Tíminn Sunnudagsblað

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Tíminn Sunnudagsblað - 25.03.1962, Qupperneq 12

Tíminn Sunnudagsblað - 25.03.1962, Qupperneq 12
 ligip émM wi« £& IM -. ^4œ sma ■•■■ ,Pv liipiiilii I j.fj P .'\vV : ■ ' '! ||pgjpt|l | ■ : ■■■•v\; 'P$St>f4í&<Í PóstskipiS lætur frá bryggju í Kaupmannahöfn 1. marz 1896 meö þrjá íslandsfara Hjálpræðishersins. O, vínviður hreini, þú eilifi eini, sem aldrei munt visna, ég held mér vi& þig. Nœr blóðgur er svitinn og sárastur hitinn i svalandi skugga þú varðveitir mig. I. Á nítjándu öld tóku ýmsar trúar- hreyfingar að leita sér fótfestu á Is- landi, sumir nýjar af nálinni, en aðrar gamalgrónar 1 öðrum löndum: Mor- mónar, kaþólskir menn og aðventistar hófu hér trúboð, Hjálpræðisherinn tók sér bólfestu í landinu, únítarar skutu upp kollinum. Á seinustu ára- tugum hennar voru stofnaðir frí- kirkjusöfnuðir „til eflingar frjálsri kristni", og i aldarlokin stofnaði séra Friðrik Friðriksson hér K.F.U.M. Innan sjálfrar þjóðkirkjunnar voru talsverð umbrot, og hér og þar um landið tóku menn að hafna samfylgd kirkju og presta. Það bar til tíðinda, að sumir hættu að láta skíra börn sín og ferma, frábáðu sér gamlar trúar- venjur við útför ástvina sinna, bænd- ur fóru að tala yfir moldum manna, og þess urðu brátt dæmi, að fólk væri jarðað í óvígðri mold, án þess að prestur kæmi þar nærri. Allt þótti þetta ekki litlum tíðind- um sæta, og ásannaðist það oft og víða, að umburðarlyndi var af mjög skornum skammti gagnvart nýbreytni í þessum efnum. Mormónar, kaþólsk- ir menn, Hjálpræðisherinn og þeir, sem höfnuðu tiú og kirkju, sættu i iklu aðkasti og oft beinum ofsókn- um, þótt engir væru jafnsvívirðilega leiknir og Mormónarnir, sem ekki þóttu aðeins óalandi og óferjandi, heldur urðu einnig að þola líkamlegt ofbeldi og misþyrmingar. Ekki var heldur skiiTzt við málaþrasi og lög- sóknum á hendur fólki, sem nýbúið var að missa vandamenn sína, ef það þótti brotlegt við gamla siði — yfir- völdin töldu sér jafnvel sæma að ógna ekkjum, sem virt höfðu vilja manna sinna á deyjanda degi. Og einn af prestum þjóðkirkjunnar, sjálfur Matthías Jochumsson, var knésettur svo, að hann gerði yfirbót í víðlesnu blaði að kröfu biskupsins fyrir þær sakir, að hann hafði í blaðagrein kall- að útskúfunarkenninguna „lærdóminn Ijóta, sem svo voöalega neitar guðs vísdómi, almætti og gæzku“. Samhliða slíkri harðneskju yfir- valda við nýbreytni, sem þeim stóð stuggur af eða var í nöp við, gætti mjög meðal almennings þeirrar hóp- mennsku, sem illa þolir einstaklingum að ganga sínar götur, ef þær liggja ekki að minns-ta kosti meðfram hinni miklu þjóðbraut, og lætur stjórnast af ímugust á þeim, er hneigjast til annarra skoðana eða annarrar hegð- unar en þorri manna. Slík hóp- mennska er enn rík í íslendingum, hversu mjög sem menn tjá í öðru orð- inu virðingu sína fyrir skoðanafrelsi og mannréttindum, og brýzt fram í mörgum myndum. Gagnvart hinum nýju trúarhreyfingum nítjándu aldar kom þessi hópmennska mjög fram í samfylgd með hneigð fólks á gelgju- skeiði að aldri og þroska til þess að gera óskunda. Múgsefjunin veitti tveimur frumstæðustu eðlisþáttum út- rás um einn farveg. II. Það getur verið fróðlegt að kanna, hvaða viðtökur þær trúarhreyfingar, er nefndar hafa verið, hlutu hér á landi í upphafi og hvernig þær háðu baráttu sína. Við skulum velja Hjálp- ræðishei'inn. Hann flutti kenningar, sem í eðli sínu voru ekki frábrugðnar Blóð og eldur Annamikil og róstusöm upphafsár 1G3 T I M I N N SUNNUDAGSBLAÐ

x

Tíminn Sunnudagsblað

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn Sunnudagsblað
https://timarit.is/publication/301

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.