Frjáls þjóð


Frjáls þjóð - 01.10.1955, Side 3

Frjáls þjóð - 01.10.1955, Side 3
LaugvttSagliin ii. október 105.5 frjAlsþjöð JFurðuM* reraMar þeyaf' þihgAkrifariHn jdtaAt kmt cg teiAif bú TT'áar lifandi verur bjóða af sér jafngóðan þokka og fuglar. Án fugla væri kaldrana- leg þögnin um strendur íslands og auðnaríegt um móa og heiði. Margur myndi sakna vinar í stað. Varla' gétur prúðari né þekkari sjón éri úandi flokka æðarfugla á lognværri vík eða eyjasundi á góðviðrisdegi. Þeir fuilkomna friðsæld og hug- jjúfa upphafningu umhverfis- ins. Ró og tign fjallageimsins iíkamnast í reistum svönuin á heiðarrmtni, þar sem þeir hafa helgað sér ríki, tveir og tveir, svo að mergðin truflar ekki stemmninguna. Ilmþrungin birkihlíð iðar og svellur af fjöri þrastarins eftir létta vor- skúr, tákn hlns unga lífs, fjörsins og grómagnsins, hins áhyggjulausa ' fagnaðar, sem geíinn er liljum vallarins og fuglum himinsins. Litil máríu- erla á hlaði, sem sviptir til löngu stélinu og hoppar milli steina með penpíulegri til- haldssemi og ungmeyjarfasi, er gædd undraverðum hæfi- Við ciguni nú aftur hin- ar eftirsóttu RHEINMETALL ferðaritvélar. Athugið við kaup á ferðaritvélum, að seijandi eigi varahlúti fyrirliggj- andi og velji tegundir, sem hafa góða reynslu hér á Iaridi. RlffilNMETALL hefur áratuga reynslu á íslandi Flestir varahlutir ávallt fyrirliggjandi, BORGARFELL H.F. Kiapparstíg: 26. Sími 1372. leika til þess að koma mönnum í gott skap, enda er hún ekkert annað en kætin með ofurlitlu ívafi áf forvitni. Hun ér líka kennd við sjálfa Máríu guðs- móður, sem umvafin er mild- usturn og ljúfustum geðblæ allra helgivætta, sem ákallaðn eru af mannlegum hjörtum. Sendlingurinn, „þaulsætinn fugl í Þaralátursfirði“ hópar sig um allar fjörur og er sjálf atorkan í litlum, músgráum búki, ötull, þótt smár sé, og ryður um þarabrúki og þang- hrönnum og veltir við steinum í fjörunni, svo að hann nái því \ æti, er ^mdir leynist. Hver getur annað en dáðst að þess- um litla þjarki, sem aldrei ann sér hvíldar, meðan örlar á steini, sem er utan flæðar- máls? Og hversu vel fellur auðnutittliiigurinn ekki inn í hugblæ síðsumarsins, þegar hann kúrir á úívarpsstagi eða fjárhúsmæni, rauður aftur að miðjum búki, en megnaii eim af ornuðu heyi leggur um- hverfis bæinn með dul, sem minnir á angandi musteri eða kaþólska kirkju? Nei —: án fuglanna væri landið fátækara, lífið tilbreyt- ingarsnauðara, áhrif náttúr- unnar daufari. Við skulum öll vera vinir fuglanna, sem auðga land okkar og Iíf okkar sjálfra. TT’n eftir á að hyggja — þessi ^ þáttur átti hvorki að vera um auðnutittling né sendling, þröst né érlu. Það var fyrirhugað, að hann væri helgaður þeim fuglinum, sem sérkennilegast- ur er allra í háttum sínurn og ber fleiri nöfn en ílestir aðrir islenzkir fuglar. Óðinshæoi heitir hann, og auk þess hefur hann verið kallaður sundhani, torfgrafarálft, bekri, lands- þingsskrifari, þingskrifari eða þá bara skrifari. Það lætur að'Iíkum um þenn- an margnefnda fugl, sem venjulegast er þó kenndur við þann guð, er æðstur var með' Ásum, að hann er eftirlæti allra, sem af honum hafa kynni, þótt ekki þyki hann stöðugur í rásinni. En hann þolir það mætavel, þó að hon- um sé stundum brugðið um það, að hann sé hvikull, en á hinn bóginn enginn mannasið- ur að tileinka vinum sínum eiginleika, sem þeir hafa alls ekki. Óðinshani er óðinshani og fer bezt að vera það. Þá er það ekki heldur að undra, þótt svona fugl láti sig einu gilda um járntjald og bambustjald og setji það ekki fyrjr sig, hvar á þir.gum hann er skrifari, enda á hann sum- arríki sitt jafnt i norðurhéruð- um Rússlands pg Ameríku, á íslandi og Svalberða, cn hefur yetursetu eftir geðþótta í Kína og..-ZíidlandÍ,:. í . zíkjum þeirra Peróns og Lonardís, við Mið- jarðarhaf og Afríkustrendur Óðinshaninn okkar mun þó ekki hætta sér undir rauða stjórn, heldur fela sig á vald þeim Faure og Francó, þegar skammvinnri sumardýrð lýkur á íslandi. • jTVðinshaninn kemur í seinna lagi tii íslands og fer snemma til vetrarheimkynna. Frúin er í orlofi, því að bónd- inn annast heimilisstörfin. En svo snemmkominn er hann, að hann hefur verið búinn að jafna sig vel eftir ferðina, þegar alþingi kom saman á Þingvöll- mn, þar sem menn, er gaman hafa haft af hátterni hans við bakka Öxarár, hafa endur fyr- ir löngu gefið honum þing- skrifaranafnbót. Það er sem niaður sjái þykkjuþunga sýsluménn og hirðstjöra í marglitum frökkum og hnjábuxum reika um ár- bakkana, en í dálitlu viki eru óðinshanarnir á simdi, spakir að vanda og hvergi uppnæmir, þótt hér gerist skyndilega miklar mannaferðir. Þeir synda fram og aftur einlæga króka, sperra stélið, hnykkja sér til, kinka kolli í sífellu og stinga nefinu í ygtnið. Auðviíað voru þetta skrifararnir þeirra tign- armannanna. Það var svo sem hægt að krota niður dauðadóm- inn yfir svallaranum Birni Þorleifssyni, ef Jón gamli böð- ull skyldi þá ná af honum höfðinu í svo sem þrjátíu högg- um! ® E n þó að óðinshaninn sé líka þingskrifari og þar geti verið embættisslrylda að þára margt ljótt plaggið, þá er illa gert að orða hann við dauða- dóma. Iíann er mesti meir.leys- isfugl, friðsamur og ónæmur fyrir spilltum aldaranda. Hann er sami, hvort sem hinir lög- vísu menn kynda galdrabál eða dæma milda biðdóma. Hann heldur fast í sína óðinshana- siði og er samur í dag og hann var á dögum Ingólfs, ekki síð- ur én Keilir og Eisja. Erindi hans til íslands er að halda við ættstofni sínum. Hann er köminn til þess að reisa sér bú á sinuþúfum við tjarnirnar á Bótnsheiði, í lynggrónum móa við læki í Ljósavatnlskarði eða á' Bakká gamalla mógrafa í Hnappadalssýslu. Það ér' til- hugalífið, serfi bíður liáns, þeg- ar hann kernur af hafi ög hef- ur íslenzka jÖrjS ,uiráir grpnn-; úm fótum. 1 llir tilburðir óðinshanans eru skrýtnir og skemiriti- legir og þess végna er ekki nema að vonum, þótt tilhugalíf hans sé einnig skrýtið. Meðal óðinshárianna er nefnilega far- ið dálítíð aftan að siðunum. Þar í sveit er karlinn ekki á- fjáður í hjúskapinn ;— eða svo lætur hann. Hann hagar sér eins og honum sé víðs fjarri að hugsa til slíkra hluta og erindi hans til íslands sé ekki annað en iðka sína skemmtilegu skrift á læk og polli og anda að sér því lofti, sem tærast er í veröldinni. En ungfrúrnar eru á allt öðru máli. Þær halda sér mjög til og hefja harðsótt bónorð, syeima margar og skartbúnar kringum einn herra í mógráum hversdagssamfestíngi, sem syndir feimnislega á lítilli tjörn, eða fljuga með frámuna- legri tilgerð kringum hann, þar sem hann situr á sinuþúfu, ýfa fiðrið og leika hvers kyns tælibrögð. Aumingja karlinn reynir í lengstu lög að verja sig fyrir þessari ásókn allri, en ungfrúrnar sækja þeím mun fastar á. Og auðvitað fara þær í hár saman innbyrðis, því að svona kostbær herra er hið mesta keppikeíli, og engin af dömunum viíl láta sér happ úr hendi sleppa. Loks er svo þrengt að karl- inuni, að hann sér ekki lengur undanfæri. Þá drattast hann út á vatnið til þeirrar, sem hnossið hlýtur, þó að hann reyni að láta sem hann geri það nauð- ugur. Teningunum er kastað, og hjónin hefja senn hreiður- gerð í sinuílóka, þar sem lítið ber á. TVju gérast óvænt tiðindi. Þeg- ' ar aumingja karlinn hefur Iátið undan hinum aðsópsmiklu kvenskössum, er öll haiis vörn þrotin. Öllum þumbaldahætti hans er lokið, og hann er ekki annað en auðsveipnin sjálf. Uni frúna gegnir öðru máli. Hún verpur sínum eggjum, og þar með finnst henni, að hún. sé að mestu laus þessara mála. Karlinn sé ekki of góður til þess að hugsa um heimilið — hann geti þá haft það fyrir bann- j setta tregðuna. Hún þarf ekki j að ganga eftir honum lengur. Þess vegna verður karlimi að kúra á eggjunum, unga þeim út og annast ungana að því búnu. Hann er árvakur og um- hyggjusamur við það starf, enda verðnr einhver að leggja rækt við afkvæmin, ef vel á að fara. En hinar skartbúnu frur hópast saman og flandra áhyggjulausar.um allar trissur, bregða sér jafnvel í sollinn úti VWJW.WAW.WVAW. á sjó. Það er í hæsta lagi, þær hafi stöku sinnum varð- stöðu í riámunda við hreiðrið, þar sem karlinn þraukan sVánguf ög uridirgefinn. Þa?5 var lagleg gildra, sem hanrn gekk í, þegar hann lét undaix frekjunni í stássmeyjununi. Og mátti hann þó alltaf, vita,. að svona yrði það! /‘YðihsHririinri er þó svo prýði- legur heimilisfaðir, a!S þetta fér að iafnaði allt vel. Hann nýtur þeirrar umbunar rækfarsemi sinnar, að ungam- ir verða sjálfbjarga á fjórunx vikum eða svo, kveðja að því búnu sinn góða föður og faræ á eigin spjúur að kánna þá. lokkandi veröld, sem bíður handan við móa og heiði. En stundum tekst til mec? nokkuð öðrum hætti. Það getur- komið fyrir að aumingja karl— inn Iendi í klóm tveggja drósa, og þá vandast málið, því ací ekki getur hann, þrátt fjrrir bezta vilja, legið á í tveimur hreiðrum samtímis. Allur bú- skapurinn fer þess vegna út um þúfur, og sjaldnast kemsfc upp nokkurt afkvæmi, þegar svo er til stofnað. Annað ber líka við stöku sinnum. Sama frúin getur knúið tvo herra til lags við sig. Þá sýnist betur búið um karla til heimilisstarfa. En reynslau sýnir, að þetta er ekki heldur heppilegt. Það verður ekki svo friðsamt á heimilinu sem skyldi, og allt fer í kaldakol. • Qvona gláppaskot gera óðins- ^ hanar þó svo sjaldan, að virðingu þeirra stafar ekki háski af. Þeir halda öllum sín- urn vinsældum þess vegna, og þeir eru vel að þeim komnir, Þær stánda svo traustum fót- um, að óðinshaninn getur leyffc sér að fara öllu sínu frarn báðum megin járntjaldsins, án þess að vera sóttur til saka um fasisma eoa óameríska háttu. Og eru þó hættlr hans í hæsta máta óamerískir, eins og þegar hefur verið lýst. Þegar góðskáldið úr Gríms- nesinu nýtur sumarstundar á fornum slóðum, yrkir það ástarljóð lun óðinshanann, og komist þeir suður í Súdan, er þeir hverfa frá lænunum við Efri-Brú, er ekkert líklegra en biksvart skáld yrki þeiin. einnig lof þar í landi. Því að það er svo aðdáunamært, „hve hjörtum mannanna svipar saman í Súdan og Grímsnes-..' inu“. Og ekki er vafi, að óðins-" haninn er samur við sig, hvar í landi sem hann er. Hann hlýt- ur hvarvetna að afla sér vina. Frá Barnaskóhim Reykjavíkur. Mánudaginn 3. október komi börnin í barnaskólana sem hér segir: Kl. 2 e.h. böra fædd 1943 (12 ára), kl. 3 e.h. börn fædd 1944 (11 ára), kl. 4 e.h. börn fædd 1945 (lö ára). Þau börn, sem ílytjast milli skóla, skulu hafa me5 sér prófskírteini og flutningstilkynningar. Kerinarafundur l&ugardagmn 1. ökt. kl. 3 e.h. Skúlaatjúmiitr. f

x

Frjáls þjóð

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls þjóð
https://timarit.is/publication/311

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.