Ísafold - 22.02.1904, Blaðsíða 1

Ísafold - 22.02.1904, Blaðsíða 1
Kemur út ýmist einu sinni eða tvisv. i viku. Yerð árg. (80 ark. minnst) 4 kr., erlendis 5 kr. eða l1/, doll.; borgist fyrir miðjan ’úli (erlendis fyrir fram). Uppsögn (skrifleg) bnndin við áramót, ógild nema komin sé til útgefanda fyrir 1. október. Afgreiðslnstofa blaðsins er Austurstrœti 8. JReykjavík mánudaginn 22. febrúar 1904 ! XXXI. ái*g. JúiéJadó jlfafajasU'iv I 0 0 F. 852398*/^ Augnlœkning ókeypis 1. og 3. þrd. á hverjnm mán. kl. 11—1 i spttalanum. Forngripasafn opið mvd. og Id. 11 —12. Frilœkning á gamla spitalanum (Itekna- akólanum) á þriðjudögum og föstndögum kl. 11-12. K. F. U. M. Lestrar- og skrifstofa op- in á hverjum degi kl. 8 árd. til kl. lOsiðd. Aimennir fundir á hverju föstudagB- og sunnudagskveldi kl. 8*/s siðd. Landakotskirkja. Guðsþjónusta kl. 9 ~og kl. 8 á bverjum helgum degi. Landakotsspitali opinn fyrir sjúkravitj- endur kl. lOVs—12 og 4—6. Landsbankinn opinn hvern virkan dag kl 11—2. Bankastjórn við kl. 12—1. Bankastjóri við kl. 11—2. Landsbókasafn opið hvern virkan dag kl. 12-3 og kl. 6—8. Landsskjalasafnid opið á þrd., fimtud. og ld. kl 12—1. Ndttúrugripasafn, í Vesturgötu 10, opið á sd. kl. 2-3. Tannlækning ókeypis i Pósthússtrætr 14b 1. og ð. mánud. hvers mán. kl. 11—1. Björn Jensson, kennari viö lærða skólaun, andaðist 19. þ. m., eftir fárra daga legu í lungna- bólgu, að eins rúmlega fimtugur, fædd- ur 19. júní 1852. Hann var sonur Jens rektors Sigurðssonar (f 1872) og Ólafar Björnsdóttur Gunnlaugssonar (f 1874), útskrifaðist úr lærðaskólanum 1873 með 1. einkunn, tók heimspekis- próf við háskólann 1874 með ágætis- einkunn og fyrri hluta burtfararprófs við fjöllistaskólann 1878; varð kennari við lærða skólann 1883 og hafði á hendi aðalumsjón í skólanum 1891 til 1902, er haun flutti heimili sitt úr skólahús- inu. Hann kvongað.st 27. júlí 1881, Henriette Louise Svendsen, er lifir mann sinn ásamt 7 börnum þeirra. Björn Jensson var fyrirmyudarmaður í flestum greinum. flann var stiltur, gætinn, mjög orðvar og grandvar í öllu líferni sínu enda ákveðinn trúmaður. Kennari þótti hann einkar góður og á- vann sór elsku og virðingu allra læri- sveina sinna fyr og síðar. Vinsælli Tsennari en hann hefir aldrei verið við lærða skólaun, og þessa vinsæld ávann hanu sór eigi að eins með góðri kenslu, heldur einkum og sérstaklega með mann- kostum sínum, því að þegar alls er gætt, vekur ekkert meiri virðingu og elsku hjá æskulyðnum en sannir mann- kostir. lfann hafði næma róttlætistil* finningu og gerði sór aldrei mannamun. í fyrstu sýndist hann fremur þur á manninn, en jafnvel sá ciginlegleiki hans varð til þess að vekja þá virðingu, sem lærisveinn nauðsynlega þarf að bera fyrir kennara sínum. En eftir því sem piltar kyutust honum meir, fengu þeir æ betur að reyna, að bak við þennan alvarlega svip fólst blítt hjarta og hið ástúðlegasta viðmót, og virðingin breytt- ist í elsku. Sömu e'lsku og virðingu ávann hann sór og hjá öllum samkenn- endum sínum. Heimilisfaðir var hanti hinn ástúðlegasti sem unt er að hugsa sór. Hann hafði vakattdi áhuga á öllum framfaramálum, einkum landbúnaði, eins og lesendum blaðs þessa er kunuugt. Þjóðin á því hér á bak að sjá einum af sínum beztu mönnum og lærði skól- inn þeim kennaranum, sem hann sízt mátti missa. llugsaiiir bænda um einstök atriði alþitiírismála 1903. Bfttr Vigfús Guðmundsson. II. Þjóðjarðasala. Ekkert mál hefir verið rætt eins mikið á þinginu í sumar og þjóðjarða- sölumálið, að undanskildum fjármál- um, og þó dagaði það uppi. Vitan- lega mikið kappsmál um einstakar jarðir, en líka mikið um málið alment, eins og fyr, svo flestar hugsanlegar á- stæður hafa verið tilfærðar, og óneit- anlega hafa margar þeirra við góð og gild rök að styðjast. Br þá von að menn telji heimsku af mér, að skjóta þar orði til, og moga þeir gjöra það er vilja. Bn — eg get ekki að því gert — mér iinst mig varða um öll þau mál, sem mikils eru verð fyrir landið mitt og þjóðina, sérstaklega landbúnaðinn og bændúrna. Flestir menn, ef ekki allir, eru svo gerðir, að þeim þykir vænna um þann hlut, erþeir eiga sjálfir, en hinn, sem þeir hafa að láni eða leigu, séu hlut- irnir jöfnum kostum búnir að öðru leyti. Flestum mun einnig þykja vænna um hlutinn, ef þeir leggja mik- ið í sölur til að eignast hann, heldur en ef þeir eignast hann án fyrirhafn- ar. Sé nú þessu svo varið, jafnvel um smávægilega hluti og arðlausa, má þá ekki telja víst, að þessi munur komi þvf betur í ljós, sem um meirí eign og meiri arð er að ræða ? þegar hlutirnir umtöluðu eru jarð- eign, nefnist velvildarhugurinn ræktar- semi eða föðurlandsást. Vill nokkur neita því, að ræktar- semi til landsins eða föðurlaudsást sé nauðsynleg til að bvggja landið, og að einmitt n ú sé þörf á að glæða ræktarsemina og byggjá landið ? Ef menn vilja ekki neita þessu, eru þeir þá vissir um að koma með betra ráð til að stöðva bændur í landinu og rækta það, en að lofa bændum að kaupa ábýfi sín, þeim er vilja og treysta sér til þess? Bg tala af eigin reynslu þegar eg segi, að fátt muni knýja bændur fast- ar til að yfirgefa ábýli sln eða van- rækja þau, en það, að geta ekki feng- ið þau keypt þegar þess er óskað. Og flest ræktarsemisbönd munu slitn- uð, þegar bönd eignarróttarins bresta. Á ræktarsemi og ábatavon byggist það, að sjálfaeignabændur gera alment meiri jarðabætur á eigin spýtur en leiguliðar, og það er einmitt höfuð- kostur allra sannra jarðabóta, að þær eru bæði afleiðing og orsök ættjarðarástarinnar. jpær eru á v ö x t- u r af trúnni á gæði landsius og r ó t- i n undir hagsæld bænda og hamingju- von, framför þeirra og félagsanda, á- nægju þeirra og sjálfstæði, þekking og valdi. I einu orði : jarðyrkj- an ogmenningbændafer sam- an, og eftir þessu fer framvegis hug- ur allrar þjóðarinnar íslenzku. Með þjóðjarðasöluuni vinst nú þrent í einu. 1 fyrsta lagi er hún meðal við burtflutnÍDgssótt hlutaðeigandi bænda, og jafnframt gegn auðn og eyðilegging jarðanna. I öðru lagi ganga vextirnir af söluverði jarðanna til að yrkja landið, gera búnaðinn arð- vænlegri og auka gildi jarðanna. I þriðja lagi tvöfaldast fasteignin í land- inu þegar vel gengur. |>jóðin á sína eign fasta, vissa og kostnaðarlausa í ræktunarsjóðnum, og kaupandi eignast fasteignina þegar dugnaður, sparsemi og hyggindi fylg- ist að. Hann leggur hart á sig og borgar oft með því, sem annars yrði eyðslueyrir. Margir háttv. þingm. fullyrða, að seldar landssjóðsjarðir séu ekki lengi í sjálfsábúð; eDginn hefir þó getað sannað þetta með ótvíræðum rökum. Til að sjá hvort þetta er gild ástæða móti sölunni, þarf að rannsaka með áreiðanlegri vissu, hvernig þessu er varið. Beynist ástæðan gild, verður að leita aunara ráða en taka, fyrir söluna. Undir öllum kringumstæðum þarf að gera ábúendum, ekki að eins mögu- legt, heldur svo auðvelt, sem framast er kostur, að öðlast eignarráð yfir ábýlum sínum. Til að gera jarðakaupin möguleg fyrir ábúendur þjóðjarða og annara jarða, hveuær sem þeir vilja, og koma í veg fyrir að jarðirnar safnist til ein- stakra manna, væri máske tiltækileg- ast að setja inn í væntanlegu ábúðar- lögin ákvæði um það, að þeir, sem hér eftir kaupa jarðir, skuli skyldir að selja þær aftur ábúendunum, þegar þeir óska þess, — eftir mati, ef ei semst. Til þess að jarðakaupin geti orðið a u ð v e 1 d, er aðalskilyrðið, að jarð- eignin sjálf haldi gildi sínu og áliti. Verði jarðeignin talin trygt og áreið- anlegt v e ð, þá mætti fá féð til hjálp- ar. jpessu mega menn ekki gleyma. Flestir kannast nú við það í orði kveðnu, að landbúnaðurinn sé ekki eins og hann á að vera, og eitthvað þurfi að gera til hjálpar honum. Allir ættu líka að sjá og játa, að þjóðin á ekki betri hlut til í eigu sinni en landið sitt, og að hún bíður ekki meira tjón af öðru en því, að vanrækja landið sitt, glata ábúðarjörð- unum, eigninni sjálfri og atvinnuarð- inum af þeim, og glata þannig óðali sínu, glata rétti sínum, frelsi, sjálfstæði og framkvæmdum, er fylgir fósturjörð- inni. Hvernig getur þjóðin trygt sér þessa dýrmætu eign og þennan dýrmæta rétt? Auðvitað þarf að hjálpa bændum á ýmsan hátt, sem nú leggja fram alla 8. blað. krafta sína í þessum tilgangi. Bn þetta er ekki nóg; líka þarf að hugsa fram í tímann. |>að er ekki nóg að byggja með annari hendi ef rifið er með hinni, og ekki er nóg að hjálpa bændum með einu lagaboði, ef þeir eru nídd- ir með öðru. jpað er ekki nóg að byggja í dag, ef lögð eru drög fyrir að rifið verði á morgun, og ekki er nóg að hjálpa okkur, Bem nú búum, til að byggja jarðirnar og halda þeim í fullu gildi, ef jafnframt er stuðlað til þess, að enginn vilji viðhalda þeim og varðveita eftir oss, stuðlað til þess, að allir ung- ir menn og bændasynir sópist úr sveit- um að sjó, og vilji ekkert annað gera en verða embættismenD, kennarar, kaupmenn, bviðarlokur o. s. frv. Vilja heldur verða iðnaðarmenn, sjómenn, »grjótpálar«, vatnsberar, sótarar og jafnvel mykju- eða kamarmokarar í kaupstöðum en bændur í sveitum. |>etta göfuga(!) takmark næst bezt með þvi að »centralisera« alt vald og alt, sem gert er »fyrir fólkið«, í Bvík og öðrum kaupstöðum; færa þangað alla skóla og kenna engum manni neitt annað, en fletta bókum og fága sjálfa sig. Kenna mönnum bara að v i t a mikið, k u n n a lítið, g e t a minna og n e n n a engu. Kenna mönnum að gera líkamann ónýtan til starfa, og sálina til lítils nýta nema að hugsa um peninga og munað. Eg þykist heyra marga hlægja að þessu, og sýnist þeir hrista höfuðin yfir falskenningunni, afturhaldinu, heimskunni, illgirninni, öfundinni, fjandskapnum við mentamenn og kaup- staði. eða hvað menn vilja nú kalla það. En, »hvorki mun eg blikna né blána* fyrir slíkum hlátri né orðum, heldur biðja menn að athuga með allri ró og Bkyusemi ávextina af sveitaupp- eldi og kaupstaða, ávextina af því, að læra störf og hlýðni, stað- festu og sparneytni í æskunni, og ávextina af hinu gagnstæða. Hvaðan hafa komið afreksmenn þjóðarinnar á öllum öldum, skáldin, rithöfundarnir, vísÍDdamennirnir, lista- mennirnir, búsýslumennirnir o. s. frv., og hvaðan eru þeir, sem nú eru uppi? Er ekki fágæt undantekning, að slík- ir menn séu aldir upp í kaupstöðum og ættaðir þaðan? Gerið svo vel að telja þá, er þér þekkið, og sjáið hvern- ig fer. Athugið einnig, hvaðan kvísl- arnar hafa fállið um lengri tíma, hvort uppspretturnar hafa komið undan rót- um fjallanna eða úr fjöruborðinu. Hvort 8veitalífið íslenzka og dásemd- ir skaparans í náttúrunni hafa engin áhrif haft á hreysti líkamans og göfgi sálarinnar. Sé nú hægt að sanna þetta, hvað þýðir það þá, að vanrækja'og yfirgefa sveitalífið ? f>að þýðir hnignun og afturför í mentalífi og Btarfslífi þjóð- arinnar, er getur gengið svo langt, að landið komist í auðn að meira leyti eða minna, og landsbúar glati þjóð erni sínu. Bezt mun og farsælast fyrir þjóðina, að hún viðhaldi jafnvægi milli sveita- lífs og borgalífs, jafnvægi milli land- búnaðar, sjávarútV8gs og iðnaðar, milli

x

Ísafold

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ísafold
https://timarit.is/publication/315

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.