Ísafold - 29.10.1898, Blaðsíða 2

Ísafold - 29.10.1898, Blaðsíða 2
266 hugsun er í því, sem skrifað er. Hitt er aðalatriðið, eina atriðið: að menn — skrifi! Um þetta atriði er einmitt allur meginhluti greinar hans. Hugsunarþráðurinn hjá honum er á þessa leið: •Vísindin kenna oss, að börnum sé holt að gráta, hlæja, hósta, hnerra og baða út öngunum«. |>að er einmitt þetta — í andlegum skilningi auðvit- að — sem mentunarlitlir menn, sem rita fyrir almenning, eru að gera: gráta, hlæja, hósta, hnerra og baðaút öngunum. Og hver sem amast nokk- uð við þessum gráti, hlátri, hósta, hnerra og anga-útböðun, *hann sýnir framför einstaklingsins banatilræði og réttir fram höndina til þess að drepa þjóðmenninguna*. Og með engu móti má neinn vera að gera sér grein fyrir, hvað sé »góð viðleitni« og hvað sé »framhleypni og flónska*: því að það er »fárra meðfæri, annara en sögunnar sjálfrar, að draga merkilínunna milli þessara hugmynda«. Já — auðvitað kæmi það sér vel fyrir þá, Guðmund Friðjónsson, Jón Stefánsson og aðra menn af þeirra tægi, að mega »gráta, hlæja, hósta, hnerra og baða út öngunum« óáreittir — að mega að ósekju bera á borð fyrir þjóðina hverja dómadagsvitleysu, sem þeim þóknast — að hafa ótak- markað frelsi til að svívirða verk og sannfæring annara manna, en vera sjálfir undanþegnir öllum »útásetn- ingum«! En fyrsta skilyrðið fyrir því, að Guðm. Friðjónsson fái þessa megin- reglu viðurkenda, er að sjálfsögðu það, að hann fari sjálfur eftir henni. Og hvernig fer hann ekki með ræf- ils-Jón? Svar: Skammast út af því, að ég skuli hafa farið á slíku »handahlaupi og höfrunga yfir hðilar málsgreinar«, að sleppa þeirri staðhæfing hans, »að Jón hafi unnið sér til óhelgi«! Er hann nú ekki með þessum um- mælum að sýna framför Jóns banatil- ræði og rétta frara höndina til þess að drepa þjóðmenninguna? Ætli það hefði ekki verið nær fyrir hann að bíða eftir því, að mannkynssagan hefði úr því skorið, hvort »viðleitnin« hefði verið »góð« hjá Jóni, eða það hefði verið »framhleypni og flónska* af honum að dæma Shakspeare leir- skáld? í sömu greininni, sem hann, fyrstur manna á jarðríki, heldur fram þeirri meginreglu, að ritstörf mentunarsnauðra manna eigi að vera undanþegin útá- setningum, verður hann sömuleiðis fyrstur manna til að rjúfa hana. Hvað vill hann þá? Hvað er það sem fyrir honum vakir? f>að mun þó aldrei vera það, að reglan eigi við hann einan, Guðmund Friðjónsson? Að Jón Stefánsson vinni sér til óhelgi, þegar hann bullar, en Guðm. Friðjónsson megi »gráta, hlæja, hósta, hnerra og baða út öngum« á prenti, án þess nokkur lifandi maður hafi rékt til að benda öðrum á óhljóð- in og gauraganginn? Sé svo, held ég það só með öllu vonlaust fyrír G. F. að fá aðra menn en sjálfan sig til að viðurkenna regluna. Ég segi fyrir mig ég afsegi að gera það ódæmdur. E. H. Stafsetningar-samþyktin. Hún hefir aldrei verið birt í ísafold, stafsetningarsamþyktin, sem Blaða- mannafélagið kom sér saman um í vor og sendi ýmsum málsmetandi mönnum til álita og samþykkis, svo sem skýrt hefir verið frá áður, og þess getið um leið, hve ágætar undirtektir hún hefir fengið. Nú hafa ýmsir, er samþyktin var ekki send, en hafa heyrt og lesið nokkra deilu út af henni, óskað eftir að sjá hana birta í blað- inu, og er sjálfsagt að verða við jafn- eðlilegri og sanngjarnri ósk, auk þess sem það er beinust leið og handhæg- ust til að afla henni almenns fylgis. Hefir að vísu samþyktarstafsetning- unni verið fylgt hér í blaðinu fram undir 4 mánuði, svo að almenningur er orðinn henni nokkuð kunnugur þann veg; en hitt er skilmerkilegra. Mark og mið frumkvöðlanna að samþykt þessari var ekk að koma á nýrri, íslenzkri stafsetningu, og ekki heldur hitt, að fá tekið upp það eitt, er allir málfróðir og ómálfróðir rithöf- undar vorir játuðu rétt vera — þá hefði vitanlega orðið að bíða með hanaþangað til daginn eftir dómsdag, — heldur vildu þeir gera tilraun til að koma af stafsetningarglundroðan- um hjó oss með því að binda sem allra flesta ritmenn vora í félagsskap um að halda trygð við skólastafsetninguna, sem svo er kölluð, með þeim einum afbrigðum hér um bil, er reynslan bendir á að hafi mest fylgi skynbeztu manna á það mál. f>að eru fáeinar firrur í skólastafsetningunni, er mönn- um hafa geðjast svo illa alla tíð, að vonlaust var um gott samkomulag, ef þeim væri haldið. |>ær var því sjálfsagt að nema burtu, enda óverj- andi orðnar eftir að frumkvöðull þeirra og meginmáttarstoð, dr. Konráð Gísla- son, hvarf frá þeim. Auk fáeinna smá- atriða, er hverjum heilskygnum manni liggur í augum uppi, að rangt er far- ið með í skólastafsetningunni. Samþyktin er í 11 greinum, »g lýt- ur meiri hluti þeirra að því, að halda verndarhendi yfir ýmsum atriðum skólastafsetningarinnar, þeim er brytt hefir á tilhneiging hjá einstökum mönnum til að hverfa frá eða hringla með, en án minstu vonar um alment fylgi, enda alveg að þarflausu, að dómi samþyktarmanna, eða beinlínis rang- lega. Samþyktina má að því leyti til greina í tvo kafla: íhaldsfyrirmælin (við skólastafsetninguna), og afbrigðin. I. íhalds-fyrirmælin. 1. Rita skal y og ý þar, sem þeir stafir hafa áður verið taldir rétt-ræðir. 2. Hvergi skal rita œ, heldur œ. 3. A undan ng og nk skal rita granna hljóðstafi og án áherzlumerkis (ekki leingi, gánga, múnkur, heldur lengi, ganga, munkur). 4. Hvergi skal rita -r, þar sem -ur er fram borið í afleiðsluendingum orða eða beygingarendingum (ekki he3tr, stuttr, getr, heldur hestur, stuttur, getur). 5. Sleppa skal g í eint. þát. í sterk- um sögnum, er rótin endar á g, ef undanfarandi raddstafur hefir lengst eða breyzt, t. d. ekki lág, þág, dróg, hlóg, heldur lá, (lást, lá), þá (þást, þá), dró (dróst, dró), hló (hlóst, hló). 6. Rita skal z þar, sem hún hefir áður verið talin réttræð, en þó o. s. frv. (þ. e. með undantekningu, sem síðar verður gerð grein fyrir). 7. Loks er síðasta grein samþykt- arinnar, þegar búið er að nefna hin fyrirhuguðu afbrigði, þannig látandi: »Rétt er að hafa að öðru leyti yfir- leitthinn altíðkaða latínuskólarithátt«. II. Afbrigðiii. 8. Rita skal é (ég, þér, þéttur, sté, hér, héðan) þar, sem je er framborið, nema í nafnorðum þeim, sem eru að upphafi hlo. nút. sagna, er enda ính. á ja: þiggjendur, byrjendur. 9. Engan samhljóðanda skal rita tvöfaldan á undan öðrum samhljóð- anda, er viðbótin er ending (ekki síð- ari hluti samsetts orðs): bygð, bygst, hygni, blakt, hnekti, þykni, feldi, holt, grend, kensla, fanst, hepni, krepti, hvesti, hvast, gletni, o. 8. frv., nema þá er á eftir fer beygingarending (fall- ending) orðs, sú er byrjar á r eða s, svo og, ef ll fer á undan n: gladdra, gladds, glöggra, glöggs, blakkra, blakks, allra, alls, skammra, skamms, sannra, sanns, krappra, krapps, hvassra, léttra, létts; fallnir, hellna o. s. frv. En rita skal sann-nefndur, skamm-vinnur, all- lítill (þriðji samhljóðandinn upphafs- stafur síðari hluta samsetts orðs). 10. Rita skal f alstaðar á undan t, nema í útlendum orðum, og í annan stað þar, sem rót orðsins í öðrum myndum endar á p eða pp: oft, aftur, heift, gifta, skjá-lfti; en keypti, slepti, krapt (af krappur). 11. Rita skal g alstaðar á undan t, nema þar sem rót orðsins endar á k, t. d. gigt, vigt, bljúgt; en mjúkt, sjúkt. (12.) Loks er undantekningin aö því er snertir z,{að hana skuli rita þar, sem hún hefir áður verið talin réttræð), en þó ekki í annari persónu flt. í miðmynd sagna 1 nútíð og þátíð framsöguháttar og viðtengingarháttar, né í sagnbót, t. d. rita ekki: þér alizt o. s. frv., heldur: þér alist (ólust, æl- ust), hefir alist; ekki: þór segizt o. s. frv., heldur: þér segist (sögðust, segð- ust), hefir sagst. Fyrra kaflann mun 4engin þörf að rökstyðja. Hann hefir engum and- mælum sætt, auk þess sem afbrigði frá þeim reglum eru nú orðin mjög fátíð. En það er sumt í síðara kaflanum, sem þrætt hefir verið um og þræta má um með líklegum ástæðum á báðar hliðar, t. d. hvort réttara sé að rita mjer eða mér, brenndi eða brendi. En annaðhvort verður að kjósa, ef koma skal á einni, sameiginlegri stafsetn- ingu. Gerum ráð fyrir, að hvort- tveggja sé jafnrétt; ætti þá ekki að vera nokkurn veginn útlátalaust að hafa hvort heldur sem er, og þá það, sem minni mótspyrnu sætir? Nú er þraut-reynt orðið um je, að þó að það hafi verið kent í hinum eina lærða skóla landsins nú um hálfa öld, þá hefir fjóldi sjálfra skólagengnu mann- anna frá því tímabili hafnað því óðara en þeir losnuðu við skóla-agann, en varla nokkur lærður maður hinnar eldri kynslóðar fengist til að taka það upp. Er þá ekki nokkurn veginn vonlaust orðið um það? Líku máli er að gegna um tvöföld- un samhljóðanda á undan þriðja sam- hlj., nema að mótspyrnan hefir þar verið minni og fremur á reiki. Mér, ekki mjer. f>etta, að é hefir verið og er miklu vinsælla en je, má nú segja að sé engin röksemd fyrir, að é sé réttara, og skul- um vér fúslega gera það andmælend- um vorum til geðs, að játa það,— þó að ganga megi hins vegar að því vísu, að þeir hinir mörgu ágætir málfræð- ingar vorir, er ávalt hafa ritað é, hafi gert það einmitt vegna þess, að það var og er að þeirra dómi réttara, miklu réttara. En það er að öðru leyti tvent, er gerir það skilmálalaust bæði réttara að tvennu til að rita é heldur en je, ogmiklu líklegra til samkomu- lags: a. je hefir ekki verið tíðkað nema nokkuð af þessari öld, og það að kalla má eingöngu vegna þess, að það var fyrir óhapp sama sem lögboðið í lærða skólanum, Aftur hefir é verið tíðkað hér um bil hálfa aðra öld með því hljóðí, er nú hefir það (/e-hljóði), án þess að nokkur málfræðingur hafi við því am- ast, svo kunnugt só, nema joða post- ulinn K. G. fyrri part æfi sinnar, auk þess sem stafmyndin é er forn í mál- inu, frá 12.—13. öld, þótt annaðhljóð hefði þá. b. Ef byggja ætti stafnum é út úr málinu, þá yrði líka fyrir samkvæmni sakir að byggja út stöfunum á, í, 6, ú og ý, með því að þeir eru alveg eins til komnir. Hve ilt sé að verja réttmæti /r-sins fram yfir é, má marka á því, að grípa hefir orðið til þess ráðs: 1., að smíða sér, að ie í fornum ritiun sé sama og je; og 2., að bregða fyrir sig filsuðum texta á einu vísuorði í Njálu: Brjánn jjell og hjelt velli. Utgefandinn, K. G., hefir sjálfur prenta látið í II. bindi Njálu stafréttan text- ann þessa vísuorðs eftir öllum þeim 6 handricum, er hann hefir hagnýtt að- allega við útgáfuna, og segir hann sjálf- ur að standi í ð af þeim ýell, og í hinu sjötta fœlL. Hann hefir með öðrum orðum breytt stafsetningunni eftir sínu höfði, þegar hann gaf söguna út, sem sé: samræmt hana sínum rithætti pá. En að fara síðan að nota þá tilbún- ings-stafsetingu útgefandans (frá 1875) til að sanna með fornan rithátt, það er sama sem að styðjast við falsaðan texta. — Og þetta: Brjánn fjell o. s. frv. er nú höfuð-hyrningarsteinninn undir /e-kenningunni; það er hellu- bjargið, sem joða-trúin (-oftrúin) er bygð á! Brendi, ekki brenndi. Skólastafsetningarreglan um tvöföld- un samhljóðanda á undan þriðja sam- hljóðanda í sömu samstöfu er annað nýmæli dr. K. G. það er firra, sem hann kom upp með og hólt fram fyrri hluta æfi sinnar, af einræningslegri uppruna-fastheldni. Sjálfur segir hann það hafa verið aðalreglu fornmanna, að láta ekki tvöfalda sajnhljóðendur halda sér nema fyrir framan j, v og endinguna r (Frump. bls. 107), og er það alveg samkvæmt því, sem Blaðamannafélagið fer fram á; því j ogv erþá jafnanupphafnýrrar samstöfu, og endingin r er nú orðin að ur. Að þrælbinda stafsetningu eingöngu við uppruna hefir aldrei verið gert, hvorki í íslenzku né líklega neinu öðru máli. Sjálfir stafsetningar-þverhöfðarn ir hafa t. d. flestir lagt niður œ, og rita eingöngu æ, þvert ofan í uppruna. |>eir rita einnig gætt, frætt, grætt, sent, í stað gæðt, fræðt, græðt, sendt (af gæða, fræða, græða, senda), og þar> fram eftir götunum. Sömuleiðis snýst, en ekki snýrst. þar láta þeir upp- runa-regluna þoka fyrir framburðinum lítils háttar, eins og rétt er, með því að málið er alveg óskemt fyrir því. En hví skyldi þá vera óhæfa að rita kent, brent, fent, í stað kennt, brennt, fennt? Hví skyldi mega rita sent í stað sendt, en ómögulega rent í stað rennt? í hvorugu þessi orði heyrist í fram- burðinum nema eitt n; það er beinlín- is ómögulegt að tala svo skýrt, aðþar heyrist nema einn stafur, eitfc n á undan í-inu; og þó er af tvennu til heldur tök á að láta d heyrast í sendt, heldur en síðara n-ið í rennt. þessi greinarmunur er þvf sýnilegá eintóm sérvízkufirra, stuðningslaus f stafsetningartízku vorri að fornu og nýju, að frátekinni hinni ófrjálsu skóla-

x

Ísafold

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ísafold
https://timarit.is/publication/315

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.