Frjáls þjóð


Frjáls þjóð - 13.10.1966, Side 8

Frjáls þjóð - 13.10.1966, Side 8
Maimsfóm til að rýmka stöðu Fl^lsbíð&þesixMí .aS utidianr íaaam fcrzpfet þeas, a<S Geir fcíaítgxímsston borgarstjóri, ieggSi sp-ilin á bwSáS vaa-S- ancfí gœiSsiIub®ot borgarsfóSs Reyfcjavfkur. I fyrri viku flutti svo Geir Hatigrímsson svör sfn í fréttaawka útvarps- ins, og er baS í fyrsta sirrn aS borgarstjóri í Reykjavífc sér sig tilneycfdan til að gera grein fyrir óreiSunni í fjármálum borgarinnar í útvarpi. En í fám orSum sagt var skýrsla Geirs ekt aumasta yfirklór, sem bugsast gat. HvaSa afsökun er þaS fyrir fyrirtæki eins og borgarsjóð, meÖ nær einn milljarcS í tekjur á þessu ári, aS lenda í lang- varandi greiSsluþroti, þó acS útsvör inheimtist 2—3% bæg ar eitt áricS en annacS ? HvaSa framþærileg rök eru þatS, aS slfkt fyrirtæki, meS miIIjarS in spe skuli lenda í greiðsluþroti fyrir ekki stærri Liftryggmgar bafa efcki notiS mikiflar byíH almenn- ings hér á lan-di og hefur út breiSsla þeirra orSiS h'til. Hin öra dýrtííS á hér mestan þfcrt aS máfi og má segja, að hún hafi komitS í veg fyrir ecSIilega aukningu líf- trygginga. Hægt hefur ver- ið aS fá líftryggingar meS ýmsum 3kflmálum, en al- gengustu form þeirra hafa veriS sparilíftrygging, þar sem ákveSin upphæS greiS- ist viS dauSa eSa ákveSinn^ aldur, ef tryggSi er þá á lífi, og áhættulíftrygging, þar sem ákveSin upphæS greiSist viS dauSa fyrir á- kVeSinn aldur. Þessi form ná ekki tilgangi sínum nema aS takmörkuSu leyti, þegar um öra verSbóIgu er aS ræSa, þar sem trygging- arupphæSin rýrnar skjótt aS verSgildi, og sjóSir þeir, sem myndast, rýrna á sama hátt og bankainnstæSur. A þessu sviSi stöndum viS langt aS baki grannþjóS um okkar, en þar hefur þró unin orSiS su, aS meS vax- andi velmegun hefur líf- tryggingastofninn aukizt stórlega jafnframt því sem ab almennar tryggingar hafa einnig aukizt. Ný líftrygging TryggingafræSingur And vöku hefur rannsakaS þessi mál rækflega, meS tilliti til þeirra aSstæbna, sem hér upphæS en 25—26 milljónir, ef þaS er rétt aS reksturslána- möguleikar borgarsjóSs hafi ekki veriS fullnýttir til aS „ffrransera" kosningasirkusinn bans Geirs? Hver á aS trúa því, aS 7 miJíjón króna greiSsla fyrir bæjarútgerSina geti valdiS þessu greiSsIuþroti borgar- sjóSs nú, þar sem þetta er ekki annaS en árlegur viSburS ur? Nei, herra borgarstjóri! ÞaS er tilgangslaust, aS ætla aS fóSra okkur á svona léttmeti. En hver er þá skýringin? Er ekki veriS aS fórna ySur, herra borgarstjóri, eins og peSi eSa léttum manni í skák til aS fá rýmri stöSu’ Er ekki dr. Jóhannes Nor- dal aS neySa ySur til aS draga úr nauSsynlegum margboSuS- um framkvæmdum á vegum borgarsjóSs til almannaþarfa, ríkja, og reynt aS finna nýtt fyrirkomulag líftrygginga. NiSurstaSa hans liggur nú fyrir og hefur Andvaka ár kveSiS aS ríSa á vaSiS meS nýja líftryggingu, sem hægt er aS verStryggja. Trygging þessi er hrein áhættutrygg- ing meS föstu iSgjaldi, en lækkandi tryggingarupp- hæS meS þækkandi aldri. Sé trygging verStryggS hækka iSgjöId og trygging- arupphæSir í samræmi viS vísitölu framfærslukostnaS- ar. ISgjald hvers árs ber einungis dánaráhættu þess árs og er því ekki um sjóS- myndun aS ræSa, og þar af leiSandi ekkert tap á völdum verSbólgu á sjóS- um. Þessi líftrygging er því mjög hentug, þar sem ör verSbólga ríkir. Dæmi um verStryggSa líf- tryggingu: HefSi SigurSur SigurSs- son, sem var þrítugur 1962, líftryggt sig fyrir kr. 225 þús. og greitt þá kr. 1000 í iSgjald, væri hann tryggS- ur í dag fyrir kr. 317.000 og greiddi kr. 1553 í iS- gjald. VerStryggS líftrygging kostar fyrir hverjar krónur 100.000, kr. 403 fyrsta ár- iS fyrir 25 ára gamlan mann. MeS því móti getur hann fengiS líftryggingu aS upphæS kr. 496.000 fyrir 2000 króna iSgjald. Konur til aS rýmka til fyrir erlenda fjárfestingu í landinu, án þess aS framkvæma nýja spreng- ingu í hagkerfinu? Og er ekki dr. Bjarni Bene- diktsson aS fórna ySur meS þessari aumlegu gjaldþrotayf- irlýsingu eins og peSi í refskák sinni, til aS fá rýmri stöSu fyr- ir sjálfan sig? Allir vita, aS sjálfstæSis- menn voru farnir aS líta þig þýru auga sem foringjaefni' í staS Bjarna. Jafnframt er þaS á allra vitorSi, aS SjálfstæS- ismönnum er nú Ijóst, aS Bjarni er enginn foringi á borS viS Ólaf, og aS hrun flokksirts blasir viS, ef ekki verSur skipt snarlega um flokksformann. Þetta öngþveiti í fjármálum j borgarinnar gaöti því veriS skipulagt af framangreindum tveim heiSursmönnum, ef kosningasirkusinn þinn frá 'í vor er ekki aS segja til sín nú. greiSa yfirleitt lægri iSgjöld en karlar. Ein af ástæSun- um fyrir þessu lága iSgjaldi er, aS dánartíSni hefur laekkaS ört undanfarna ára- tugi. Læerrí skattar Löggjafinn hefur skiliS hina miklu þörf Iíftrygginga. I skattalögunum er heimild til aS draga líftryggingariS- gíald frá tekiunum áSnr en skattur er lagSur á bær. Má iSgjald nema allt aS kr. 6.000 á ári, ef viSkomandi er í IífeyrissjóSi, en kr. 9.000 sé hann baS ekki. JMeS þessu verSa skattar þeirra, sem líftryggja sig, lægri, og hiS opinbera vill áþennan hátt stuSla aS því aS sem flestir s®u líftryggS- ir. Utsvar og tekjuskattur geta lækkaS um allt aS helmingi iSgjalds og er iS- gjaldiS þá í raun og veru helmingi lægra en iSgjalda- töflurnar segja til um. Nýjasta dæmiS um bruSliS og sukkiS í fjármálum Reykja víkurborgar er þaS, aS skóla- strákar hafa komizt upp í 60 til 70 þús. kr. tekjur á mánuSi í vinnu fyrir borgina. Vitum viS mörg dæmi um skólapilta, sem hafa haft allt aS 5.500 kr. á dag í slíkri vinnu. Hér er um aS ræSa verk, sem borgin býSur út, t. d. Framh. af bls. 1. að síðustu árin vegna aukins síldariðnaðar. Auk þess hef- ur frysting heldur dregizt sam an. Nú hefur orðið mikið verð- fall á frosnum fiski, einkum í Bandaríkjunum, vart minna en 15%. Bætist það ofan á minnkandi hráefni hjá frysti húsunum. Tilkostnaður frysti húsanna hefur svo jafnframt farið vaxandi, og er ekki of í lagt, að á einu ári hafi hann aukist um 10%. ÞaS er ekki aðeins kaupið, sem hefur hækkað heldur allur tilkostn- aður hráefni, rafmagn, við- hald o. s. frv. Nærri má geta hver áhrif 15% verðfall og 10% aukinn kostnaður hefur á greiðslugetu frystihúsanna, enda er nú svo komið að þau loka eitt á eftir öðru. Menn hafa ekki veitt því eftirtekt, að 5 frystihús eru lokuð á Suðurnesjum, 2 í Hafnarfirði, 2 á Akranesi, o. s. frv., en þeg ar Sænska frystihúsið lokar hrökkva menn við. Það var eins og þegar „Klettur" lagði fiórum togurum sínum, þá var rokið upp til handa og fóta í blöðunum — þó ekkert væri gert — þó enginn segði neitt, þegar eitt og eitt skip var að heltast úr lestinni og þeim LíftryggingafélagiS And- vaka, systurfélag Samvinnu trygginga, var stofnaS árið 1949 og starfsemin bundin viS líftryggingar eingöngu. ÞaÖ er von forráSamanna félagsins, aS þessi nýja líf- trygging marki tímamót í framvindu tryggingamála hér á landi. gangstéttalögn. Verktaki tek- ur verkiS aS sér, skv. ákveSnu tilboSi, sem sérfræSingar borgarsjóSs telja aSgengilegt. Verktakinn framselur síSan verkiS einstaklingum í smærri einingum og þénar sjálfur vel á því. En einstaklingarnir, sem aSallega eru skólastrákar, hafa þrátt fyrir gróSa aSalverktak- ans, þaS kaup, sem aS framan hefði fækkað úr 50 í 25 á nokkrum árum. Hvaða áhrif hefði það á dag legt líf manna, ef helmingur- inn af frystihúsunum lokaði? Frystihúsin eru um 100, 50 hús lokuöu það brygði ein- hverjum við. Slíkt gæti ekki gerzt myndi margur segja. En hvað eiga menn að gera þeg- ar þeir hafa ekki fé til að greiða aðkallandi útgjöld. Það er hægt að velta greiðslunum eitthvað á undan sér í von um, að úr rakni, en ekki til lengdar. En hvað skal þá til varnar- Hvernig er hægt að brúa hið mikla bil sem er á milli til- kostnaðar og tekna? Ég get varla ímyndað mér, að hér vanti minna en 250—300 millj. króna. Mörgum myndi ekki blöskra slík upphæð þegar hafðar eru i huga uppbæturn ar til landbúnaðarins. Hér skulu settar fram nokkr ar tillögur, sem gætu verið til nokkurrar úrbóta: 1) Lækkun vaxta. 2) Frestun afborgana lána. 3) Niðurfelling útflutnings- gjalda. . 4) Niðurfelling aðstöðu- gjalds á taprekstri. 5) Lækkun rafmagns. 6) Lækkun hafnargjalda. 7) Aukið hagræðingarfé til lækkunar rekstrarkostnaðar. Langan rökstuðning þyrfti með hverjum þessara liða, sem ekki er aðstaða til hér. Þessi upptalning getur engu að síður vakið til umhugsun- ar um hvað unnt sé áð gera án þess að grípa til óyndisúr- ræða eins og gengi*iæVirunar, hráefnislækkunar eða kaup- lækkunar." greinir. En hvaS varcSar hina sjálfskipuSu fjármálaspekinga og alvísu peningajöfra íhalds- ins um eSlilegan kostnab bygg ingaframkvæmda á vegum borgarsjóbs, þegar þacS eru þrautpíndir útsvarsgreiðendur, sem borga brúsann, en ekki fjármálavitringar SjálfstæSis- flokksins? Ný líftrygging 67 þúsund krónur á mánuði

x

Frjáls þjóð

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls þjóð
https://timarit.is/publication/311

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.