Ísafold


Ísafold - 12.07.1893, Qupperneq 1

Ísafold - 12.07.1893, Qupperneq 1
Kemur út ýmist einu sinni eða tvisvar í viku. Verí) árg (75—80 arka) 4 kr., erlendis 5 kr. ec)a l1/* doll.; borgist fyrir mibjan júlimán. (erlend- is fyrir fram). ÍSAFOLD. Uppsögn(skrifleg) bundin vifc áramót, ógild nema komin sje til útgefanda fyrir 1. októ- berm. Afgroibslustofa blaðs- ins er i Austurstrœti 8. XX. árg. Reykjavík, miðvikudaginn 12. júli 1893. 45. blað. tíAlmanna-friðurinn”. Það virðist eigi alllítið áhngamál fvrir stjórninni okkar, að gæða þjóðinni með þeirri rjettarbót, «almannafrið á helgidög- um þjóðkirkjunnar». Hún kom með það frumvarp 1891, upp úr þurru, án þess að nokkurt kjördæmi landsins hefði nefnt á nafn neina slíka rjettarbót; og þó að neðri deild steindræpi það þá þegar við 1. um- ræðu, og þó aö ekki heyrðist manns máli á það minnzt eptir það, t. d. ekki á nein- um kjörfundi í haust, svo sögur fari af ■eða xninni reki til, þá er því nú troðið upp á þingmenn aptnr af stjórnarinnar hendi og auðsjáanlega mikið kapp lagt, á að fá það gert að lögum. Hvaða biessun er þá þessarj rjettarbót ■ mtlað að færa þjóðinni í skaut? Þá, að svipta hana hvíldardeginum að miklu levti. Fi'umvarpið leyfir skilmála-laust að vínna alla helga daga frá morgni til kvölds lxjer um bil hvaða algenga vinnu sem er hjer á landi, svo sem alls konar heyannir, alls konar garðyrkjustörf, alls konar sjávarút- vegsvinnu. Verði fruinvarpið að lögum, má alínenningur róa til flskjar t. d. um messu-upphaf á stórhátíðum. Við slátt mega menn standa alla sunnudaga frá morgni til kvölds; sömuleiðis stinga upp garða, rist.a torf, vinna að jarðabótum o. s. fiv. Þar er ekkert haft á lagt að neinu leyti, nema rjett að eins að ekki sje fengizt við heyannir «rjett við kirkju meðan á guðs- þjónustu stendur» (sjá Alþt. 1801 C- 97). Auðvitað eru því síður bönnuð nokkur innanbæjar- eða innanhússtörf, svo fi'am- arlega sem þau hafa ekki svo mikin skark- ala í för með sjer, að þau hljóta að raska «friði helgidagsins», eða að þau fai'a fram á iþeim stað og með þeim hætti, að slíkt hlýtur að verða afleiðingin; það eru einu takmörkin, og gilda einnig um utanbæjar- störf. Takmörk þessi gilda þó eigi leng- ur en til miðaptans; úr því er alveg rúm- heilagt, nema fyrri dag stórhátíðanna, skírdag og föstudaginn langa. Helgidagarnir eru með öðrurn orðum gerðir að virkum dögum að því er snertir sjálfsagt 9/10 allrar þeirrar algengrar vinnu, sem unnin er í landinu. Hitt og þetta, sem eigi getur talizt með algengri vinnu, er bannað, «nema brýna nauðsyn beri til», svo sem málarekstur og , dómsstörf, uppboðsþing, sveita- eða bæjar- stjórnarfundir m. fl. Sömuleiðis erumark- aðir bannaðir og eins almenn verzlun, (nema Ivfsalar mega verzla með livað sem er á helgum dögum), og veizlur, samdrykkj- ur og hávaðasamir fundir bannaðir á al- mennurn veitingastöðum; en aö öðru leyti eru áfengisveitingar fullfrjálsar á slíkum stöðum alla helga daga. Fýsi einhvern að óhlýðnast því litlu, sem bannað er í lögunum: halda, nxaikað á sunnudegi, hafa sölubúð opna t. d. allan páskadaginn eða allan hvítasunnudag o. s. frv., halda veizlu á almennum veitinga- stáð eða samdrykkju þar frá morgni til kvöids, þá þarf eptir lögunum ekki að gera honum neitt f'yrir það; því «virðist» lög- reglustjóra brotið sprottið af «afsakanleg- um misskilningi*, skal hann að eins gefa þeim áminning, er brotið hefir. Veitinga- mann má þó svipta veitingaleyfi, hafihann brotið opt. (Þetta, «opt» verður skilið á ýmsan hátt, af sumum dómurum sama sem 3—4 sinnum, surnurn 10 sinnum o. s. frv. Yflr höfuð er það einkenni á frumvarpi þessu, hvað mikið er þar af óákveðnum orðatil- tækjum, sem jafnan þykir mikill ókostur á lögum). Það er heldur en eigi framfaravænleg rjettarbót, þetta! Meðal helztu þjóða heimsins bex’jast menn af kappi fyrir að fá styttan vinnutímann og þar með sjerstaklega hlynnt að því, að vinn- andi fólk f'ái að njóta hvíldar sjöunda dag vikunnar. Hjer á í þess stað að afnema hvíldardaginn hjer um bil. Aðrar merkar þjóðir hepta með lögum smátt og smátt áfengisiðnina eptir því sem hægt er, reyna að minnka sem mest freist- inguna og tækif'ærið til hinnar skaðsam- legu áfengisnautnar, meðal annars með því, að hafa drykkjustofur lokaðar á helg- um dögurn, sem lögleitt heflr verið í ýms- um löndum hin siðari árin, og væri komið í ]ög mikiu víðar, ef þeir, sem fyrir lögum og landsstjórn eiga að ráða, ættu eigi við jafnmikla mótspyrnu að stríða bæði af almennings liálfu og samvizkulausra auð- kýfinga, er hafa drykk.jusiðaflónskuna og áfengishjátrúna fyrir stórkostlega fjeþúfu. Hjer h'öfum vjer haft áfengisveitingabann á helgidögum í lögum nær 40 ár; en nú vill landsins föðurlega forsjón — lands- stjórnin — nema það úr lögum, að lands- lýðnum forspurðum eða án þess að nokk- urt kjördæmi landsins hafi látið í ljósi neina ósk um það, jafnvel eigi veitinga- mennirnir sjálfir! Hin mikla bindindishi'eiflng, sem nú gengur yflr meiri hluta hins menntaða heims, á vitanlega raisjöfnum vinsæidum að fagna hjá stói'höfðingjum og landsstjórn- endum. En eins dæmi mun það, að nokk- ur óháð stjórn beri beinlínis upp á þingi nýmæli til eflingar drykkjuskap, nýmæli, sem er kylfuhögg framan í andlit þeim, er berjast gegn einhverju hinu mesta meini mannkynsins, drykkjuskaparófögnuðinum. Frumvarpið er í stuttu rnáli allt saman »ill danska«. Það hefði engum manni dottið í hug að fara að lögleiða hjer aðra eins í'jettarbót(I), ef Danir hef'ði eigi aflað sjer slíkrar, fyi'ir skemmstu að nokkru leyti. Það væri heimska að bera á móti þvi, að vjer höfum opt bætt lög vor til muna með því að taka upp rjettarbætur eptir Dönum. En að elta hvað eina, sem þeir flnna upp á, bæði illt og gott, bæði vel við eigandi hjer og ilia við eigandi, það er aumleg fásinna. Og það er ekki góðs viti fyi'ir al-innlenda stjórn, — ef mark væri á því takandi —, að annað eins ný- mæli og þetta skuli vera hjeðan upp runn- ið, en ekki frá K.hafnarstjórninni; en það má sjá á ástæðunum fyrir stjórnarfrum- varpinu 1891, og er að öði'u leyti alkunn- ugt. Casabianca. Þýtt úr enskn. Kvæði þetta er ort eptir alkunnri sögn nm 13 ára gamlan svein, er hjet Casabianca. Kvæðið og sagan mun vera til á mörgum málum. Faðir hans rjeð fýrir herskipi. í bardaga einum hafði kviknað i skipinn og allir flúib af þvi. nema þessi eini drengur; hann beið skipnnar föður sins, að hann mætti fara. En er eld- urinn læsti sig í púöurklefann i skipinu, þá fórst skipið í einni svipan og drengurinn rneö því. Kvæðið sýnir eitt hið fegursta dæmi barnslegrar hlýðni. Hann stób á þiljum eptir einn En óðum skipib brann Og loginn geislum vörmum varp Á valinn kringum hann. Sem gæti hann slökt hib bjarta bál Svo beib hann hugstór þar, Og kappa ættar yfirlit Að öllu sveinninn bar. Og fleyið brann — hinn fríði sveinn Beið föður orlofs kyr, En — hann var látinn, heyrði ei, Er hrópað var sem fyr. »Seg, ef jeg het' af hendi innt Mitt hlutverk. fabir minn!« Hann hugði hann stæði uppi enn, Ab annast drenginn sinn.

x

Ísafold

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ísafold
https://timarit.is/publication/315

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.