Ísafold - 23.01.1884, Side 3

Ísafold - 23.01.1884, Side 3
15 1 Pjetur heitinn Hoffmann, hvor um sig ný- fluttur þangað úr miklu hákarlaplássi, af Snæfellsnesi. Að þær eru varasamar í skammdegi og umhleypingum hvar sem er, allra helzt á opnum skipum, það er öllum auðsætt og öllum kunnugt. En hver kann að lasta það, þótt menn láti ekki allt fyrir brjósti brenna að leita sjer bjargar? Einn merkismaður úr öðru skiptapa-pláss- inu, vel kunnugur hákarlaveiðum, hefir út af þessum atburð ritað Isafold meðal annars þá bendingn, að *þegar ekki verði lengur haldið áfram fyrir ofviðris sakir, hvorki með seglum nje árum, hvort sem er bjart eða dimmt, hvort sem er of fjarri eða of nærri landi, þá muni eina ráðið að leggjast. En okkar sunnlenzku skip eru*, segir hann, »ekki vel löguð til þess að af bera sjógang í legu, sízt þegar legufærinu er fest eða hald- ið við hnífilinn; betra mundi því vera »að liggja í klofa«, sem þannig er gjört, að fær- inu er tvískipt 4 eða fimm föðmum niður frá skipinu; annaðhvort erþá öðrufæri hnýttþar umlegufærið, eða sjálfum legufærisendanum, ef það er samt nógu langt; er svo bezt að hæfilegur ás, sem nær vel út fyrir borðstokk- ana, sje bundinn þvert yfir um skipið um fremstu þóptu, og færin, sem skulu vera jafnþætt, bundin um ásendana svo sem feti út frá borðstokknum«. í annan stað minnist hann á grein herra Tryggva Gunnarssonar í Isaf. IX 15 (hf- 82) um »lýsi sem björgunarmeðal í hafróti«, eða það ráð, til að lægja sjógang, að dreifa lýsi eða olíu kringum skipið, og ætlar að gott mundi vera að hafa t. a. m. lýsisposa við böju-færið þegar liggja skyldi; »en sjálf sagt mundi lýsi hjálpa mikið í brimlending«, segirhann, »eins og í áminnztri grein er sagt. það skyldi því vera föst regla allra formanna sem vilja búa sig sem bezt út í hvað sem fyrir kann að koma, að gleyma því aldrei að hafa í skipi sínu að minnsta kosti einn 8 potta kút fullan af lýsi; ef aldrei þarf að eyða úr honum er engu spillt; en ef það gæti hjálpað í lífsháska, væri lýsinu velvar- ið«.—því má bæta við hjer til frekari styrk- ingar, að nú sjást allopt skýrslur í útlendum blöðum frá skipstjórum, um að þeim hafi komið þetta ráð að góðu haldi. Sumstað- ar er farið að hafa svo um búið við hafnar- mynni, þar sem brimasamt er, að veita megi lýsi eða olíu út þangað um járnpípur, til þess að greiða skipum landtöku. í þjóðólfi síðasta er loks drepið á, hversu loptþyngdarmælir er nauðsynlegur á hverju heimili, þar sem sjór er stundaður. Slíkar og þvílíkar bendingar ættu menn að festa sjer í minni og fara eptir þeim, jafnframt því sem menn láta sjer þetta og þvílík voða-dæmi að varnaði verða um að leggja alla stund á að vanda sem mest allan útbúnað við sjávarútveg. því að þótt ekki hafi ef til vill verið neinum vanbúnaði um að kenna í þetta sinn, heldur hverju skipi óviðráðanlegt ofviðri og náttmyrkur, og þótt veðrátta sje hjer jafn-stríðari en í þeim lönd- um er vjer höfum til samanburðar, þá munu þó hinar miklu slysfarir vorar á sjó umfram aðrar þjóðir eiga að helzt til miklum mun rót sína í ófullkomnum útbúnaði. En umfram allt ættu menn að láta þetta verða nýja hvöt til þess að bera sig að vera minna komnir upp á opna báta til fiskiveiða, heldur fjölga þilskipunum. þótt þau sjeu fallvölt líka og mannhætt í aftökum, er samt ólíku saman að jafna. þess var getið áður í þessari grein, að við skiptapana í Hull í fyrra hefði verið skotið saman um allt land, England, til þess að sjá borgið ekkjum og munaðarlausurn börn- úm þeirra, er þar ljetu lífið. það var til að sjá þeim borgið, en ekki bara til að forða þeim við bráðri neyð eða bjargarvandræðum. þannig hafa Englendingar það. þeir báru ájómenn þessa saman við hermenn, er láta líf sitt á vígvelli, til varnar ættjörðu sinni; fcöldu því þjóðfjelaginu jafnskylt að annast eptirlátna náunga hvorratveggja, þótt eigi Væri slíkt í lögum skráð. Hvenær skyldi oss íslendingum innrætast þessi fagri og göfugi hugsunarháttur Eng- lendinga, og þá jafnframt vaxa svo fiskur um hrygg, að vjer værum þess megnugir að framfylgja honum? það vill svo til í þetta skipti, að sízt er fyrir að synja að tilraun í þá átt mætti tak- ast, ef kapp væri á lagt. Hjer hefir verið gott í ári til sjóarins undanfarið, og margur því aflögufær um lítilræði. Hins vegar mun ekkert heimili þeirra, er fyrir mann- tjóninu hafa orðið, vera bjargþrota þegar í stað, og bágindin eptir þá yfir höfuð ekki mjög mikil nú í svip. Svo kann og sumum þeirra að leggjast eitthvað til annað þegar frá líður. þetta væri íhugunarvert. Hitt er vitaskuld, að það er góðra gjalda vert, þótt smærra sje hugsað og skemmra farið. það ætti ekki að þurfa að taka það fram, að það er án efa heimildarlaust að grípa til hinna útlendu hallærissamskota í þessu skyni; þau eru gefin í allt öðrum tilgangi. HUGURINN MINNIR A, EN IIÖND OG TUNGA ERAMKVÆMIR. Eptir Finn Jónsson. n. Lítum enn á — skólamálið t. a. m. þar segja fortíðarmenn: latína og gríska eru enn sem fyrr það er mest menntar manninn; þar er uppspretta og undirstaða allrar veru- legrar menntunar ; höldum því hinum göf- ugu gömlu málum og gjörum allt til þess að auka þau heldur en rýra; stærðafræði og náttúruvísindi eru miklu minna virði; það er þeim að kenna, að menn almennt vita minna í grísku og latínu nú en fyrr, og er það sorglegt, og þess vegna — burt með þau, helzt. Framtíðarmenn segja aptur á móti: Nei, í guðanna bænum, jórtrum ekki leng- ur þess gömlu latínustöppu; vjer neitum því alveg, að Livíus, Cíceró, Hórats osfrv. sjeu hollari, fróðleiksmeiri og menntunar- drýgri en nútíðarrit þjóðverja, Frakka, Eng- lendinga heldur þvert ámóti. A ekki uppeldi andansaðgjöramenn að góðum nútíðarborg- urum og feðrum framtíðarinnar? Hvernig geta menn fyrir 2000 árum síðan frætt oss um, hvernig vjer eigum að láta og lifa nú? Eru ekki vorir tímar eins frábreyttir þeim, eins og svart og hvítt ? Engu þessu verður neitað. því neitum vjer heldur ekki, að af öllu megi eitthvað læra; en til þess að geta skilið komandí tíma og ætlunarverk vort, verðum vjer að þekkja til gagns hina síðustu tíma, sem liðnir eru, en það lærum vjer ekki með því að fara 2000 ár aptur í tímann og ef til vill enn lengra. Vjer verð- um að upp ala böm vor til þess, að þau geti haldið áfram voru verki, eptir rjettu lög- máli vaxtar og viðgangs, en ekki þannig, að þau verði allt af utan við sig og eins og út á þekju þegar þau koma út í lífið. Fyr- ir því verður að breyta skólum vorum sam- kvæmt þessu. Vjer verðum að fá oss ný föt, þegar hin gömlu era orðin svo slitin, að þau skýla ekki lengur nekt vorri. Getur nokkrum skynsömum manni bland- azt hugur um, að hjer eru framtíðarmenn- irnir framfaramenn, en fortíðarmennirnir apturhaldsmenn ? Jeg vil enn lfta á — kvennamálið. Hjer segja fortíðarmenn : Konan er af guði sköpuð manninum til þjónustu og undir- gefnis: hann er höfuð hennar; hún á ekki að gjöra annað en sitja við rokkinn sinn, sjóða mat og búverka; maðurinn annast hitt, allt, öll andleg störf, og hann einn á að vera höfuðið íöllu. Framtíðarmenn segja nú hjer: þótt konan sje sköpuð af rifi manns- ins, þá er það ekki svo að skilja, sem hún eigi að vera minni fyrir sjer, heldur þvert á móti; það er táknan líkingar og jafnræð-

x

Ísafold

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ísafold
https://timarit.is/publication/315

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.