Ísafold


Ísafold - 08.11.1902, Qupperneq 2

Ísafold - 08.11.1902, Qupperneq 2
282 Bar til þess margt. Fyrst og fremst var sjálfsagt, að byrjað væri á vegalagning út frá höf- uðstaðnum. þá var þrjár leiðir eða jafnvel fjór- ar um að velja: suður með sjó um Hafnarfjörð og Vatnsleysuströnd til Keflavíkur, e ð a um Mosfellssveit og Kjós fyrir Hvalfjörð til Borgarfjarðar, e ð a loks austur yfir Hellisheiði eða Mosfellsheiði. J>aó gat ekki komið til mála, að leggja fyrst veginn til Keflavíkur. f>ar hagar bezt til fyrir samgöngur á sjó, og landbúnaður lítill, enda dýrt að leggja veg þá leið. Leiðin íyrir Hvalfjörð til Borgarfjarðar er æði- fjöllótt, og mundi bæði örðugt og dýrt að leggja þar akveg, enda dettur engum í hug annað en að flytja alla vöruflutninga sjóveg milli Reykjavíkur og Borgarfjarðar. f>á voru eftir leiðirnar austur yfir Fjall, og var eðlilegast að velja aðra hvora þeirra. f>ar eru samgöngur ó- kleifar á sjó; þar er stærsta undirlend- ið á landinu; þar er því þéttbygðast, á stóru svæði, héruðín eru vænleg til stórkostlegra framfara í búnaði, og vega- gerðin hlaut að vera ódýrari þar að tiltölu en víða annarsstaðar, úr því austur á undirlendið kom. Sá hæng- ur var að sönnu á, að brúa þurfti f>jórsá og Olfusá á þessu svæði, og hlaut að fara til þess allmikið fé. En brúargjörð á þær hlaut líka að sitja í fyrirrúmi fyrir öðrum brúm, með því að umferð er miklu mairi yfir þær en nokkra aðra stórá landsins. Fyrst var svo til ætlast, að tvær flutningabrautir yrðu lagðar austur: önnur yfir Hellisheiði, austur í Flóa, og er hún nú fullgjör; en hin yfir Mos- fellsheiði til fúngvalla og Geysis. Var hún meðal annars lögð vegna útlendra ferðamanna. Bn þá er hún var kom- in til þingvalla, varð að hætta fyrst um sinn, því bæði hefði reynst ærið kostnaðarsamt að leggja akveg yfir f>ingvallahraun, og þar að auki stoð- aði ekki annað en fara að snúa sér að öðrum héruðum landsins, svo sem Mýrura, Húnavatnssýslu, Eyjafirði og Fljótdalshéraði. Akbrautin eftir Fagradal, upp frá Reyðarfirði til Fljótsdalshéraðs, er án efa ein mikilverðasta samgöngubótin, sem verður að snúa sér að á næsta áratug. Fljótdalshérað er svo blómleg sveit, að ekki stoðar annað en að gera þaðan þolanlegan veg að nýtilegri höf n; og úr því ekki er hugsandi, að höfn sú geti verið við Héraðsflóa, þótt búið sé að löggilda þar tvær hafnir að nafninu til, þá verður vegurinn úr Héraðinu að liggja í gegnum strandfjöllin nið- ur í Firðina. Seyðfirðingar vilja, svo sem eðlilegt er, láta leggja veg þennau yfir Fjarð- arbeiði til Seyðisfjarðar, með því að þeir óttast, að háskalega dragi úr vexti Seyðisfjarðar, ef vegurinn úr Héraðinu er lagður til Reyðarfjarðar. En líklegt er, að þeir standi þar ein- ir uppi, því þótt ekki sé beint ókleift að leggja veg um Stafi og Fjarðar- heiði, og þótt leið sú sé öllu styttri en um Fagradal, þá yrði vegurinn að liggja afarhátt (1800—1900 fet), brekk- an því afarmikil beggja vegna, og mundi því vegagerðin gleypa ógrynni fjár, ætti vegurinn að vera traustur. En svo kemur það, sem verst er: að snjór liggur afarlengi á heiðinni fram eftir sumrinu, og dæmi eru til, að orð- íð hefir að fara þar yfir snjóbrýr í miðjum ágústmánuði, , og snjór þá al- veg nýrunninn af löngum kafla. Nota- gildi akvegar á þessu svæði yrði því nokkuð rýrt, ef vegurinn yrði undir snjó um 10—11 mánuði ársins, en slíkt hlýtur að vera þungt á metum. Hins vegar er Fagridalur miklu lægri fjallvegur (700—800 fet), og segja svo kunnugir, að ekki séu nein veru- leg tormerki á vegarlagning eftir hon- um,ogaðsnjór sé þarleystur í míðjum maímánuði að jafnaði. Hóraðsbúar eru og sagðir eindregið á því, að akbrautin sé lögð eftir Fagradal. Segja þeir, svo sem rétt er, að það séu þeir, sem mest eigi að nota brautina, og eigi því að fara fremur eftir því, sem þeir vilja í þessu efni, en Fjarðabúar, og geti sér ekki venð annað áhugamál en það, að ak- brautin sé lögð þar, sem hún kemur að beztum notum. Flutningur á efniviðnum til Lagar- fljótsbrúarinnar bendir og á hið sama, því hann var allur fluttur frá Reyðar- firði um Fagradal. Sumir eru þeir, er amast við, að jafnmiklu fé sé varið til vegagerðar og nú er gert, einkum akbrautanna. f>ær verði ekki notaðar til vagnferða, því bændur þurfi eftir sem áóur að hafa hesta til heyflutnings, og geri því ekki annað betra við þá en að nota þá til áburðar í kaupstaðarferðum, enda sýni reynslan, að ekki sé enn farið að nota vagna á akbrautum þeim, sem fullgerðar eru. f>að er og hefir jafnan verið siður þeirra manna, sem hafa viljað halda öllu í sama horfinu, að bera fyrir sig reynsluna, löngu áður en auðið er að kveðja hana til vitnis, í þeírri von, að geta blindað augu athugalítilla manna og talið þeim trú um, að hvert nývirki sé gagnslaust, ef það ber ekki jafn- harðan hundraðfaldan ávöxt. Ekki er nema eðlilegt, að vagnferðir séu ekki enn almennar eftir akbraut- unum. Bændur þekkja lítt slíkt sam- göngufæri, og vagnar eru ekki smíðað- ir hér á landi, heldur verður að útvega þá frá útlöndum, og fáir þeir fram- kvæmdarraenn í héruðum, er gangist fyrir slíku, en félagsandi auk þess ekki svo ríkur sem skyldi, svo að nokkrir menn útvegi sér vagna í samlögum. Auk þess er klyfjaflutningurinn svo rótgróinn þjóðinni af margra alda tízku, að eðlilegt er, þótt það taki töluverð- an tíma, að vagnflutningar verði al- mennir, jafnvel þótt akbrautirnarséutil. f>að er og athugavert, að akbraut- irnar geta ekki komið að fullum not- um fyr en sýsluvegir og hreppavegir eru líka orðnir akfærir og komnir í samband við þær; þá verður kostandi til þess fyrir bændur, að gera akfær- an veg frá heimili sínu á hreppaveg- ina, og þá fyrst geta akbrautirnar orð- ið að notum. f>á má búast við þvíi að ymsir taki að reyna að gera veg út á engjarnar og hafa vagna til hey- flutnings. En þótt klyfjaflutningnum sé enn haldið áfram um nokkurn tíma, er ó- hætt að telja æðimikinn hagnað í vegabótunum þar, sem þær eru komn- ar á. f>að er enginn efi á því, að vöruflutningar taka fyrir það miklu skemmri tíma en ella, og það hlýtur að verða fjársparnaður fyrir þjóðfélagið, svo framarlega sem tíminn er pen- ingar. Maður druknaði á Seyðisfirði 27. f. m., með þeim hætti, að honum varðgengið í myrkri fram af götunni við Fjarðarárósinn. Líkið fanst þar í lóninu morguninn eftir. Hann hafði komið út af veit- ingahúsinu, ekki algáður að sögn. Var þó ekki drykkjumaður kallaður. Hann hét Einar Björn og var Akureyrar- arpóstur frá Seyðigfirði; föðurnafnsins ekki getið. Ríkisráös-uppvakningurinn. Eina sál hefir hr. Einar Benedikts- son veitt til fylgis við sig útíleiðang- urinn um ríkisráðs-uppvakninginn: að ónýta stjórnarbótina frá í sumar með nýrri baráttu, hver veit hve margra ára árangurslausri baráttu um að fá kipt burt úr hinni nýsamþyktu stjórnarskrá orðinu: »í ríkisráðinu* eða fyrirmælum hennar um, að íslandsráð.herrann skuli »bera upp fyrir konung í ríkisráðinu lög og mikilvægar stjórnarráðstafanir*. f>að er meistari Eiríkur í Cambridge. Hr. Einar Benediktsson hefir talað við hann á Englandsferðum sínum í sumar og haust, og ávöxturinn er smá; bæklingur einn frá meistaranum, er rigndi niður hér eins og úr skýjunum fyrir fám dögum, ekki nærri neinni millilandaferð. Hann heitir í r í k i s- r á ð i n u, er prentaður í Cambridge og dagsettu, 19. sept. f>að er sama tóbakið og bæklingur hr. E. B. frá í sumar, benedizkan endurtekin um ríkisráðssetuna og landsréttinda-uppgjöf þá, er henni á að vera samfara. Engin ný hugsun eða röksemd. Alt gamalt dót, marg- hrakið og sundurtætt. En nóg af stóryrðum og sleggjudómum, er sumir bera vott um ótrúlegt þekkingarleysi höf. á því, sem hann er að rita um. Hann talar sumstaðar alveg eins og úti á þekju. Hann ætti því ekki að geta vilt neinum heilskygnum manni sjónir né áorkað miklu til að vekja upp draug þann, er kveðinn var loks niður á þingi í sumar af báðum flokkum í góðri samvinnu um það atriði. J>að er vor- kunnarlaust hverjum meðalgreindum manni, er það mál hefir kynt sér nokk- urn skapaðan hlut, að láta ekki glæp- ast á þessu himnabrófi Cambridge- meistaran8. Hólar hætt komnir. Strandb. Hólar (Ost-Jakobsen) kom loks miðvikudagskveldið 5. þ. m. með á 3. hundrað farþega, mest sunnlenzkt kaupafólk af Austfjörðum. Báturinn var ákaflega hætt kominn kveldið fyrir, í ofsarokinu þá, með allan þennan mikla mannfjölda. Hann kom kveldið þar á undan, mánudagskveldið, í myrkri til Vest- manneyja í góðu veðri, en svo seint, að ekki var hægt að koma farþegum eða flutningi á Iand þá. Síðan hvesti um nóttina, en slotaði þó aftur það, um miðjan dag á þriðjudaginn, að bærilega tókst að losa sig við það fólk og flutning, er til Vestmanneyja átti að fara. En er aftur tók að herða veðrið og útlit allískyggilegt, flutti báturinn sig með ráði hafnsögumanns vestur fyrir eyjarnar, þar sem var meira skjól, og lagðist þar á vík við tvö akkeri. En klukkan 8 um kveld- ið voru komin þau aftök, að akkeris- strengirnir hrukku báðir sundur. f>ó var sjólítið þar sem skipið lá. Kynt hafði verið undir vélinni alla tíð, en þó hélzt báturinn ekki við. Nú var komið svarta myrkur, en drangar úti fyrir og sker undan áttinni. f>eir sem því voru kunnugir á skipinu og vissu að gufuaflið réð ekkert við veðrið, munu hafa talið sér d&uðann miklu vísari en hítt. En fyrir staka guðs mildi bar skipið fram hjá öllum skerjum og dröngum út á rúmsjó. Var þá hætt að kynda, en látið reka á reið- anum undan áttinni, með því að veðr- 'ið var svo, að ekkert var við ráðið hvort sem var. Og er birti á miðviku- dagsmorguninn var skipið komið vest- ur undir Reykjanes. f>á tók veðrinu að slota. Auk þess hafði og báturinn rekið sig á sker lítils háttar á Breiðdalsvík á vanaleið þar, en var hlaðinn með mesta móti og nam því niðri. f>að tafði nokkuð fyrir bátnum, að hann fór vestur á Blöuduós frá Akur- eyri, að sækja kjöt o. fl. f>ar voru og þau Ceres og Skálholt stödd um leið, dagana 17. og 18. f. m. Breyting á bæjargjöldum f>að er allmikið nýmæli, sem hreyft hefir verið hér á síðasta bæjarstjórn- arfundi, af lektor f>órh. Bjarnarsyni, sbr. bréf hans hér síðar í blaðinu. J>að er ekki nema eðlilegt, að hreyft sé við skattalöggjöf 25 ára gamalli í bæ, sem breyzt hefir jafnmikið og Reykjavík á þeim tíma. f>að sem þá mátti heita allgóður jöfnuður, er nú orðinn fullur ójöfn- uður. Hér er það tvent um að tefla, a ð fá réttlátan mælikvarða, og um leið a ð fá hagfeldari gjaldstofn til að full- nægja sívaxandi þörfum bæjarins held- ur en hina miklu hækkun aukaút- svaranna ár frá ári. Húseigendur bæjarins munu í fljótu bragði líta svo á, að með þessu sé sérstaklega verið að íþyngja þeim. En allir þeir, sem leigja meira eða minna af húsum sínum, fá það að miklu bætt aftur; því að óumflýjanleg afleiðing af þessari breytingu verður hækkun á húsaleigunni. f>eir bæjarbúar hins vegar, sem búa einir að húsum sínum, verða að greiða gjaldið að fullu sjálfir; en þeir hinir sömu munu og að öllum jafnaði hafa rífleg útsvör og fá þá óbeinan létti í gjöldum, er þau minka að sama skapi. Hækkun gjaldsins á óbygðu lóðunum kemur og aðeinsþungt niður á þeim, sem eiga að mun byggingarlóðir í miðjum bænum, og er það ekki nema gott aðhald til þess að fá reist hús á þeim. f>að er stórmikill og óþarfur aukakostnaður, hvað bærinn þenst út um holt og hæðir. Úthverfalóðir, sem eru í yrkingu, verða engu harðara úti en nú. Breytingin kemst mjög þægilega á, ef byrjað er með lágmarki hundi- aðsgjaldsíns, og verður að treysta bæjarstjórninni til þess, enda geta bæjarbúar veitt henni aðhald um það. Mætti una við það, að byrja með 2—3 af þúsundi á virðingarverði húsanna og 10—15 af verði lóðanna. Sá tekju- auki fyrir bæjarsjóð mundi hrökkva töluvert til vaxandi þarfa og létta á útsvarinu. Haldist það áfram, sem allt útlit er fyrir, að hér byggist fyrir 3—400,000 kr. á ári, helzt það einmitt svo eðli- lega vel í hendur, að bæjarsjóður fær ríflegan tekjuauka upp úr því, sem bakar honum sívaxandi kostnað, en það er stækkun bæjarins. Auðvitað er það, að nokkur tekju- auki græðist bænum fyrir útsvör inn- flytjenda, en fráleitt móts við kostn- aðinn. Ekkí þarf annað en benda á, að barnaskólahúsið er þegar orðið ónógt, þó að það væri talið reist við þarfir bæjarins um næstu 10—20 ár, Komist þannig vaxin skattgreiðsla á, er eigi að efa, að hún muni vel reynast hér sem annarsstaðar, og ekki er það ástæðulaust, er menn í öðrum löndum breyta flatarmálsgjaldi í virð- ingargjald. Almenningurmundi greiða meira af gjöldum sínum án >þess að vita af því eða finna til þess, og í það er ekki lítið varið, f>egar íslendingar koma vestur1 um haf, bregður þeim við að vera útsvars- lausir, en athuga það ekki, að útsvar- ið er greítt þar í og með húsaleigunni. Eins mundi fara hér, að langtum eðli-

x

Ísafold

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ísafold
https://timarit.is/publication/315

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.