Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 11.02.2006, Qupperneq 8

Lesbók Morgunblaðsins - 11.02.2006, Qupperneq 8
8 | Lesbók Morgunblaðsins ˜ 11. febrúar 2006 E ftir að hafa kynnst þanka- brotum Arkibúllunnar í síðustu Lesbók heim- sækjum við Kanon arki- tekta, þau Halldóru Bragadóttur, Helga B. Thoroddsen, Þórð Stein- grímsson og Þorkel Magnússon. Fyrir utan byggingar eru þau höf- undar að skipulagi svæða sem móta umhverfið okkar. Hvert svo sem stærðarlíkanið er þá er það grundvallaratriði fyrir þá félaga að lesa í landið áður en línur eru dregnar á teikniblaðið. Drættir náttúrunnar og fótspor mannsins í borginni eru sem texti sem miðla upplýsingum, arkitektunum í veganesti. Lestur í landið krefst tíma og íhugunar. Hann er ekki yfirborðs- kenndur heldur miklu frekar yfir- veguð skrásetning atriða í um- hverfinu sem síðan er yfirveguð í ákveðinn tíma. Galdurinn er þó að hafa vald á tungumálinu. Ár- angurinn af því að lesa í landið, eða umhverfið eins og Kanon arkitektar leggja til, fer jú vissu- lega eftir túlkuninni á innihaldinu. Því þarf kunnáttu til að meðhöndla efniviðinn. Kanon arkitektar leggja áherslu á ákveðna hugarfarsbreytingu gagnvart landinu. Þótt landrými sé mikið á Íslandi er það hagur lands- manna allra að þétta byggð þannig að vega- lengdir á milli þjónustu, atvinnu og heimila séu styttri og jafnvel í göngufæri. Dæmi um evr- ópska borg þar sem stuttar vegalengdir hafa verið hafðar að leiðarljósi er spænska borgin Benidorm þar sem hagur notandans og skemmtanalífsins er hafður í fyrirrúmi. Háar íbúðarblokkir leggjast þétt upp að hver annarri en þó ekki svo að íbúar hafi ekki útsýni yfir sjó- inn og að gangan niður að strönd taki ekki meira en 10–15 mínútur. Ef snúið er aftur heim til Íslands þá er Reykjavíkurborg ung á evrópska vísu og enn í mótun. Nú er spurt: Hvaða mælikvarða má nota við lestur í umhverfi hennar? Hugsum við út frá andstæðunum náttúra-borg? Hvað er fólk á einkabíl lengi að fara frá heimili til vinnustaðar? Eða, hver er vegalengdin sem gangandi vegfar- andi þarf að fara til að nálgast ákveðna þjónustu frá heimili sínu? Enn annar möguleiki er að mæla vegalengdina frá miðkjarna borgarinnar að útjaðri hennar. Hvað ber við augu vegfarand- ans? Þegar gengið er um götur Reykjavíkur gætum við tekið upp aðferðarfræði Kanon arki- tekta og reynt að lesa í landið. Hvert gæti inni- hald textans verið ef orka, efniviður og hreint loft eru höfð í huga? Til þess að kynnast viðhorfi Kanon arkitekta gagnvart náttúrunni og hinu byggða umhverfi var arkitektastofan sótt heim. Voru það allir eigendur stofunnar sem sátu fyrir svörum, þau Halldóra Bragadóttir, Helgi B. Thoroddsen, Þórður Steingrímsson og Þorkell Magnússon. HA: Nú á dögum er orðið erfitt að skilgreina hugtakið umhverfi, merking þess er ýmist land- fræðileg eða menningarleg, föst í hendi eða af- stæð. Hvernig nálgist þið umhverfið við upphaf hönnunarferilsins? Kanon arkitektar: Okkar helsta verkfæri viljum við kalla lestur í landið, sem má opna frekar og kalla lestur í umhverfið, jafnt hið byggða eða manngerða umhverfi sem hið nátt- úrlega. Við upphaf hönnunarferlisins nálgumst við verkefnið með því að horfa á umhverfið eins og það birtist okkur. Þetta er ekki vísindaleg rannsókn, heldur leitum við að því sérstaka við þann stað sem unnið er með hverju sinni, ein- hverjum sérkennum sem nýtast við hugmynda- vinnuna. Við fáum heldur enga vísindalega nið- urstöðu um hvað sé rétt eða rangt, þetta er miklu fremur túlkun á því sýnilega. Slík túlkun eða lestur í land og umhverfi byggir að tölu- verðu leyti á tilfinningu og að hlutirnir fari vel. Þó má yfirleitt draga einhverjar beinar álykt- anir af umhverfinu. Ýmislegt má ráða af sporum mannsins í náttúrunni og einnig má ráða í og fá vísbendingar um veðurfar og búsetuskilyrði svæðis af gróðurfari, svo nokkuð sé nefnt. HA: Í nútíma þjóðfélagi stendur náttúran berskjölduð fyrir manninum. Örlög hennar eru ráðin af ráðherrum, sveitar- og bæjarstjórnum. Hver er ykkar staða í þessu samhengi? Kanon arkitektar: Við komum jafnan að verkefni sem hluti af stóru samhengi. Að ákvarðanatökum koma ýmsir, allt háð því fyrir hvern unnið er. Má þar nefna stjórnmálamenn, bílaumferðar, en enginn gaumur gefinn að því borgarsamhengi sem gatan er í. Á höfuðborgarsvæðinu er byggðin dreifð, illa farið með land og bílaumferð er gríðarleg miðað við þéttbyggðari borgir. Í þéttri, blandaðri ræðunni hérna og erlendis. Þó má nefna þétt- ingu byggðar, sem verið hefur talsvert í skipu- lagsumræðu hér. Við teljum það vera stórt og brýnt umhverfismál, enda má líta á land sem takmarkaða auðlind. Fram að þessu hefur lítið farið fyrir þeirri hugsun hér á Íslandi því gjarn- an er farið með land hér eins og það sé nánast ótakmarkað. Færsla Hringbrautar er gott dæmi um lélega nýtingu á landi. Þar var miklu landrými fórnað til að leysa lítinn vanda vegna embættismenn, einstaklinga, verktakafyrir- tæki, bæjarfélög eða önnur opinber fyrirtæki. En við getum sagt með nokkurri vissu að við nálgumst hvert viðfangsefni með opnum huga og kappkostum jafnframt að skapa okkur sterka sýn á það í upphafi vinnu. Þegar við telj- um okkur nokkuð sannfærð sjálf reynum við að halda þessari sýn að viðskiptavininum og bend- um honum á kosti þeirrar leiðar sem við veljum að fara. Þetta er þó ekki spurning um „allt eða ekkert“. Við erum vissulega að vinna sem ráð- gjafar og reynum því að koma sem mestu til leiðar af því sem við teljum verkefninu í hag, með þeim ráðum sem tiltæk eru. En þar sem aðrir koma að ákvarðanatökum er mikilvægt að hafa hugmyndirnar skýrar svo hægt sé að vinna þeim brautargengi. Þó svo að við eigum ekki lokaorðið í ákvarðanatökunni er það engu að síður okkar sýn á umhverfið eða viðfangsefnið sem er grundvöllur ákvarðanatökunnar. Nú á síðustu árum hefur vaxandi áhersla ver- ið lögð á íbúalýðræði og samráð við skipulag byggðar og hönnun. Haldin hafa verið íbúaþing, þar sem ætlunin er að íbúar og hagsmunaaðilar geti haft bein áhrif á umhverfi sitt. Hugmyndin er góð, en að mörgu þarf að huga í framkvæmd- inni. Eru þeir sem sækja slík þing og láta að sér kveða þverskurður íbúa? Hver er ábyrgð þeirra? Hvernig á að túlka niðurstöður svona þinga? Augljóslega er ógerningur að koma til móts við öll sjónarmið og því getur þetta orðið vandmeðfarið verkfæri. Ef spurt er hvernig við ráðskumst með örlög náttúrunnar með okkar verkum, þá má vísa í áð- urnefndan lestur í landið, sem við notum til að öðlast sýn á náttúruna. Við verðum að hafa til- finningu fyrir landinu sem við vinnum með og reynum að upphefja það þar sem það á við. Dæmi um slíkt er skipulag okkar í vesturhluta Grafarholts, en þar var form og lega bygginga notuð til þess að undirstrika landslagið. Þar er byggt í miklum landhalla og byggingarnar teygja sig þvert á hann. Þessi byggð, sem liggur á landi sem af mörgum var talið óbyggingar- hæft vegna halla, myndar nú ásamt landslaginu sterka ásjónu hverfisins til suðurs og vesturs. HA: Endurvinnsla, sparneytni á vatn, nýting sólar-, vatns- og vindorku eru hugtök sem hafa bæst við orðaforða almennings, og sífellt meira er talað um mikilvægi þess að öðlast sjálfbært umhverfi sem grunngerð skipulags. Á hverju byggjast hugmyndir ykkar um umhverfið? Kanon arkitektar: Við erum ekki viss um að þessi orð og hugtök séu jafnáberandi í um- Að lesa í landið Í dag birtist þriðja viðtalið í röð greina um ís- lenska byggingarlist þar sem átt er viðtal við arkitekta og þeir beðnir um að íhuga afstöðu sína til umhverfisins. Þar sem lesandinn er nú orðinn kunnugur spurningunum væri vel við hæfi að hann settist sjálfur í viðmælendastól- inn og tæki þátt í hugleiðingunum. Eftir Halldóru Arnardóttur h.a@ono.com Starfsmenn Kanon arkitekta Þorkell Magnússon, Halldóra Bragadóttir, Árni Þórólfsson, Aðalheiður Atla- dóttir, Helgi B. Thóroddsen og Þórður Steingrímsson. Stuðlar Látlaus bygging sem fellur vel að umhverfinu. E Fjölbýlishús Kristnibraut 2–12 Byggingin stallast niður vesturhlíð Grafarholts og myndar áberandi kennileiti í bæjarmyndinni. Allar íbúðir njóta tilkomumikils útsýnis og efstu íbúðir eru með stórar þaksvalir. Grafarholt Deiliskipu keppnistillögu sem fé hugmyndasamkeppn upphafið með spennu með byggð þvert á lan

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.