Ísafold


Ísafold - 22.06.1901, Qupperneq 1

Ísafold - 22.06.1901, Qupperneq 1
Kemur út ýmist einu sinni eða tvisv. i viku. Yerð árg. (80 ark. minnst) 4 kr,, erlendis 5 kr. eða l>/» doll.; borgist fyrir miðjan ‘jnlí (erlendis fyrir fram). ISAFOLD. Uppsögn (skrifleg) bundin við áramót, ógild nema komin sé til útgefanda fyrir 1. október. Afgreiðslustofa blaðsins er Austurstrœti 8. Reykjavík laugardaginn 22. júní 1901. 41. blað. XXVIII. árg. I. 0 0. F. 83759 Forngripas. opið md,, mvd. og'ld. 11—12 Lanasbókasafri opið hrern virkan dag ki.12—2 og einni stundu lengur (til kl. 3) md., tnvd. og ld. tii útlána. Okeypis lœkning á spitals.num á þriðjud. og föstud. kl. 11 —1. Ókeypis angnlækning á spitalanum fyrsta og þriðja þriðjud. hvers mánaðar kl. 11-1. Ókeypis tannlækning í húsi Jóns Sveins- sonar hjá kirkjunni 1. og 3. mánud. hvers mán. kl. 11—1. Landsbankinn opinn hvern virkan dag kl 11—2. Bankastjórn við kl. 12—1. Heimullegar kosningar. Svo heitir ritgjörð, ásamt kosninga- lagafrumvarpi, í Tímariti Bókmentafé- agsins, sem send hefir verið víðs veg- ar um land í sérprentun. Höf. er al- þingismaður, sem hefir ekki nafngreint sig, en gerir ráð fyrir að segja til sín á þinginu, með því að fyrir það ætlar hann að leggja frumvarp sitt. Bins og ritgjörðar-nafnið sýnir, er aðalbreytingin, er til er stofnað sú, að atkvœðagreiðsla við þingkosningar skali vera heimulleg. Höf. þykir þetta eink- ar-hentugur tími til þess að Iögleiða slíka breytingu, þar sem að öðru leyt- inu nokkuð sé farið að bóla á hneyksl anlegum eða ólögmætum áhrifum á kjósendur hér á landi, en sú spilling að hinu leytinu ekki svo mögnuð enn, að líkindi séu til þess, að nokkurum manni sé viðkvæmt, að þetta mál sé fram borið. Geta má og þess í viðbót, að nú hafi Danir fengið sams konar nýmæli í lög leitt, og þess vegna ekki ráð fyrir því gerandi, að stjórnin muni amast við því, að vér fáum það líka. Eins og ísafold hefir áður bent á all-rækilega, er hér um mjög mikils- verða réttarbót að tefla. Mergurinn málsins er auðvitað sá, að geramönn- um frjálst, ekki að eins í orði kveðnu, heldur og í raun og veru, að kjósa lög- gjafa þjóðarinnar eftir sannfæringu einni og engu öðru. í orði kveðnu er mönnum það frjálst nú. En ekki í raun og veru. Gerum til dæmis að taka ráð fyrir manni, sem á við þröngan kost að búa, — og svo er um mjög mikinn fjölda kjós- enda hér á landi. þingmannsefni eða fylgismenn hans kunna að hafa alt ráð hans í hendi sér, vera þess megnugir, að koma honum á vonarvöl, ef þeim ræður svo við að horfa. Sá maður er ekki frjáls við kosningar. Enginn sanngirni er í því að segja við slíkan mann: þú átt að vera svo mikill maður, að standa við saunfær- ingu þína, hvað sem öðru líður. Eeynslan hefir margsýut það, bæði hér á landi og annarstaðar, að þetta er fjölda manna um megu. Og ekk- ert vit er í því, að haga löggjöfinni eftir því, hvernig mennirnir œttu að vera. Hana verður að sníða eftir því, hvernig mennirnir eru. Ymsar aðrar orsakir geta riðið bág við kosningafrelsi manna og hafa lika gert það. Hagsmunir manna eru á ýmsa lund svo nátengdir og svo sam- anfjötraðir í skipulegu þjóðfélagi, að margfalt fleiri eru í raun og veru öðr- um hláðir en alment er talið. Að hinu Ieytinu stafar megnasta hætta af því fyrir hvert þjóðfélag, ef bönd eru lögð á kosningafrelsi manna og önnur öfl verða samvizku manna yfirsterkari á kjördegi. Fyrir þetta hefir átt að girða í kosningalögum vor- um með því að láta þá menn eina hafa kosningarrétt, sem löggjafarnir hafa gert ráð fyrir, að ekki gætn ver- ið ósjálfstæðir á kjördegi. Hins hefir ekki verið gætt, að ekki er með nokk- uru móti unt að tfna þá úr alla, né gera með lagafyrirmælum nokkurn greinarmun, svo af viti sé, á sjálfstæð- um mönnum og ósjálfstæðum. Enginn vegur er til þess að tryggja mönnum það frelsi, sem hér er um að ræða, gera menn að sjálfstæðum kjós- endum, annar en sá, sem falinn er í þessu frumvarpi og hver stórþjóðin eftir aðra um hinn mentaða heim hef- ir farið á síðari árum: að láta atkvæða- greiðsluna vera Ieynilega og girða á þann hátt fyrir það, að nokkur kjós- andi þurfi að gera nokkurum manni sb il á því, hvernig hann hefir atkvæði greitt. Sú mótbára hefir fyrir löngu komið fram, enda á hana minst í ritgjörðinni, að það styrki siðferðisþrek kjósenda, að venja þá við að standa við skoðun sína með atkvæðagreiðslu í heyranda hljóði. Um slíka styrking siðferðis- þreksins getur alls ekki verið að ræða, þegar menn standa ekki við skoðun sína. það veikir siðferðisþrekið, eins og alt annað, sem menn gera á móti sannfæringu sinni. Og í þessu efni er því ísjárverðara að leiða menn í freistni, sem þjóðfélagiuu er meir áríðandi, að menn láti ekki bugast af freisting- unni. Hver sanngirni er líka í því, að krefjast þess af óvöldum kjósendum, að þeir kjósi þingmenn í heyranda hljóði, þegar þingmönnum sjálfum er ætlað að geta leynt kosningu sinni á embættismönnum og nefndum þingsins? Að vór ekki nefnum þá sanngirni, að ætlast til þess, að íslendingar séu þeim mun meiri tápmenn en helztu stórþjóðir veraldarinnar, að þeir sóu færir um að standa við þá sannfæring sína, sem mönnum eins og Banda- ríkjamönnum, Bretum og þjóðverjum þykir ofvaxið. — Ounur helzta róttarbótin, sem frum- varp þetta fer fram á, er f j ö 1 g u n kjörstaða. Sé nokkurt land í veröldinni, sem þörf hefir á þd að margir kjörstaðir séu í sama kjördæmi, þá er það sann- lega ísland, með allri strjálbygðinni og torfærunum, sem vér eigum við að búa. Víða hefir að undanförnu verið svo mikill kostnaður samfara kjörfundar- ferð, að þess er í raun og veru engin von, að fátæklingar leggi slíkt á sig. Hitt er þó enn tilfinnanlsgra, að oft getur svo til borið, að kjósendum á stórum flæmum á landinu sé a 1 1 s e k k i u n t vegna illviðra eða vatna- vaxta að komast á kjörfund langar leiðir, eins og raun varð á sumstaðar við síðustu kosningar. Fyrir slíka örðugleika er girt með því, að kjör- staður verði í hverjum hreppi, eins og frumvarp þetta fer fram á. Sumum kann að þykja hér óþarf- lega Iangt farið í kjörþingafjölgun, og réttara að láta sér lynda 3—4 kjör- staði í sýslu. En sé á annað borð horfið frá að láta sýsluyfirvöld hafa kjörstjórn á hendi, verður brotaminst og eðlilegast, að fela hana (að sínum hluta) sveitaratjórnum, hverri í sinni sveit, enda yfirleitt kostað kapps um annarstaðar, að gera almenningi sem greiðast fyrir og tafaminst, að neyta kosningarréttar síns. þetta fyrirkomulag er svo miklum mun hagfeldara en það er nú er í lög- um, að mjög miklir agnúar þyrftn á því að vera til þess að áhorfsmál væri að lögleiða það. Fyrir þeim agnúum, sem á því kynnu að \era, er, að vorri ætlun, sóð í frumvarpinu. þeir eru helzt tveir; Annar er sá, að það kynni að hvetja menn, sem ekkert fylgi hafa utan sinnar sveitar, til þess að gera kost á sér til þingmensku, og á þann hátt dreifa atkvæðum fyrir þeim, er eitthvert verulegt fylgi hafa. Til þess að af- stýra því, er svo fyrir mælt í frum- varpinu, að frambjóðandi skuli leggja fram 50 krónur á undan kjördegi, og þær missir hann, ef hann nær ekki J þeirrar atkvæðatölu, er með þarf til að ná ko3ningn. A einhverjum þess konar fyrirmælum er sjálfsagt þörf. Hinn agnúinn, sem fyrir sumum mönnum kann að vaka, er sá, að í sumum hreppum kunni ekki að vera þeim mönnum á að skipa, sem sóu færir um að vera í kjörstjórn. I frumvarpinu er við þeim agnúa séð með svo afarnákvæmum og ljósum fyrirmælum um kosningaathöfnina alla, að kjörstjórnarstarfið verður sjálf- sagt mun vandaminna en ýms önnur störf, sem sveitanefndum eru á hend- um íalin, enda engura fullgraindum manni vorkunn að inna það laukrétt af hendi. En til frekari tryggingar er fram- bjóðendum ætlað að hafa umboðs- menn á hverjum kjörstað við kosn- ingarnar, og þar með er úr sögunni allur skynsamlegur ótti við það, að kosningarnar fari í ólestri. Erumvarp þetta er yfirleitt orðað af mikilli nákvæmni og vandvirkni og þarf naumast nema óverulegra breyt- inga að því er til o r ð f æ r i s i n s kemur. Annað mál er það, að sum f y r i r- m æ 1 i n eru sjálfsagt allvandasamt 1- hugunarefni. Höf. hefir ekki viljað setja neitt það í frumvarp sitt, sem gerði þörf á stjórnarskrárbreyting. þess vegna hefir hann ekki farið fram á neina rýmkun eða lögun á kosningarréttar- fyrirmælunum, sem hin mesta þörf væri þó á. Af sömu ástæðu er það og að lík- indurn, að hann ætlar þinginu að leggja f ullnaðarúrskurð á kosningarnar, eins og að undanförnu. Eins og ísafold hefir áður bent á, getur naumast neinn vafi leikið á því, að ágreining um lögmæti kosninga ætti að leggja undir dómstólana, og þá sjálfsagt helzt land3yfirrétt. En þrátt fyrir alla varkárnina and- spænis stjórnarskránni virðist oss nokknr vafi geta á því leikið, hvort ekki sé gengið nokkuð nærri 29. gr hennar, þar sem yfirkjörstjórninni er í frumvarpinu ætlað það vald, að lýsa kosningu ógilda, sé það bersýnilegt, að þeir gallar séu á henni, að þeir hafi haft áhrif á úrslit kosningarinnar, og stofna til nýrrar kosningar í þeim hrepp eða hreppum, þar sem gallarnir hafa á orðið. Vór fullyrðum ekkert í þvi efni, en bendum á það til athug- uuar. Höf. hefir ekki tekið upp í frv. sitt 18. gr. kosningalaganua né efni henn- ar. Óhugsandi er að það stafi af gá- leysi, jafn-vandaður og frágangurinn er á frumvarpinu yfirleitt, heldur kem- ur það sjálfsagt af hinu, að hann hefir viljað ráðgast við samþingismenn sína um fyrirmæli þeirrar greinar, með því að þau koma ekki kosninga-aðferð- inni neitt við, en snmum vitanlega áhugamál að fá þeim breytt. i Um kjördaginm verða sjálfsagt skift- ar skoðanir, enda að líkindum ekki unt að finna nokkurn tiltekinn dag á árinu, sem ekki séu einhverjir agnúar á. í frumvarpinu er stungið upp á 4. sunnudegi í júlímánuði. Sá dagur er einkar-hentugur í landbúnaðarsveitum; en í sjávarsveitum er það að honurn, að þá er fólk að heiman í kaupavinnu og sömnleiðis sjálfsagt nokkurir úti á sjó á þilskipum, þó að venja muni vera hér í grendinni að þilskip komi að landi um það leyti. Nokkurt álitamál er það að líkind- um, hvort haganlegra sé að hafa eina yfirkjörstjórn fyrir alt landið en að láta einn mann (eða fleiri) vera yfir- kjörstjóra í hverju kjördæmi. f>að mælir með landskjörstjórn, að með henni er fengin svo rík trygging, sam unt er, fyrir óhlutdrægni og samvizku- semi. En sé henni falið alt það, er til er ætlast í frumvarpinu, verður fyrirkomulagið óneitanlega nokkuð þunglamalegt og örðugt meðferðar. — það getur, til dæmis að taka, verið allmiklum vandkvæðum bundið, að af- ráða þingmenskuframboð svo snemma, að komið sé til kjörstjórnar hér í Eeykjavík 9 vikum fyrir kjördag af öllu landinu. Ef til vill er mönnum ekki unt að vita um kjörfylgi sitt svo löngu áður. Og kosningabardaginn verður í raun og veru óhæfilega langur með því móti.

x

Ísafold

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ísafold
https://timarit.is/publication/315

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.