Tíminn - 02.11.1991, Side 13

Tíminn - 02.11.1991, Side 13
Laugardagur 2. nóvember 1991 Tíminn 29 fyrir kýr, hesta og sauðfé Flotholtsventlar fyrir vatnsker og tanka BILALEIGA AKUREYRAR MEÐ ÚTIBÚ ALLT í KRINGUM LANDIÐ. MUNID ÓDÝRU HELGARPAKKANA OKKAR REYKJAVÍK 91-686915 AKUREYRI 96-21715 PÖNTUM BÍLA ERLENDIS interRent Europcar Landsbyegðar- ÞJÓNUSTA fyrirfólk, stofnanir og fyrirtæki á landsbyggðinnú Pöntum varahluti og vörur. Samningsgerð, tilboð í flutninga. Lögfræðiþjónusta, kaup og sala bifreiða og húsnæðis. Okkur er ekkert óviðkomandi, sem getur létt fólki störfin. LANDSBYGGÐ HF Ármúla 5-108 Reykjavík Símar 91-677585 & 91-677586 Box 8285 Fax 91-677568 ■ 128 Reykjavík Látum bíla ekki ganga að óþörffu! verst á börnum . . . CARRARO pökkunarvélar Carraro pökkunarvélar á haustverði KR. 430.000 Einfaldar, fjarstýrðar og auðveldar í notkun 777 afgreiðslu strax Sveigjanleg greiðslukjör Járnhálsi 2 . Sími 91-683266 110 Rvk . Pósthólf 10180 M K' VIKMYNDIR „I Hvíti víkingurinn“ Framleiöandi: Dag Alveberg. Leikstjóri: Hrafn Gunnlaugsson Það er árið 999 í Noregi — Ól- afur konungur Tryggvason fer um með báli og brandi og kristnar landslýðinn. Aðeins eitt hérað er ókristnað, um- dæmi Goðbrandar jaris, sem þá hér er komið sögu hefur gefið dóttur sína, Emblu, hin- um unga Aski, syni Þorgeirs Ljósvetningagoða á íslandi. Ask hefur Goðbrandur upp- fóstrað. Stendur rammheiðið brúðkaup unga fólksins sem hæst er Ólaf konung ber að og skipast skjótt veður í lofti: Goðbrandur jarl er knúinn til að gerast kristinn prest- ur, en Askur er sendur til íslands að snúa eyjarskeggjum til kristni. Fyrr mun hann ekki heimta Em- blu úr höndum konungs, sem heldur henni fanginni í nunnu- klaustri nokkru. Sjálfur leggur konungurinn brátt hug á Emblu og auk hans kemur við söguna sjálfur Þangbrandur biskup, sem vill Ask feigan, því hann á harma að reka á Þorgeiri goða föður hans, eftir snautlega kristniboðsför sína til fslands nokkru áður en atburð- ir þeir, er hér ræðir, um gerast. Hér er þá komið upphaf og höf- uðdrættir umgjarðarinnar í nýrri kvikmynd Hrafns Gunnlaugsson- ar, „Hvíti víkingurinn", sem frum- sýnd var í Háskólabíói í gærkvöldi. Það verður að segjast að margur hefúr lagt upp með minni efnivið — hverfiásinn er sjálf kristnitakan í Noregi og á íslandi og um hann þyrlastblossandi ástríður: ást, hat- ur, öfund og gimdir — seiðkerl- ingar gala galdra og ferleg tákn fomeskju birtast á tjaldinu í mynd hofa og skurðgoða og afkáralegra Freyjumynda. Víða er þetta sam- flota við nakleika, kulda og hráa, sem ýmsum hefur oft þótt um skör fram í myndum Hrafns, en kannast verður við að er tempr- aðra og kunnáttusamlegar tilreitt í „Hvíta víkingnum" en oft áður í myndum hans. Ekki verður hjá því komist að stikla ögn nánar á söguþræðinum: Askur fer erindisleysu í för sinni, því bróðir hans og seiðkerlingin kona Ljósvetningagoðans vilja hann feigan og ná að taka hann höndum. Faðir hans, sem ekki ber kennsl á son sinn, lætur þó nægja að dæma hann útlægan. Askur stígur á land í Noregi á laun, nær fundum eiginkonunnar í klaustr- inu með hetjulegum tilþrifum, en fellur í hendur konungi fyrr en við er litið. Þvingar konungar hann til að snúa enn til íslands í sömu er- indagjörðum. Gerir Askur það fýr- ir bænastað Emblu, sem ætíð verst ástarþorsta Ólafs konungs af hatremi mikilli. Við landtöku á ís- landi tekst bardagi er lýkur með því að Askur er ranglega álitinn dauður. Faðir hans þekkir hann nú og af kænsku kemur hann „líki“ hans fyrir í haugi sínum. Mikið uppnám ríkir meðal goðorðs- manna á íslandi vegna stöðugrar ásóknar kristniboða konungs, enda hefur hann tekið syni nokk- urra þeirra í gíslingu. Selja þeir ráð sitt í hendur Þorgeiri, sem kveður upp víðkunnan úrskurð sinn á Alþingi um að menn skuli allir taka við kristnum sið. Askur er þar með laus allra mála og sigl- ir til Noregs. Hann hefur lokið þeim erindum farsællega, er kon- ungur fól honum á hendur, og vitjar nú launanna. Því fer fjarri að væntanlegir áhorfendur séu snuðaðir um neitt af spennunni, þótt þessi atriði séu hér rakin, því atburðarás „Hvíta víkingsins" er fíma litrík og flókin og mjög hröð. Bestu kostir sjálfrar sögunnar eru þeir að tíminn og umhverfið — kristnitakan og átök hins gamla og nýja siðar — eru snjall kjörviður í sannarlega „stór- mynd“, eins og það hét í gamla daga. Hér opinberast það sem Þor- geir Ljósvetningagoði hugsaði undir feldinum og margur hefur leitt getum að hvað hafi verið. Áð- ur en reynt er að fella dóm um hvemig úr hugmyndinni tekst að vinna, skal vikið að leikendum. Hvað hina ungu aðalleikendur snertir þá skila þau hlutverkum sínum með ágætum, þótt hvomg sé persónan beinlínis margflókin frá höfundar hendi. Maria Bonnevie leikur Emblu. Á henni dynja stöðugt slíkar hremmingar og svo er hún skapi farin að ýmist er hún frávita af ástartryllingi, ör- vinglan eða magnaðri bræði og er ekki lítið á svo unga leikkonu lagt að leysa úr þvílíku. En hún kemst keik frá því öllu saman og síst verður fegurð hennar og persónu- þokki henni til trafala. Askur, sem Gottskálk Dagur Sigurðarson leik- ur, er vel að hlutverki hins nor- ræna jarlssonar kominn, hann hefur heiðbjart yfirlit Sigurðar Fáfnisbana eða Kjartans Ólafsson- ar, ef menn heldur vilja. Þetta hlutverk hefur vafalaust víða gert miklar kröfur til leikarans, og í þau skipti sem það gefur kost á einherjum skapgerðarleik, sem eru raunar ekki mörg, ber Gott- skálk viðurkenning fyrir. Mörg önnur hlutverk eru í sjálfu sér talsvert þakklátari úr að leysa. Undirritaður fær ekki stillt sig um að geta fyrst Bríetar Héðinsdóttur, sem leikur nomina Hallbem, konu Ljósvetningagoðans, hreint frábærlega vel. Hlut í hve mögnuð hún er hlýtur búningahönnuður- inn Karl Júlíusson að eiga, en í „Hvíta víkingnum" vinnur hann tvímælalaust marga sigra fleiri en þennan. En Ieik á borð við þann, er Bríet sýnir hér, er ekki nema mik- ið listafólk fært um. í Hallberu (t.d. þá er hún birtist Aski undir hamrinum og er hún gelur yfir seiðhjallinum á bergnípunni frammi við sæinn) verður hið heiðna mest sannfærandi í mynd- inni. Son hennar, Gunnar, leikur Gunnar Jónsson, og leikur hans styrkir kvikmyndina, persóna hins þunglamalega sjálfselskuseggs er sannfærandi og kærkomin „hvíld" og mótvægi við hamsleysi og djöf- ulmóð flestra persóna annarra. Ljósvetningagoðann Þorgeir leik- ur Helgi Skúlason, sem mun hvað reyndastur kvikmyndaleikari orð- inn af íslenskum leikumm. Hlut- verkið er „kórrétt" samið, með til- liti til þeirrar myndar sem við eig- um af persónu víkingsins og vík- ingahöfðingjans og með sjálfsögðum ýkjusagnabrag henn- ar. Þorgeir er blanda af Agli og Njáli og hvemig gæti Helga Skúla- syni fipast við að leika slíka per- sónu? Ekki fremur en Flosa Ólafs- syni gæti bmgðist að túlka búrann og þrjótinn, sem birtist í goðorðs- manni þeim er hann leikur í litlu hlutverki i myndinni. Tomas Norström leikur Þang- brand. Illa finnst oss Hrafn fara með Þangbrand — þessa þver- móðugu kempu. En ekki má kvarta undan því og gefst nú færi á að minna á að „Hvíti víkingurinri' er engin sagnfræði og við það verða menn auðvitað að sætta sig. Norström leikur biskupinn (und- irfömlt skítseiði og svikahrapp), svo skemmtun er að og útlendur hreimurinn í tali Norströms lætur skemmtilega í íslenskum eymm, þótt vísast fortapist það í eymm annarra þjóða. Svo er um fleira. Aðrir áhorfendur en íslenskir og máske skandinavískir munu varla átta sig á hve smellið það er að láta hinn heiðna haug gegna hlutverki felustaðar Asks. Þá er að geta um Egil Ólafsson, sem fer með hlutverk Ólafs kon- ungs TYyggvasonar. Konungur er að vísu eineygur sem Óðinn, en að trúarvingli hans slepptu (hann heyrir líkneski Hvíta Krists tala til sín og skipar það honum sem hundi til illvirkjanna) er þetta á engan hátt tilkomumikill maður. Finnst manni að Hrafn hefði með einhverju móti átt að láta sér verða meira úr konunginum, fyrst svo ágætur leikari var til staðar. Þorsteinn Hannesson ópem- söngvari leikur jarlinn Goðbrand. Þorsteinn skilar þessu hlutverki af sérstakri prýði — andlit hans, rómur og framganga öll fellur vel að hinum hörmum kunna höfð- ingja og síðasta fúlltrúa heiðninn- ar. Sem áður segir drífur ekki fátt á daga persóna í „Hvíta víkingnum", og stundum er teflt á tæpt vað. Veikustu þættir myndarinnar verða að teljast atriðin í nunnu- klaustri því þar sem Emblu er haldið í gíslingu, en þar fer allt fram með mestu ólíkindum. „Deus ex machina"- lausnimar verða of margar og úr verður stílbrot, svo áhorfandinn veit ekki hvaðan á hann stendur veðrið. Áhorfandinn heimtar ósjálfrátt að hafa það á hreinu hvenær leikstjórinn vill vera tekinn alvarlega og hvenær ekki. Heimili og hagir hjá Þorgeiri goða á íslandi vom miklu „betri“. Hin kynlegu hof og athafnir þar hjá Goðbrandi gat áhorfandinn meira að segja líka „fallist á“, þótt í furðulíki væri margt. „Hvíti víkingurinri' er margbrot- ið verk og ekki fyrir utanhússfólk í kvikmyndagerð að fjalla um það allt. En þær 400 milljónir, sem myndin mun hafa kostað, em þama áreiðanlega allar með skil- um og margt er ógetið um. Marg- ar fallegar tökur em í landslagi og eftirminnileg em skip Ólafs kon- ungs og sannarlega er sigling þeirra og áhafnimar mikilfengleg- ar. Bardaginn, er Askur stígur á strönd íslands öðm sinni, er og hið mesta þing í kvikmyndavinnu. í svipmyndum af Ólafi á skipunum er Egill Ólafsson eftirminnilegur sem hinn einmana konungur. í bardaganum er Helgi hrífandi þá hann hefur risið úr körinni og berst sem ung hetja. „Hvíta víkingnum“ verður ekki gefin nein ein einkunn. Hann fær áhorfandanum gmn um að Hrafn vilji búa til klassík, stórdrama á kvikmyndatjaldi. Sé það rétt að hann keppi að því marki, þá nær hann því ekki í „Hvíta víkingn- um“. Járnin í eldinum em of mörg til þess að kostur verði á neins konar dramatískri stígandi. Fyrir vikið verður til ævintýramynd, að vísu oft í harla trúverðugum bún- ingi og margt er skínandi vel gert. Raunar svo vel að menn fara að hugsa hve magnaða mynd hefði mátt gera þama, hefði ýmsu af því ærilegra verið sleppt og unnið rækilegar að öðm sem er fínnar náttúm — en hrafninn flýgur full hratt framhjá. Einn daginn á Hrafn vonandi eftir að taka þessa uppskrift til athugunar. Stórt hrós að lokum: Endir myndarinnar er framúrskarandi fallegur, vel gerður og vel heppn- aður. Kannske er hann gimsteinn hennar. Heiðnin sjálf líður inn í tímann um leið og hvíta skipið kemur bmnandi (tákn nýja siðar- ins). Og atburður, sem var um það bil að gerast að ástardauða ísoldar, verður að fagnaðarfundi þeirra Tristans. Fyrir slíkan endi dugar ekki minna en stórt „bravó!" Atli Magnússon

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.