Lesbók Morgunblaðsins - 09.04.2005, Side 3

Lesbók Morgunblaðsins - 09.04.2005, Side 3
Lesbók Morgunblaðsins ˜ 9. apríl 2005 | 3 É g er nú ekkert að leggja Reykjavík undir mig,“ segir Helgi Þorgils um sýningarnar tvær sem hann opnar í dag; á málverkum og skúlptúrum í Listasafni ASÍ klukkan 14 og sýningu á verkum á pappír og skúlptúrum í 101 Gallery að Hverfisgötu 18a klukkan 17. „Þetta eru ólíkar sýningar. Í ASÍ eru mál- verk sem ég vann að vissu leyti fyrir salina þar en í 101 gallery eru verk unnin á pappír, mest teikningar og skissur sem hafa safnast upp í kössum hjá mér gegnum árin. Og ný stór graf- íkmyndröð. Til að þetta hangi allt saman hef ég litla skúlptúra á báðum sýningunum.“ Frásagnarþátturinn sterkur – Á sýningunum eru klassísk birtingarform: málverk, teikningar, grafík og skúlptúrar. „Það er alltaf gaman að ráðast á það sem kall- ast klassík og hefð og reyna að finna nýja fleti á því,“ svarar Helgi. „Í stað þess að brjóta upp grunninn, eða listmiðilinn, að brjóta upp hina fínlegri eðlisþætti. Og koma einhverskonar samtímalýsingu inní formið.“ – Á síðustu árum hefurðu málað nokkur stór verk; í Listasafni ASÍ er eitt gríðarstórt. „Ég málaði annað verk í sömu stærð fyrir Kristnihátíð, það hékk í Almannagjá sumarið 2000. Þetta í ASÍ er 16 fermetra málverk með íslenskum dýrum; þarna eru hundur, hestur og fiskur. Þetta er einskonar heilög þrenning fyrir Íslendinga. Landbúnaður, fiskveiðar og hug- vitið eða lífið,“ segir hann og brosir. – Myndefni sem þetta er algengt í mál- verkum þínum, einhverskonar íslensk grunn- atriði: fuglar og dýr, landslag og svo auðvitað fólk. „Landið og náttúran virðast mér oft vera grunnur í íslenskum listum, kannski okkar sér- staða – ef það má segja það á þessum tímum. Það er alltaf verið að tala um „global“ þetta og hitt; ég tel það ofnotað orð og alltof auðvelt að grípa til þess án sérstakrar merkingar. Það á kannski við peninga heimsins, sem teygja sig í allar áttir. Er ekki útrásin til London, ekki til Reykjavíkur? Ég tók eftir því í myndbands- gjörningi Ilja Kabakofs og Jean Fabre, hvernig þeir deildu á markaðsheimsvæðingu listar. Þeir nefndu að hún gerði allt einsleitt og óáhugavert. Listin væri eins í New York, London og Reykjavík, sögðu þeir. Hluti af þessum myndheimi hjá mér býr í þeirri sagnahefð sem við búum við og ég tel mig vera að fást við einhverskonar samruna þess frásagnarlega og þess sjónræna. Frásagn- arþátturinn er sterkur og ég hef unnið mark- visst með hann, sem einskonar svar við hugtak- inu „listin fyrir listina.“ Stundum er jafnvel myndbyggingin hluti af framvindu í einskonar frásögn.“ Íhaldssamur anarkisti – Þú leikur þér með andstæður milli klassísks efniviðar og svo myndefnisins, sem getur verið afar fjölbreytilegt. Þennan samruna myndu sumir kenna við póstmóderníska hugsun. „Já, og þarna eru ýmiskonar vísanir í lista- söguna. Og annað sem ég hef alltaf tekið inní verkin, eru upplýsingar sem ég fæ úr umhverf- inu, eins og fjölmiðlunum. Ég hef stundum sagst vera íhaldssamur anarkisti, þ.e. íhalds- samur á hefðir og reglu en á sama tíma haldinn einhverskonar stjórnleysishvöt. Lífið er nú svo- lítið svona í eðli sínu, við lútum reglu langrar sögu, en þráum einskonar fyllerísafglöp til að sleppa undan reglunni. Þetta sést kannski betur í pappírsmyndunum en liggur líka í málverk- unum. Það eru ekki síst útlendingar, sem koma hér og sjá verkin mín í fyrsta og kannski eina sinn, sem hafa orð á því að í þeim sé samruni klassíkur og einhverskonar pop eða súrreal- elementa, sem er náttúrlega ósamræmanlegt í sjálfu sér.“ – Eru málverkin ekki oft endastöð hugmynda sem mótast í verkum á pappír? „Jú, grunnur málverkanna getur verið á hverskyns snifsum. Ég teikna mjög mikið. Það liggja oft um tíu teikningar og einhverjir textar fyrir framan mig þegar ég byrja á stóru mál- verki. Svo kemur ellefta myndin úr samrun- anum; málverkið er ekki stækkun á einni teikn- ingu. Enda er ég oft í vikutíma að draga myndina upp á strigann með kolum, áður en ég byrja að mála. Svo breytist hún líka eitthvað í málunarferlinu og lýtur þá eigin lögmálum.“ Túlkun er aldrei lærð – Í pappírsverkunum birtist gríðarleg fjöl- breytni. Þetta eru myndir með blýanti, penna, vatnslitamyndir, myndir á hverskonar pappír. Hugmyndirnar virðast vella fram. „Mér finnst teikningin eiginlega vera miðill- inn sem sameinar allar tegundir lista, þar á meðal bókmenntir og tónlist. Það er áhugavert að skoða handrit rithöfunda og nótnaskrif tón- listarmanna; þetta handverk er grunnþáttur í listinni og þessvegna finnst mér að leggja eigi skissulegum, ég gat svo ekki verið í svona sam- þykkjandi umhverfi til lengdar. Fljótlega uppúr 1980 fór ég því að leita í aðra myndheima, eins og í brunn Pre-Rafaelítanna. Það tók mig ein tvö, þrjú ár að safna kjarki og trúverðugleika í að breyta til en þannig hefur það alltaf verið. Ég hef alltaf málað eina og eina uppstillingu en það að setja ljósglampa á ávexti og slíkt tók langan tíma. Ég gerði ítrekaðar tilraunir sem mér fundust alltaf vera tilgerðarlegar og misheppn- aðar. En um leið og maður nær tökum á svona löguðu og getur notað það án þess að það virki sem stælar, þá verður þetta manni tamt og spennandi og þróast svo yfir í eitthvað enn nýrra. Vissulega hefur karakter málverkanna breyst. Á meðan aðrir málarar á þessum tíma höfðu tilhneigingu til að afmynda hlutina, þá langaði mig að vera búinn með afmyndunina, gera þá svo rétta aftur; afhelga afhelgunina.“ Kenjarnar liggja í samfélaginu – Svo er þessi stóra grafíksería, rúmlega fimm- tíu myndir, sem þú hefur unnið að í vetur. „Hún hefur þróast á nokkuð löngum tíma. Ég held ég hafi nefnt hana fyrst við Ingibjörgu Jó- hannsdóttir, sem prentar myndirnar, fyrir ein- um þremur árum. Í vetur fórum við í verkið af alvöru. Þessi sería er byggð á Kenjunum eftir Goya. Frumaðdráttaraflið er það að mér finnst þessar sömu kenjar ennþá liggja í samfélaginu, þótt þær hafi aðrar birtingarmyndir. Það hefur verið mjög gaman að vinna þessa seríu. Æting- in hefur alltaf heillað mig sem efni, svo hefur samstarfið við verkið verið gefandi varðandi niðurstöðuna. Annað aðdráttarafl fyrir mig er að listheim- urinn hefur svolítið hafnað grafíkinni sem miðli; að minnsta kosti auglýsingaparturinn af hon- um. Í stað þess að vinna grafík kjósa listamenn að vera með vídeóvélina á lofti. Það hefur alltaf heillað mig að nota efni sem hefur eiginlega ver- ið ýtt fram af hengifluginu. Þessi hefðbundnu efni hafa mikið aðdráttarafl, það verða flestir upptendraðir þegar þeir sjá þau í sinni eig- inlegu og einlægu mynd.“ – Þú vinnur stöðugt í málverkinu og ert sí- teiknandi, en ferð svo af og til í aðra miðla. Eru það einskonar hvíld fyrir þig? „Það er gott öðru hvoru að breyta til. Að vinna skúlptúr finnst mér svolítið eins og að skrifa, ég er ekki alvöru atvinnumaður á þeim sviðum. Samt kallar þetta meira og meira á mig. Flest mín skúlptúrverk eru unnin sem einskonar skissur, sem ég vildi gjarnan vinna frekar í og stækka. Ég hef nú nokkur stór og vegleg skúlptúrverk í huga, en þetta er dýr mið- ill og þar sem ég er ekki vanur tækninni þá verð ég stundum að láta mér nægja að teikna skúlp- túrana eða útfæra í léttri mynd. Ég legg alúð í textana sem ég skrifa og eins skúlptúrana, en ég nota þessa hluti hálfpartinn til hvíldar. Skúlptúrarnir eru oft byggðir á einhverjum hlutum sem ég finn og svo bæti ég við þá. En teikningin, grafíkin og málverkið bæta hvert annað upp. Ég held að ég myndi ekki þróast jafn ört í málverkinu, og mér finnst vera raunin, ef ég væri ekki að sýsla í hinu líka. Flestir myndu líklega kalla mig málara en ég sel mest myndir á pappír. Að hluta til vegna þess að þær eru ódýrari og svo geta menn djammað svolítið í gegnum þær. Þær eru eins og sólmúsíkin eða frumdjassinn í Bandaríkj- unum, einhverskonar hjartsláttur í kerfinu sem dælir blóði í málverkin.“ mikla áherslu á teikninguna. Þarna eru fing- urgómarnir í beinni snertingu við heilann. Varðandi ólíkan pappír sem ég nota, þá hef ég mjög gaman af að vinna á umslög og notaðan pappír, og að nota hverskonar drasl í grunninn. Þarna birtist kannski abstrakt eða strúktúríski þátturinn í mér, undir teikninguna get ég búið til einhverskonar líf sem er annars, ekki mitt eigið. Þetta hefur heillað marga myndlist- armenn, þar á meðal Kjarval. Eftir því sem pappírinn var ómerkilegri virðist hann oft hafa haft meiri unun af verkinu.“ – Á pappírsmyndunum má sjá hugmynda- vinnu og vinnubrögð eins og einkenndu verkin þín fyrst þegar þú komst fram, á meðan mál- verkið hefur þróast frá þeim myndheimi. „Saga mín sem listamanns er í grófum drátt- um þessi: Ég kom í Myndlistaskólann til- tölulega lítið upplýstur um myndlist, fyrir utan að ég hafði séð sitthvað af þessu íslenska dóti, ásamt því algengasta úr listasögunni og lesið ævintýralegar lífssögur van Goghs og fleiri. Svo sá ég svotil allt annað á stuttum tíma þegar ég kom í skólann. Þar var mér vel tekið af kennurum, sem bendir til þess að ég hafi verið frekar flinkur; þ.e. með góða grundvallarfærni. En svo gerðist það hægt og rólega að ég varð leiður á vinnu- brögðunum sem ég hafði lært og tamið mér, einhverskonar expressjónisma, túlkun í mynd- um. Ég fór að hugsa um að túlkun er aldrei lærð. Um leið og hún er lærð, þarf að leita nýrr- ar túlkunaraðferðar, og hún getur stundum haft hógvært yfirbragð og stundum ærslalegt. Lær- dómurinn er sem sagt nauðsynlegur, en maður þarf að læra að aflæra hann. Ég ákvað þegar þarna var komið sögu að ein- falda þetta og málverkin sem ég fór að gera voru eins einföld og unnt var. Ég reyndi að vinna þau nánast eins og skissurnar. Einum tveimur, þremur árum eftir þetta varð svokallað Nýja málverk frægt og þá stækkaði ég málverkin mín og hélt þeim áfram Hjartslátturinn í kerfinu Málarinn „Við lútum reglu en þráum fyllerísafglöp til að sleppa undan reglunni,“ segir Helgi Þorgils. Helgi Þorgils Friðjónsson myndlistarmaður er stórvirkur sem endranær og opnar tvær sýningar í Reykjavík í dag. Í Listasafni ASÍ verða ný málverk en fjölbreytilegt úrval verka á pappír í 101 gallery. Þá sýnir hann skúlptúra á báðum stöðum. Eftir Einar Fal Ingólfsson efi@mbl.is Morgunblaðið/Einar Falur

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.