Ísafold - 21.07.1925, Síða 2

Ísafold - 21.07.1925, Síða 2
2 ÍSATOLD sinni. En það sem jeg hefi sjeð sálina. Þá er ritin svo hafa verið h,f tillögunum, hefir mikla og góða, tolluð, geta þeir, sem það vilja, kosti, en er að sumu leyti við-, keypt þau. Hjer er alls ekki lagt sjárvert. Mun jeg skrifa um það, neitt haft á hið viðltvæma „frelsi“ þá er jeg hefi fengið greinina alla. j manna. Þeir eiga aðeins að kaupa En nú sný jeg mjer að þeirrihlið dýrt þá skemtun, sem þeimþyk- þessa máls, sem mjer finst einna ii’ svo mikils virði. Og peningarn- viðsjárverðust menningu vorri og ir, tollurinn, eiga að auðga vit og þjóðarhag og erfiðast er að setja menningu í landinu. Mjer finst skorður, án tilhlutunar löggjafar- það vel við eiga, að heimskan valdsins. Fleiri og fleiri læra nú að skilja verði látin vinna á móti sjálfri sjer. Það fje hefir löngum verið og lesa danska tungu. í bæjunum, j talið eftir, sem gengið hefir til einkum Reykjavík mun svo að ^ íslenskra rithöfunda. Til þeirra á segja helmingur yngri manna vera þetta fje að renna. Þeir eiga að stautfær á danska hók. Og í bóka- sjá farborða íslenskum bókment- verslunum skortir ekki framboð um — og fyrir þeim spilla sorp- þóka á dönsku, danskra, norskra, ritin erlendu beinlínis og óbeinlín- enskra, þýskra, franskra o. s. frv. is Pjeð er því hvergi betur komið Ber þar mest á „Serium“ af hinu.en einmitt hjá þeim. Mjer finst ljelegasta reyfararusli, gefnu út j þessi tillaga svo sanngjörn, svo fyrir algerlega ómentaðan skríl rökrjett og auðveld til fram- danskra og norskra bæja. Bækur þessar eru keyptar svo mikið, að útgefendur geta selt þær ódýrara en aðrar bækur. Þykir því dönsku lesandi almenningi í bæjunum ís- lensku hinn mesti akkur í bókum þessum. Málbragð fólksins spillist meira og meira, hugsunarháttur- inn kemst á lægsta stig — og um bókmentabragð er ekki að ræða. Mörg stundin, sem betur væri var- ið til vinnu, fer til ónýtis. Og út úr landinu streymir gullið í hend- m hinum óhlutvöndu atvinnurek- endum og gerspiltu rithöfundum, «em lifa á slíkri bókagerð. Hjer er ekki aðeins um að ræða spillingu á bókmenta- og mál-bragði, held- ur og á hugsunarhætti, þjóðernis- kend og borgaralegri ábyrgðartil- finningu. Fólkið, sem þessar bók- mentir les, sjer lífið í spjespegli, sjer sjálft sig í röngu ljósi, og missir meðfæddan hæfileika til að gera greinarmun góðs og ills. Bandaríkjamenn eru ríkust þjóð í heimi, en þeir þóttust ekki mega við því, að út úr landinu streymdu miljónir á ári fyrir erleixd sorp- rit. Einkum voru það ensk rit, sem höfðu í Ameríku fastan markað, en einnig rit frá öðrum þjóðum, og þá helst Rússum, ítölum, Þjóð verjum og Frökkum. Samdi þing Bandaríkjamanna lög um tollun á þessum erlendu bókmentum. Er bókunum þar skift í þrjá flokka 1 fyrsta flokki eru úrvalsskáld- rit og vísindalegar bækur. Eru þau rit tollfrí. í öðrum flokki eru allar sæmilegar bókmentir, og er af þeim greiddur nokkur tollur. Þá eru í þriðja flokki sorprit, og er á þau lagður tollur, sem n'emur frumverði bókanna. f |Noregi er nú tekið að ræða þessi mál af allmiklu kappi. Er Norðmönnum að vonum þyrnir í augum allur sá mikli fjöldi gildis- lausra blaða og bóka, sem streym- ir yfir landið frá Danmörku. Skift ir það tugum miljóna, sem þeir borga fyrir slík rit. Er ekki vafi á því, að innan fárra ára verða þessar bókmentir tollaðar í Nor- egi. Nú vil jeg spyrja: Hvers vegna 'getum við íslendingar ekki farið sömu leið og Bandaríkjamenn í þessu máli? Engum er meiri þörf á því en oss. Vjer erum lítil þjóð og megum ekki við því að ala menningarlausan skríl. Vjer eig- um að tolla sorpritin erlendu, tolla þau hátt. Allar aðrar nautnavörur eru tollaðar — og ómerkileg sorp- rit eru skaðlegri nautnavörur en kvæmda, að jeg vænti þess fast lega, að hún nái fram að ganga. Kvikmyndasýningar og aðrar svip aðar skemtanir gefa af sjér fje til byggingar íslensku leikhúsi Hjer er um hliðstæðu að ræða Ekki væri það heldur ómögulegt að menn yrðu svo ærukærir þegar fram í sækti, og svo hugsunarsam ir um andlegan þroska sinn, að þeir ógjarna keyptu „stimplaða' bók, því að með slíkum kaupum stimpluðu þeir sjálfan sig. Ung lingar, sem lesa slíkar bækur af vanhyggju — og þeir eru margir — mundu að minsta kosti varast þær, þá er stimpillinn væri á þær kominn. Voss, 7. júlí 1925. Guðmundur Gíslason Hagalín Dóra og Haraldur Sigurðsson. Þau komu hingað með „Lyra“ síðast, og hjeldu sinn hljóm- leikinn hvort hjer í bænum, og vöktu aðdáun áheyrenda. Þau dvelja nú í Kaldaðarnesi en fara utan í byrjun ágúst. tóbak og brennivín. Tóbak mun að minsta kosti sjaldan eyðileggja FRAMFARIRNAR í FRAMTÍÐINNI. (Lauslega þýtt). Mikið er gumað af verklegum framförum vorra tíma. Því er fleygt, að brátt sje takmarkinu náð. En slíkt er fjarstæða ein. Framundan eru þær feikna fram- farir á verklegum sviðum, sem mannlegur andi eygir naumast. Vandamál eitt vorra tíma er það, að hafa nægilegan timbur- forða, til að fullnægja hinum sí- vaxandi þörfum. Daglega fara heilir skógar í öll blöðin, sem gef- in eru út í heiminum. Lætur nærri að daglega sje prentað á 20.000 smálestir af pappír. Mikið er það hugleitt, hvernig hægt sje að nota sama pappírinn oftar en einu sinni til prentunar. Tilraunir eru gerð- ar með það, að ná prentsvert- unni af pappírnum aftur. Farið er að gera smíðavið úr annarlegu efni. Úr sagi er nú hægt að gera „tilbúinn við“, sem notaður er í stað eikar. Má fara með hann í alla staði eins og eik. Bifreiða- smiðja ein stór notar nú eingöngu „tilbúinn við“. Hann er gerður úr maísstönglum. Teknar verða kvikmyndir með öllum eðlilegum litum. Menn þekkja nú hver leiðin er til þess, en kunna ekki enn að þræða hana alla. Nýlega eru menn teknir upp á því að reyna að senda kvikmyndir með loftskeytatækjum.Góðar vonir eru um, að það takist. Er þá kom- inn aá þátturinn úr æfintýrum þ.jóðsagnanna, sem mönnum hefir á það, að fara upp á hæðir og ur það eins algengt, að menn hafi talast við — eins og tröllkon- sjálfeignar „flugur,“ eins og nú urnar. Flogið er nú um heim all- an. Eftir var það, að „sjá í gegn- um holt og hæðir“. En þegar verður hægt að senda kvikmynd- irnar í loftinu hvert á land sem er, verður það æfintýrið einnig leyst úr álögum draumóra og leitt inn í daglega lífið. er það algengt að eiga bifreið. í belgjum loftskipa er hin ljetta lofttegund „helium“. Takist að framleiða. þá lofttegund með ódýr- ara hætti en nú er gert, þá má búast, við því, að hin stóru loft- för verði mun ódýrari í rekstri m. fleira, sem engan dreymdi um þegar miðaldramennirnir, sem nú eru uppi, voru í vöggu. Kolaframleiðsla Breta. Sú deila, sem nú er risin í Bret- landi milli verkamanna í kolanám unum og námurekenda, er ef til vill sú alvarlegasta, sem breskan iðnað hefir hent nú í langan tíma. Mjög margar af kolanámunum hafa verið reknar með tapi unidan- farin ár, og hefir orðið að loka þeim þess vegna. Námureksturinn hefir með engu móti getað stað- ist þau háu verkalaun, sem'greidd voru. Margt fleira hamlar einnig rekstrinum. Kolaframleiðsla Breta virðist eigi eiga glæsilega daga fram undan. Útlitið er ískyggilegt. — Kostnaðurinn við rekstur kola- námanna er orðinn svo mikill, og kolin þar af leiðandi svo dýr, að menn spara sem mest kaup á kol- um. T. d. er álitið að breski flot- inn noti í ár einar 300.000 smál. af kolum, en árið 1913 notaði flot- inn 1.750.000 smál. Og sama er aunarsstaðar. — Iðnaðurinn er að shgast; hann þolir ekki hina er- lendu keppinauta, sem nú virðast ætla að verða skæðari en nokkurn en þau eru nú. Þá verður hægt að byggjg, loftskip, sem verða J tíma áður. Eru það einkum Þjóð- Þeir tímar eru fram undan, ^ margfalt stærri en þau, sem hing- verjar, sem eru Bretum erfiðir nú þegar flugvjelar fara mannlausar | að til hafa verið gerð. Þá verður eins og svo oft áður. hægt að svifa sjer kringum hnött- inn á nokkrum dögum. Óhemju miklum breytingum get ur útvarpið valdið. Með því lærir fjöldinn allur af fólki framandi Síðan Dawessamþyktin leysti Þýskaland úr læðingi og Þjóðverj um var gert mögulegt að starfa, hefir kolaframleiðsla Þýskalands og iðnaður allur þar í landi tekið svo stórfeldum framförum, að undrum sætir. Þjóðverjar flytja um geiminn. Verður þeim stýrt með loftskeytum. Geta verslunar- mennirni# þá setið á skrifstofum sínum og sent þaðan rafmagnan íít í geiminn, er knýr flugvjelarn- ar áfram, er flytja vörurnar lands hornanna á milli. Þá verðurhægt að senda þær svo hátt í loft upp, sem vera vill. Verður þá hægt að hafa vöruflutningana ofar í loft- inu en mannflutningana, svo ekk- ert reki sig nú á. En mannflutninga „flugurnar“ fara hið neðra, knúðar með 2000 hestafla vjelum, þjóta þær eins og 1 loftskeytaáhöld í staðinn. örskot frá einni heimsalfu til ann- J Á bifreiðum lögreglunnar í Ber- arar. Þá geta þeir sem eiga ann- j lín eru loftskeytatæki, og eins á ur sje þrír fimtu hlutar af út- ríkt, skroppið til Ameríku að slökkviliðsvögnunum í Vínarborg. flutningsverði kolanna. Vinnulaun Ei með því móti hægt fyrir þá, in við þýskar námur eru að jafn- sem í vögnunum eru, að hafa stöð-' aði 50% lægri á hverja smálest ugt samband við stöðvar sínar. ^ en við bresku námurnar, og ^>ó er Mikil auðæfi eru árlega sótt | Gengið er nú úr skugga um, að framleiðslan á mann engu minni í höfin. \ ísindamenn staðhæfa, að hægt sje að senda skeyti með loft- þar en í Bretlandi — eða nálægt aldrei þurfi að draga þar til þurð- skeytatækjum 3000 fet í jörð nið- J 0,9 smál. á dag. ar. Komist „ræktun hafsins í ur. Símar verða því allir teknir! Ástandið við bresku kolanám- gott horf, minkar ekki fiskurinn úr námunum, og hin nýju tæki urnar er ískyggilegra nú, en það koma í staðinn.. Þetta nýja fyrir- ■ hefir nokkurntíma verið áður. — komulag 'kemur að sjerlega góðu ^ Bolsar hafa náð fullmiklum tökum haldi, þegar námuslys koma fyrir, ■ á verkamönnum. Þeir liafa, eins gangar teppast og menn verða ^ og kunnugt er, starfað í sífellu að inniluktir langt niðri í jörðunni.! því að vekja sundrung og deilur meðal verkamanna. Hafa þeir þar morgni dags, og verið komnir áft- ur til Evrópu að kveldi. tungumál. 1 Ameríku eru nú aug- lýst móttökutæki til sölu, sem nú feiknin öll af kolum úr landi, kosta 60 cent. Rakari einn í New og eru að ryðja bresku kolunum York hefir haft talsíma við hvernjburt af markaðinum mjög víða. — rakarastól, svo menn gætu fylgst. Þjóðverjar standa margfalt betur með og fónað meðan verið er að j að vígi en Bretar, því að fram- ralta þá. Hann er nú hættur við | lciðslukostnaður allur er miklu það fyrirkomulag, og hefir sett lægri í Þýskalandi en í Bretlandi. Mönnum reiknast svo til, að vinnulaunin ein við breskar nám- þó mikið sje tekið. Nítján þúsund ir sjávardýra þekkja menn. Fjöld- inn allur af þeim getur verið til einhverra nytja. Afurðir jarðarinnar margfald- ast. Vjelavinna verður notuð mikl- um mun meira en verið hefir. í Ameríku er meiri vjelavinna notuð við landbúnað en annars stað- ar. — Þó eru þar aðeins unn- in 4 hestöfl með vjelum af hverj- um 100 hestöflum, sem notast til landbúnaðariðju. * Þar eru vjelarnar þó orðnar all- afkastamiklar. Notaðar eru þar sáðvjelar, sem sá í 10 faðma breiða spildu í einu. Þær fara með 5 km. hraða á klukkustund og geta ?ví sáð í 10 hektara lands á kl.- stundinni. Margir 'eru vantrúaðir og vilja óspart notið stuðnings af rússn- sjá alt með eigin augum áður en esku fje. Hversu miklu Bolsar fá þeir trúa töframætti mannlegrar. áorkað nú, verður eigi sagt neitt verkfimi. En mikið er að gert. j um að svo stöddu. En iitlitið er Hver hefði trúað því fyrir nokkr ekki glæsilegt, sbr. skeyti hjer í ui árum, að á þessu ári yrðu til- J blaðinu í dag. raunir gerðar með það að senda | landsuppdrætti milli f jarlægra j ~ staða með loftskeytatækjum. Slík-1 ar tilraunir er nú verið að gera •^ominúnistar ákveða að beina við- í Ameríku, með það fyrir augum, iIeitni siimi tíl stjómarbyltinga að að hægt verði á þann hátt að i ^ina °£ Mar°kkó- senda glöggvar skipanir til her- j Samkvæmt símskeyti til Social- manna í f jarlægum skotgröfum , demokraten frá Berlín, hafa kom- eða til flugvjela í loftinu. Þá múnistar er nú sitja á miklum hefði það ekki síður þótt ótrúlegt,! fundi í Berlín sagt, að leiðandi Samgöngur allar fara í fram- að nú væru gerðar vjelar, sem menn meðal ráðstjórnarmanna í tíðinni aðallega fram í loftinu. telja ódeiliagnir (atoma) hlutanna Moskwa, hafi hætt við að reyna Búast Ameríkumenn við því, að og mælirar, sem mæla hitastig' að koma á heimsbyltinu í vestur- þótt ólíklegast að kæmist í fram-jbrátt verði hægt að fá þar flug- stjarnanna, gjallarhörn, sem bera J Evrópu, en geri þesskonar tilraun kvæmd. Nú eru menn komnir upp1 vjelar fyrir T50 dollara. Þá verð-! mannsröddina mílur vegar og m ’ ir framvegis í Kína og Marokkó.

x

Ísafold

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ísafold
https://timarit.is/publication/315

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.