Ísafold


Ísafold - 11.06.1904, Qupperneq 3

Ísafold - 11.06.1904, Qupperneq 3
151 Ferðapistill frá Berlín. i. Ekki skiftir œikið um Iandslag, þótt kornið sé suður fyrir landamæri Dan- merkur. þar er sama endalausa liat- neskjan, svo langt sem augað eygir. Sama tilbreytingarleysið. Sama »nef- lausa og augnalausa ásýndin#. |>að er eins og lestin sé altaf að fara fram hjá sömu vindmyllunni, sama þorp- inu, sama hjáleigukotinu eða sömu hríslunni. peim er vel farið, sem geta sofið í járnbrautalesturn ; mér var ekki sú gáfa lagin. Eg horfði mig þreytt- an út um vagngluggann og bjóst altaf við, að eitthvað nýtt mundi bera fyrir augun. Samferðamennirnir vissu bet- ur, hvað þeir áttu að gera. |>eir þjöpp- uðu sér sem fastast saman til að kenna síður hristingsins, hölluðu sér svo aft- ur á bak, létu höfuðfötin síga á nef niður — og hrutu. Ferðir með járnbrautarlestum eru þreytandi. þær renna að vísu á hjól- um eftir teinunum, en meðalbrokkar- ar heima eru vissulega ekki stórum illgengari. Lestin hrökkur ónotalega til þegar hún hendist yfir samskeyti á teinunum eða einhverja örðu, sem fyrir verður. Eg öfunda engan af því, að sitja heilan dag á grjóthörðum tré- bekk í 3. flokks hraðlestarvagni. Og þó verða margar þúsundir manna að leggja þetta á sig daglega til að geta farið ferða sinna. f>að er eitthvað annað að sitja á bakinu á blessuðum klárunum heima á Fróni. það getur verið þreytandi; en þá er maður frjáls að því að hvíla sig hvar og hvenær sem manni þóknast, og hristingurinn þar er líka annar. f>að eru fjörkippir lifandi, aflmikilla vöðva, sem maður finnur tíl, en ekki högg, sem stálhjól gréiðir stálteinum, og frísið og blást- -urinn í blessuðum skepnunum, þegar þeim fer að hitna í akapi, er eitthvað annað en hrinur í eimreið. En þó að hér sé ólíkum samgöngufærum saman að jafna, og eg efist ekki um, að flestum, sem hvorttveggja hafa reynt, þyki skemtilegra að ferðast á hestum, get eg varla skilið í því, að nokkur mundi hika við að óska þess, að járn- ’brautir lægju um alt ísland. f>að má heita, að myrkrið gerði mis- kunnarverk, þegar það byrgði þetta leiðinlega landslag. Himinn var skýj- aður og veður kalt með hraglanda. En nú fór þó að verða tilvinnandi að horfa út um gluggann, því alt það, sem framhjá þaut, tók á sig hinar kynlegustu myndir. Maður sá eitt- hvað, en sjaldnast hvað það var. Sumt líktist jafnvel skrípamyndunum í háðblöðunum: keisaranum, með báða skeggbroddana beint upp í loftið; Björnstjerne Björnson í stórri, flags- andi kápu, og með uxahorn fyrir ofan augun; Bússanum á vöxt sem Golíat Og Japana í gervi Davíðs; Tyrkjasol- dáni eins og hrædýri með blóðugan kjaftinn og klærnar o. s. frv., — hersing af 8krípamyndum, sem myrkrið og hraðinn koma sér saman um að búa til. |>að leyndi sór þó ekki, að bygð- in var að aukast, og húsum og þorp- um að fjölga, og út við sjóndeildar- hringinn lagði breiðan, ljósleitan bjarma upp á kvöldhimininn af rafmagnsljós- unum í B e r 1 í n. Sjálfsagt hugsa sér margir á íslandi Berlín öðruvísi en hún er. |>að mun vera mjög alment, þótt minkun sé, að Islendingar séu tæplega eins fróðir um pýzkaland eins og þjóðverjar um ís- land. f>eir ferðast oft til íslands og rita um ferðir sínar, en Íslendingar komast sjaldan lengra suður nú orðið en til Danmerkur. Flestum mun þó kunnugt, að Berlín er nú ein með allra stærstu borgum heimsins. f>egar úthverfi þau eru tal- in með, sem nú eru algerlega samvaxiu aðalborginni, telst svo til, að þar muni vera fram undir þrjár miljónir íbúa. Borgin er afarstór fyrirferðar, því ekk- ert þrengir að henni á neina hlið; hún er rúmar 12 rastir að þvermáli, eða meira en U/2 míla, álíka vegarleDgd eins og frá Reykjavík og upp að Hólmi, og nærri því kringlótt. Fyrirferðin stafar mjög af því, hve strætin eru breið og mikið um torg og skemtigarða innanbæjar, og eins hinu, að þar er með lögum bannað, að hafa íveruhús mjög há. f>au eru venjulega ekki meira en fimmlyft. Berlín er einhver hinn mesti sam- göngustaður á landi, sem til er hér í álfu. Sjö stórar járnbrautir liggja að borginni og eiga þar endastöðvar. f>ar að auki liggur hringbraut um alla borgina; sömuleiðis raflestabraut í stórum boga um suðurhluta henDar og flein brautarstúfar hingað og þang- að, ýmisc ofan jarðar eða neðan. Enn fremur rafmagns sporbrautir í ótal hringum og krókum, og hestvagnar, leiguvagnar og mótorvagnar, og bátar á ánni (Spree) gera sitt til að greiða fyrir samgöngunum. En alt þetta gerir ekki betur en hrökkva til. í stórborgunum stendur ekki alt kyrt. Berlín er ólík flestum stórbæjum öðrum á þýzkalandi og ef til vill í allri álfunni að því leyti, að hún er öll ný. í flestum öðrum borgum stend- ur einhver borgarhluti frá eldri öldurn og er ólíkur allri nýtízkuuni. f>ví fylgir mikil tilbreyting. Berlín hefir vaxið svona gríðarlega á síðustu öld og þó einkum síðan 1870, að hún varð höfuðstaður hins sameinaða þýzka ríkis og keisarasetur. Aður var hún að eins höfuðborg Prússlands, og smá- bær að kalla; og hin gamla Berlín er nú að mestu leyti horfin. f>ó standa enn þá fáein stórhýsi frá eldri tíð, t. d. keisarahöllin, sem áður var höll Prússakonungs, voðalegur skrokkur, söngleikahúsið (Opera), líkast gríðar- stóru hesthúsi, o. s. frv. Einnig Braudenborgarhlið, sem svo er kallað, mjög svo snoturt stórhýsi og var raun- ar borgarhlið einu sinni. Uppi á því stendur mynd sigurgyðjunnar, og ekur hún í vagni, sem fjórir hestar renna fyrir. Hún vissi áður ú t frá borg- inni. En þegar Napoleon mikli tók Berlín herskildi, lét hann taka mynd- ina, sem þykir vera mikið listaverk, og flytja til Parísar; en þegar París gafst upp fyrir þjóðverjum 1871, tóku þeir myndina aftur og komu henni fyrir á sínum gamla stað. En nú snýr hún i n n að borginni. Annars er Berlín fremur leiðinleg borg á að líta. f>að sem gerir hana I leiðinlega og einkennir hana mest, er tilbreytingarleysi og smekkleysi. í Berlín eru allar götur beinar og breið- ar og lagðar asfalti; en engin tekur annari fram. f>ær göturnar, sem að- alfólksstraumarnir Iiggja um, eru jafn- stórar hinum og mikils til of litlar. Afleiðingiu er sú, að í aðalgötunum ætlar alt að troðast undir, en hinar eru sem tómar. Berlínarbúar finna þetta sjálfir og geta ekki að gert. Stórborgir þurfa að hafa aðalgötur til að taka á móti aðal-fólksstraumunum. f>ær eru lífæðar bæjarins, og er því betra, sem þær eru stærri og breiðari. í Berlín er að eins einn götustúfur nógu breiður, eða réttara sagt óþarf- lega breiður; það er »Unter den Linden«. Ef tvær slíkar götur lægju í kross um bæinn, mundu þær bæta mikið úr, og veita bænum um leið annað útlit. Líklega neyðast Berlinar- menn til fyr eða síðar, að brjóta nið- ur bæinn til að fá slíkar götur. f>að eru syndir feðranna, sem þar bitna á hörnunum. Bara að Reykjavík sæi að aér í tíma. Eg hefi aldrei séð meiri þvögu af fólki og vögnum standa hreyfingarlaust og bíða lags til að komast áfram, heldur en þar sem mætast tvo höfuð- strætin í Berlín, Leipzigerstrasse og Friederichsstrasse; lögregluþjónar þar eru að jafnaði á verði, 8 lögregluþjón- ar, ríðandí og gangandi, til að reyna að afstýra Blysum. Næstu göturnar eru jafnstórar; en þar ber ekkert á umferðinni. Tilbreytingarleysið á götunum er slæmt, en tilbreytingarleysið á húsun- um er verra. Munu vera fá dæmi annars eins tilbreytingarleysis í hús- gerðarlist eins og í Berlín. Fiest hús- in eru svo nákvæmlega hvert öðru lík, að þau eru sem gerð væri alveg eftir sömu fyrirmynd. f>au eru eins og raðað væri stórum kössum meðfram götunum. f>ó gerir skrautið, sem haugað er á framhlið húsanna, þau enn þá leiðin- legri. f>að er að kalla má á hverju húsi, og svo íburðarmikið, en að hinu leytinu svo smekklaust og hversdags- legt, að það óprýðir meira en prýðir. f>jóðverjar finna þetta líka sjálfir, en þeir afsaka sig með því, að borgin sé gerð á þeim tírna, þegar öll list var fremur í bernsku. Ekki gera Berlínarbúar sór mikið far um að láta himingnæfandi turna bera yfir bæinn. f>að, sem hæst ber á þar, eru verksmiðjureykháfar. En skrautið gengur fram úr öllu hófi. Utan á almenning3stórhýsum og í kring um þau er skrauti hlaðið svo, að oft verður um of. Torg og auð svæði eru óteljandi í bænum, og þó bregzt það ekki, að á hverju torgi sé standmynd úr eir eða marmara, og margar brýrnar yfir S p r e e, sem rennur gegnum bæinu í mörgum kvisl- um, eru myndum prýddar; ein þeirra, Hallarbrú svo nefnd, er með 8 mar- inaramyndum. Margar standmyndir og gosbrunnar víðsvegar um bæinn eru fræg listaverk. Mann sundlar nærri því af að hugsa til þess, hvílík ógrynni fjár, reiðinnar ógrynni, felast í öllu því skrauti, sem ber fyrir augun í borginni. Afarstór skemtigarður er í útnorð- urhorni borgarinnar. Hann var einu sinni utan borgar og var þá veiðiskógur Prússakonung8. Enda heitir hann enn Thiergarten, þ. e. dýragarður. Nú er hann fyrir löngu látinn almenningi í té til skemtunar. f>ar hefir f>jóðverj- um tekist upp að hlaða skrautinu saman. f>ar eru minnisvarðar þeirra Goetheog Lessings skáldanna ogRichard Wagners, tónskálds- ins mikla, báðar úr marmara; ákaflega stór B i s m a r k s-mynd úr eir og grjóti, og Vilhjálmur fyrsti og drotning hans úr marmara; einnig R o 11 a n d s - brunnurinn úr rauðum granit, höggvinn að öllu leyti norður í Noregi, og þar er sigursúlan mikla, geysimikill stöpull, sem á að minna á sigurinn yfir Dönum 1864, Austurríkismönnum 1866 og Frökkum 1871. Hann er prýddur myndum úr sögu f>jóðverja, sem gerðar eru úr marglitum smásteinum (mosaik), og um hann ofantil eru þrjú belti af loga- gyltum fallbyssum, en efst stendur af armikið kvenskass í flaksandi pilsum og með vængi út úr herðum, öll loga- gylt, sem Þjóðverjar segja að sé sig- urgyðja eftir myndasmiðinn Drake, f>ar við bætist enn svo nefnd S i e g e s- A 11 e e [Sigurbraut]; það er vegar spotti með 32 marmaramyndastyttum af prússneskum kongum og furstum, sem þar er raðað á tvær hendur. f>að er keisarinn, sem nú er, Vilhjálmur II, sem gengist hefir fyrir því öllu, og mun naumast of í lagt, að kostað hafi sá litli blettur um 100 milj. kr. En ekki þykir listahandbragðið prýða sumar konungamyndirnar. f>að er síður en svo. Ein þeirra kvað vera eftir mann af íslenzku bergi brotinn, Harald Magnússon; eg man ekki eftir, að eg hafi heyrc hans fyr getið. Gufuskip Pervie (238, A. Th. Sehiöttz), aukaskip fri Thorefélagi, kom hingað í nótt austan frá Vík, eu þangað kom það hlaðið vörum frá Leith, sero hingað áttu að fara og víðar. Það ætlar béðan vest- ur á Hvammsfjörð og norðar á Hvamms- tanga. Siddegisguðsþjönusta á morgun kl. (sira Jóh. Þ.). Hádegism. Fr. Fr. Veðuratlnigauir Reykjavik, eftir Sigrídi Björnsdóttur. 1904 júní Loftvog millim. Hiti (C.) >- rrr ct- < a> cx c zr 8 o* œ pr B q§ Urkoma millim. Minstur biti (C.) Ld 4 8 752,5 11,2 SE 2 10 5,1 2 752,7 9,6 8 i 10 9 754,5 10,3 8 2 10 Sd. 5 8 759,9 9,7 SW 1 10 2,2 2 763,4 7,9 SSW 1 9 9 764,5 8,6 E 1 10 Md 6 8 765,0 9,8 8E 1 10 0,7 2 767,6 8,8 8E 2 7 9 765,9 10,7 8E 2 8 bd 7.8 766,7 11,3 E 1 10 2 767,2 8,8 NE 1 10 9 767,5 10,2 EsE 1 10 Md 8.8 768,7 10,9 8E 1 10 0,6 2 771,1 15,6 8W 1 9 9 772,3 9,7 SSW 1 10 Fd 9.8 775,7 10,7 0 4 2 773,4 11,6 0 9 9 773,3 11,1 0 10 Fdl0.8 772,1 10,8 NW 1 10 2 773,1 11,6 NW 1 10 9 772,9 10,1 NW 1 10 Sigurður bóksali Erlendsson dvelur uppi í Borgarfirði sér til heilsu- bótar fram í ágústmánuð. komin. f>au beztu tau, sem til Islands flytjast, seljast með verksmiðjuverði. Björn Kristjánsson. Rúgmjöl, Grrjón, Hveiti og Púðursykur, hvítur sem mjöll, hjá Matthíasi Matthíassyni. Hafið þi5 (rétt það að »Pervie« er nýkomin, með ósköpin öll af fallegum og góðum Stumpa-sirznm til Jóns Þórðarsonar. fallegri og ódýrari en áður hafa þekst, eru til sölu ásamt mörgum öðrum silfursmíðisgrip- um hjá c3/rrn' Símonarsyni\ 4 Vallarstræti 4. Ministerialbækur Og Manntalsbækur fást í bókverzlun íaafoldarprentsm.

x

Ísafold

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ísafold
https://timarit.is/publication/315

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.