fyrir verzl- un sinni hér á landi. Þessir menn voru arftakar einokun- arinnar og héldu háttum henn- ar um viðskipti sín við lands- menn. Mátti því telja að þjóð- in byggi áfram við hina sömu verzlunaráþján, og svo var enn, er verzlunin loks var gef- in frjáls, laust eftir miðja næstliðna öld. En um þær mundir og þó nokkru fyr, tek- ur að brydda á tilraunum landsmanna til að hafa áhrif á verzlunarkjörin. Hin fyrsta viðleitni voru samtök bænda að slá sér saman um sölu fram- leiðsluvara sinna. Næsta sporið voru verzlunarhlutafélögin og var Gránufélagið, undir for- stöðu Tryggva Gunnarssonar, þeirra merkast. Þessi félags- samtök öll liðu að vísu undir lok. En þau höfðu brotið hið fyrsta skarð í múrinn og opn- að leið fyrir pöntunarfélögin og kaupfélögin, sem urðu hin fyrsta sigursæla tilraun, að hnekkja selstöðuverzlunum Dana og stofna til innlendrav verzlunar*). Við hlið kaupfé- laganna risu síðan upp íslenzk- ir kaupmenn, einkum eftir að bankastarfsemi hófst hér á landi á ofanverðri öldinni. Urðu danskir selstöðukaup- menn smám saman að láta und- an síga. Þó var það ekki fyr en á allra seinustu árum, að síðustu leifar þeirra illræmdu verzlana hurfu úr landinu. Þessi aldahvörf í verslunar- háttum hér á landi eru einn merkasti þátturinn í sögu iandsins, enda þótt honum hafi sjaldan verið gaumur gefinn. Stjórnarfarsbaráttan frá þessu tímabili varð þjóðinni einkum hugstæð. En hinn mikli foringi stjórnfrelsisbaráttunnar, Jón Sigurðsson, skildi glögglega hvaða tíðindi voru hér að ger- ast og hvað við lá um að sókn yrði hafin af hálfu landsmanna í verzlunarefnum. Jón Sigurðs- son ritar í Ný félagsrit 1872 grein „Um verzlun og verzlun- arsamtök“. Er þar í skörpum dráttum brugðið upp ógleym- anlegri mynd af hinu hörmu- lega niðurlægingarástandi landsmanna. Og brýningar Jóng Sigurðssonar eru sárar og líða seint úr minni þeirra er lesa grein þessa. Hér hefir í fáum orðum verið rakin forsaga þeirra verzlunar- hátta, sem nú eru uppi í land- inu. Verður af henni auðveld- ara að skilja þann höfuðmun um stefnur, sem nú eru ríkj- andi og þann ágreining, sem sífellt er uppi um þao, hversu haga beri háttum þessai’a mála og hver sé „réttur“ þeirra að- ila, sem þar eiga hlut að máli. (Meira) I *) pað er íurðuleg ónákvæmni um sögulegar heimildir, sem kem- ur fram í grein Mbl. 4. júlí síðastl., • að islenzkir kaupmenn hafi eink- j um lyft því grettistaki, að gera I verzlunina innlenda. Slíkri höfuð- | villu getur ekki orðið svarað í | þessari grein, en mun verða svar- ' að í sérstöku máli. J. p. K a a p I aðeins Loilur.

x

Nýja dagblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Nýja dagblaðið
https://timarit.is/publication/300

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.