Ísafold - 08.04.1899, Page 1

Ísafold - 08.04.1899, Page 1
Kemur ut vmist einu sinni eða tvisv. í viku. Yerð árg. (80 ark. minnst) 4 kr., erlendis 5 kr. eða 11/a doil.; borgist fyrir miðjan júlí (erlendis fyrir fram). ISAFOLD. Uppsögn (skrifl eg) 'buniun við áramót, ógild nema komin sje til ntgefanda fyrir 1. október Afgreiðslustofa blaðsins er Austurstrœti 8. XXVI. Reykjavík, laugardaginn 8. apríl 1899. 22. blað. I 0. 0. F. 804l48'/a ForngripasafnopiðmvA.og ld. kl.ll—12. Landsbarikinn opinn hvern virkan dag kl. 11—2. Bankastjóri við 12—2, annar gæzhistjóri 12—1. Landsbólcasafn opið hvern virkan dag kl. 12—2, og einni stundu lengur (til kl.3) md., mvd. og ld. til útlána. rrrrrr? ittt'ltttfttjytiit-lT: Aldamót. Áttanda ár 1898. Bitstjóri: Friðrik J. Bergmann. Að öllum' líkindum verður það fyr- irlestur ritstjórans : »Quo vadis?«, sem mest verður tekið eftir í þessum árgangi *Aldamóta«. Hann dregur nafn sitt af orðum úr fornri munnmælasögu. Skömmu áður en Pótur postuli er líflátinn í Kóma- borg mætir hann Kristi og spyr hann: »Quo vadis, domino?« (»Hvert fer þú, herra?«). Út af þessum orðum hefir Pólverj- inn Henryk Sienkiewics ritað skáld- sögu fyrir fám árum og er sú bók nú stórfræg orðin; hún lýsir því, hvernig drottinn leggur leiðir sínar um heim- inn í einhverju hinu myrkasta svart- nætti spillingarinnar, sem yfir veröld- ina hefir lagst, á keisaratímunum — raeð öðrum orðum : hvernig kristnin í fyrstunni festi rætur í sálum mann- anna. Og fyrirlesturinn byrjar á því að skýra með nokkurum orðum frá þessari bók. Aðalætlunarverk mannkynssögunnar telur höf. fyrirlestursins vera að svara þessari spuruingu : Quo vadis ? — hvar drottinn leggur leiðir sínar — shvernig hann gengur út og inn, hvern- ig hann kemur og hvernig hann fer, hvernig hann fæðist og hvernig hann lifir og hvernig hann deyr í lífi þjóð- anna og einstaklinganna«. Stuttlega er á það vikið, hver áhrif kristindómurinn hefir haft á menning heimsins, sýnt fram á, að hann hefir haldist í hendur við framfarirnar, síð- an hann kom í heitninn. Og þá jafn- framt á það bent, hver hætta vofi yfir þjóðunum, þegar hann taki að dofna hjá þeim. Efnið í meginhluta fyrirlestursins er svo að færa rök að þv/, að hjá oss íslendingum, austan hafs og vestan, sé afturfarar-kristindómur ríkjandi, vér séum yfirleitt fremur illa kristin þjóð. Ástæðurnar, sem fyrir þeirri stað- hæfing eru færðar, eru í stuttu máli þessar: Kirkjuræknin er frámunalega lítil, altarisgöngur stórum að leggjast niður, kirkjunum að fækka, vantrúin afarrík í skólunum, »nærri því allir mentaðir íslendingar trúlausir menn, að prest unum undanskildum«, líknarskyldunni raunalega lítið sint og kristniboð svo fjarri oss, að það liggur við, að það »8é oss íslendingum hneyksli«. Ollu þessu segir höf. sé annan veg farið meðal þjóða, sem talist geti vel kristn- ar. »Vér Islendingar erum nú á yfir- standi tíð að fj&rlægjast takmarkið. Kristindómur þjóðar vorrar er í aftur- för. J>að er ekki til neins að neita því. Og honum þarf ekki annað en fara nógu lengi aftur til þess hann deyi út, f>að mundi fleira deyja út með honum. Með honum mundi vor íslenzka þjóð missa lífið sjálft. f>að yrði örlög vor nú, sem sjálfsagt hefði orðið örlög vor í fornöld, ef kristin- dómurinn hefði ekki orðið oss til lífs. Sundrungar- og eyðileggingaröflin, sem heiðninni erusamfara, mundu smámsam- an ráða íslenzku þjóðlífi bana. f>essi öfl eru vissulega orðin nógu öflug og afkastamikil meðal vor til þess að þeim sé veitt eftirtekt«. Fyrir það fremur öllu öðru telur höf. framfaramálum vorum miða svo lítið áfram, að vér sóum illa kristnir, og enga von um viðreisn þjóðar vorrar í veraldlegum efnum, nema kristindóm- urinn rísi aftur við í hjörtunum. f>etta er aðalhugsunin í fyrirlestrin- um. Og sjálfsagt verða þeir margir, sem á henni hneykslast og telja hana heimsku blátt áfram. Sannleikurinn er sá, að íslenzkur kristindómurer orð- inn svo visinn og gugginn, að langfæstir kunna að setja hann í samband við annað en dauðann. Og svo mikil er íslenzka einangrunin, vanþekkingin, mentunarleysið — þrátt fyrír alla skól- ana — að vér höfum enga hugmynd um, hvert afl kristindómurínn er í lífi þjóðanna, þar sem hann er verulega veigamikill og stendur í blóma. Sannarlega ætti oss þó ekki að dyljast það, að eitthvað vanti til muna inn í hugsunarlíf þjóðar vorrar. Vér lifum á fróðleiksöld. Vér höfum sjálf- sagt oftrú á fróðleiknum. f>ví að það leynir sér ekki, sóst næstum því hvar sem litið er í það sem ritað er nú á dögum, að vér Islendingar gerum oss í hugarlund, að fróðleikurinn sé bót við öllum meinum. Við skóla vora virðist engin hliðsjón vera á öðru höfð en fróðleiknum. Og þeir eru nú orðn- ir býsna margir, eins og allir vita. Sjálfsagt hefir fróðleikur þjóðar vorrar eitthvað vaxið við þá alla. Hitt mundi aftur á móti Örðugt að sýna fram á, að hún hafi orðið miklu vitrari, eða að hún hafi auðgast að þeim efnum, sem gera lífið sannánægju- legt. Alt lærdómskákið virðist sann- arlega vera andlítið og ófrjótt í meira lagi. Andinn er sofandi og viljakrafturinn liggur að mjiig miklu leyti í dái. f>að er meinið. Til þess að sannfærast um og skilja, hve ríkt andleysið hefir verið vor á meðal og er enn, þurfum vér ekki annað en athuga, hvað mikið Dönum og Norðmönnum hefir orðið einmitt úr vorum fornu bókmentum, og hve neyðarlega lítið oss hefir orðið úr þeim. Meðan þeir hafa verið að veita frjóvgandi straumum út yfir þjóðlíf sitt, ínn á heimili alþýðumannanna, frá fornritum vorutn, höfum vér kom- ist það lengst — að skýra vísur. Og um magnþrot viljans ber allur eymd- arhagur þjóðar vorrar átakanlegt vitni. f>ví að í raun og veru dettur engum af oss í hug að kenna náttúrunni um hann. f>að sést bezt á því, að allir vœntum vér framfara. Allir trúum vér því, að hér gceti verið öðruvísi umhorís. Og enginn hygst þó að stjaka hafísn- um á burt. Síra Friðrik J. Bergmann bendir á kristindóminn til að vekja audann og styrkja viljann. Ætli annað afl, sem vænlegra væri til þeirra hluta, yrði ekki nokkuð torfundið ? En því miður virðist oss höf. þagna í miðju kafi. Hann hefir einkar glögt auga fyrir sambandi kristindómsins við framkvæmdalíf þjóðanna í veraldleg- um efnum. En því meiri ástæða virð- ist oss til þess, að láta þess afdráttar- laust getið, að, frá þeirri hlið skoðað, á kristindómurinn ekki saman nema nafnið. f>að er til kristindómur, sem er ver- aldlegri menningu fjandsamlegur. Og það er til kristindómur, sem nauðalít- il áhrif hefir á hana. En það er líka til kristindómur, sem hefir mátt tilað læsa sig innan um alt hug3ana- og framkvæmdalífið, vekja það af svefni og lyfta því upp. Auðvitað er það sá kristindómur, sem síra Friðrik á við. Og oss er ekki ljóst, hver bless- un betri gæti fallið oss í skaut. Rúmsins vegna verðum vér að fara fljótt yfir sögur, að því er snertir ann- að, sem í þessum árgangi »Aldamóta« stendur. f>au flytja ritdóma eftir rit- stjórann, eins og að undanförnu, og þó að jafnan hafi verið vel til þeirra vandað, þykir oss vafamál, hvort þeir hafa nokkurn tíma áður verið jafn-vel úr garði gerðir og nú. Ekki svo að skilja, að vér séum fyllilega samdóma i'iLlu, sem þar er sagt, og vonandi gefst, áður en mjög langt líður, tæki- færi til að ræða nokkuð eina hugsun, sem þar er varpað fram, og vér get- um með engu móti fallist á. En þess- ar smágreinar síra Friðriks: »Undir linditrjánum«, bera yfirleitt vitni um svo mikinn gáfnaþroska, skilningurinn, sem þar kemur fram, ekki að eins á bókmentum vorum heldur og öllu voru andlega háttæði, er svo skýr, og hver setning, að kalla má, er mótuð svo fast af allri lífsskoðun höfundarins, að ritdómar hans taka langt fram öllu öðru, sem nú er ritað um bækur á ís- lenzku. f>ví miður er enginn fyrirlestur eftir síra Jón Bjarnason í þetta sinu í »Aldamótum«. Allir vita, hve mikil prýði þeir hafa verið fyrir ritið. En prédikun er þar eftir hann um binclindi, snildarfögur. Aðalatriðið, að brýna fyr- irmönnum, að kristilega bindindishug- myndin sé margfalt víðtækari en á- fengisbindindið, þó að baráttan fyrir því »sé nú fyrir löngu orðin stórveldií heiminum, stórveldi til blessunar ó- teljandi mönnum fyrir líkamslíf þeirra, og stórveldi engu síður til blessunar fyrir hið andlega líf óteljandi manna«. Ritstjórinn skrifar mjög fróðlega rit- gerð um »tíðareglur kirkju vorrar«, í tilefni af endurskoðan handbókarinn- ar. Fáir íslenzkir menn munu vera jafn-velað sér í því máli einsoghann. Hann telur tímann enn ekki kominn til þess að gefa handbókina út endur- bætta. Menn séu ekki búuir að átta sig, enda liggi ekkert á. Síra Valdemar Briem og síra Matthías Jochumsson eiga Ijóð í þessum árgangi »Aldamóta«, síra Valdemar langan flokk (12 kvæði) út af landskjálftunum, og er margt þar gull-fallegt, þó að oss virð- ist flokkurinn mundi hafa grætt á þvi að vera dálítið styttri. f>etta er nið- urlagserindið, og sjá menn af því, hvert ljóðin stefna. »Þótt háfjöllin riði, ei hreyfist þin náð, það haggar ei friði, sem þú hefir skráð; þín misknnn ei færist og flyzt ei úr stað, þinn friður ei hærist hið minsta við það«. Auk þess, sem nú hefir verið nefnt, og alt er frumsamið, flytja »Aldamót« nú í fyrsta sinn þýdda sögu, stutta. Hún er eftir lan Maclaren, skozkan höfund, merkan. »Aldamót« þurfa ekki að eins allir þeir að lesa, sem ant er um kristindóm þjóðar vorrar. Enginn mentaður ís- lendingur getur, sér að skaðlausu, lát- ið þau fara fram hjá sér ólesin. Botnvörpulögin gömlu og nýju. Ekki vita nærri því allir, er það mál varðar, glögg deili á botnvörpu- lögum þeim, er nú höfum vér, frá því í fyrra, né um muninn á þeim og eldri lögum um sama efni. —>- f>að eru 10 ár nú í sumar síðan, er botnvörpuveiði í landhelgi hér við land var fyrst bönnuð. Lagðar við 40—4000 kr. sektir. Lengra var ekki það lagaboð. Og endist ekki heldur nema 5 ár, til 1894. f>á var lágmark sektanna hækkað upp í 1000 kr. og hámarkið upp í 10,000 kr. Dómstólar höfðu að vanda reynst deigir að beita nema lægstu sektunum, og gerðu þar með lögin svo meinlaus og gagnslaus, að engum stóð minsti ótti af. f>ví hvað gat verið hlægilegra en að ætla sór að hræða óhlutvanda yfirgangs-seggi með 40 króna útlátum fyrir lagabrot, er þeir græddu á 4000 kr., ef ekki 40,000? Og ekki mátti snerta hvorki við veiði né veiðarfærum. f>au bættu rækilega úr þeim galla, lögin frá 1894. Ofan á 1000—10,000 kr. sekt bættu þau þeim fyrirmælum, að »hin ólöglegu veiðarfæri og hinn ó-, löglegi afli skyldi upptækur og andvirði þeirra renna í landssjóð«. Og til þess að engin fyrirstaða yrði að láta þessa hörðu hegningu bitna á lögbrotsmönn- um, ef uppvísir yrðu, var því við bætt, að »leggja mætti löghald á skip og afla, og selja, að undangengnu fjár-

x

Ísafold

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ísafold
https://timarit.is/publication/315

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.