Tíminn - 26.03.1971, Qupperneq 1

Tíminn - 26.03.1971, Qupperneq 1
Föstudagur 26. marz 1971 Landkostanýting ráði byggðaþróiin en þjdnustugreinar fyigi henni ljósi, að hún er frumverk. Eng- ar viðhlítandi forrannsóknir eru fyrir hendi um orsakir og afleiðingar byggðaröskunar í landinu, og nær engar tölfræði legar og félagslegar upplýsing ar eru íiltækar. Þess vegna má ekki heldur líta á bókina sem fræðilegt rit. En ég reyndi þó að heyja mér nokkra vitn- eskju með úrvinnslu manntala og skýrslna um atvinnuskipt- ingu þjóðarinnar. Bókin á frá minni hendi að vera ofurlítið framlag til heildaryfirsýnar um eitt mesta þjóðfélagsvandamál síðustu áratuga, þar sem frem ur er bent á rannsóknarefnin, en að þau séu brotin til mergj- ar að fræðilegum liiðurstöðum. Fyrsta sporið er að mínum dómi að reyna að afmarka við- fangsefnið þannig, svo að ljós- ara verði, hverra rannsókna þarf við, og markmið mitt með bókinni er það, og að reyna að vekja Iesendur til umhugsun- ar um byggðaþróunina og ýta undir umræður og markvísari og raunhæfari aðgerðir.„ — Þú rekur fyrst allítar- !ega þróun gamla byggðaskipu lagsins, bændaþjóðfélagsins, sem kallað hefur verið allt frá landnámstíð. Er það nauðsyn- legt til skilnings á vandanum nú? þættir. En áður en við ræðum þaö nánar, er rétt að líta betur á ástandið eins og það er. Byggðaröskuninni hafa fyrst og fremst valdið tilkoma nýrra, fjölmennra starfsstétta, nýrra atvinnustöðva og misræmi í dreifingu opinberrar félags- þjónustu fyrir áhrif stjórnkerf- ÁSKELL EINARSSON Ræft við Áskel Einarsson, fyrrum bæjarstjóra, í tilefni nýrrar bókar hans um byggðaþróun. Áskell Einarsson, fyrrverandi bæjarstjóri á Húsavík hefur sent frá sér bók, sem nefnist Land í mótun og fjallar um byggðaþróun og byggðaskipu- lag hér á landi, en útgefandi er Samband ungra Framsóknar- manna. — Þessi bók er braut- ryðjandaverk að því leyti, að hún er fyrsta tilraun til þess að draga upp heildarmynd af þessum málum, orsökum, afleið inum byggðarröskunar síð- ustu áratuga og sjáanlegum leiðum til úrbóta, eða eins og höfundur segir í formála: „Bókin er framlag í þá átt að færa rök að því, hvað það er, sem valdið hefur búsetu- roskun síðustu áratuga. Á grundvelli þessarar röksemda- færslu en síðan reynt að benda á úrlausnir, sem að liði geti komið sem grundvöllur sam- hæfðrar byggðastcfnu". Ólafur Ragnar Grímsson rit- ar einnig inngangsorð að bók- inni og segir að höfundur „eigi þakkir .skyldar fyrri það að hafa fyrstur manna gert til- raun til að taka byggðamál á fslandi til heildarmeðferðar og bókin „hefji umræður um byggðamál og byggðaþróun á hærra stig en þær hafa verið á áður. Hún setti ný viðhorf í brennipunkt og kveikti fjölda nýrra hugmynda. Um leið ætti hún að hvetja fræðimenn jafnt sem forystumenn á hinum ýmsu sviðum þjóðlífsins til að plægja þennan akur enn frek- ar. Fátt yrði íslenzkri þjóð til meiri blessunar en slík straum hvörf í meðhöndlun þessara mála“. Tíminn hitti Áskel Einarsson nýlega að máli og spurði hann nokkurra spurninga um tildrög þessarar bókar og efni hennar. — Ég hef hugsað allmikið um þessi mál og reynt að fylgj- ast með umræðum um þau eft- ir mætti. Þegar ég varð bæjar- stjóri á Húsavík knúði þörfin mig beinlínis til þess, og síð- an hefur áhuginn fyrir þeim farið vaxandi. Málefni og bar- átta þessara héraða neyddu mig beinlínis til þess að taka nokk um þátt í umræðum um þessi mál, og ég hef þvi skrifað all- margar greinar um þau, sem birzt hafa í blöðum á undan- fömum áram. Þær greinar hafa oít veriö miðaðar við ein- staka þætti og tímabundin mál, en í þessari bók reyni ég að hafa heildarsýn og draga saman orsakir, eftir því sem verða má. — Hefuv ekki reyuzt örðugt afs fí halrúivæmar upplýsingar nm b:’-sst bíóun, er hyggja TW'';i & ályktauir og niðurstöð- ur? — Jú. og voenn verða auð- vitao að !íta á bókina í því — Já, ég taldi þurfa að draga fram þá þætti, sem skýra þá þróun, sem síðar varð, af því að þetta á að vera heildar- mynd. Það taldi ég nauðsyn- legt til skilnings á þeim alda- hvörfum, sem urðu með leys- ingunni í þjóðlífinu á fjórum fyrstu áratugum þessarar ald- ar og síðan straumhvörfunum og stéttaþróuninni síðustu ára tugum. Á þann veg skiljast betur orsakir og afleiðingar hinnar róttæku byggðaröskun- ar, sem á sér margar rætur, en þó mestar í áhrifum stjórn- kerfisins á búsetuna, og það ræður mjög, hvernig opinber þjónusta nýtist landsmönnum, og svo í röskun atvinnuhátt- anna. — En þessi umfjöllum or- sakanna hlýtur þó að þjóna því markmiði helzt að leggja horn- steina undir úrbótatillögur. Hverjar eru þær? — Að sjálfsögðu, og fullur helmingur bókarinnar fjallar einmitt um þær. eða hugsan- legar leiðir til jafnvægis f byggðaþróun. Þær leiðir eru bæði félagslegar og hagrænar, og koraa jafnvel til erm fleiri isinrr. Það er alkunn staðreynd, að Faxaflóasvæðið hefur mik- inn og óeðlilegan yfirvöxt, eða hefur aukið þéttbýlishlutfall sitt mjög síðustu fjörutíu árin, á kostnað annarra landshluta. Haldi þessi sama þróun áfram til aldamóta, verða rúm 80% af þéttbýli landsins á Reykja- nessvæðinu, og það mundi enn fremur leiða til þess, að um 95% þjónustustétta þjóðarinn ar yrði eftir fáa áratugi á þessu svæði. Hlutfallsleg mannafla- aukning í þróunargreinum (þjónustu og iðnaði) er nær sú sama að hundraðshluta og þéttbýlisröskunin, sem rakin er hér að fraamn. Þetta sýnir raunar betur en fkst annað, hvert stefnir í íslenzkri byggðaþróun, og hve fskyggileg hún er. Það sýnir líka, að það er sama hve mikið er gert fyrir sjávarútveg og landbúnað, hve miklu fjár- magni sem beint er til þeirra greina, þá dugar það alls ekki til viðnáms, því að hinir félags rænu þættir, dreifing þróunar- greina, þjónustu og stjórnkerf- is, skipta meginmáli um byggða þróunina. — En erura við þá ekki komnir að úrbótaleiðunum. Hvernig á að ákvarða þessa dreifingu svo að hæfilegt sé? — Jú, og þá vil ég nefna það, sem ef til vill er þunga- miðja ályktana minna í þess- um efnum. Við verðum að láta nýtingu landkostanna ráða þess ari dreifingu, þjónustu, stjóm- unar og iðnaðar að veralegu leyti, og sú dreifing þessara þátta kalli síðan fólkið á réttar stöðvar og til jafnvægis í byggðaþróun. Þar sem nauðsyn er á búsetu fólks til nýtingar kosta lands og sjávar, verður eðiileg, félagsræn þjónusta sam félagsins að fylgja og einnig rétt hlutdeild í stjórnkerfinu. Þessir þættir eiga að fylgja landkostanýtingunni eftir, en ekki öfugt. — Viltu bá dreifa stjórnar- og þjónustustofnunum þjóðfé- lagsins meira en nú er gert? — -Já, hiklaust. Ég hef hugs að mér, að til gætu komið nokk ur landshlutasambönd með all- stórun. byggðakjörnum éftir ástæðum, en innan þessara sam bar.da haldi sýslufélögin velli að nokkru eða öllu leyti, en kcrfið allt verði endurhæft og endurskipulagt eftir staðhátt- um ,.g þörfum. Þetta minnir ef til vill á gömlu ömtin, og við getum litið á þetta sem ný ömt, sem hafi verulega sjálfstjórn um innri mál og hagsmuni lands- hluta síns, svo og félagsræna þjónustu. Breyting á sveitar- félögum kemur af sjálfu sér smátt og smátt. Samciginlegum stofnunum ríkisins vvrði síðan dreift um landið eftir ákveðnu Kcrfi. sem til jafnvægis horfir, og mati á því, hvaða stofnanir fari bezt á hverju svæði. Umdæmi þessi hafi síðan eigin þing. — Finnst þér þá, að stefnu- mótun til þjcðhr.gslegra mark- miða hafi brugðiz* þjóðinni síð ustu áratugi? — Já, óneitanlega. Við minn umst stum’-in á ald :nóta- menn. Hugsjón þeirra og eld- móður voru heilbrigð sjónar- mið hins nýja landnáms sjálf- s*æðisins, stórhugurinn í ný- byggingunni, og aldamóta- mennirnir voru hlutverki sfnu vaxnir. Við getum ekki sakað þá í neinu. En aldamótahug- sjónirnar voru börn sfns tima og hæfðu ekki eftir að búsið hafði verið reist. Þá þurftu þjóðhagssjónarmiðin að taka við, og okkur hefur brugðizt sú bogalisti að láta vframsýna þjóðhagsstefnu taka við af alda mótahugsj ónunum. Fyrir dyrum er — og raun- ar allt of seint á ferð — víð- tækt uppgjör og endurmat á starfsháttum. Stríðið og trufl- andi áhrif þess ollu töfum og komu í veg fyrir, að við sæjum þróunina í réttu ljósi, og síðan kom eftirstríðstíminn með sín- ar sveiflur. En nú er þjóðin að losna úr eftirstríðstímanum, og vandamálin blasa við skýr- ari en áður, og ^„„öin kemst ekki öllu lengur hjá ákvörðun um það, hvort stefna skuli leng ur og lengra á vit forsjár ann- arra, eða hvort á að snúa að landkostastefnu, sem felst í því að treysta á þjóðlegan þjóðar- búskap með nýskipan í sam- ræmi við rás tímans. Það ræðst því fyrr en síðar, hvort leiðin til byggðajafnvægis verður far in eða ekki. Þessi tímamót eru óumflýjanleg, og uppgjörinu verður ekki skotið á frest, því’- » að annars tekur stjórnvana framvinda af þjóðinni ráðin. Þjóðhagshyggjan er bví á ör- lagaríkum tímamótum, og þjóðin á krossgötum, þar sem önnur leiðin liggur til raunveru legrar sjálfstjómar og mótun- ar sjálfstæðs þjóðlífs, en hin inn undir verndarvæng utanað komandi forsjár. Eins og nú er lýtur búsetu- jafnvægið alls ekki lögmáli nátturkosta landsins, heldur framboði og eftirspum vinnu- markaðsins og félagsrænum þjónustukostum. Búseturöskun síðustu áratuga er öðrum þræði vaxtarbroddur í þjóðlffinu, en sá vöxtur dreifist ekki eðlilega um þjóðarlíkamann. Samþjöpp un þjóðargreina, einkum opin- berrar þjónustu stofnana hennar, á cinn stað, myndar stóran vinnumarkað, sem kall- ar á fólk til búsetu þangað, f algera ósamræmi við náttúru kosti þess landshluta. Dreif- ing ríkisstofnanna er þvf eitt mikilvægasta byrjunarskref til byggðajafnvægis, og vóð hcfurn c''urnir af mikiura fyrii-asöSun- um í þá étt víða umt iör.t'., til að mynda í Svfþjóð. þar scra nú tfr ráðgí'rð hrein og bein út- rás rfkssstofnana frá St"kk- hAlms'væðinu, sagði A skei'I. Bók ÁskeJs ESnai-ssonar fjall ar um eiithvert tui-VilvæPista þ.jóðféKjtsvaodawál drgsms hér á IsnA'i víða innars '■taðar. Uwrieði!ir 'jra bau tr.íl hafa v«r» mf li«#r og dfú.Tt’ðir. Bóktn, 1 i mctuu. er því œikitla þakks >#arð, hana ætte sem flœstir að !e*a 'Qúu otUBtti gjaman vvrR* i;r>;;baf skipulegri umrffitkm uin þoRsd mál. — AK

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.