Morgunblaðið - 04.08.2005, Blaðsíða 4

Morgunblaðið - 04.08.2005, Blaðsíða 4
4 B FIMMTUDAGUR 4. ÁGÚST 2005 MORGUNBLAÐIÐ  „HVAR mundi Ísland á vegi statt ef Eimskipafélagið hefði ekki sinn flota?“ spurði Sveinn Björnsson, síðar forseti Íslands, árið 1940. Á seinustu tveimur árum hefur Eimskipafélagið verið selt og dótturfélög seld, lögð niður eða innlimuð af stærri samstæðum, og var seinasti liðurinn í því ferli sú ákvörðun forsvarsmanna Landsbanka og Straums í byrjun vikunnar að skipta Burðarási, fyrrum verðbréfaarmi Eimskipafélagsins, á milli sín. Í sögu Eimskipafélags Íslands, eftir Guðmund Magnússon, sagnfræðing, segir m.a.: „Þótt Eimskipafélagið væri frá upphafi hlutafélag varð það stofnað sem þjóðþrifafyrirtæki, þ.e. til að gera gagn en ekki að skapa eig- endum sínum, hluthöfum félagsins, sérstakan fjárhagslegan ágóða. Segja má að þetta hafi í senn verið styrkleiki og veikleiki félagsins.“ Og þegar 20. öldin var að enda sitt skeið megi segja „að fremur flestu öðru birti félagið hinum alþjóðlega viðskiptaheimi þrótt og áræði en umfram allt sjálfstæði íslensks atvinnulífs“. Íslenskt atvinnulíf er geypiöflugt nú um stundir og hlutdeild þess í hinum alþjóðlega viðskiptaheimi hefur án efa aldrei verið meiri en í samtímanum. Það er þó ljóst að Eimskipafélagið siglir ekki leng- ur á þeim sjó og félagið er löngum var nefnt „Óskabarn þjóðarinnar“ heyr- ir sögunni til eftir rúmlega nítíu ára starfsemi. Hér verður stiklað á stóru í sögu Eimskipafélagsins og er einkum stuðst við bók Guðmundar en einnig ýmis gögn önnur: 1913: Fundar- höld í ársbyrjun um stofnun skipa- félags. Samþykkt tillaga Eggerts Claessens að nefna félagið Hlutafélagið Eimskipafélag Ís- lands. Undir- skriftasöfnun vegna hlutafjárútboðs hefst, hérlendis og á meðal Íslend- inga í Danmörku og Vesturheimi. Viðtökur mjög góðar. 1914: Stofnfundur Eimskipafélags Íslands 17. og 22. janúar 1914 að við- stöddu fjölmenni. Morgunblaðið segir þetta „þá þýðingarmestu stundu sem þessi þjóð hefir lifað síð- asta aldarfjórðunginn“. Félagið kall- að „Óskabarn þjóðarinnar“. Þórs- merkið skráð hjá vörumerkjaskrárritara. 1915: Íslendingar eignast milli- landaskip. Gullfoss kemur til lands- ins 15. apríl og Goðafoss 29. júní. Gífurleg þátttaka í hlutafjárútboði Eimskipafélagsins 1914–1918. Fé- lagið heldur uppi siglingum til Am- eríku í fyrri heimsstyrjöld og aflar þannig margra lífsnauðsynja, sam- tímis því að Evrópumarkaðir eru lokaðir. 1917: Félagið eignast pakkhús Edinborgarverslunarinnar á horni Hafnarstrætis og Pósthússtrætis. 1918: Fjársterkir aðilar með Egg- ert Clasessen og Jón Þorláksson í fararbroddi gera árangurslausa til- raun til að ná yfirráðum yfir félag- inu, m.a. með uppkaupum hlutabréfa í Vesturheimi. 1919: Hafist handa um byggingu skrifstofuhúss milli Hafnarstrætis og Tryggvagötu, vestan Póst- hússtrætis. Hið nýja stórhýsi var tekið í notkun sumarið 1921. 1924: Félagið undanþegið greiðslu tekju- og eignaskatts næstu fjögur ár, eftir nokkur erfið rekstrarár. Lágt gengi krónunnar og samkeppni við erlend skipa- félög þung í skauti. Skatt- fríðindin voru síðan fram- lengd. 1930: Rekstr- artap í fyrsta skipti frá stofnun fé- lagsins. Ríkið styrkir reksturinn með framlagi. Hagurinn vænkaðist þó eftir 1933. Skipin orðin sex talsins og skipverjar á annað hundrað tals- ins. 1937: Hluthafar yfir 14 þúsund talsins og hlutirnir mjög dreifðir. Síðari heimsstyrjöld: Skip fé- lagsins gegna lykilhlutverki við flutning vara og farþega til og frá landinu. Fjórum leigu- skipum þess var sökkt á þessum árum, og einnig Goðafossi og Dettifossi. Mikið góðæri í rekstr- inum og hagnaður mikill. Heildar- tekjur voru 38 milljónir árið 1943, sama ár voru heildartekjur rík- issjóðs 66 milljónir króna. 1944: Samþykktum félagsins breytt og því heimiluð þátttaka í flugrekstri. Eignast í stríðslok stór- an hlut í Flugfélagi Íslands, og verð- ur síðar meir einn stærsti eigandi Flugleiða, arftaka þess. Að stríði loknu hófst stórfelld endurnýjun skipaflotans. 1952: Hlutabréf í félaginu ganga kaupum og sölum á allt að tíföldu nafnvirði. Samband íslenskra sam- vinnufélaga kaupir upp bréf eftir megni, en mistekst að ná meirihluta og selur félaginu bréf sín. 1956: Eimskipafélagið afsalar sér skattfríðindum. Hlutur ríkisins í fé- laginu þó um 5%. 1958: Byrjar að greiða hluthöfum 10% arð í stað þeirra 4% sem ríkið hafði sett sem skilyrði fyrir stuðn- ingi þremur ára- tugum fyrr. 1960: Skip fé- lagsins tíu talsins. Tíu ára afmælis Gullfoss yngri minnst, og þess að félagið hafi á liðn- um áratug flutt um 60 þúsund far- þega. Gullfoss, „flaggskip Íslands“, var síðan seldur úr landi haustið 1973. 1961: Heildartekjur félagsins 220 milljónir en tapið um 44 milljónum. Raunar var nær samfellt tap á rekstri frá miðjum sjötta áratug- inum til ársins 1964. 1963: Hlutafé félagsins tífaldað og jöfnunarhlutabréf gefin út. 1964: Hinn svonefndi Há- skólasjóður stofnaður, til minningar um stofnendur félagsins í Vest- urheimi. Stofnféð var veglegur hlut- ur í félaginu. 1968: Félagið tekur í gagnið stærstu vöruskemmu landsins í árs- lok, Faxaskála, við Austurhöfnina í Reykjavík. 1969: Fimmtán stærstu eigend- urnir eiga um 32% hlutafjár, sam- anborið við 20% árið 1951. 1970: Eim- skipafélagið og Flugfélag Íslands stofna ferða- skrifstofuna Úrval. 1971: Skip í eigu félagsins orðin 14 talsins. Gámaflutningar í örum vexti. 1972: Samið um leigu á stóru svæði í Sundahöfn. Þar eru byggðar í kjölfarið stórar vörugeymslur, hannaðar í samræmi við kröfur nýrra tíma. 1974: Sjö flutningaskip bætast í flota félagsins, en tvö seld í staðinn. Gagnrýni fer vaxandi á félag- ið og ráðamenn þess, oft af póli- tískum rótum runnin. 1975: Þriðj- ungur óseldra hlutabréfa seldur með sér- stökum hætti til að fjölga smærri hluthöfum verulega, til að leggja áherslu á eðli félagsins sem almenn- ingshlutafélags. Skráðir hluthafar alls ríflega tólf þúsund í árslok. Haf- ist handa við að viðbyggingu skrif- stofuhúss. 1977: Félagið kaupir fimm skip. Skip í eigu þess orðin 24 talsins. 1980: Miklar breytingar gerðar á skipulagi og starfsháttum. Á næstu tíu árum var hlutverk og markmið félagsins tekin til víðtækrar endur- skoðunar, er hafði í för með sér nýja flutningsstefnu og nýja skilgrein- ingu á tilgangi, þannig að það breyttist úr hefðbundnu skipafélagi í alhliða flutningafélag. Lögð var auk- in áhersla á markaðsstarf erlendis. Frystiflutningar tóku stakkaskipt- um. 1981: Ný 4.000 fermetra vöru- geymsla tekin í notkun í Sundahöfn, sem er orðin miðstöð allrar flutningaþjón- ustu félagsins. 1985: Rík- issjóður selur hlut sinn í félag- inu. 1986: Eimskip kaupir verulegan hlut af þrotabúi skipafélagsins Hafskips, þar á meðal fjögur skip. 1989: Fjárfestingarfélagið Burð- arás hf. stofnað, til að annast hluta- bréfaeign Eimskipafélags Íslands. Bókfært verð hlutabréfaeignar var þá 619 milljónir króna. Nýtt merki tekið upp í tilefni af 75 ára afmæli. 1990: Fimmtán stærstu hluthafar eiga 36%, þar af Sjóvá-Almennar með 11% og Háskólasjóðurinn með 5%. Höfundur Reykjavíkurbréfs Morgunblaðsins spyr hvernig standi á þessari samþjöppun eignarhalds á starfstíma þess og setur spurning- armerki við útþenslu félagsins. Eftir hlutafjáraukningu um haustið eru hluthafar 14.300 talsins. 1991: Ný stefnumörkun kynnt í árslok, m.a. að stækka þyrfti starfs- svæði félagsins og aðalmarkað. 1992: Eigið fé í árslok rúmlega 4,2 milljarðar króna og eiginfjárhlutfall 45%. 1997: Rekstur erlendis skilar um fjórðungi af rekstrartekjum félags- ins. Ráðist í einhverjar mestu skipu- lagsbreytingar í sögu félagsins á haustdögum, þegar flutninga- starfsemi er skipt í þrjú fjárhagslega sjálfstæð sviði, flutn- ingssvið, inn- anlandssvið og utanlandssvið. Rekstur Burðar- áss aðskilinn þróunarsviði og gerður sjálfstæður. Ársveltan um 16 millj- arðar króna. Starfsmenn alls 1.150 talsins. Í árslok eru um 50 fyrirtæki skráð með hlutabréf á Verð- bréfaþingi, þeirra stærst Eimskip. Markaðsvirði hlutabréfa þess um 17,2 milljarðar króna. Fjöldi hlut- hafa í árslok 15.220 talsins. 2000: Félagið kynnir hugmyndir að skipulagi Skuggahverfis, milli Skúlagötu og Hverfisgötu og Frakka- stígs og Klapparstíg, á 10 þús. fer- metra lóð í eigu þess. 2001: Tap ársins um 868 milljónir króna á árinu 200, er m.a. var rakið til veikingar krónunnar, minnkandi innflutnings í áætlanasiglingum og harðrar samkeppni. Fyrirtækið læt- ur þó ekki deigan síga og finnur ný sóknarfæri, er skilar sér í bættri af- komu. 2002: Eimskipafélagið eignast meirihluta í Útgerðarfélagi Ak- ureyringa hf., Skagstrendingi hf. og Haraldi Böðvarssyni hf. Þeim hluta rekstursins er lýtur að þessum sjáv- arútvegsfyrirtækjum gefið nafnið Brim. 2003: Í september eiga sér stað róttækar breytingar á eignarhaldi og að þeim loknum er Landsbankinn og tengdir aðilar orðnir ráðandi hluthafar og kjölfestufjárfestir. Stærstu hluthafar félagsins á þess- um tíma, Fjárfestingarfélagið Straumur og Sjóvá-Almennar, hverfa hins vegar úr röðum hlut- hafa. 2004: Í ársbyrjun er sjávarútvegs- armur félagsins seldur og einnig fyrrum höfuðstöðvar. Í mars er nafni Hf. Eimskipafélagsins breytt í Burðarás hf., og ákveðið að það verði alþjóðlegt fjárfestingafélag, og dótt- urfélagið Eimskip ehf. fær nafnið Eimskipafélag Íslands. 2005: Flutnings- armur Eim- skips seldur Avion Group í maílok. Í byrjun ágúst er ákveðið að skipta Burðarási á milli Landsbanka og Straums. Eim- skipafélagið í fyrri mynd horfið af sjónarsviðinu eftir níutíu ára starf- semi. Óskabarn þjóðarinnar frá vöggu til grafar Thor Jensen   !       " #$%&!    !     " #   $ #   '()"%!"% *%#"  +,,% -&"%% -,&("%% . $% ,  % /()%0)1(2! 34 !5# /()%# ! 6 6 6  6   6 7 76  8 7 7 8 86  76  8            &   '   (      " #$%&!  9:!"  %; <##"% %; <%,%) / %; /= %;                % $# %,$;% % < $#               =$# >% '/ '!%0% ?()%?$ @%               +ABC D;E ;F /G'B *>C - ##                  H F ;# ?&%%

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.