Lesbók Morgunblaðsins - 05.11.2005, Page 6

Lesbók Morgunblaðsins - 05.11.2005, Page 6
6 | Lesbók Morgunblaðsins ˜ 5. nóvember 2005 #4 Eitt sinn er ég labbaði inní danssal bauð dökkhærður herra mér upp. Sá hávaxnasti á staðnum og aldrei hafði ég séð jafn stórar hendur. Svo dans- aði hann einsog engill, ekkert flóknara en það. Ég elska þig, sagði hann en dansinn var nýlega hafinn. Er hægt að elska ókunnuga persónu, spurði ég með kurteisi. Hjartað mitt er skyggnt, svaraði hann, það skynj- ar úr fjarlægð hvenær það elskar og hvenær ekki. Ég elska þig þess vegna bið ég um hönd þína hér og nú. Trúðu mér, þú munt aldrei hitta jafn ríkan mann og mig. Það ég veit afþví að ég er skyggn. En skemmti- legt, svaraði ég hlæjandi en átti ekki von á öðru en að dansherra minn tal- aði meir í gamni en af alvöru. Ég hlusta ekki á neitt nei, hélt hann áfram. Blóðþrýstingurinn í mér hækkaði. Hvernig er best að bregðast við ef há- vaxnasti herrann í salnum biður um hönd manns í miðjum dansi og alls staðar í kring dansar ókunnugt fólk. Ég hrækti framan í herrann því munnvatn mitt er eitrað og á svipstundu lamaðist andlitið á honum. Ég hljóp úr salnum fram í anddyri og stefndi í átt að útidyrunum þegar áhugasamir verðir handtóku mig en ég hrækti framan í þá. Fyrst þann er greip í vinstri handlegginn svo hinn er greip í þann hægri. Andlit varð- anna lömuðust á meðan ég hljóp útúr höllinni yfir dimmt engi og í fram- haldi af því inní dimman skóg. Kristín Ómarsdóttir Á nítjándu öld álitu margir að framfarir væru einhvers konar lögmál. Þessi framfarahyggja studdist að nokkru við heim- speki Georgs Hegel (1770– 1831) sem var hughyggjumaður og áleit að veruleikinn væri andlegs eðlis og hann væri sífellt að læra og öðlast dýpri og rétt- ari skilning á sjálfum sér. Fram- faratrú af þessu háspekilega tagi blandaðist á ýmsan hátt saman við hugmyndir um líffræðilega þróun. Þessa sér til dæmis stað í kenningu ítalska mannfræðingsins Cesare Lombroso (1835– 1909) sem áleit að glæpamenn væru ein- staklingar sem hefðu fallið niður á lægra þróun- arstig og stæðu milli apa og fullþroskaðs nú- tímamanns. Ef náttúruleg framvinda leiðir til þess að menn verði sífellt betri og betri þá hljóta vondir menn að vera vanþróaðir, ein- hvers konar leifar frá fyrra og frumstæðara stigi. Sumar hugmyndir vísindamanna frá nítjándu öld um marksækna þróun eru dálítið broslegar. Ég get t.d. ekki stillt mig um að glotta út í annað yfir hugmynd Carls Vogt (1817– 1895) sem áleit að víst væru menn komn- ir af öpum en ekki allir af sömu öpunum því hvítir menn væru afkomendur simpansa, svart- ir komnir út af górillum og forfeður Asíumanna væru órangútanapar. Það er eins og Vogt hafi talið að aparnir væru allir á sömu leið, í átt til manns, og þeir sem væru enn apar hefðu bara tafist. Þróunarkenning Lamarcks, sem gerði ráð fyrir að áunnir eiginleikar erfist, hafði ekki síð- ur áhrif á hugmyndasögu nítjándu aldar en kenning Darwins um náttúruval. Hugmynd Lamarcks styður framfarahyggju a.m.k. ef gert er ráð fyrir að lífverur leitist við að bæta sig eða þjálfa upp góða eiginleika, því ef slík viðleitni til þroska ber árangur og hann erfist þá munu framfarir hverrar kynslóðar skila sér í því að næsta kynslóð fæðist með meiri og betri nátt- úrugáfur. En hvað um kenningu Darwins. Gef- ur hún okkur ástæðu til að trúa á framfarir? Darwin svarar þessu í tíunda kafla Uppruna tegundanna þar sem hann segir: Mikið hefur verið rætt um það hvort núlifandi lífs- form séu á æðra framvindustigi en þau eldri. Ég mun ekki fjalla nánar um þessi efni hér, enda hafa nátt- úrufræðingar ekki enn orðið á eitt sáttir um merk- ingu hugtakanna æðra og lægra framvindustig. En samkvæmt kenningu minni hljóta yngri lífsform í vissum skilningi að vera æðri en þau eldri, því nýjar tegundir myndast þegar þær öðlast einhvers konar yfirburði í lífsbaráttunni við eldri lífsform. Ef lífverur frá eósentímanum ættu þess kost að keppa við núlif- andi lífverur í einum heimshluta eða öðrum, þá er öruggt að fána og flóra eósentímans mundi láta und- an og deyja út; (Bls. 475) Þeir yfirburðir í lífsbaráttunni sem Darwin talar um eiga ekkert skylt við siðferðilega yf- irburði. Kenning hans gefur ekkert tilefni til að ætla að glæpamenn séu „vanþróaðri“ en annað fólk eða að menn séu „þróaðri“ en aðrar teg- undir eins og til dæmis grös, maurar og termít- ar sem hafa ekki síður en maðurinn náð mikilli útbreiðslu og vikið öðrum tegundum til hliðar. Samkvæmt kenningunni um náttúruval eru yngri lífsform aðeins hæfari í þeim skilningi að þau eru betur fær um að margfaldast og upp- fylla jörðina, enda eru þau eldri horfin af sjón- arsviðinu vegna þess að þau urðu undir í sam- keppni þar sem líf og dauði ráðast sjaldan af vitsmunum, siðferði né neinu öðru sem talist getur til kosta á mannlegan mælikvarða. Ef ein tegund nær að aféta aðra svo hún hverfi af sjón- arsviðinu þá hefur hún að vísu sýnt yfirburði, en þeir yfirburðir jafngilda því engan vegin að hún sé eitthvað betri. Hugsum okkur t.d. að fram komi nýtt afbrigði þráðorma sem éti hrogn sandsílis með þeim afleiðingum að sandsílum fækki og mávategund sem lifir á þeim deyi út. Þá hefur þráðormategund lagt mávategund að velli en auðvitað er ekki þar með sagt að þráð- ormur sé æðri eða betri skepna en mávurinn. Kenning Darwins um náttúruval er stundum útskýrð með orðalagi sem ættað er frá Herbert Spencer og sagt að hún kveði á um að hinir hæf- ustu lifi. Spencer trúði því að framfarir væru náttúrulögmál enda aðhylltist hann þróun- arkenningu Lamarcks. En eigi orðalagið um að hinir hæfustu lifi að lýsa kenningu Darwins um náttúruval þarf að slá tvo varnagla. Annar er sá að „hæfur“ merkir eingöngu betur fær um að fjölga sér við þær aðstæður sem ríkja í um- hverfinu. Hinn varnaglinn er flóknari, því það þarf að tilgreina hver eða hvað það er sem býr yfir þessari hæfni. Árið 1962 kom út bók sem heitir Animal dis- persion eftir skordýrafræðinginn V. C. Wynne- Edwards. Í bókinni gerir hann grein fyrir dæmum af hegðun skordýra þar sem svo virðist sem einstaklingar fórni sjálfum sér fyrir hópinn sem þeir tilheyra. Af þessum dæmum dregur Wynne-Edwards þá ályktun að samkeppni í náttúrunni sé ekki aðeins milli einstaklinga heldur líka milli hópa og náttúruvalið geti því stuðlað að útbreiðslu eiginleika sem gagnast hóp jafnvel þótt þeir skaði einstaklingina. Með skrifum Wynne-Edwards urðu kaflaskil í umræðu sem hófst fljótlega eftir að Darwin ritaði Uppruna tegundanna. Þessi umræða snýst um hvað það er sem náttúruvalið velur: Eru það hæfustu hóparnir eða hæfustu ein- staklingarnir eða hæfustu erfðavísarnir? Kenn- ingin um hópval virðist hafa þann kost að geta útskýrt mótun og tilurð arfgengra eiginleika sem hindra einstakling í að fjölga sér en stuðla að viðgangi hóps eða tegundar. Við getum tekið sem dæmi ófrjósemi flestra kvendýra í maura- búi, þar sem drottningin ein eignast afkvæmi, eða fórnfýsi dýra sem hætta lífi sínu til að bjarga öðrum af sömu tegund. Dæmi af þessu tagi virðast benda til þess að einstaklingsval ráði þróuninni ekki að öllu leyti, því þá mundi náttúruvalið aðeins móta einstaklinga með eig- inleika sem gagnast þeim sjálfum til að auka kyn sitt. Síðan Wynne-Edwards setti hugmyndir sín- ar fram hafa þær sætt nokkuð harðri gagnrýni og nú um stundir munu flestir líffræðingar þeirrar skoðunar að hópval sé fremur veikt afl og dæmi um fórnfýsi í lífríkinu sé yfirleitt hægt að skýra með öðrum hætti. Veigamestu rökin gegn kenningunni um hópval eru að sé eigin- leiki skaðlegur einstaklingum sem bera hann þá eignast þeir einstaklingar að jafnaði færri af- kvæmi en aðrir einstaklingar sömu tegundar svo hversu gagnlegur sem eiginleikinn er teg- undinni hlýtur hann að verða sjaldgæfari með hverri nýrri kynslóð. Við getum til dæmis hugs- að okkur fuglategund þar sem einstaklingar gefa frá sér hljóð og vara hina við um leið og þeir sjá rándýr. Sá sem hljóðar vekur athygli á sjálfum sér sem veldur því að ögn meiri hætta er á að hann verði sjálfur fyrir árás, en hljóð- merkin valda því að miklu færri fuglar í hópn- um eru veiddir en ella væri. Hugsum okkur nú að upp komi einstaklingar í fuglahópnum sem leggja strax á flótta þegar þeir sjá rándýr án þess að vara hina við. Þessir einstaklingar eiga þá meiri möguleika á að auka kyn sitt en hinir. Ef andfélagsleg afstaða þeirra gengur í arf vinnur hún því á og verður algengari með hverri kynslóð. Væri aðeins um að ræða tvo möguleika, ein- staklingsval og hópval, þá væri kenningin um náttúruval í klípu því einstaklingsval getur ekki skýrt tilveru eiginleika sem stuðla að viðkomu hóps en draga úr viðkomu einstaklinga, en hóp- val dugar ekki til að skýra hvers vegna slíkir eiginleikar eru varanlegir og víkja ekki smám saman fyrir eigingjarnri hegðun. Á sjöunda áratug síðustu aldar brugðust líffræðingar eins og John Maynard Smith við þessu með því að gera ráð fyrir að náttúruvalið velji hvorki fyrst og fremst hæfustu hópana né hæfustu einstak- lingana heldur hæfustu erfðavísana. Þessi kenning er líklega þekktust af bókinni The Sel- fish Gene eftir Richard Dawkins sem út kom árið 1976. Á íslensku gæti hún heitið Eigin- gjarnir erfðavísar. Meginhugmyndin er afar einföld: Ef erfðavísir (eða gen) stuðlar að því að einstaklingum sem bera hann fjölgar að jafnaði meira en hinum þá verður hann smám saman algengari og algengari. Með þessa hugmynd að vopni er hægt að út- skýra hvernig á því stendur að flest kvendýr í maurabúi eru ófrjó. Það er enginn erfðafræði- legur munur á ófrjóu vinnudýri og drottningu. Það eru ekki erfðir heldur aðstæður sem ráða því hvaða einstaklingur verður drottning. Hugsum okkur að kvendýrin séu þúsund og 999 vinnukonur hjálpi einni drottningu að eignist tíu þúsund afkvæmi. Erfðavísarnir sem stjórna þessari hegðun eru sameiginlegir öllum ein- staklingunum og valda því að þúsund kvendýr eignast saman tíuþúsund afkvæmi, eða sem svarar tíu afkvæmum hver. Keppi þessir erfða- vísar við aðra sem valda því að hvert kvendýr komi að jafnaði upp níu afkomendum, þá hafa þeir betur. Þessi sama kenning um að náttúruvalið velji erfðavísa fremur en einstaklinga eða hópa skýr- ir einnig fórnfýsi sem dæmi er um hjá fuglum og fleiri lífverum. Dýr sem eru saman í hóp eru oft nánir ættingjar og því líklegt að erfðavísir sem er í einu þeirra sé líka í mörgum hinna. Al- mennt gildir að fyrir hvern erfðavísi í ein- staklingi eru helmings líkur á að systkin, og átt- ungs líkur á að frændsystkin, hafi hann líka. Erfðavísir eykur því eigin útbreiðslu ef hann lætur einstakling fórna sér fyrir fleiri en tvö systkini eða fleiri en átta frændsystkin. Hugs- um okkur hóp af tíu dýrum þar sem helmingur eða fimm dýr hafa erfðavísi sem fær þau til að vara hin við árás þótt þau stofni sjálfum sér í hættu með því. Hugsum okkur líka að dýr sem gefur frá sér viðvörunaróp taki 1% áhættu (þ.e. að í eitt skipti af hundrað valdi hljóðmerkið því að rándýr finni það og veiði) en ef ekkert hljóð- merki er gefið þá séu 10% líkur á að einn úr hópnum lendi í rándýrskjafti. Þar sem helm- ingur dýranna ber erfðavísinn sem veldur þeirri óeigingjörnu hegðun að gefa hljóðmerki eru samkvæmt þessu 5% líkur á að merkjagjöf komi í veg fyrir að einstaklingum með þennan erfðavísi fækki um einn en aðeins 1% líkur á að hún valdi því að þeim fækki um einn. Erfðavís- irinn sem veldur því að dýrin gefa frá sér við- vörunarmerki stuðlar því að eigin viðkomu. Erfðavísar láta lífverur gera það sem er hag- stætt fyrir þá fremur en þær og „eigingjarnir“ erfðavísar skýra hvernig á því stendur að til eru óeigingjarnir einstaklingar. Eigingjarnir erfðavísar Gefur kenning Darwins um náttúruval okkur ástæðu til að trúa á framfarir? Þeir yfirburðir í lífsbaráttunni sem Darwin talar um eiga ekk- ert skylt við siðferðilega yfirburði. Kenning hans gefur ekkert tilefni til að ætla að glæpa- menn séu „vanþróaðri“ en annað fólk eða að menn séu „þróaðri“ en aðrar tegundir eins og til dæmis grös, maurar og termítar sem hafa ekki síður en maðurinn náð mikilli útbreiðslu og vikið öðrum tegundum til hliðar. Eftir Atla Harðarson atli@fva.is Morgunblaðið/Þorkell Goggunarröðin „Hugsum okkur t.d. að fram komi nýtt afbrigði þráðorma sem éti hrogn sandsílis með þeim afleiðingum að sandsílum fækki og mávategund sem lifir á þeim deyi út. Þá hefur þráðormategund lagt mávategund að velli en auðvitað er ekki þar með sagt að þráðormur sé æðri eða betri skepna en mávurinn.“ Höfundur er heimspekingur. Uppruni tegundanna Einu sinni saga Höfundur er rithöfundur.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.