Tíminn - 25.11.1983, Qupperneq 8

Tíminn - 25.11.1983, Qupperneq 8
8 Útgefandi: Framsóknarflokkurinn. Framkvæmdastjóri: Gísli Sigurðsson. Auglýsingastjóri: Steingrimur Gislason. Skrifstofustjóri: Ragnar Snorri Magnússon. Afgreiðslustjóri: Sigurður Brynjólfsson. Ritstjórar: Þórarinn Þórarinsson, Elías Snæland Jónsson. Ritstjórnarfulltrúi: Oddur V. Ólafsson. Fréttastjóri: Kristinn Hallgrímsson. Umsjónarmaður Helgar-Tímans: Atli Magnússon. Blaðamenn: Agnes Bragadóttir, Bjarghildur Stefánsdóttir, Baldur Kristjánsson, Friðrik Indriðason, Guðmundur Sv . Hermannsson, Heiður Helgadóttir, Jón Guðni Kristjánsson, Jón Ólafsson, Kristin Leifsdóttir, Samúel Örn Erlingsson (íþróttir), Skafti Jónsson. Útlitsteiknun: Gunnar Trausti Guðbjörnssson. Ljósmyndir: Guðjón Einarsson, Guðjón Róbert Ágústssón, Árni Sæberg. Myndasafn: Eygló Stefánsdóttir. Prófarkir: Kristin Þorbjarnardóttir, Flosi Kristjánsson, Guðný Jónsdóttir Ritstjórn skrifstofur og auglýsingar: Síðumúla 15, Reykjavik. Simi: 86300. Auglýsingasími 18300. Kvöldsimar: 86387 og 86306. Verð i lausasölu 20.00, en 22.00 um helgar. Áskrift á mánuði kr. 250.00. Setning og umbrot: Tæknideild Timans. Prentun: Blaðaprent hf. Vill Sjálfstæðisflokk- urinn ekki samkeppni? ■ Ríkisstjórnin stefnir að því að draga verulega úr verðlags- höftum og verðlagsfyrirmælum fljótlega eftir áramótin. Þetta er vafalítið vel ráðið. Hér hafa verið lengur meiri verðlagshöft en víðast annars staðar eru dæmi um. Þau hafa gert eitthvert gagn, en einnig í öðrum tilfellum ógagn. Mikil hætta er á, að þau hafi oft stuðlað að óhagstæðum innflutningi, þar sem álagningarhagn- aðurinn verður meiri eftir því sem varan var dýrari í innkaupi. Af þessum ástæðum gagnrýndu Framsóknarflokksmenn á Alþingi þetta fyrirkomulag í tíð viðreisnarstjórnarinnar, en hún hélt eigi að síður fast í höftin. Þess ber að sjálfsögðu að gæta í þessu sambandi, að viss skilyrði þurfa að vera fyrir hendi, þegar dregið er úr verðlagshöftunum. Þessi skilyrði eru fyrst og fremst að. fullnægjandi samkeppni sé fyrir hendi. Verðlagsyfirvöld þurfa því áfram að fylgjast með verðlagi og grípa í taumana, ef þ<"'rf krpfur. Það gerir afnám verðlagshafta auðveldara nú en oft áður, a<) i«v"or tekmn til slarfa á vegum kaupfélag.n'u.i uýr stórmarkaður í Reykjavík, Mikligarður. Hann irmn auka samkeppnina milli verzlana kaupmanna og kaupfélaga í höfui/i.-wigi.ini. Þetta mun áreiðanlega verða neyteuuum ul hagnaðar og draga úr þörf fyrir höftin. Sjálfstæðisflokkurinn auglýsir sig fylgjandi samk.'rnnis verzlnn telur aðra flokka andvíga henni Framsé'-'inr- flokkinn kefur þó jafnan lýst yfir því, að hí.nn .eldi samKcp, i:: milli kaupmanna og kaupfélaga bezta vei <»im;.>eft- irlitið. Svo kynlega bregður nú við, að málgögn Sjálfstæðisflokks- ins í höfuðborginni, Morgunblaðið og DV, taka Miklagarði miðlungi vel, svo að ekki sé meira sagt. DV er jafnvel með hótanir og gefur í skyn, að borgaryfirvöld kunni að stöðva rekstur Miklagarðs innan 36 mánaða. Af þessu verður vart önnur ályktun dregin, en að Sjálfstæðisflokkurinn sé ekki eins ákveðið fylgjandi sam keppni og hann vill vera láta. Hann virðist ekki una annarri verzlun en kaupmannaverzlun. Það er áreiðanlega mikill misskilningur, að öll kaupmanna verzhm h' erfi úr sögunni með tilkomu Miklagarðs. Þvcrt á móti mun tilkoma Miklagarðs verða til að bæta kaupmanna- ver/iuiin.u. Otrúlegt er annað en að kaupmenn bregðist þannig við aukinni samkeppni. Þær verzlanir, sem bezt reynast, munu halda velli, hvort heþdur sem þær eru reknar af kaupmönnum eða kaupfélögum. Á þessu munu neytendur hagnast. En ástæða er til að spyrja vegna skrifa flokksblaðanna Morgunblaðsins og DV: Vill Sjálfstæðisflokkurinn ekki samkeppni? Ný sigurför forseta íslands ■ Þær fréttir, sem hafa borizt af heimsókn forseta íslands, Vigdísar Finnbogadóttur til Portúgal, eru á sömu leið og frásagnir af fyrri heimsóknum hennar sem þjóðhöfðingja tii aniicura landa. Þetta hefur verið sannkölluð siguiför og mikil og góð kynning fyrir ísland. Á því þurftu íslendingar líka að halda, því að þeir hafa haft mikil samskipti við Portúgal og þurfa ekki aðeins að halda þeim við, heldur auka þau. Stundum hefur það verið gagnrýnt, að kostnaður við þessi ferðalög forsetans væri of mikill. Þar er þó um smámuni að ræða, miðað við margt annað. Sennilega hafa engin útgjöld ríkisins borgað sig betur á síðastliðnu ári en kostnaðurinn við Bandaríkjaför forsetans. Svo góð kynning var þetta ferðalag fyrir ísland. Þ.Þ. FÖSTODAGDR 25. NÓVEMBER 1983 skrifað og skrafad Er ísland grasræktar- land? ■ Bjarni E. Guðleifsson hjá Ræktunarfélagi Norður- lands veltir þeirri spurningu fyrir sér í Frey, hvort ísland sé fallið til grasræktar. Niður- staða hans er sú að svo sé en er í vafa um hvort íslendingar séu grasræktarmenn, fyrst og fremst vegna þess að faglega þekkingu skorti. Leggur Bjarni til að rannsóknum á þessu sviði sé meira sinnt en gert er. Hann lýkur grein sinni þannig: „Ymsir kunna að segja að við séum svo fáir og smáir og fátækir að við höfum ekki efni á slíkri rannsóknastarf- semi. Því er til að svara að þessi rannsóknastarfsemi hefði ekki kostað nema örlít- ið brot af því fjármagni sem farið hefur í misheppnaða ræktun, misheppnaða endur- vinnslu, áburðareyðslu, kjarnfóðurkaup, heyflutn- inga, afurðatjón og niður- skurð sem afleiðingu af lé- legri uppskeru. Rannsóknir hefðu hugsanlega getað forð- að okkur frá einhverju af þessum áföllum. En því mið- ur er alltaf auðveldara að fá fjármagn til beinna fram- kvæmda en til þekkingarleit- ar sem ekki er auðséð að skili beinum arði strax. Þannig er í síðasta fjárlagafrumvarpi lagt til að fella niður innflutn- ingsgjöld af gervigrasi á sama tíma og fjárveitingar til rann- sókna á lifandi grasi eru stór- lega skcrtar. Raunar óttast ég að við föllum víða í sömu gryfjuna. hvernig er t.d. með loðdýra- ræktina, nýja búgrein sem á að leysa mörg af vandamál- um landbúnaðarins núna? Þar cru lagðir undir miklir fjármunir, en höfum viðaflað okkur nægrar vitneskju til að takast á við vandamál loðdýraræktar? Það er enginn tilviljun að á ýmsum erlendum málum er notað sama orðið yfir ræktun og menningu, hvorttveggja nefnist „kultur". Hin fyrsta menning byggðist á ræktun. Mér er nær að halda að hér á landi vanti jarðræktarmenn- inguna, það vantar vísinda- lega þekkingu og fræðslu um það hvernig eigi að breyta Tandri skrifar óræktuðum jarðvegi í ræktar- mold og hvernig eigi að við- halda henni í rækt. Það er ekki víst að nóg sé að grafa, jafna, plægja, tæta, sá, bera á og valta eftir hinum hefð- bundnu aðferðum. Ræktun- armenning hlýtur að byggja á faglegri þekkingu, líkt og önnur menning. Ef við legg- jum okkur fram um þetta, þá gæti hér í framtíðinni dropið smjör af hverju strái, svo sem Þórólfur smjör vildi forðum hafa, og þetta væru þá líklega vallarfoxgrasstrá. Þá færi það saman að hér væri grasrækt- arland setið grasæktar- mönnum." Landsfund- urinn mikli Magnús Bjarnfreðsson fjallar um landsfund Alþýðu- bandalagsins í DV og er á þeirri skoðun aðeinhugurinn og einlægnin hafi ekki verið eins mikil þar og látið er í veðri vaka. Magnús skrifar: „En einhvern veginn bera fréttir af flokksþinginu það með sér að þar hafi ekki allt verið kyrrt. Enginn vafi er á því að þærskipulagsbreyting- ar, sem samþykktar voru, eiga sér harðsnúna and- stæðinga, sem sjá í þeim upplausn flokks og stefnu. Mig grunar að þeir hafi rétt fyrir sér. Ýmsir stjórnmála- menn halda nú að það sé líklegt til vinsælda að leggja stjórnmálaflokka hálft í hvoru niður. Gera þá að einhverju laustengdu sam- sulli ýmissa hagsmunahópa. Stundum er þetta kallað regnhlífasamtök, stundum grasrótarsamtök. Hvorugt orðið er skiljanlegt venjulegu fólki, enda ekki til þess ætlast. Með þessu er reynt að læða því inn hjá fólki að tengsl við hinn almenrta flokksmann eða kjósanda séu aukin, hann hafi meiri áhrif á stefnumótun en í hinum hefðbundnu stjórnmála- flokkum. Allt er þetta endemis rugl. Hinn almenni kjósandi á minni möguleika ef nokkuð er til þess að koma sjónar- miðum sínum á framfæri. Þeir sem í valdastólum sitja í „samtökunum" eru lausari við nuddið á almúganum en þeir sem stjórna venjulegum flokkum, þar sem hefðir og venjur tryggja hinum al- menna flokksmanni það að geta komið skoðunum sínum á framfæri, þótt í misríkum mæli sé. En vera kanna að þetta lýðskrum geti slegið ryki í augu einhverra í eins og einar kosningar. Til þess eru refirnir væntanlega skornir. Verkalýðsarmur Alþýðu- bandalagsins kvað vera sár yfir kosningum á flokksþing- inu. Ekki veitéghversvegna. Mér er ómögulegt að sjá að Vilborg Harðardóttir sé minni verkalýðssinni en Kjartan Þjóðviljaritstjóri. Raunar eru þau það hvorugt, heldur fulltrúar flokkseig- endanna, Kjartan þó líklega fremur. Alþýðubandalagið og forverar þess, Sósíalista- flokkur og Kommúnista- flokkur, hafa löngum reynt að koma því inn hjá verka- lýðnum að hann réði ein- hverju í stefnu þeirra. Slíkt er þó ekkert annað en mis- skilningur. Þar hafa alltaf ráðið ferðinni menntamenn, háskólaborgarar og kennarar og munu gera það áfram. Verkalýðssamtökin hafa ald- rei ráðið þessum flokkum, þeir hafa hins vegar löngum getað stjórnað verkalýðs- hreyfingunni og att henni út í hver þau átök sem þeir hafa talið að myndu þjóna hags- munum sínum. Þar hefur engin breyting orðið á og stóð ekki til að hún yrði. Raunar var hálfkátbroslegt að sjá hinn galvaska formann Alþýðubandalagsins tína það fram sem sönnunargagn fyrir áhrifum verkalýðsins að flokksþingið hefði samþykkt stuðningsyfirlýsingu við hann í baráttu við ríkisstjórnina. Rétt eins og fólk hefði ekki vitað að Alþýðubandalagið væri í stjórnarandstöðu! Það sem í raun var að gerast var að flokkurinn var að móta stefnu fyrir sendisveina sína innan verkalýðshreyfingar- innar, sem sumum í forystu- sveitinni þykja óþarflega deigir upp á síðkastið. Þessi „stuðningsyfirlýsing" við þá var dagskipun um að fara að brýna busana. Eitthvað verð- ur að fara að gera, því annars stendur ríkisstjórnin með pálmann í höndunum á út- mánuðum. Já ráðherra ■ Það er ekki oft sem Tandri gerist sekur um ritstuld, en í síðasta tölubiaði Þjóðmálaritsins SYN er athyglisverð grein eftir Þórð Ingva Guðmundsson, stjórnsýslufræðing, þar sem hann m.a. fjallar um æviráðningu opinberra starfsmanna. Þórður segir: „Rúmlega 40% allra starfsmanna ríkisins eru æviráðnir. í þessum hópi eru yfirleitt stjómendur ríkisstofn- ana, fyrirtækja og sjóða, forstöðumenn ráðuneyta, deildar- stjórar og jafnvel fulltrúar í ráðuneytum. Skipulagsbreytingar og hagræðing í fyrirtækjum í einkarekstri hefur undantekning- arlítið í för með sér breytingar á mannahaldi, jafnvel uppsagnir og nýráðningar. Til að tryggja árangursríka hagræð- ingu er oft nauðsynlegt að koma með ferkst blóð, ef svo má að orði komast, inn í fyrirtækið. Nákvæmlega sama lögmál gildir í ríkisrekstri og í einkarekstri að hagkvæmni í rekstri er grundvallaratriöi. I ríkisrekstrinum er hins vegar ákaflega erfitt að hreyfa til mannaflann, m.a. vegna æviráðningarinnar, hvað þá að segja vanhæfum stjómendum upp. Af þessum sökum er mun erfiðara að koma við árangursríkri hagræðingu í ríkisrekstrinum og ber því að telja æviráðninguna eitt af meginvandamálum íslensku stjórnsýslunnar“. Þetta er eins og talað úr hjarta Tandra. Hann minnist viðskipta sinna við ýmsa opinbera starfsmenn, sem njóta þeirrar náðar að vera æviráðnir. Hann minnist líka þeirrar löngunar að segja við viðkomandi að þeir séu með öllu óhæfir og væru best geymdir á safni. Það kemur fram í tillögum Stjómkerfisnefndar sem skilaði áliti fyrr í vikunni að það er vilji nefndarinnar að æviráðning embættismanna í stjómarráðinu verði afnuminn og að em- bættismenn flytjist á milli staða eftir ákveðnum reglum, þannig að enginn geti setið lengur í starfi í sama ráðuneyti lengur en 12 ár. í samtali sem Tíminn átti í gær við Eirík Tómasson, formann Stjómkerfisnefndar, kemur fram að nefndin leggur til að ráðningartíminn verði að jafnaði 6 ár, en gert ráð fyrir að það megi endurráða. Tillögur nefndarinnar hans Eiríks em um margt merkilegar og væri þó merkilegast ef þær næðu fram að ganga. Tilfellið er að embættismannavaldið cr gifurlega sterkt og það mun leggjast gegn breytingum af öllum þeim þunga sem það á til í fórum sínum. Það er til dæmis líklegt að þetta „vald“ muni alfarið hafna þeirri hugmynd að hvert ráðuneyti beri ábyrgð í auknum mæli á sínum Ijárrciðum og (járreiðum þeirra stofnana sem undir það heyra. Þá er ekki síður líklegt að valdið - eða kerfið öllu heldur - muni hafna þeirri hugmynd að breyta starfi aðstoðarráðherra - gera það valdameira. Það verður fróðlegt að fylgjast með þeirri umræðu sem hlýtur að koma í kjölfarið á tillögum Stjórnkerfisnefndarinnar. Hvað segja t.d. ráðuneytisstjórar um að ráðuneytum verði fækkað úr 13 í átta? Munu þeir koma saman á fund og ræða sín á mUli hvernig hægt verði að svæfa tUlögur Eiríks og félaga - og getur verið að sá fundur verði með líku sniði og sjá mátti í þáttunum „Já ráðherra"?

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.