Lesbók Morgunblaðsins - 08.04.2006, Page 12

Lesbók Morgunblaðsins - 08.04.2006, Page 12
12 | Lesbók Morgunblaðsins ˜ 8. apríl 2006 Ein af sögunum sem meistari Hitchcockhafði gaman af að segja frá var affyrsta fundi hans og franska leik-stjórans Francois Truffaut. Þetta var veturinn 1955 og Truffaut var þá ásamt félaga sínum Claude Chabrol í ritstjórn kvikmynda- tímaritsins Cahiers du Cinéma. Þeir höfðu náð viðtali við meistarann sem var að klippa og hljóðsetja nýjustu mynd sína, To catch a Thief, sem hann hafði tekið upp á frönsku rivierunni. Þeir Truffaut og Chabrol voru ungir og ákafir og ruddust inn í klippiherbergið þar sem Hitchcock var að störfum. Hann bað þá vinsamlegast að bíða eftir sér á barnum handan garðsins og þeir ruku út í blindandi vetrarsólskinið og gættu ekki betur að sér en svo að þeir álpuðust beint út á ísilagða tjörn í miðjum garðinum, brutu þunnan ísinn og komust upp úr við illan leik rennandi blautir og skjálfandi. Góðhjörtuð kona sem gætti búninga bauð þeim að hafa fataskipti en þegar hún heyrði að þeir væru blaðamenn en ekki aukaleikarar rak hún þá samstundis út jafn- blauta og áður. Þannig til reika fann Hitchcock þá á barnum stuttu síðar og án þess að minnast orði á útganginn á þeim bauð hann þeim að hitta sig um kvöldið í staðinn. Það varð úr. Sjálfur sagði Hitchcock alltaf svo frá þessu at- viki að þeir hefðu komið á sinn fund uppá- klæddir úr búningageymslunni, Chabrol eins og kaþólskur prestur og Truffaut í búningi her- lögreglumanns. Truffaut bætti því við að fundum þeirra þriggja hefði borið saman í París ári síðar og þá hefði Hitchcock sagt við þá: „Herrar mínir, alltaf þegar ég sé tvo ísmola glamra saman í viskíglasi detta mér þið tveir í hug.“ Og hver er svo mórallinn með þessari litlu sögu? Einfaldlega sá að alltaf þegar mig langar til að lesa eitthvað skemmtilegt um kvikmyndir þá gríp ég bók Truffauts ofan úr hillu þar sem hann ræðir við Hitchcock um feril hans í kvik- myndum, fer með honum í gegnum allan fer- ilinn, fær hann til að segja frá hverri einustu kvikmynd sinni allt frá upphafi til þess er bókin kom út árið 1966. Þá átti Hitchcock reyndar eft- ir að gera eina af sínum allra bestu myndum, Frenzy, en það rýrir bókina alls ekki því frá- sagnargleðin er slík, þekkingin og kunnáttan að allt verður ljóslifandi fyrir manni. Fyrir áhuga- fólk um kvikmyndir er þessi bók nánast skyldu- lesning og síðan fer vel á því að verða sér úti um nokkrar vel valdar Hitchcock-myndir í fram- haldinu og horfa á þær með frásögn meistarans í huga. Þrátt fyrir að Hitchcock væri á þeim tíma heimsþekktur leikstjóri og ætti að baki fjöl- margar þekktar myndir naut hann engan veginn sannmælis sem sá brautryðjandi í kvikmynda- gerð og kvikmyndalegri frásögn er hann í raun- inni var. Francois Truffaut var á þessum tíma m.a. þekktur fyrir kvikmyndir sínar Jim og Jule og Fahrenheit 451 en hann var einnig vel þekkt- ur í Evrópu sem kvikmyndagagnrýnandi og einn helsti hugmyndasmiður frönsku nýbylgjunnar. Það var ekki hvað síst fyrir áhuga hans og að- dáun á myndum Hitchcocks að hann hlaut verð- skuldaða viðurkenningu sem listamaður og frumkvöðull í kvikmyndagerð. Fyrir þá sem ekki hafa lesið Hitchcock eftir Truffaut er ekkert annað að gera en verða sér úti um eintak og byrja að lesa. Samtal tveggja meistara ’Herrar mínir, alltaf þegar ég sé tvo ísmola glamra saman íviskíglasi detta mér þið tveir í hug.‘ Sjónarhorn Eftir Hávar Sigurjónsson havar@mbl.is Í lok kvikmyndarinnar Professione: Re- porter, eftir ítalska leikstjórann Michelangelo Antonioni, er að finna eitt af mikilmetnustu atriðum kvikmynda- sögunnar. Um er að ræða sjö mínútna langt samfellt myndskeið, þar sem myndavélin „snýr baki“ í atburði sem eiga sér stað í hótelherbergi. Myndavélinni er beint út um járnrimlaglugga á herberginu og sjá áhorfendur torgið fyrir utan hótelið þar sem persónur koma og fara, ung kona ráfar fram og aftur í leit að hjálp og lögregla skerst í leikinn. Á bak við sjón- arhorn myndavélarinnar liggur aðalsöguhetjan hins vegar í rúmi og mætir örlögum sínum, án þess að áhorfandinn sjái hvað fram fer – ruglingsleg hljóðin gefa þó ákveðna vísbendingu og tilfinningin fyrir því að eitthvað sé að gerast „fyrir aftan“ áhorf- andann skapar annkannalega ónotakennd. Meistaraverk Antonionis Professione: Reporter hlaut nafnið The Pass- enger (Ferðalangurinn) á ensku, en hún kom út árið 1975 og hún er talin til bestu verka Anton- ionis. Þegar leikstjórinn gerði myndina hafði hann hlotið alþjóðlega viðurkenningu fyrir mynd- ir á borð við L’Avventura (1960) og Blow-Up (1966) og var farinn að gera stórframleiðsluverk- efni með alþjóðlegum kvikmyndastjörnum í aðal- hlutverkum. Í Ferðalangnum leiðir Antonioni saman Jack Nicholson og Mariu Schneider, unga leikkonu sem slegið hafði í gegn í leik sínum á móti Marlon Brando í hinni kynferðislega ögr- andi Last Tango in Paris. Samvinna listamann- anna Antonionis og Nicholsons í myndinni, er hins vegar ómótstæðilega blanda sem á ekki síst þátt í að gera myndina að því meistarverki sem hún er. Ferðalangurinn var um langt skeið ófáan- leg á filmu, en hefur nú verið endurútgefin í upp- gerðri útgáfu af bandaríska framleiðslufyrirtæk- inu Sony Pictures Classics. Kvikmyndaunnendum vestan hafs hefur því gef- ist færi á því undanfarnar vikur að sjá Ferða- langinn í kvikmyndahúsi, sem eru án efa ákjósan- legustu aðstæður til þess að horfa á hinar stílsterku og sjónrænt krefjandi kvikmyndir Ant- onionis. Næsta skrefið hjá Sony verður síðan að gefa myndina út á mynddiski, sem mun þá vænt- anlega leysa af hólmi gömul og þvæld mynd- bandseintök af Ferðalangnum á stöku mynd- bandaleigum. Í Ferðalangnum fer Jack Nicholson með hlut- verk blaðamannsins David Locke. Sá er staddur í ónefndu landi í Norður-Afríku í upphafi mynd- arinnar, að viða að sér efni fyrir heimildarmynd um uppreisnarher í landinu. Það hvorki gengur né rekur með verkið og strandar hann loks bók- staflega í miðri eyðimörkinni, spólandi í sand- gryfju á Landroverjeppa. Á hótelinu kemur Locke að manni látnum og ákveður að yfirgefa sitt strandaða líf og þykjast vera hinn látni. Hann skiptir um myndir í vegabréfum, færir líkið yfir í sitt herbergi og þar með er hann orðinn að Bret- anum Robertson og blaðamaðurinn David Locke er álitinn látinn. Locke heldur á slóð Robertsons sem reynist hafa verið vopnasali. En telji áhorf- andi þessar söguaðstæður vera undirbyggingu fyrir spennufléttu, skjátlast honum hrapalega. Í stað þess að fylgja vísbendingum til að leysa ráð- gátu eða afhjúpa vopnasölumál, lætur aðal- sögupersónan staði, nöfn og tímasetningar í minnisbók Robertsons ráða tilviljunarkenndu flakki sínu og flótta undan sjálfum sér. Manneskjur í rými Staðir, byggingar og rými eru fyrirferðarmikill þáttur í kvikmyndum Antonionis. Sögupersónur ráfa innan um hús og torg í mannauðum bæjum og borgum, upplýstum af björtu skuggalausu sól- skini, líkt og í draumi sem er um það bil að breyt- ast í martröð. Þessi eyðilegu atriði magna upp til- finningu fyrir einsemd og firringu sögupersóna, sem er gegnumgangandi þema í kvikmyndagerð Antonionis. Þar fjallar hann um ráðvilltar mann- eskjur sem bregðast óröklega við tilvistarvanda sínum, m.a. með því að týnast, láta sig reka burt, flýja lífsgátuna fremur en að leysa hana líkt og hefðbundnar frásagnir boða. Margar þessara mynda, ekki síst þríleikurinn L’Avventura, La Notte (1961), og L’Eclisse (1962), fela í sér gagn- rýni á innihaldsleysi borgaralegs lífs og efnis- hyggju nútímans, Í Ferðalangnum er unnið með staði og rými á áhrifaríkan máta og má segja að umhverfið sjálft verði virkur þáttur í merkingarsköpun verksins. Aðalsögupersónan hefur bókstaflega týnt sjálfri sér og rekst frá einum stað til annars, frá eyði- mörk í Afríku til London, þaðan til München og Barcelona, þar til hann endar í afskekktu þorpi í eyðilegu spænsku landslagi. Á stundum verða staðirnir hreinlega að miðpuntki þess sem á sér stað á skjánum og eftir því sem sögufléttan verð- ur óræðari og tilviljunarkenndari verður rýmið fyrirferðarmeira í sjónrænni miðlun sögunnar. Eftirminnilegur hluti myndarinnar á sér t.d. stað í Barcelona á Spáni, þar sem sérstæður og til- komumikill arkitektúr Antonis Gaudis verður bæði að umtalsefni og vettvangi samskipta sögu- persóna. Í hinni frægu Gaudi-byggingu Palaccio Guell hittir David ungu stúlkuna sem leikin er af Mariu Schneider (en hefur af einhverjum sökum ekkert nafn í myndinni), og ákveður hún að slást í för með ferðalangnum sem gerst hefur laumufar- þegi í annars manns lífi. Ferðalangurinn hlaut dræmar viðtökur meðal almennings þegar hún var frumsýnd árið 1975, en margir gagnrýnendur mátu hana þó mikils. Ætla má að daður Antonionis við hefðbundna vin- sældarvænlega þætti s.s. spennufléttu í kringum vopnasölumál, og notkun á hinum „heitu“ leik- urum sem Nicholson og Schneider voru á þessum tíma, hafi e.t.v skapað væntingar hjá hinum al- menna áhorfanda um hefðbundna spennumynd sem hins vegar er vandlega rakin upp um leið og grundvöllurinn er lagður. Kvikmyndir Antonionis nýta hina sjónrænu miðlun til hins ítrasta og snú- ast ekki síður um rými og andrúmsloft en línu- lega frásögn. Margir álíta Antonioni hafa full- komnað þá list í kvikmyndinni Ferðalangurinn og er endúrútgáfa hennar því mikið fagnaðarefni. Ferðalangur um annars manns líf Kvikmyndin The Passenger eða Ferðalangurinn er talin til bestu verka ítalska leikstjórans Michelangelo Antonioni. Myndin var ófáanleg um skeið en hefur nú verið endurútgefin af Sony Pictures Classics. Eftir Heiðu Jóhannsdóttur heida@mbl.is Ferðalangurinn Myndin hlaut dræmar viðtökur meðal almennings þegar hún var frumsýnd árið 1975, en margir gagnrýnendur mátu hana þó mikils. Gurinder Chadha, sem gerðimyndina Bend It Like Beck- ham, hefur verið ráðin til að leik- stýra kvikmynd- inni Dallas, sem gerð verður eftir bandarísku sjón- varpsþáttunum vinsælu. Talið er að meðal leikara verði Jennifer Lopez, John Travolta, Luke Wilson og Shir- ley MacLaine. Tekur Chadha við af Robert Luketic, sem leikstýrði Legally Blonde. Charlene Til- ton, sem lék Lucy Ewing í þátt- unum, hefur sagt fráleitt að Jessica Simpson komi til greina í hlutverk Lucy í myndinni. Jessica sé vissu- lega falleg, en hún sé orðin of gömul. „Ég var nýorðin 17 ára þegar tök- urnar byrjuðu. Það væri meira spennandi ef Lucy væri í framhalds- skóla. Lindsay Lohan myndi henta betur í hlutverkið.“    Kvikmyndin Casablanca siturefst á listanum yfir bestu kvik- myndahandrit allra tíma, sam- kvæmt Samtökum handritshöfunda í Bandaríkjunum, WGA. Myndin var efst á lista 101 kvikmyndar en listann í heild sinni er hægt að skoða á www.wga.org. Handrit Casablanca er eftir Julius Ep- stein, Philip Epstein og Howard Koch. Næst í röðinni komu Chinatown eftir Robert Towne, Citizen Kane þeirra Herman Mankiewicz og Orson Welles og All About Eve eftir Joseph Mankiewicz. „Listinn og myndrinar á honum eiga að vera ræddar og gagnrýndar, sífellt í endurskoðun. Þetta eru bók- menntir fagsins og arfleifð samtak- anna,“ sagði forseti WGA, Patric Verrone. „Það er erfitt að hugsa sér banda- rískt líf án myndanna á þessum lista. Bara það að lesa listann fer með mann í ferðalag,“ sagði annar tals- maður samtakanna, Chris Albers. Félagar tilnefndu alls 1.400 hand- rit en niðurstöðurnar voru kynntar á galakvöldi í vikunni. Þær myndir sem skipa afganginn á topp 10 eru Annie Hall eftir Woody Allen og Marshall Brickman, Sunset Blvd. þeirra Charles Brackett, Billy Wilder og D.M. Marshman Jr., Network eftir Paddy Chayefsky, Some Like It Hot eftir Billy Wilder og I.A.L. Diamond og The Godfather Part II eftir Coppola og Puzo. Þrír höfundar, Allen, Coppola og Wilder, voru með fjórar myndir á listanum en þrír aðrir voru með þrjár, William Goldman, John Huston and Charlie Kaufman.    Universal Pictures og WorkingTitle hafa gert milljóna dala samning um réttinn á handritinu The Troubleshooter eftir John Hamburg, sem m.a. skrifaði Meet the Parents. Ham- burg ætlar einnig að leikstýra og framleiða mynd- ina sem er gam- ansöm spennu- mynd. Sagan segir frá sjónvarps- uppsetningarmanni sem eftir að ruglast er á honum og öðrum manni þarf að leggja á flótta undan morð- ingjum. Myndir eftir Hamburg hafa geng- ið vel í bíó en hann leikstýrði einnig Along Came Polly auk þess að vera meðhöfundur handrits. Hann var líka einn höfunda handritsins að Zoolander og miðað við sögu hans er ekki útilokað að Ben Stiller eigi eftir að koma að myndinni. Erlendar kvikmyndir Ben Stiller Bergman og Bogart í Casablanca. Gurinder Chadha

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.