Ísafold - 24.02.1906, Blaðsíða 2

Ísafold - 24.02.1906, Blaðsíða 2
46 ÍSAFOLD F r a in s y n i. Svo er sagt, að í þessa árs byrjun hafi Samein.gufuskipafélagið gert harða hríð að öllum vöruflutningsviðskifta- mönnum Thorefélagsins um að stein- hætta að senda nokkura ögn með þess skipum og boðið þeim mjög mikla niðurfærslu á flutningsgjaldinu, ef þeir ættu við Samein.félagið eitt, en hótað afarkostum elia. þetta er auðvitað ekki annað en gamalt og alþekt bragð stórgróðafélaga til að ganga að keppinautum sínum dauðum. Lánist það, koma eftirköstin : mis- kunnarlaus dýrleiki á því, sem þau hafa að bjóða, og margfaldur ávinningur, margföld verðlaun fyrir að hafa borið banaorð af Iftilmagnanum. |>að fylgir sögunni, að stöku kaup- maður eða kaupmannaerindreki hafa svarað eins og góðum drengjum sam- ir og um leið hygnum fésýslumönnum, og afsagt að slíta trygð við Thorefé- lagið. |> e i r hafa séð fram á eftir- köstin, ef þeir gengju í gildruna. f> e i r hafa séð, að greitt og vítt var inngöngu í gullbælið, en þröngt út göngu. Hinir kvað þó vera miklum mun fleiri, er runnið hafa á færið, — verið svo skammsýnir eða kjarklausir. Hugsað um daginn f dag, en ekki þann á morgun. Fyrirmyndina hafa þeir og eftir að breyta, þar sem er fjárveitingarvaldið íslenzka, sem hefir þing eftir þing veitt stórgróðafélaginu, Iang-voldugasta gufuskipafélaginu á Norðurlöndum, verðlaun fyrir að sliga Thorefélagið, Iftilmagnann, sem landið á að þakka mjög marga tugi þúsunda í styrksparn- aði til gufuskipsferða railli landa og kringum landið, auk óbeina hagnað- arins af miklu lægra fargjaldi og flutn- ingsgjaldi hjáThorefélaginu, að ógleymd um þar á ofan hinum drengilegu og hreinlyndislegu aðförum þings og stjórnar við það félag árið sem Ieið, eða hitt heldur. Stórbagaleg afleiðing af þessari hlffðarlausu samkepnisráðagerð Sam ein.félagsins er n ú þ e g a r sú, að Thorefélagið neyðist, að sögn, til að hætta við að láta smfða handa sér stórt og vandað farþegaskip til íslands- ferða, er kvað hafa verið þegar pantað (í Leith), miklu stærra og vandaðra en farþegaskip Samein.félagsins. f>að má n ú engan nýjan kostnað hleypa sér í, heldur verður að verja því fé, er til þe88 hefði gengið, til að geta staðist samkepnina eða forðað sér við falliað sinni að minsta kosti. Nærri má geta, að erfitt verði það til lengdar, er slík- ur jötunn sem Sam.fél. legst á með öllum sínum þunga, þrítugföldum eða svo á við hitt. — f>að var nærri búið að sálga sér fyrir fám missirum á sam- kepni við sér meiri jötun, suður f Hamborg. Nú á að reyna að jafna það tjón upp aftur að einhverju leyti á oss, smælingjunum. f>vx að á o s s bitnar það að lokum, eins og allir skilja. Uppskrúfað vöruflutningsgjald, að Thorefélagi að velli lögðu, kemur að sjálfsögðu niður á oss á sfnum tíma; það kemur fram í miklu meiri varningsdýrleik þá en ella mundi. Sjómannaguðsþjónusta i dómkirkjunni á morgun kl. 5 (J. H.) Lausn frá prestskap hefir síra Hjörleifur Einarsson á Undirfelli sótt um frá næstu fardögum, eftir 46 ára prestþjónustu. Fararbeini fyrir skemtiferöamenn. Oft hefir verið sýnt fram á það, að oss Islendingum væri, ekki síður en öðrum þjóðum, og jafnvel miklu frem- ur, nauðsyn á að hæna sem bezt að oss útlenda ferðamenn (túrista). f>að virðist því óþarfi að fara að sanna þetta. Allir vita, að ferðamannastraumnum fylgja gullstraumar inn í landið. Ferðamennirnir kaupa af oss flestar þarfir, bæði matvæli, áhöld, hesta, að- hlynningu o. fl. og gefa oss vel fyrir. |>eir veita fjölda manna holla, skemti- lega og arðsama atvinnu um lengri og skemmri tíma. |>ó mun ekki minna í það varið fyrir oss, sem erum svo afskektir, að viðkynning og umgengni við aðrar þjóðir víkkar dálítið sjóndeildarhring vorn. Vér getum lært margt þarflegt af hinum útlendu ferðamönnum. Ef vel er fá þeir hlýjan hug til landsins og þjóðarinnar, og sú þrá vaknar eðlilega í brjóstum efnilegra ungra manna, að kynnast enn betur háttum annarra þjóða, sem Iengra eru á veg komnar í allri menningu en sjálfir vér, og vér því hljótum að geta lært margt og mikið af. þegar á þetta er litið, er ótrúlegt, að nokkrum manni blandist hugur um, að það er sjálfum oss fyrir beztu, að sem flestir útlendingar sæki oss heim, og að vér því eigum að gjöra alt sem í voru valdi stendur til þess, að gjöra þeim ferðir um landið og dvölina hjá oss svo þægilega og skemti- lega, sem oss er framast unt. f>etta ætti líka að vera osb þeim mun hægara, sem einkennileg náttúru- fegurð landsins og ágætt loftslag rétta oss til þess góða hjálparhönd. En hvað hefir nú verið gjört og hvað gjörum vér árlega í þessu skyni? f>ví miður veit eg ekkí betur en það sé uauðalítið. Eins og eðlilegt er, lenda flestir út- lendir feróamenn, sem til landsins koma, fyrst í Keykjavík. f>aðan fara svo aftur fleBtir í smærri eða stærri hópum um fúngvöll og Laugardal að Geysi og Gullfossi. f>eir, sem ekki snúa þar aftur til Keykjavíkur, tvístr- ast svo í ýmsar áttir til merkisstaða á landinu. f>etta má fullyrða að er aðalreglan, þótt hún vitanlega eigi sér undantekn- ingar. f>að virðist því ekki til of mikils mælst, þótt búist væri við, að þing og stjórn legðu kapp á að hafa þenna vegarspotta torfærulausan og yfirleitt í því ástandi, að menn kæmust hann lítt hraktir. Eu upp á bvað er útlendum gest- um vorum boðið á þessari leið? Austur að f>ingvöllum hefir að vísu á sínum tíma verið lagður allgóður vagnvegur, og fyrir hér um bil 12 ár- um hefir öll leiðin frá Keykjavík að Geysi verið tekin í þjóðvega tölu; en svo er alt látið þar við lenda. Leiðin frá Keykjavík að f>ingavöll- um mun vera nálægt þriðjungi alls vegarins. Hinir þriðjungarnir tveir hafa hiogað til verið lítið lagaðir, sízt svo að til frambúðar sé. f>ó eru þar margir ófærukaflar, t. d. f>ingvallahraun, ýmsir kaflar í Laugardal, og víðar og víðar. f>ing eftir þing hefir lítið fé eða ekk- ert verið lagt til þessa vegar. Vega- lögin 13. apríl 1894 vírðast þó leggja landesjóði þá skýlau&u skyldu á herðar, að halda veginum nokkurn veginn fær- um. Oft héfir þing og stjórn verið mint á þenna veg, og bænarskrár verið sendar, en mér vitanlega hefir það alt verið árangurslaust eða því sem næst. Slíkt aðgjörðaleysi er mér og líklega fleirum öldungis óskiljanlegt. Vitanlega er hægt að slá því fram að þeim Árnesingum (þeir munu vera nálægt 100 búendur), sem nota þann veg til aðdrátta, sé ekki vandara um hér eftir en hingað til að brölta yfir ófærurnar. Mannúðlegt er þetta samt ekki, einkum só það athugað, að þessir menn hafa lengri og verri kaupstaðar- leið en flestir aðrir landsmenn. En hvað sem nú þessu líður, finst mér það sanngjörn krafa, að þing og stjórn líti svo á sóma sinn og þjóðfé- lagsins f heild sinni, að hún sjái um, að vegur sá, sem útlendir gestir vorir nota langmest af öllum vegum lands- ins, sé þannig á sig kominn, að menn komist um hann lítt hraktir, ekki út- ataðir af aur og leðju, og að hvorki mönnum né skepnum sé hætta búin af ófærum. f>að eru fá ár síðan að útlendur ferðamaður hleypti hesti sínum á kaf í fen á þjóðveginum í Laugardal skamt frá Miðdal, og lá þar bæði manni og hesti við stórslysi. f>egar útlendingur- inn var sloppinn úr hættunni, kom hann auga á mann, sem var að hey- verkum þar skamt frá; hann reið til mannsins og bauð honum fé til að bæta ófæruna. Hvort heyskaparmað- urinn tók verkið að sér, veit eg ekki. Hitt er augljóst, að útlendingurinn vildi ekki að ófæran yrði fleirum að slysi. f>ví hefi eg heyrt hreyft, að útlendir og innlendir skemtiferðamenn væru ekki bundnir við þessa leið — um þingvallasveit og Laugardal — er þeir færu frá Reykjavík til Geysis; þeir gætu alt eins farið aðrar leiðir, t. d. Hellisheiði. f>essu er fljótsvarað. Enginn sem fer frá Reykjavík til Geysi8 sér til gamans, mun kannast við, að hann gjöri ferðina að eius til þess að sjá Geysi og Gullfoss. Nei. f>að er náttúrufegurðin, sem blasir við auga ferðamannsins alla leið frá fúngvöllum til Geysis, sem ferða- menn gangast eins mikið eða jafnvel langtum meira fyrir. f>ó rnér hafi aldrei þótt fúngvalla- sveitin smáfríð, er hún þó alíslenzk, tilkomumikil og einkeDnilega stórfeld. Fornhelgi sögustaðarins hlýtur einnig að hafa áhrif á hugi allra þeirra, sem nokkuð eru kunnugir fornöldinni og unna uppruna og sögu þjóðar vorrar. f>egar í Laugardalinn kemur, brosir náttúrufegurðin aftur við í ýmsum myndum. f>ar eru há og svipmikil fjöll, fagrar skógarhlíðar með undaðsfögrum brekk- um, hæðum og dældum, skreyttum lvngi og laufi og litfögrum blómum. Tærir, bergsvalir lækir streyma niður skógarhlíðarnar. Spegilfögur á liðast í fögrum bugðum lítið eitt fyrir neðan skóginn, gegnum slétt og grasgefið engi, og svo eru vötnin (Laugarvatn og Apa vatn) fögur og fiskisæl þar allskamt frá. Eg hefi heyrt smekkvísan mann, sem víða hefir farið, segja, að hann hafi hvergi séð jafmikla og margbreytta náttúrufegurð á einum og sama stað, eins og í Laugardalnum. Ferðamenn, sem ríða um Laugar- dal viðstöðulítið eða viðstöðulaust, geta þó ekki notið til fulls náttúrufegurðar- innar. Vegurinn liggur ýmist Iágt, eða hólar og hæðir skyggja á. f>egar ofar kemur í skóginn, víkkar sjóndeildar- hringurinn. f>á blasir við alt Suður- landsundirlendið, en há og fögur fjöll, svo sem Hekla, f>ríhyrningur, Eyja- fjallajökull, Hengill, Ingólfsfjall o. fl., takmarka útsýnið. Eigi ferðamenn að geta notið til fulls allrar þeirrar fegurðar, sem Laugar- dalur hefir að bjóða, þurfa þeir að eiga þar nokkra dvöl. Dvölin hlyti lfka að verða þeim ánægjuleg, væru húaakynni og annar útbúnaður í nokk- urn veginn góðu lagi. Úr skóginum er víða hægt að ganga upp á fjallið fyrir ofan ; mun það vera um hálfrar stundar gangur, hægur þó. f>ar er víðsýni enn meira og fegurra en úr skógarhlíðunum. Áin fyrir neðan skógiun rennur víð- ast í stokki, en er þó lygn; í henni er silungur og mundi því hentugt að stunda þar stangarveiði. Vötnin eru hólma- og grynningalaus. Væru til hentugir bátar, tel eg líklegt, að ferðamenn skemtu sér vel við að róa og sigla um þau. Vötnin eru og auðug af silungi og mætti þar að lík- indum stunda veiði sér til gamans. Á vatnabökkunum eru margir bæir og gætu ferðameun keypt sér þar ýmsa hressingu ef þeim sýndist. í skóginum eru vxða unaðsfagrir blettir, skógarbrekkur og berjalautir með alls konar blómgresi. f>ar er í einu orði alt sem náttúran leggur til örlátlega úti látið, og á því er enginn efi, að útlendir og innlendir skemtiferðamenn gætu notið þar mik- illar ánægju og endurnæringar í hreinu og heilnæmu skógar- og fjallaloftinu, ef mennirnir létu ekki sitt eftir liggja. En hvað hafa nú mennirnir gjörfc til þess, að gjöra þetta unaðsfagra fjallahérað girnilegt ferðamönnum til lengri eða skemmri dvalar að sumrinu? Á veginn hefir áður verið minst. En þó vegirnir séu nauðsynlegir, jafnvel nauðsynlegastir af öllu, þurfa þó ferðamenn fleira en vegi. f>eir þurfa þægileg og góð húsakynni, góða aðhlynningu og vel til búinn, þokkalegan mat. Eg þykist ekki taka of djúpt í ár- ínni, þótt eg segi, að á öllu þessu sé tilfinnanleg og raunaleg vöntun. Alla leið frá Reykjavfk til Geysis er að eins eitt gistihús fyrir ferðamenn, Valhöll á f>ingvelli, og er þó sjálfsagt ekki nærri nógu stór. Ferðamenn eru þvi neyddir til að * kotra sér niður hingað og þangað á svextaheimilum eins og þau gjörast upp og ofan. Nærri má geta, að viðgjörðir geta ekki orðið í góðu lagi með þessu móti, þótt furða sé, hvernig aumingja sveita- konurnar komast fram úr þessu með lélegum föngum og um helzta anna- tfmann. Sumstaðar eru að vísu til lítil gesta- herbergi (stofur), og þar, sem bezt er, gestasvefnhús með einu rúmi. Einu úrræðin verða því að kasa gestina í flatsæng á stofugólfi eða láta þá liggja í tjöldum, hvernig sem veður er og hveruig sem þeir eru til reika effcir langa ferð um illfæra vegi og í misjöfnu veðrí. f>að er furða, að útlendingar skuli ekki þreycast á svona löguðu ferða- volki um lftt færa vegu. Virðist þetta bera þess ljósan vott, hve mikið menn vilja leggja á sig til að njóta þeirrar ánægju, sem ferðin að öðru leyti veitir. En hvað þarf þá að gjöra? Að rainni hyggju þyrfti að koma upp í minsta lagi þremur góðum gistihús- um, auk þeirra, sem nú eru á f>ing- velli og við Geysi. Hús þessi voru að líkindum bezt sett á Laugarvatnsvöllum, nálœgt mið- jum Laugardal, og bjá Austurhlíð eða Múla i Biskupstungum. Viðunandi væri líklega fyrst um sinn,. gæti hvert hús vel hýst 8 ferðamenn,. auk fylgdarmanna. Hentugra álít eg að húsin séu fleiri og smærri. Ferða- menn mundu skifta sér í þau eftir ástæðum, en þeir væru þá ekki bund- nir við að herða sig langa áfanga í hvaða veðri sem er, en gætu hagað ferð sinni eftir ástæðum og hentugleikum. Tveir góðir skemtibátar ættu að vera á Apavatni og einn á Laugar- vatni; þeir yrðu lfklega mikið notaðir... |>ótt eg geri ekki ráð fyrir, að í meira

x

Ísafold

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ísafold
https://timarit.is/publication/315

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.