Ísafold


Ísafold - 11.07.1903, Qupperneq 2

Ísafold - 11.07.1903, Qupperneq 2
tfW - 1.0 Kristján Jónsson kvað sig nú furða á því, að amtmaður þegði við þessu. En það g e r ð i hann þó trúlega. Annað hefði auðvitað komið í bága við fyrirfram gerða flokks-samþykt. það mátti ekki »spilla leiknum« fyr- ir þeim Hermanni og hans nótum. Stjórnarskrár-nefndarálit neðri deildar. það er samhuga skoðun nefndar- innar, að frumvarpið hafi stór- mikla og nauðsynlega stjórnarbót að færa, og getur hún að því er þ a ð atriði snertir, látið sér nægja að skírskota til nefndarálitanna um stjórn- arskrármálið í báðum deildum alþing- Í8 í fyrra. Nýafstaðnar kosningar hafa sýnt það ótvírætt, að þjóðin öll eða mjög yfirgnæfandi meiri hluti hennar aðhyllist frumvarpið, væntir sér góðs af því og óskar, að það sé samþykt Óbreytt, og höfum vér ekki getað fund- ið neinn þann agnúa á frumvarpinu, sem verið gæti því til fyrirstöðu. Til þess að koma í veg fyrir allan misskilning skulum vér taka fram, að vér teljum ekki að öllum hinum gömlu stjórnbótarkröfum íslands sé fullnægt með frumvarpi þessu; en hins vegar teljum vér stórmikið unnið af því, sem hefir verið aðalbjarninn í stjórnbótar- kröfunum, án þess að neinu sé slept af áðurfengnum réttindum. Vér finnum ástæðu til að taka það fram sérstaklega, að ákvæði frumvarps- ins um, að ráðherrann skuli bera lög og aðrar mikilvægar stjórnarathafnir upp fyrír konungi í ríkisráðinu, er e k k i þess eðlis, að samþykt þess geti á nokkurn hátt valdið vafa um það, að vér eftir sem áður höldum óskert- um sérréttindum þjóðar vorrar og landsréttindakröfum hennar. Ákvæðið verður bersýnilega að skiljast í sam- ræmi við þá meginsetning, sem stend- ur í 1. grein stjórnarskrárinnar, að ísland skuli hafa löggjöf sína og stjórn út af fyrir sig 1 öllum þeim mál- efnum, sem varða það sérstaklega, þannig, að löggjafarvaldið sé hjá kon- ungi og alþingi í sameiningu, fram- kvæmdarvaldið hjá konungi, og dóms- valdið hjá dómendum. Konungurget- ur, eftir beinum ákvæðum frumvarps- ins, ekki falið neinumöórum en ráðherra Islands einum að framkvæma neitt af því æðsta valdi, sem honum ber í löggjöf og landsstjórn íslands eftir stjórnarskrá þess. þegar af þess- um ástæðum er óhugsandi, að í ákvæð- inu um flutning málanna fyrir konungi í ríkisráðinu felist nokkuð það, sem veiti ö ð r u m ráðgjöfum kouungs nokkurt vald yfir sérmálum Islands, eða rétt til að láta þau til sín taka. í ástæðum frumvarpsins er það og skýrt tekið fram, að það geti »auðvit- að ekki komið til mála, að nokkur hinna ráðgjafanna fari að skifta sér af neinu því, sem er sérstaklegt mál íslands«. þessi orð sýna, að núver- andi stjórn vor er á sama máli og vér um þetta atriði, og þykir mega telja víst, að yfirlýsing þessi sé sett í frumvarpsástæðurnar með fullri vitund hiuna ráðherranna, og þannig viður- kend af þeim. Á þessum skilningi var bygt, er frumvarpið var samþykt í fyrra, og á þeim skilningí byggir nefndin enn. Fyrirmæli stjórnarskrárinnar um, að ísland skuli hafa stjórn sérmála sinna út af fyrir sig, kemst nú fyrst til fullra framkvæmda að því er löggjöf og landsstjórn snertir, nú er stjórn- arathöfnin er verklega aðgreind frá öllum öðrum stjórnarstörfum í ríkinu, og ráðherrann ásamt stjórnarráði sínu verður í landinu sjálfu. Hingað til hefir, eins og kunnugt er, ráðherra- störfunum verið gegnt af mönnum, sem jafnframt hafa haft önnur (dönsk) ráðgjafaembætti á hendi, og stöðugt verið við hlið konungs. J>egar nú ráð- gjafinn fiyzt langar leiðir burtu frá konungi, er hann þó verður að bera undir helztu mál landsins, verður nauð- synlegt að setja einhverja fasta reglu um það, hvernig sambandinu milli konungs og ráðherra íslands skuli hagað. Vér lítum svo á, að ákvæðið um að ráðherrann skuli »fara svo oft sem nauðsyn er á til Kaupmannahafnar, til þess að bera upp fyrir konungi í ríkisráðinu lög og mikilvægar stjórn- arráðstafanir*, sé slík fyrirkomulags- regla, og það er svo langt frá því, að þar með sé viðurkent gildi danskra grundvallarlaga á Islandi, að því er þvert á móti slegið föstu með ákvæð- inu, að hér sé um fyrirkomulag að ræða, sem taki til hins íslenzka löggjafarvalds að ákveða um, svo sem önnur sérstök málefni Islands. Með hinum tilvitnuðu orðum er engin heim- ild gefin til þess, að sérstakleg mál- efui Íslands séu r æ d d (»forhandles«) í ríkisráðinu; þau ákveða að eins, að ráðherraun hitti konunginn þ a r , og ben þ a r upp fyrir h o n u m — ekki öðrum — mál þau, er hann hefir að flytja. Með því að tiltaka þann stað, vinst það, að ekki þarf að setja nein önnur ákvæði viðvíkjandi því, á hvern hátt ríkisstjórnin skuli fá vítneskju um, hverju fram vindur í hinni sérstöku löggjöf vorri og stjórn. En það er viðurkent, að hún hafi eðlilegan rétt til þess, er Danmörk ber alla ábyrgð gagnvart öðrum þjóðum. Ennfremur vinst það, að ráðherra íslands verður til staðar til að standa fyrir máli sínu og Islands, ef einhver annar ráðgjafi konungs skyldi hreyfa nokkru, er kæmi of nærri sérmálasviði íslands. Auk þess hefir þetta fyrir- komulag þann kost, að það er í fullu samræmi við stjórnarháttu ríkisins. — J>ótt vér nú ekki getum séð, að það sé *3tjórnftrfarsleg nauðsyn«, að velja þetta fyrirkomulag, þar sem væntan- lega mætti finna aðra vegi, sem ekki kæmi í bága við stöðu þá í ríkinu, sem íslandi er mörkuð í gildandi lög- um, þá sjáum vér ekki annað fyrir- komulag hagfeldara og umsvifaminna ea það, sem frumvarpið fer fram á, og viljum vér óhikað aðhyllast það, eins og það liggur fyrir, með þeim for- mála, er að framan greinir. Staða ráðherra íslands verður í verulegum atriðum frábrugðin stöðu hinna annarra ráðherra konungs. Hann verður skipaður eftir stjórnarskrá ís- lands, ekki eftir grundvallarlögunum. Hann er íslenzkur embættismaður, búsettur á íslandi, launaður af lands- sjóðí íslands, ekki af ríkissjóði. Hann hefir að eins á hendi sérmál íslands, og má ekki gegna neinu öðru ráð- gjafaembætti. Valdsvið hans liggur fyrir utan valdsvið grundvailarlagauna og dómsvald ríkisréttarins. Hann ber ábyrgð fyrir alþingi einu, er ljós- lega sést á því, að orðin »fyrir sitt leyti« í 3. gr. stjórnarskrárinnar eru feld úr í frumvarpinu. Hann svarar til sakar fyrir hæstarétti, og á ekki sæti í ríkisþinginu né atkvæði um málefni konungsríkisins, eins og á hinn bóginn hinir ráðgjafarnir geta ekki með undirskrift sinni gefið gildi neinum ákvörðuDum viðvikjandi þeim málum, er liggja undir verksvið hans. Hann situr ekki í ríkisráðinu að stað- aldri, heldur kemur hann þar að eins endrum og sinnum í ákveðnum erind- um. Hann á ekki sæti á ráðgjafa- samkundum (Ministerraad), og málum þeim, sem hann flytur, getur ekki orðið ráðið til lykta á þann hátt, sem um ræðir í 16. gr. hinna dönsku grundvallarlaga, heldur verður hann jafnan að leita úrskurðar konungs eins í ríkisráðinu. Hann verðurlaus við flokkaskiftingar og stjórnarskifti í Danmörku, en stendur og fellur með fylgi því, sem hann hefir á alþingi og á íslandi, enda göngum vér að því vísu, að hann verði skipaður af kon- unginum með undirskrift ráðgjafans fyrir ísland Staða íslandsráðherrans í rlkisráð- inu er þannig alt annars eðlis en rík- isráðseta ráðgjafans fyrir Island hefir verið í framkvæmdinni til þessa. Sérstaða hans í rfkisráðinu er nú orðin sjálfsögð og ómótmælanleg, og þess vegna er ekki lengur ástæða til að hafa móti því, að hanu beri þar upp sérmál vor fyrir konung. J>ar sem vér þannig erum fullkom- lega sannfærðir um, að það ákvæði frumvarpsins, sem um hefir verið rætt hér að framan, geti ekki á neiun hátt skert réttindi eða sjálfstæði ís- lands, né dregið neitt af því valdi, sem landsstjórninni ber eftir 1. gr. stjórnarskrárinnar, úr höndum hennar, en vér hins vegar álítum stórmikið uppfylt af sjálfstjórnarkröfum þjóðar- innar með þessu frumvarpi, er það verður að stjórnskipunarlögum, þá hikum vér eigi við að ráða hinni hátt- virtu þingdeild til þess að samþykkja frumvarpið óbreytt í öllum greinum. Kennarafélagið. Aðalfundur þess (»hins íslenzka kenn- arafélags«) var haldinn 2. þ. m. í Iðn- aðarmannahúsinu. Forseti (Jón þórarinsson skólastj.) lagði fram endurskoðaðan reikning fé- lagsins fyrir árið 1902, og var hann samþyktur athugasemdalaust. Mag. Guðmundur Finnbogason hóf umræður um lýðfræðslu hér á landi, einkum um stofnun kennaraskóia og umsjón kenslumála, og skýrði frá til- lögum sínum um þau atriði. Töluverðar umræður spunnust út af ræðu baDS, og voru þeir, sem töluðu, honum sammáia í öllum aðalatriðúm. Að lokum var borin upp og samþykt svolátandi tillaga: •Fundurinn ályktar að fela, stjórn Kennarafélagsins að fara þess á leit við alþingi, a ð það þegar í sumar stofni kenn- araskóla með þriggja ára námstíma, a ð það skipi kenslumálastjóm, og að barnaskólakennurum, sem geDg- ið hafa í kennaraskólann og tekið próf, verði trygð svo lífvænleg laun, sem þingið sér færU. Úr stjórn félagsins áttu að ganga að þessu sinni þeir kennararnir Björn Jensson, Jóhannes Sigfússon og Mort- en Hansen. |>eir voru allir endur- kosnir. Varafulltrúar voru og endurkosnir síra Eiríkur Briem og adjunkt Pálmi Pálsson, og endurskoðunarmenn Björn Jónsson ritstjóri og síra Eir. Briem. Sigurður kennari Sigurðsson í Mýr- arhúsum beiddist lausnar frá gjald- kerastörfum, sökum heilsubrests, og var honum veitt hún og samþykt að greiða honum úr félagssjóði 75 kr. til viðurkenningar fyrir starf hans í þarfir félagsins. I stað hans var kosinn f stjórnina Jón Jónasson, kenaari í Reykjavík. Prestvígsla. Biskup vígir á morgun kand. Jón Þorvaldsson prest að Stað á Reykjanesi. Engin síðdegisinessa á morgun í dómkirkjunni. Lárusar-niá!in. Margt hefir að vísu ekki enn frézt af prófum í verðlagsskýrslumálinu nafn- kenda úr Snæfellsuessýslu, þeim er loks fengust framkvæmd nýlega eftir úrskurði landsyfirréttarins frá í vetur og Sig- urður sýslumaður þórðarson annaðist. En það tvent er að nákuDnugra sögn óhætt að hafa eftir, a ð Lárus sýslumaður er valdur að því, að vaðmál hvarf úr v e r ð 1 a g 8 s k r á n n i hau3tið 1899, og þar með að því mikla fjártjóni, er landssjóður, fátækir, kirkja o. fl. hafa beðið fyrir þar af leiðandi stórkostlega lækkun á verðlagsskránni; og í annan stað, a ð uppgötvast hefir n ý f ö 1 s u n á Miklaholtshreppsskránni, — talan 10 rituð ofan í töluna 30 (selskinns fjórðungurinn 30 kr. upphaflega, breytt í 10 kr. f>að ár var selskirm — kóp- skinn — í mjög háu verði, skinnið á 3 kr. 25 aur.—3,50, en meðalkópskinn er meir en pund að þyngd, fjórðung- urinn þá 32 kr. 30 au.—35 kr.). Sór Stefán hreppstj. og sárt við lagði, að ekki hefði hann snert hendi við selskinns- verðinu, og þá má nærri geta, að síra. Árni hefir ekki gert það. Hverjum er þá til að dreifa? Enda virtist pennanum hafa stýrt lip- ur skrifstofuhönd, en ekki lúin bónda- hönd. Að öðru leyti munu eftirfaraudi bréf frá Lárusi sýslumanni til Jóns hreppstjóra á Narfeyri þykja hafa að geyma fróðlega skýringu á hátterni Lárusar í þessu máli, og koma sér- staklega aðdáanlega(l) heim við handa- þvott mannsins í þjóðólfi í vor: Stykkishólmi 22. nóv. 1899. Kæri vin! Eg var of bráðlátur þegar að eg var að þakka yður fyrir kýrútvegunina. Hún er foráttu-átvagl, étur daglega 3 stóra kýr- meisa, troðna af túntöðu, en smánarritja að mjólkurhæð og kostum. Komst snöggvast með mjiilgjöf í tí'/2 — sex og hálfa — mörk í nokkur morgunmál, en hrapaði strax of- au i b merkur. Eg iæt úttalað um þetta mál að sinni, en ekki hefi eg gleymt því, fyrir það. Eg hafði skrifað yður 10. þ. m. rniklti itariegar um þetta mál, eD fann bréfið niðri i húðnm i dag og sendi yður nú ann- að i staðinn, af því að eg þarf að ræða við yður um annað. Meðan eg man, bið eg yður að borga sra Jósef iO kr. úr búi Einars Sigurðssonar og 10 kr. úr búi Þórð- ar Magnússonar, en þó því að eins, að bú- in hrökkvi að minsta kosti fyrir forgangs- skuldum. Það var eitt af því, sem stóð í fyrra bréfinu, en fyr gat eg ekki skrif- að yður um það vegna augnveiki og þótti leitt, þvi að sra Jósef mun hafa legið á. Þér takið kvittun hans og sendið mér. En nú kem eg að aðalmálinu. Eg mnn á Drangaþingi, eins og annars- staðar. hafa skýrt þingheimi frá, hvernig ætti með réttu að varast að verð landaura yrði svo gegndarlaust, sem það var í ár. En eg sé, að það hefir engan árangur bor- ið i sóknum sra Helga og í Skógarstrand- arhreppi. Það er eins og nefodin liafi ekki litið i nýju lögin frá tí. nóv. 1897, sjá A-deild Stjórnartíðindanna ’ 897, bls. 102,. en hafi hins vegar talið sér skylt að út- fylla aila liði. Það er hörmulega skaðvæn villa, og skellur eingöngu á bændum. Tóvavan spillir öllu eða réttara sagt vað-' málin í henni. Eftir nýju lögunum er nóg að hver vörutegund sé talin í 4 hreppum- Sra Helgi hefir fengið því áorkað, að tó- vara er talin í öllum úthreppunum 3 og afarhátt sett. Ferði tóvara talin á Skóg- arströnd, verður hún tekin upp i aðal- skrána og þá verður meðalalin rúmlega 70 aurar. Eg reiknaði í dag út fyrir Sig- mund í Akureyjum, hvað hann mundi skað- ast mikið á slíkri hækkun frá 1 hitt eð fyrra á afgjöldunum af jörðinni til umboðsmanns. IlaDn geldur 11 vættir alls eða 220 álnir. 1897 var alinin 50 aur. og þá galt hann.

x

Ísafold

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ísafold
https://timarit.is/publication/315

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.