Ísafold - 24.07.1912, Síða 1

Ísafold - 24.07.1912, Síða 1
Kemui út fcyisyftr i yiku. Vorð &rg. (80 arkir minst) 4 kr. erlendia 5 ki» eða l1/* dollar; borgist fyrir miðjan júli (erlendis fyrir fram). __________________________ ISAFOLD GpvbOkii (ikrifleg) bundin vib kramót, ei ógilð nema komin só til útgefanda fyiir 1. okt. og aaapandi ekaldlani viO blaOiO AfgpreiOsla: Anatnietiwti 8. XXXIX. árg. Reykjavík 24. julí 1912. 50. tölublað I. O. O. F. 93569 KB 13. 9. 7. 27. 9. G Alþýðufól.bókasafn Pósthússtr. 14 kl. 6—8. Augnlækning ókeypis i Lækjarg. 2 mvd. 2—8 Borgarstjóraskrifstofan opin virka daga iO—8. Bæjarfógetaskrifstofan opin v. d. 10—2 og 4—7 Bæjargjaldkerinn Laugav. 11 kl. 12—8 og 6—7 Eyrna-.nef-og h&lslækn. ók. Pósth.str.l4A fid.2—8 tslandsbanki opinn 10—21/* og 61/*—7. K.P.U.M. Lestrar- og skrifstofa 8 &rd.—10 sðd. Alm. fundir fid. og sd. 81/* siðdegis. Landakotskirkja. öuðsþj. 8 og 8 & helgum Landakotsspitali f- sjúkravitj. 10 ^/a—12 og 4—6 Landsbankinn 11-21/*, 6^/s-R1/*. Bankastj. við 12-2 Landsbókasafn 12—8 og 6—8. Útl&n 1—8 Landsbúnaðarfólagsskrifstofan opin tr& 12—2 Landsféhirðir 10—2 og 6—6. Landggk,jalasafnið hvern virkan dag 12—2 Landsimínn opinn daglangt [8—9] virka daga, helga daga 10—12 og 4—7. Lækning ókeypis Þingh.str. 28 þd. og fsd. 12—1 N&ttúrugripasafn opið l1/*—21/* & sunnudögum Samábyrgð Islands 10—12 og 4—6. 8tjórnarr&ðsskrifstofurnar opnar 10—4 daglega Talsimi Reykjavikur (Pósth. 8) opinn daglangt (8—10) virka daga; helga daga 10—9. Tannlækning ókeypis Pósth.st.r. 14B md. 11—12 Vifilsstaðahælið. Heimsóknartimi 12—1. Þjóðmen.jasafnið opið & hverjum degi 12—2. Ritstjórar Isafoldar verða fyrst um sinn venjulega til við- tals í skrifstofu ísafoldar á þessum timum: Ólajur Björnsson kl. ii—12 árd. Sigurður Hjörhijsson kl. 2—j síðd. Ráðherraskifti. Kristján Jónsson ráðherra skýrði jrá pví á pingi í gcer, að hann hejði Jengið lausn Jrá ráðherraembœttinu og jylgdu pvi pakkir konungs. Honutn var jajnjramt Jalið að annast ráðherrastörj, pangað til annar ráðherra vœri skip- aður. Hannes Hafstein bankastjóri Jekk í gcer áskorun jrá konungi um að taka að sér ráðherraembcettið. Hann hejir svarað að hattn qeri pað. Skip- un hans vcentanleg ftmtudag eða Jöstu- dag næstkomandi. -----»------ Frá alþingi. Fátt hefir gerst þar stórtíðinda, síð- an útkljáð var um kosninguna i Vestur- ísafjarðarsýslu. Helzt er þess að geta, að nokkurt kapp varð í n. d. um færslu þing- tímans. Bændurnir í deildinni fylgd- ust þar allir að málum, nema Pétur Jónsson, vildu allir hafa vetrarþing fremur en sumarþing. En hinir, sem voru á móti vetrarþingum, urðu þó liðsterkari, og má búast við að n. d. afgreiði stjórnarfrumvarpið óbreytt í dag. Eins og kunnugt er mælir frum- varpið svo fyrir, að þing skuli koma saman i. júlí. ------eetí---- Aðflutningsbannið. Vonandi er að þingið eyði ekki miklum tima til að koma fyrir þeim óburði, sem þingmaður Strandamanna er aðalflutningsmaður að, tillögunni um atkvæðagreiðslu um aðflutnings- bannið, þegar á þessu hausti. Hvernig sem menn annars lita á það mál, ættu allir að geta orðið sam- mála um það, að það væri óvirðing fyrir þessa þjóð, að fara að nema að- flutningsbannslögin úr gildi, áður en nokkur reynsla er á þau komin. Löggjöfum vorum er það ætlandi að halda uppi sæmd þjóðarinnar, en ekki hitt, að gera henni vanvirðu. Bjðrn Jónsson fyrv. ráðherra hefir ekki komið á þing það sem af er þessari viku, sök- um lasleika. Ríkisstefnan og ráðherra sammálanna. Deilan meðal vor um sambands- málið, að undanförnu, hefir að vísu verið um fleiri atriði en eitt. Meðal annars höfum vér ekki verið fullkom- lega sammála um, yfir hverjum mál- unum vér vildum einir ráða. Sumir hafa viljað fara þar lengra, sumir skemra. En aðalkjarni deilunnar hefir verið um sammálin. Reyndar hefir enginn neitað því, að einhver sammál yrðum vér að hafa með Dönum, að minsta kosti um nokkurt skeið, en ekkert samkomulag hefir fengist um það enn þá, hvernig þessum sammálum mætti fyrir koma. Þingviljinn og þjóðar- viljinn má ekki lengur vera á reiki um þetta. Aðalástæðan til þessa samkomulags- leysis hefir verið það, hve lengi vér höfum verið að átta oss á því, sem allir hafa vist viljað í insta hugskoti sínu, að ísland verði frjálst og sjálf- stætt ríki. Það á svo að heita, að upp í þetta séu vaxnar hugsjónir allra stjórnmálaflokka í landinu, og er þá óþarfi að metast um hverjum sú krafa hafi fyrst orðið ljós. Kröfurnar um meðferð sammálanna verður hins vegar að miða við ríkis- kröfuna. Sé þess ekki gætt, verður ríkisnafnið að hégóma, eða þá því sem næst. Ríki, sem heita vill frjálst og sjálf- stætt, getur ekki falið öðru ríki svo mál sín, að það taki engan þátt í meðferð þeirra og geti heldur ekki náð þeim til sín aftur, nema hitt ríkið vilji góðfúslega láta þau af hendi. Sé ríkið, sem við tekur, langtum mátt- armeira en hitt, sem afsalar sér mál- unum, verður hættan ennþá meiri fyrir það. Hér er lýst aðalgallanum á frum- varpi minnihlutans á þingi 1909. Það frumvarp gerði ráð fyrir þvi að ísland héti ríki. En þetta var ekki mikið annað en nafnið eitt. Vér áttum að fela öðru riki nokkur mikilsvarðandi mál, án þess vér hefðum rétt til þess að krefjast þeirra aftur, án þess að fá nokkra hlutdeild í meðferð þeirra og án þess nokkur samningur væri um það gerður, hvað vér þá þyrftum til þess að vinna að fá þessa hlutdeild, ef hún einhverntíma væri fáanleg. Uppsegjanleikinn var ekki eina úr- ræðið. Hitt skifti mestu að vér fengj- um samninga, er væri oss hentugir og svo væri um þá búið, að enginn vafi léki á, að landið væri eftir sem áður Jrjálst og sjáljstatt ríki. Fyrir þessu hefir prófessor Guð- mundur Hannesson gert góða og glögga grein hér í blaðinu nýlega. Sjálfstæðisflokkurinn á þingi 1909 tók það ráðið, að halda fram upp- segjanleik allra mála, nema konungs- sambandsins eins. Nokkrii sjálfstæðismenn á þinginu voru hikandi við þá kröfu, töldu að við minna mætti una, en meirihluti flokksmanna hélt henni fast fram, enda sýndist þá svo, sem þetta væri mest að vilja þjóðarinnar. Þvi var það líka að þessi stefna var upp tekin og telja má henni það, með- al annars, til gildis, að ekki getur ork- að tvimælis um, að það riki, sem get- ur sagt öðru ríki upp sambandi allra mála, er frjálst og sjálfstætt. ísafold er enn þeirrar skoðunar, að uppsegjanleikinn hefði verið ákjósan- legastur, ekki að eins fyrir íslendinga, heldur líka fyrir Dani, að frelsið sem í uppsagnarkostinum lá, hefði tieyst sambandið milli þjóðanna. Uppsögn- ina mátti líka binda þeim skilyrðum, að vissa væri fyrir að sambandsslitin yrðu af óhjákvæmilegri nauðsyn, en ekki fyrir hvatvíslegar æsingar ófor- sjálla þjóðmálaskúma. En um þessi úrslit sambandsmáls- ins eru horfurnar alt annað en væn- egar, svo óvænlegar sem mest má verða. Danir þvertaka fyrir þessa samninga. Hver stjórnin eftir aðra jar í landi neitar að líta við nokkr- um samningatilraunum er reistar séu á þeim grundvelli, allir stjórnmála- flokkar þar i landi eru samhuga um þetta. Jafnvel konungurinn sjálfur, er unni oss hinnar fylstu sæmdar af þessum samningum, mátti þar engu um þoka. Og þó er ekki nema hálfsögð sagan enn þá. Mikill hluti, líklega helming- ur, allrar íslenzku þjóðarinnar er þess- um samningum andvígur, telur þessi málalok hættuleg fyrir þjóð vora og er þess albúinn að afstýra þeim, ef nokkur þörf væri á verulegri mót- spyrnu. Hvað á þá til bragðs að taka. Hér er um tvo kosti að velja, að hajast ekkert að eða Jcera sig um set. Um það, hvort af þessu tvennu eigi að gera, er deilan í landinu sem stendur. Athafnarleysis stefnuna styðja þeir menn, sem ýmist kalla sig landvarn- ar- eða skilnaðarmenn og svo þeir, sem hélzt vilja enga breytingu á þeirri réttarstöðu, er ákveðin var með stöðu- lögunum. Hvernig landvarnarmennirnir ætla sér að verja landið, eða skilnaðarmenn- irnir ætla sér að fara að því að skilja, með því að svæfa alla viðleitni til að ná frekara sjálfstæði en stöðulögin veita, er víst æði mörgum hulin ráð- gáta. En stöðulaga dýrkendurnir eru sjálf- um sér samkvæmir. Þeir vilja enga breytingu og vinna því á móti henni. Athafnarleysið í sambandsmálinu miðar til þess eins, að auka ósam- lyndi og úlfúð í landinu, en á þeim kosti fæðist upp sá ormurinn, sem hættulegastur er sjálfstæði þessa lands. Athafnarleysis-foringjarnir — status ^Mo-mennirnir — aka líkvagni lands- réttindamálsins, hvort sem fyrir hann er beitt bráðfjörugum landvarnar-fola, eða gigtveikum stöðulaga-húðarhesti. Hér er þvi einn kostur nauðugur, að leita ráða til þess að halda sam- bandsmálinu áfram með eindrægni og athygli sem flestra góðra manna. Það skipulag þarf að finna, sem meiri hluti þjóðarinnar geti aðhylst. Það má helzt heldur ekki vera óvænlegt til samkomulags við Dani. Það þarf að vera ódýrt og við vort hæfi. Því þarf að vera svo háttað, að engum eðlilegum eða lagalegum réttindum sé afsalað, heldur sé réttur landsins auk- inn svo sem bezt má vera. Skipulagið er ekki auðfundið, ef til vill, en vér verðum að finna það. Mennirnir sem tóku saman hönd- um á síðastliðnu vori, í þvi skyni að reyna til að þíða saman hugi lands- búa um sambandsmálið, voru að hugsa um þetta skipulag. Þeim hugkvæmd- ist ekki annað ráð vænlegra, en að vér hefðum sérstakan ráðherra i Kaup- mannahöfn, sem hlutaðist til um stjórn allra vorra sammála. Þótt manni þessum væri ætluð bú- seta í Kaupmannahöfn, aðalbúseta að minsta kosti, átti hann engu að síður að vera liður í stjórn lands vors, vera einn af ráðherrum landsins, en þó aldrei forsætisráðherra, sitja á þingi og bera ábyrgð gjörða sinna fyrir því. ríkisráði konungs var honum ætlað að gæta réttar vors. Án hans átti stjórn konungsins ekki að vera fullskipuð. Þótt hann færi ekki með málin út á við, gat hann þó gætt hagsmuna vorra í þeim, eftir því sem frekast vanst til. Honum var ætlað sæti við hlið kon- ungsins, sem ráðherra sammálanna, vorra mála. Enginn vah gat þá á því eikið að málin, sem hann fór með, voru vor mál, að vér höfðum engum málutn vorum afsalað. Hann var sendi- rerra vor og umboðsmaður íslenzkrar stjórnar, jafnframt ráðherrastöðunni, erindreki, líktogjón Sigurðsson hugs- aði sér í öndverðu, en með meira valdi og meiri ábyrgð. Með þessu gat líka ýmislegur kostnaður sparast. Hann gat borið upp mál fyrir kon- ungi í umboði annara íslenzkra ráð- rerra. Með því mátti draga úr utan- i'erðum ráðherra og hinni óþægilegu tímaeyðslu, sem af þeim leiðir. Margt annað gat hann unnið fyrir þing og stjórn, sem annars þurfti til að kosta. Viðskiftaráðunautsstaðan gat þá og orðið töluvert önnur og tilkostnaður við hana minkað, að minsta kosti um helming. Raunar er ekki hægt að gera ráð fyrir öllu þvi hagræði, er oss mætti verða að þeim manni, ef vel tækist til með valið á honum. Mönnunum, sem áður voru nefndir, hugkvæmdist ekki annað vænlegra en þetta, ef nokkurt tillit átti að taka til alls þess, er við þurfti að miða. Eitt- hvað má að sjálfsögðu að þessu finna, en geri þeir þá betur, sem þetta lasta. Bendi þeir á einhverja aðferð, sem tryggi jafnvel rétt vorn og hagsmuni, sem ekki sé dýrari, sem líklegri sé til þess að fullnægja sjálfstæðishugsjón þjóðarinnar, sem ekki sé óvænlegri til samkomulags við Dani. Þeir menn, sem finna annað betra ráð, fá þökk og heiður þjóðarinnar. Brceðingsmennirnir verða fyrstir manna til þess að tjá þeim þakklæti sitt. Þeir sem ekki viljaaðsammálunum sé afsalað í hendur Dana, og vilja held- ur ekki kyrstöðuna, en geta ekki sætt sig við sammálaráðherrann, ættu ekki að liggja á liði sinu með það að lýsa tillögum sínum. Þeir verða að benda á eitthvað betra, annars vinna þeir þeim málstað ógagn, sem þeir þó vilja styðja. Rökin móti þessu fyrirkomulagi hafa enn verið fremur veigalítil. Helzt það til fundið að þetta verði kostnaðar- auki. Á þá ástæðu er vert að líta. Ráð er fyrir því gert, að sjálfsögðu, að vér kostum manninn, en jafnframt að vér tökum ekki annan þátt í kostnaði sammálanna, að undanteknu því, sem vér legðum á konungsborð. Hafa þeir menn, er hræddir eru við þenna tilkostnað, íhugað hvað það mundi kosta oss að fá síðar hlutdeild í meðferð sammálanna, ef þau væru afhent án þess nokkuð væri um þau samið? Hafa þeir ihugað að Danir gætu gert það þá að skilyrði fyrir nokkurri hlutdeild vorri í sammálun- um, að vér legðum fram fé til allra sammálanna t. d. í hlutfalli við mann- Fjölda? Hafa þeir íhugað, að Danir gætu sett oss þá kosti um þetta, sem væri sama sem fullkomið afsvar? Eða hafa þeir menn, sem halda fram upp- segjanleika allra mála, íhugað hverju vér þyrftum til að kosta, ef vér ætt- um einir að fara með öll vor mál? Að segjast vilja heimta ríkisréttindi, en tima ekki að vinna það til, að borga einum ráðherra, er svo aum- ingjalega vesalmannlegt, að vér gerum oss að athlægi allra þjóða, með þvi að segja það. Þó er ekki að dyljast þess, að miki bót væri það á frumvarpi minnihlut- ans frá 1909, ef um það væri samið, að vér mættum skipa þenna ráð- herra þegar oss þóknaðist, þó vér heyktumst á þvi að þiggja hann strax, jafnvel þótt i boði væri. En þeir menn, sem þessu vilja fresta, ættu þá líka við það að kann- ast, að jafnframt eru þeir að fresta ríkishugsjóninni fyrir þjóð sína. Þingsályktunartillögur. Þær hafa verið bornar fram þessar á þinginu: 1. Um eyðing reja. (Flutningsm. Sig. Sig.). Alþingi ályktar að skora á lands- stjórnina að safna skýrslum um tjón jað, er fjáreigendur á öllu landinu biða af dýrbíti og að þeim skýrslum fengn- um rannsaka, hvað alger útrýming eða eyðing refa muni kosta og leggja svo fyrir alþingi á sinum tíma frum- varp til laga þar að lútandi. 2. Um aukið ejtirlit úr landi með slldveiðum útlendinga Jyrir Norðurlandi. Flm. Steingrimur Jónsson og Stefán Stefánsson). Efri deild alþingis skorar á stjórn- ina að auka eftirlit úr landi með síld- veiðum útlendra skipa fyrir Norður- andi og koma á það föstu skipulagi, ef mögulegt er. Sama till. flutt í n. d. 3. Um strandjérðir og Thorejélagið. Flutningsm. Kr. Jónson ráðh.). Neðri deild alþingis ályktar að skipa 5 manna nefnd til að athuga strand- :rerða-fyrirkomulagið og samninginnvið Thorefélagið um þær. 4. Um atkvceðagreiðslu um aðjlutn- ingsbannslögin. (Flutningsm. Guðjón Guðlaugsson, Stefán skólameistari, Þór- arinn Jónsson). Alþingi ályktar að skora á stjórnar- ráðið að láta fara fram leynilega at- kvæðagreiðslu allra alþingiskjósenda á landinu um það, hvort nema skuli úr gildi lög nr. 44 30. júlí 1909. um aðflutningsbann á áfengi. Atkvæða- greiðsla þessi fari fram í sveitum á næstu hausthreppaskila þingum, en í kaupstöðum 1. vetrardag næstkomandi. Þingnefndir. Verzlun og veitingar ájengra drykkja Jón Magnússon form., Matthías Ól. skrifari, Sig. Sigurðsson. Eftirlit með pilskipum og vélaskipum. Jóh. Jóh. form., Lárus skrifari, Tryggvi, Matth., St. St. Eyf. Æðsta umboðsstjórn (ráðherraeftirlaun). Jón Magnússon form., Lárus skrif- ari, Tryggvi, Sig. Sig., Ól. Briem. Vatnsveita á Sauðárkrók. Jósef Bj. form., Pétur Jónsson skrif- ari, Eir. Briem. Veiði í Drangey. Ólafur Briem form., Pétur Jónsson skrifari, Guðl. Guðm., Sig. Sig., St. St. Eyf. EJtirlit með síldveiðum L. H. B. form., Guðl. Guðm. skrif- ari, Jóh. Jóh. Vörugjald. Sama nefnd sem í steinolíumálinu. Sampyktir um mótak. Drangeyjarnefndin. Ófriðun sels. Drangeyjarnefndin. Thorejélagið. Guðl. Guðm., Jóh. Ól., Ól. Briem, Halldór Steinss., Jóh. Jóh. Skipun lceknishéraða (Strandasýsla). Guðjón, Jens Pálsson, Þórarinn. -----4------ Ask strandar. Æk, skip það er Þórarinn Tulinius hefir í förum, strandaði fyrir helgina á Eskifirði — í þoku. En tókst að ná honum út aftur. Tulinius og frú hans og Benzon líflæknir konungs voru meðal farþega. Olympiufararnir. Eigi hafa neinar sérstakar fréttir bor- ist af þeim að þessu sinni, nema þær, að Sigurjón hafi orðið 4. i röðinni af 5 tugum þeirra er áttust við grísk- rómverska glimu. Er það vel að verið af Sigurjóni. Á leiðinni frá Stokkhólmi staðnæmd- ust Olympíufarar i Málmhaugum og stóð til að sýna þar glímu 3 kvöld.

x

Ísafold

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ísafold
https://timarit.is/publication/315

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.