Ísafold - 18.02.1891, Síða 2

Ísafold - 18.02.1891, Síða 2
54 hvað hjer er utn að tefla—, hvaða annmarka laga þarf og laga d með því, og hvernig til- raunir í þá átt hafa gefizt annarsataðar. Svo vill vel til um þetta nýmæli, að það er mörgu fremur líklegt til að öðlast hylli alþýðu. Almenningur hefir lengi haft eigi gott auga á dáðleysis- og iðjuleysis-ávana þeim, er reynslan þykir sýnt hafa að skóla- vistin komi inn hjá helzt til mörgum ung- um mönnum. Hafa menn þótzt verða varir við því meiri brögð að slíku, sem skólavistin varð lengri og lengri, og bókvitið færði meir og meir út kvíarnar. Má þá mikið vera, ef almenningur tekur eigi fegins hendi mjög álit- legri tilraun til að bæta úr þessutn annmarka og afstýra þar með margvíslegum skaðlegum afleiðingum hans að öðru leyti. Um ýmsa vora mestu merkismenn er það í frásögur fært, að þeir hafi aldrei óvinnandi verið. f>að er tekið fram, að þeir hafi varið tómstundum sínum frá bóklegri iðju til lík- amlegrar vinnu, og það einmitt helzt til smíða. Um Gissur biskup Einarsson, aðal- forvígismann siðbótarinnar hjer á landi, segir svo í Arb. Esp.: »Hann var hagur maður og iðinn, svo þá hann reit ekki, eða las eða út- lagði, eða gegndi málum manna, eða gladdi gesti sína eða vini, smíðaði hann nokkuð«. Um Guðbrand biskup |>orláksson er það kunnugt, að hann var hinn mesti þjóðhagi, og starfaði ótæpt að smíðurn, þrátt fyrir mikið annrlki annað. Sama er að segja um Skúla Magnússon landfógeta. Mætti enn nefna marga aðra ágætismenn, fyr og síðar, og hafa þeir jafnan verið að rnaklegleikum meira metnir fyrir það en ella. Er það eitt með öðru, er hlýtur að gefa- þeim, er fyrir þessu máli gangast, góðar vonir um æskileg- ar undirtektir og fylgi af almennings hálfu. Vel í taum tekið. I »Sameiningunni« er í vetur, meðal annara góðra ritgjörða, ágætur fyrirlestur um bind- indi, eptir hinn nýja prest landa í Yestur- heimi, síra Hafstein Pjetursson. Er bæði sú grein og annað starf hans vestra, eptir því sem sögur fara af, gleðilegur vottur þess, að hann er orðinn annar maður en um það leyti, sem hann var að kveðja fósturjörð sína. Hon- um er sjálfsagt bötnuð hin megna andlega vanheilsa, er hann var þá auðsjáanlega þungt haldinn af, þó að hann hafi, ef til vill, eigi vitað glöggt af henni sjálfur. Sjer í lagi er einn kafli í fyrirlestri þess- um orð í tíma töluð, sem prestastjettinni hjer á landi, meðal annara fjölda margra, væri þarflegt að hugleiða og helzt að láta bera á- vöxt í verki. Hjer er ekki átt við athæfi »hneykslispresta, heldur við þann sorglega sannleika, að eng- inn hlutur tálmar meir öflugum vexti og við- gangi bindindismálsins hjer á landi, heldur en fylgisleysi prestastjettarinnar við það mál, —með sárfáum, en mikið heiðarlegum undan- tekningum. Fylgisleysi þetta, af hálfu reglu- og hóf- semdarmannanna meðal prestastjettarinnar, hefir sjálfsagt sínar orsakir; en þær eru alls- endis ógildar í augum bindindismanna og flestra skynsamra mannvina yfir höfuð. Síra Hafsteinn Pjetursson tekur nú eina þeirra til meðferðar, — hinn hraparlega mis- skilning, að engin ástæða sje til fyrir hóf- semdarmenn að fara í bindindi. Hann gerir það með þessum orðum : »En eitt er að undra : Hvers vegna koma ekki allir sannkristnir menn undir eins undir merki bindindismanna ? f>að kemur að eins af misskilningi. Margir góðir og guðhræddir menn vilja eigi taka þátt í bindindismálinu; en ástæður þeirra eru byggðar á eintómum misskilningi. Skoðun þeirra er þannig. Hófsemdarmaðurinn segir: Auðvitað skrifa eg undir þann dóm, sem guðs orð, sagan og lífsreynsla allra manna hefir kveðið upp yfir ofdrykkjunni. Eg játa, að ofdrykkjan er lands og lýða tjón. Eg vil, að drykkjumenn- irnir gangi í bindindi, því reynslan hefir sýnt, að þeir geta eigi að öðrum kosti stjórnað sjálfum sjer. En eg vil ekki sjálfur ganga í bindindi. Eg þarf þess ekki. Eg get bæði bragðað vín og látið vera að bragða vín, þegar mjer sýnist. Að bragða vín er í sjálfu sjer engin synd. Sjálfs rníns vegna þarf jeg því eigi að vera í bindindi, og þess vegna er eg það heldur ekki og vil ekki vera það. jpessi röksemdaleiðsla væri alveg hár-rjett og ómótmælileg, ef ekkert fjelagslíf væri til meðal manna, og ef rnaðurinn hefði enga aðra skyldu en skylduna við sjálfan sig. Bindindismálið er félagsmál. f>að er eitt af mannkærleiksmálum mann- fjelagsins. f>að boðorð, sem leggur mönnum bindindi á hjarta, er þetta boðorð : Elska skaltu náunga þinn eins og sjálfan þig. Elestir þeir, sem ganga í bindindi, gjöra það ekki sjálfs sín vegna. |>eir gjöra það vegna þeirra meðbræðra sinna, sem ofdrykkj- an hefir fengið hald á. f>eir gjöra það ^pf kristilegum kærleika til drykkjuraannsins, af kristilegum kærleika til konu hans og barna, af kristilegum mannkærleika til mannfjelags- ins, sem ofdrykkjan eitrar og spillir. f>eir ganga í bindindi af því, að þeir vilja eigi leiða sína veikari bræður í freistni. f>eir fylgja í því efni fyrirmælum heilagrar ritn- ingar. Frelsarinn talar sitt vei yfir þeim, sem hneykslunum valda. Og postulinn Páll segir : »f>að er gott, hvorki að eta kjöt nje drekka vín, eða (gjöra) neitt, sem bróðir þinn steytir sig á eða hneykslast eða veiklast af« (Róm. 14,21). Sami postuli segir einnig, þegar hann talar um fórnarkjötið : »Ef eg með nautninni hneyksla bróður minn, skal eg aldrei að eilífu kjöt eta, svo eg ekki hneyksli hann« (1. Kor. 8, 13). Hinn kristilegi bróðurkærleiki knýr þanníg hófsemdarmanninn til að ganga í bindindi. Hann gengur í bindindi til að efla og styrkja heill mannfjelagsins, til að efla og styrkja heill hinna veikari meðbræðra sinna. En hann gjörir það einnig sjálfs sín vegna, þótt sumir, ef til vill, veiti því ekki eftirtekt. Segðu mjer eitt, þú hófsemdarmaður : þykir þér ekki vænt um litla drenginn, sem hvílir í faðmi þjer ? Föðuraugu þín geta varla slitið sig frá hinu fagra, litla andliti, um- kringdu glóbjörtum lokkum. Hjartað hopp- ar af gleði f brjósti þjer yfir þessum gáfu- lega, efnilega unga sveini, sem ber nafn föð- ur þíns. Hjarta þitt hangir fast við þennan svein, og allar þínar fögru framtíðarvonir eru knýttar við hann. |>essi sveinn er lifandi eptirmynd konunnar, sem situr við hlið þjer, konunnar, sem þú elskar mest allra manna. f>ú veizt, að móðurhjarta hennar lifir að eins fyrir þennan svein. Ef dauðinn legði sína köldu hönd á brjóst sveinsins og þið sæjuð hinn litla líkama lagðan í gröfina, þá myndi sorgarinnar bitra sverð nísta ykkar föður- og móðurhjarta. Enn þá meiri sorg getur ykk- ur að höndum borið. Hinn saklausi sveinn, sem nú hvílir í kjöltu ykkar, getur, þegar aldur færist yfir hann, orðið drykkjumaður, Og þegar hann er orðinn það, þá getur hann smátt og smátt sokkið dýpra og dýpra niður í sorp mannfjelagsins, þangað til hann er kominn til botns og á sjer engrar viðreisnar von. Og þótt hár ykkar verði þá farið að grúna og uppspretta táranna tekin að þorna við margbreytta lífsreynslu, þá myndi samt þessi sjón láta ykkar föður- og móðurhjarta bresta, því sú óttalega afsökun myndi þá nísta sálu ykkar, þessi ásökun : við hefðum,. ef til vill, getað komið í veg fyrir þessa ó- gæfu; við hefðum, ef til vill, getað frelsað- barn vort, með því að ganga á undan því með góðu eptirdæmi, með því sjálf að ganga, í bindindi og hvetja barn vort til að gjöra hið sama.— Hófsemdarmaðurinn og hófsemd- arkonan ganga í bindindi til þess, að engin, slík óttaleg ásökun geti í framtíðinni níst hjörtu þeirra. Mannúð og menntun, hin siðferðislega með- vitund mannanna, hinn almenni mannkær- leiki, föður- og móðurástin, sagan, hinn kristi- legi bróðurleiki og guðs heilaga orð, allt þetta sameinar sig og kallar til vor með einum rómi: stemmið stigu fyrir hinu andlega og líkamlega átumeini mannfjelagsins, ofdrykkj- unni. Verið líkir Medum og Persum. Hrindið ofdrykkjunni úr hásætinu. Látið bindindið skipa sæti hennar«. Fiskiveiðasamþykktirnar nýju- Við fiskisamþykktirnar nýju, er í gildi gengu hjer ineð nýárinu í vetur, sættir sig nú orðið hver maður hjer um bil, nerna ein- stöku þverhöfðar, er aldrei vilja undan láta með nokkurn skapaðan hlut. Enginn mun geta þeim (samþykktunum) um kennt enn, að þær hafi gert sjer baga, en allur þorri manna er þeirrar trúar, að þær hafi þegar mikið gott af sjer leitt. Af því að í fyrirsögn ýsulóðarsamþyktarinnar er talað um »sunnanverðan Faxaflóa», hafa einhverjir viljað halda þvl fram, að sú sam- þykkt gæti eigi átt við hinar nyrðri fiskileit- ir Seltirninga og Reykvíkinga, og mundu þeir því mega hafa þar ýsulóð, ef þeir vildu, á öllum tímum ársins, eins og Akurnesingar mega það þar um slóðir, með því að sam- þykktin nær eigi til þeirra. En auk þess sem texti samþykktarinnar ber eigi annað. með sjer, en að fiskimenn á samþykktar- svæðinu megi hvergi brúka ýsulóð á hinu til- tekna tímabili, nema Garðmenn á afmörkuð- um bletti, þá nær »sunnanverður Faxaflói«, þ. e. suðurhelmingur flóans, norður fyrir Borg- arfjörð,— lengra en lengstu fiskileitir Seltirn- inga og Reykvíkinga, og kemur þeim því að engu haldi að ætla að reyna að bregða á- minnztum skilningi fyrir sig. Fyrst eptir að samþykktirnar voru staðfest- ar, voru sumir andvígismenn þeirra með ógn- arleg heilabrot um það, hvernig takast mætti að fara í kring um þær. f>ví enn þykir sum- um, jafnvel merkismönnnum, það mikil fremdi

x

Ísafold

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ísafold
https://timarit.is/publication/315

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.