Tíminn - 09.09.1980, Page 9

Tíminn - 09.09.1980, Page 9
Þriöjudagur 9. september 1980 13 Hægláti Ameríku- maðurinn ssuss Birnir á Kjarvalsstööum Einhver hljóölátasti myndlist- armaöur okkar er ef til viii Björn Birnir, sem hélt sina fyrstu sýn- ingu i Norræna húsinu, áriö 1977, eftir aö hafa unniö aö myndiist f tæpan áratug, eftir kennslu um umfagnsmikið myndlistarnám, heima og erlendis. Sýning hans i Norræna húsinu vakti talsveröa athygli, þvl þá virtist enginn muna þaö lengur, aö hann væri myndlistarmaöur. Einhverra hluta vegna sá und- irritaöur ekki þá sýningu, sem er dálitið bagalegt nú, þegar lista- maðurinn kemur með aðra sýn- ingu, eftir að hafa nnnið að mynd- list og stundað listnám við Indi- ana State University, en þar dvaldi hann um 2-3 ára skeið. Hann kemur nú heim með föng sin, eins og hljóðláti Ameriku- maðurinnog stofnar til sýningar i vestursal Kjarvalsstaða. Það er fengur að því að fá nú, eftir nokkurt hlé, að sjá banda- riska vinnu i myndlist, fá svona „hæglátan Amerikumann” I heimsókn. Það er úrvinnslu úr nýjum myndheimi. ísland og amerísk myndlist Að visu sóttu margir af þekkt- ari myndlistarmönnum okkar nám í Bandarikjunum á striðsár- unum og eftir strið, þegar Dan- mörk var lokuð og Paris líka, en skandinavisk, akademisk mynd- hefð hefur löngum tröllriðið is- lensku myndlistarlifi og viðfangs- efnum, þannig að segja má frá myndlistarlegu sjónarmiði að flestir málarar á Norðurlöndum séu að bauka við sömu myndina ogmálieins ogdanskir prófessor- ar. Þetta er að visu traustur skóli og vandaður, en orðinn býsna þreytandi upp á siðkastið. Þjóð- areinkennieiga og hljóta að verða uppistaöan i allri myndlist, sem þróast á eðlilega. Það er engum vafa bundið, að Björn Birnir hefur orðið fyrir verulegum áhrifum af banda- riskri nútimalist, eða vissum greinum hennar. Hefur sótt þang- að drjúg föng, og listunnandi er ég hitti á Kjarvalsstöðum sagði, að Bjöm hefði greinilega gjört góða ferð vestur um haf. Það er ef til vill að finna nokkur sannleikskorn i þvi, sem prófess- or Charlegs Reddington segir um myndir Björns, en hann kenndi honum vestra. Hann segir: „Fyrsta kennslumisserið i Rikisháskólanum I Indíana, I Terre Haute, var erfitt. Björn var ekki viss um að hverju hann var aðleita, en nógu skynsamur til að skilja að vaxtarþörf hans sem listamanns krafðist þjálfunar i einbeitingu i einhvers konar námsferli, svo sem listaskóla. örðugleikarnir voru miklir: Áföllin voru fá, og uppskeran bætti þau fyllilega upp. Til þess að skilja hin nýju áhrif bandarisks landslags i málverk- um Björns Birnir, er mikilvægt aðskilja myndræn einkenni þessa hluta Bandarikjanna, miðvestur- rikjanna. Terre Haute er i suð- vestur Indiana og liggur að Illi- nois, meðfram Wabash ánni. Borgin er milli Indianapolis og St. Louis, við mestu austur-vestur hraðbraut Bandarik janna. Chicago er um 320 km beint I norður. Slétturnar I kring, sem mynduðust á siðustu isöld i Norð- ur-Ameriku urðu að eins konar affallskerfi fyrir Vötnin Miklu. Á þessari viðáttu er engin hæö eða fell, sem risi undir nafni, svo hundruðum kilómetra skiptir, og salt vatn hvergi nær en 1300 kiló- metra. Umhverfi af þessu tagi er sannarlega til þess fallið aö vekja heimþrá hjá þeim, sem áður hefurbúið við sjó. Björn var eng- in undantekning. Hann notaði þessar andstæður til þess að um- mynda sléttuna i viðfema Is- lenska Paradis. Þrátt fyrir mikla beitingu si- endurtekinna flata, hafa litirnir alltaf haldist islenskir. Þessir mildu.hægu tónar, sem ég skynja sem Island, skiptast skarpt á við láréttar linur og lóðréttar, og endrum og eins ákveðnar skálin- ur — einmitt stefið úr málverkum frá Indiana. Rúmið er afmarkað til þess að komast hjá þreytandi tilraunum til að breyta endalaus- um flötum I dýpt, en umbreytt með hönd skáldsins I samlyndi hafs og lands”. Myndirnar á Kjarvalsstöðum Égheld aðunntsé að taka undir flest sem þarna er sagt, nema ef vera kynni þetta með „islenska liti”. Leita verður nokkra áratugi aftur I timann til svo mildra lita, og þeirra loðhrimstóna er þarna eru notaðir. Við sáum þessa liti i eldri verkum Sverris Haraldsson- ar á sinum tima, hjá Valtý Pét- urssyni og Sigurði Sigurðssyni. Islensk litastefna á,vorum dögum er miklu afdráttarlausari en þarna er notuð. Á sýningu Björns Birnir eru um 55 verk, málverk, teikningar, blönduð tækni, og vinnubrögðin eru ávallt yfirveguð og þótt sum- ar myndirnar virðast ekki full- kláraðar, þ.e. hjálparlinur standa áfram og ekki er búið að fylla út I riki. Hún er smávaxin og dökk- hærð og geislar af fjöri og áhuga á mönnum og málefnum. Þessi hæfileiki, ásamt reynslu hennar af ferðum um fjölda landa, kemur henni að notum i bók hennar þar sem hún á gamansaman hátt fjallar um ýmsar sálarkreppur miðaldrafólks og staðlaðar hug- myndir, hrukkur, slakandi vöðva og þverrandi kynorku. Kaflar eins og „Keppinauturinn ungi”, „Eldri konur og yngri menn”, eru byggðir á eigin reynslu Kubelku og þar lýsir hún hlutunum af furðulegri hreinskilni. Frá þvi er hún var barn i Linz I Austurriki, þráði hún alltaf að búa erlendis. Faðir hennar stjórnaði kammerhljómsveit og ferðaðist mikiö. Eftir að hafa lok- ið kennarskólanámi i Vin flutti hún til Parisar, 19 ára gömul. „Ég elskaði Paris frá byrjun,” segir hún. „Vin var svo grá á þessum tima, — eins og fanga- búðir.” I Paris hitti hún Englending, „Þetta er byggt á minni eigin reynslu. Þarna segir frá yngri konu, sem nær manninum að visu frá mér, en hann kemur sifellt aftur. Auðvitað skildi maðurinn ekki, þvi hann vill hafa konurnar báðar. Fjöldi karla gefur sig að yngri konunum, vegna þess að þær eldri er ekki svo létt aö leika á.” Þótt hún væri bara „vinkonan” I augum kunningja elskhugans, var hún sifellt að skrifa greinar fyrir „Die Presse.” Þegar hún sré.ri á ný til Vinar 1977, til þess að taka háskólapróf, réði blaðið hana til sin. Hún talar reiprenn- andi frönsku og ensku og höfuðat- vinna hennar varð þvi að eiga viðtöl við frægt fólk, sem talaði þessi mál, fremur en þýsku. Hún vakti mikla athygli fyrir tveimur árum, þegar hún fékk viðtal við drottningu Spánar, en viðtalið olli úlfaþyt, vegna ummæla drottn- ingar um kommúnisma. - hlustaðu bá ;a sem hún giftist og þau ferðuðust saman til Astraliu, Indlands og Suð-Austur Asiu, en fóru loks til London 1967. ,,Ég vann ekkert, þar sem honum þótti ófint að ég ynni,” segir hún. „Svo byrjaöi ég að læra að nýju.” Eftir þvi sem hún kynntist Englandi betur, tók hún að þreytast á hjónabandinu. „Við áttum ekkert sameigin- legt,” sagði hún. Þau skildu og hún fór til Vinar. Brátt komst hún i tygi við kvænt- an bandariskan blaðamann. Hann bjó I Paris og hún tók sig senn upp og flutti til Parisar 1974. „Ég var sifellt að viða að mér efni I bók, án þess að gera mér það ljóst,” segir hún. „Þegar ég fór til Montmartre sá ég að elsta vændiskonan var sú vinsælasta. Ég tók eftir þvi að hinar eldri konur voru aðnjótandi meiri at- hygli og aðdáunar.” Lif hennar með kvæntum manni varð uppistaðan I kaflan- um „Keppinauturinn ungi”. Viðbrögð við greina- skrifum Hún ritaði grein sem hét, „Það er gaman að eldast,” og var hún byggð á viðtölum við fólk sem hún vann með og einnig fólk eins og tiskufrömuði og kvikmynda- stjörnur. „Ég fékk tugi upphring- inga. Konur skrifuðu mér i tvo eða þrjá mánuöi. Ég fann að ég varð að skrifa bók.” Astarsambandið við ameriska blaðamanninn dó náttúrulegum dauða og siðustu 2-3 ár hefur Ku- belka búið i ástriku sambandi með 23 ára gömlum tónlistar- stúdent. Þar kom efnið I kaflann „Eldri konur og yngri menn.” „1 fyrsta sinn bý ég nú meö manni, sem ekki reynir aö ráða yfir mér,” segir hún. „Menn á þritugsaldri hafa aðra afstöðu til hlutanna, en menn, sem komnir eru yfir fertugt. Þeir eru ekki hræddir við að vera bliðir. Þeir hafa ekki áhyggjur af hrukkum né gráu hári, þvi engu sliku er fyrir að fara. Vinir kunningja hennar, sem eru jafn gamlir systurdóttur hennar, sýna henni athygli. „Konur um 25 ára aldur eru eindæma leiðinlegar og heimskar,” segir hún, svo ég nýt allrar áthyglinnar.” 1 bók sinni ber hún saman af- stöðu til eldri kvenna i Frakk- landi, þar sem þær hafa verið virtar frá öndverðu og afstööuna I Englandiog Ameriku. „óttinn við að eldast er ameriskur ótti, sem hófst eftir aðra heimsstyrjöld,” segir hún. „Þegar svo margir höfðu veriö drepnir vantaði nú konur til að ala börn og unga kon- an var auglýst upp I kvikmynd- um.” Hrukkur og gildi Frá þessum tima hefur æsku- dýrkunin verið við lýði. „HarperS Bazaar helgaði heilt tölublað eldri konum, en þar var aðeins komiðaðytra borðinu,” segir hún full fyrirlitningar. „Þar var rætt um hvemig leyna skyldi hrukk- um, frekar en að segja hvernig auka ætti sjálft gildi manneskj- unnar. „Kvenréttindakonur hafa bent á að i' bókinni ræði hún um einstaklinga, en gleymi að taka þjóðfélagið fyrir. „Fólk verður að bjarga sér hver fyrir sig, en ekki biða eftir að þjóðfélagið breyt- ist,” svarar hún þessu. Þótt hún telji sig senn verða að fara frá Austurrfki, sækir hún flest rök bókarinnar til hinnar austurrisku fjölskyldu sinnar. Móöir hennar var 42ja ára, þegar Kubelka fæddist og einn fyrsti kaflinn heitir: „Eldri konur eru betri mæður.” „Hin ungverska amma min giftist tvitugum manni, þegar hún var76 ára,” segir Kubelka. „Þeg- ar hún dó, 86 ára, voru þau enn saman.” „Þetta er meginefni bókarinn- ar,” segir hún. „Það er ekki æsk- an, heldur straumarnir og per- sónuleikinn, sem máli skiptir.Það er meira atriöienhúöhreinsun og faröi. Þú ferö að eldast tvitugur. Þá er þegar kominn timi til aö læra að gefa, svo fólk verði ástar aðnjótandi þegar fram I sækir.” Málverk eftir Björn Birnir. hvern myndflöt, þá veldur það ekki neinni truflun. Það þekkja margir myndlistar- menn að það er vont að mála i út- löndum, finna mótiv úti, hvort sem þaðer ibæjum eða úti i sveit- um. Menn verða helst að lifa með myndheimi sinum lengi, til að skilja og skilgreina. Að visu er þetta misjafnt, eins ogeinstaklingarnir eru misjafnir, enþað verðurfróðlegt að fylgjast með, þegar Bjöm Birnir sýnir næst, verk unnin i islensku um- hverfi. Mér skilst að sýningu Björns ljúki i byrjun þessarar viku og ættu sem flestir að sjá hana. Jónas Guömundsson. CHEVROLET TRUCKS Ch. Malibu Classic station Pontiac Grand Prix Opel Record 4d L Vauxhall Viva de lux Oldsm. Cutlass Brough. D Mazda 929, 4ra d. Ch. Malibu Classic Ch. Blazer Cheyenne Ford Cortina Ch. Blazer Cheyenne Ch. Nova Custom 2d. Galant Ford Maveric 2ja d. Lada 1600 Scout II VI, sjálfsk., Range Rover F. Cortina 2000 E Mazda 323 - d. Ford BroncoRanger Ch. Malibu Classic station Ch. Caprice Classic M. Bens 230, sjálfsk. Ch. Nova Conc. 2ja d. VW Passat Lada Sport Ford Fairmont Dekor Peugeot 304 station Lada Topaz 1500 Ch. Suburban m/framdrifi Pontiac Grand Le Mans Oldsm. Delta diesel Toyota Cressida 5 gira Mazda 929station Austin Mini Austin Allegro Datsun 220 Cdiesel Ch. Nova Concours 2d Range Rover Mazda 626 2,0 Datsun 220 Cdiesel Ch. Maiibu Sedan sjálfsk. Ford Bronco V8, sjálfsk. Man vörubifreið •78 8.500 '78 9.950 ’77 5.500 ’77 3.300 '79 12.000 '74 3.200 '78 7.700 '76 7.800 '71 1.000 '77 9.000 '78 7.300 '79 6.500 '70 2.000 '78 3.500 '74 3.800 '75 8.500 '76 4.000 '80 5.800 '76 6.500 '79 10.300 '78 9.500 '72 5.200 >77 6.500 '74 2.700 '79 4.900 '78 6.300 '77 4.900 '78 3.200 '69 2.500 '78 10.300 '79 10.000 '78 6.000 '76 4.300 '75 1.600 '79 4.000 '72 2.200 '78 7.500 '76 9.500 '80 7.100 '77 6.000 '79 8.500 '74 4.800 '70 9.500 Samband Véladeild ÁftMÚL* 3 SÍMM 3M00I l.l Göngum ávallt vinstra megin á móti akandi umferð.. yx IFERÐAR

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.