Tíminn - 04.10.1981, Blaðsíða 31

Tíminn - 04.10.1981, Blaðsíða 31
Sunnudagur 4. október 1981 \ 31 um Jim Morrisons. Hann varö imynd hljómsveitarinnar Ut á við og réði ferðinni aö flestu leyti en i raun voru samt allir fjórir jafn- digrir og enga ákvörðun mátti taka nema allir væru sammála. Blaöamenn skrifuöu gjarnan um Ray Manzarek, Robby Krieger og John Densmore sem væru þeir ekki annað en undirleikarar fyrir Jim en þvifór fjarri og slik skrif fóru jafnmikið eða meira, i taugarnar á Jim og hinum. Er umboösmam The Doors tjáðu Jim að hann gæti náö lengra ef hann leysti hljomsveitina upp og réði sér lausráðna músikanta, i staðinn sagðist hann skyldu hugsa málið en sagði félögum sin- um strax frá þessu og þeir fengu sér nýja umboðsmenn. The Doors voru ein heild. Þar sem Stones þagna taka Doors upp þráðinn Sumarið 1967 hefur oft verið kallað „The Magic Summer’’ — „undrasumariö”, enda voru þá hippar, töfrar og ást i tisku. Tón- listin var afl hippahreyfingarinn- ar og þetta sumar höfðu þrjár plötur mestáhrif: „Sgt. Pepper’s Lonely Hearts Club Band” með Bltlunum, „Surrealistic Pillow” með Jefferson Airplane og „The Doors” með The Doors. Gagnrýn-' endur, jafntsem hver meðal-ung- lingur, hrifust mjög af þessari firna kraftmiklu hljómsveit, inni- haldsrikum textum (yfir höfuö) og svo persónu Jim Morrison. Tónlistin sem The Doors fluttu var i sjálfu ótrúlega einföld —öll i sömu tóntegund, sagði einhver, hvað sem það nú þýðir! — en þessi einfaldleiki var styrkur hljómsveitarinnar en ekki veik- leiki á timum þegar popptónlist gerðist sifellt flóknari. Plata hljómsveitarinnar seldist grimmt — sjálfir töldu þeir það öruggt merki um tilvonandi vinsældir þegar fréttist að sjálfir Bitlarnir hefðu keypt tiu eintök af henni — og gagnrýnendur fengu nú tæki- færi til að draga fram stóryrðin. Það var Jim sérstaklega mikils virði þegar hann las Ut úr dómum gagnrýnenda að þeir skildu hvert hljömsveitin var að fara, hvað hún vildi segja og hvert hún visaði veginn. Richard Goldstein, virtur rokkgagnrýnandi sagði: „Þar sem Rolling Stones þagna taka The Doors upp þráðinn”. Annar: „The Doors standa fyrir óþolandi sælu framlengda”. Sá þriðji: „Bitlarnir og Stones gera mann viti sinu fjær, siðan — þeg- ar vitáð er rokið út i veður og vind — koma The Doors. Tónlistin seg- ir frá brjálæðinu sem býr innra með okkur...” og „The Doors eru striðsmenn rokkmenningarinnar. Morrison er engill, Utrýmingar- engill”. Jim var sáttur við þessar lýsingar en annað þoldi hann ekki, þegar einn gagnrýnandi kallaði hann „Mikka MUs de Sade” eða annar sagði: „Ef T.S.Eliot væri popp-hljómsveit, þá væri hann The Doors”. Ödipus drykkjumaður Vinsældir The Doors jukust si- fellt. Andy nokkur Morrison tók miklu ástfóstri við lagið „Light My Fire” og hlustaði alltaf af at- hygli þegar þaö var spilaö i út- varpinu hann rak hins vegar upp stór augu þegar vinur hans kom og sýndi honum plötuumslagiö, mynd af söngvara hljómsveitar- innar. „Er þetta ekki Jim bróöir þinn?” Jimhaffxekkertsamband haft við fjölskyldu sina i meira en ár og af þvi'foreldrar hans voruekki sáttir viö lifsstil hans höfðu þeir ekkert gert til aö leita hann uppi. Nú þurfti aö bregöast viö skyndi- legum og óvæntum vinsældum sonarins. Andy yngri bróðir fékk stóru plötuna lánaöa og spilaði hana fyrir foreldra sina,aðmiráil inn Steve Morrison las i blaði. Honum var ekkertum rokk gefiö en þó tók steininn úr þegar Jim á fóninum fór að syngja „The End” — eftir það hefur aömirállinn aldrei minnst á son sinn. Lagið „The End” fjallar um ödipusar- duldina svokölluðu, þegar maður drepur föður sinn og fær móður sinnar. Ekki varð annaö séö af laginu en það væri bein tilvisun til raunveru legra tilfinninga söngvarans. Engu að siður vildi Clara Morrison freista þess að ná sambandi við soninn, hún hringdi i hann en hann var afundinn og sagöist ekki hafa tima til aö hitta ■ t Paris — að kveöja. rót að hann hafði mikið gaman af þvi aö láta sig hanga fram af svölum hótelherbergja þar sem hann var gestur til að sýnast. Smám saman var þó eins og væri að birta til — að minnsta kosti skánaði tónlist The Doors til mikilla muna. „Morrison Hotel” kom Ut i febrúar 1970 og var fagnað bæöi af aðdáendum og gagnrýnendum, siöan kom „L.A. Woman” iapril 1971 og fékk einn- ig mjög góðar viðtökur. „Er það?” hváði Jim þegar honum var sagt frá vinsældum „L.A. Woman”, „Biði þeir þá bara þangað til þeir heyra hvaö ég er með i huga fyrir næstuplötu”. SU plata kom aldrei Ut. Jim Morrison dóáðuren til þess kæmi, þreyttur á sál og likama. Það var skömmu fyrir áramót- in 1970/71 aö Jim snæddi hádegis- verð meö skáldinu Michael McClure og umboösmanni hans, Sylviu Romano. Þau fóru að leika dálitinn leik, allir áttu að segja hversu gamlir þeim fyndist þeir vera, burtséö frá raunverulegum aldri. McClure sagöist aldrei hafa orðið eldri en ellefu ára. Romano kvaðst lita á sig sem nitján ára táningsstelpu. Jim Morrison, ný- lega orðinn tuttugosjö ára, sagöi dapurlega aö sér finndist hann vera fjörutiuogsjó' ára... Dauðinn — langþráður 1 mars 1971 fóru Jim og Pamela til Parisar. Jim haföi lengi haft hug á að dvelja þar nokkra hriö og kynnast borginni þar sem svo margir af hans andans uppá- haldsmönnum höföu reikað um götur. Einnig var honum lifs- nauðsyn... að komast burt, að reyna aö endurheimta eitthvað af lifskraftinum sem hann var óðum aö glata. Vist leið honum stund- um vel i Frakklandi en annars var allt eins og áður og hann herti enn á drykkjunni sem verið hafði yfrið næg fyrir. Hann þvældist milli kráa , klúbba og veitinga- staða, drakk meö hverjum þeim sem vildi drekka meö honum og lét fara mikið fýrir sér. Um nótt- ina 3./4. júli 1971 fannst hann lát- inn i baökarinu i ibúöinni sem þau Pamela leigðu sér I Paris. Hjartaslag. Eða þannig er hin opinbera skýring. Engin krufning fór fram og enginn sá lfkið nema Pamela (sem nú er látin) og franskur læknir sem aldrei tókst aö hafa upp á. Þegar umboðsmaður The Doors kom á staöinn hafði kistan verið innsigluö og Jim var graf- inn i’ kyrrþey i Paris. Líklega varö ekki hjá þvi komist aö ýmsar sögusagnir kæmust á kreik, sagt var aö Jim hefði látist af of stórum skammti af heróini eöa að hann hefði verið myrtur. Svo voru þeir sem sögðu að hann væri alls ekki látinn, hefði bara stungiö af til aö fá friö en hann hafði oft gefiö i skyn að hann væri meira en til i slikt — ekki sist til að fylgja fordæmi Rimbauds sem hætti aö yrkja innan við tvitugt og gerðist eftir það þrælasali i Af- riku. A plötunni „L.A. Woman” er lag sem m.a. fjallar um dular- fullan mann aö nafni „Mr. Mojo Risin’” en það nafn er myndaö úr stöfunum i nafni Jim Morrisons og hann kvaöst ætla að nota þaö þegar hann létisig „hverfa til Af- riku”. Margir harmþrungnir aö- dáendur notuðu þetta til að slá þvi föstu að Jim væri alls ekki dáinn heldur væri hann bara einhvers staðar i felum. Vafalaust er slikt hugarburöur einn —I tiu ár hefur ekkert heyrst frá Mr. Mojo Risin! —ij tók saman Feitur Morrison og The Doors 1970 — Jim, j0hn, Ray, Robby. ■ Jim og Pamela niður um sig buxurnar. Aðstoðar- maöur hljóp til og hindraði hann og tónleikunum lauk skömmu siðar, þaö er hins vegar til sann- indamerkis um að Jim ætlaöi sér ekki aöbera sina privatnparta aö hann var aö þessu sinni i nær- brókum en annars var hann lítiö fyrir þesskonar flikur, verandi töff. Þetta reyndist alla vega nóg til þess að þaö var höföað mál gegn Jim fyrir ósiðsamlega hegðun, ósæmilegan munnsöfnuö á tónleikunum og sitthvaö fleira. Ekki bættiúrskák þegar hann og vinur hans voru skömmu seinna handteknir fyrir ólæti I flugvél og afturdregnir fyrir dómstóla. Jim átti yfir höfði sér margra ára fangelsi. Dauðans þunglyndi Hér er ekki rúm til að segja frá réttarhöldunum en þau fóru fram árið 1970. Nægir að geta þess aö málflutningur yfirvaldanna var I alla staði hæ pinn en engu aö siður var Jim dæmdur sekur um nokk- ur ákæruatriða. Aldrei kom þó til þessaöhann sætif fangelsien all- ur þessi málatilbúnaður haföi mjög slæm áhrif á Jim. Doorg- platan sem kom út i júli 1969, „Soft Parade”, er almennt viður- kennd þeirra lélegasta plata og margir álitu að Doors væri búin að vera. Það var aö vísu ekki rétt en ógnarleg vandræði blöstu viö hljómsveitinni. Jim sökk sifellt dýpra í drykkjuskap og dauöans þunglyndi, hann fór að fitna á nýjan leik og leit afskaplega illa út. Hann langaöi eflaust til að hætta i hljómsveitinni og finna sér nýjan farveg en sá ekki hvernig þaö mætti verða — hann duflaöi þvi meira við dauöann. Næstum eftir hverja helgi komst á kreik orðrómur um að Jim væri dáinn, hefði drukkið sig i hel eöa falliö niður af svölum einhvers staðar — en þær sögur áttu sér þá ■ Morrison brosti aldrei upp að þvi marki sem leyfilegt var, og svo lýsa neyð sinni fyrir áhorfendum — að mega ekki af- klæðast að vild. Þetta þótti vera kraftmikil sýning og Jim Morri- son heillaöist af henni og ákvað að nota þetta bragð sjálfur i tilraun- um sinum með áhorfendaskara sem áður var minnst á. Það var litiö um söng á tónleikunum á Miami, Jim talaöi látlaust við áhorfendur, sagöi þeim hversu óréttlátt það væri að hann fengi ekki að hafa sina hentisemi og þegar andrúmsloftið var oröiö rafmagnaö byrjaði hann að leysa ■ Ungur Morrison hana. Hún fór þá á konsert meö The Doors og fylgdist óttaslegin með syni sinum syngja „The End”. Er hann söng: „Father? Yes, son? I want to kill you. Mother? I want to...” leit hann i átt til móður sinnar og... urraði! Eftirþettasáustþauekki framar. Hinar og þessar kynlifs- spekúlasjónir voru reyndar oft ofarlega i huga Jims og uppi- staöan i textum hans eins og ljóst má vera þegar hlýtt er á plötur Thé Doors. Enda var hann ekki við eina f jölina felldur i ástamál- um.eins og sagter, átti sér fjölda ástkvenna en sneri þö ætið aftur til þeirrar sem hét Pamela. Pamela leit svo á að þau væru gift, sem ekki var rétt, og ekki er að efast um að með Pamelu fann Jim mesta fyllingu en samband þeirra var afskaplega laust i reipunum — frá beggja hálfu. Pamela var aukinheldur eitur- lyfjaneytandi, heróinisti, sem Jim var ekki, þótt hann slægi sjaldan hendinniá mótikannabis, LSD eða öðrum skyldum lyfjum. Hann var aftur á móti þvi harðari drykkjumaður, drakk flösku af sterku vini og ókjör af bjór á hverjum degi, og fannst þaö bara gott hjá sér. Honum þótti róman- tisk myndin af unga gáfumannin- um sem drekkur sig i hel. Hafði ekkert á móti þvi að gera slikt sjálfur. Sjaldan ódrukkinn á tón- leikum A eftir plötunni „The Doors” kom „Strange Days” i október 1967, si"ðan „Waiting for the Sun” i júli 1968. Þar með var eins og orka hljómsveitarinnar væri búin i bili og við tók dálitiö dauflegt timabil. Ekki svo að skilja það væri ekki nóg að gera, langt i frá, en tónlistin var ekki eins fersk og áður. Jim þóttist einnig hafa fengið nóg og vildi snúa sér að öðru, þegar til kom var erfitt aö hætta og hann hélt þess vegna áfram. Drykkja hans jókst sifellt og hann var sjaldan ódrukkinn á tónleikum — þegar svo stóð á var afleiöingin annaðhvort frábærir tónleikareða þá gersamlega mis- heppnaðir. Þetta tók eölilega á taugar hinna i hljómsveitinni og oftar en einu sinni ætlaði John Densmore að hætta en ekki varö úr. Þrátt fyrir allt hélst sam- bandið milli hljómsveitarmeð- limanna jafngott og áður og það fóralltaf jafa mikið i taugarnar á Jim þegar honum var ýtt fram á ■ Orðinn frægur —kyntákn kostnað félaganna þriggja. Elektra laumaðist til að hafa á plötuumslögunum stærri myndir af honum en hinum þremur og Jim varö svo súr vegna þess að þegar mynd var tekin til aö skreyta umslagiö á ,,L.A. Woman” (sjá siðar) lét hann sig siga niður i sæti sinu til aö virðast minni en hinir. Honum var fariö aö falla illa aö vera kyntákn. Jim leit nefnilega á sig sem listamann fyrst og fremst en ekki rokksöngvara. Hann hafði haldiö áfram aö skrifa ljóö og sögubúta og eftir þvi sem leið á Doors- timabilið tók hann þessa iðju sina alvarlegar. Meðfædd feimnin gerði það hins vegar að hann var tregur til að birta verk sin, fékkst að lokum til að sýna þau skáldinu Michael McClure sem hreifst mjög af. Ljóð Jims eru aöallega tvenns konar,annars vegar hug- leiðingar um nútimann, ekki sist kvikmyndir, og hins vegar talar hanná táknmálinu sinu um eðlur, snáka, dauöann. Jafnframt fór Jim aftur að þreifa fyrir sér i kvikmyndum, hann var mjög áhugasamur um aö hljómsveitin væri kvikmynduð nógsamlega og hafði ýmsar áætlanir um sjálf- stæöar kvikmyndir á prjónunum enekkert varöúr. Nefna má einn- ig að ýmsirkvikmyndaleikstjórar höfðu hug á að fá Jim til að leika i myndum sinum en hann foröaðist allt slikt, vissi sem var aö hann myndi óhjákvæmilega lenda i hlutverki kyntáknsins. Það vildi hann fyrir alla muni foröast. Margra ára fangelsi Það var þvi kaldhæöni örlag- anna að hann var einmitt f hlut- verki kyntáknsins þegar hann vakti ásér mesta athygli —þegar hann var dreginn fyrir dómstóla eftir tónleika á Miami, Flórida. Jim haföi áður komist f kast við lögin, á tónleikum i New Haven hafði lögregluþjónn gertaösúg að honum vegna misskilnings og Jim geröi mikiö veður út af þvf,en þetta atvik var annars eðlis. Það var eldsnemma ímars, 1969, að Doors áttu aö halda tón- leika á Miami og sjálfsagt heföi allt farið eins og venjulega ef Jim hefði ekki veriö nýbúinn að sjá óvenjulega leiksýningu. Það var svokallaöur „frjáls” leikhópur i Los Angeles sem sýndi verk sem byggt var á kenningum Antonins Artauds og „grimmdarleikhúss” hans. Hópurinn vildi sýna þau boö, bönn og lög sem menn eru bundnir og hugðist þvi afklæðast, v k

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.