Lesbók Morgunblaðsins - 29.04.2006, Side 13

Lesbók Morgunblaðsins - 29.04.2006, Side 13
Lesbók Morgunblaðsins ˜ 29. apríl 2006 | 13 Væntanlegar eru tvær hljóm-plötur frá leiðtoga hinnar goðsagnakenndu hljómsveitar Television, Tom Verlaine. Í viðtali við Rolling Stone tónlistartímaritið gantast Verlaine með það að ald- urinn sé að fær- ast yfir hann og að í dag þurfi hann að lækka tóntegundir lag- anna svo að þær falli betur að rödd hans sem virðist dýpka með hækkandi aldri. Verlaine segist alltaf vera að semja nýja tónlist og að fjöld- inn allur af lögum hafi safnast saman frá því að síðasta plata hans Warm and Cool kom út árið 1992 og af þeim sökum hafi hann ákveðið að senda frá sér tvær plöt- ur í einu, Songs and Other Things sem kvað vera rokkuð og í ætt við tónlist Television og Around sem er algjörlega ósungin. Around var tekin upp á tveimur dögum en heldur meiri tími fór Songs and Other Things þar sem hann fékk til liðs við sig gamla Television bassaleikarann Fred Smith og trommarinn Jay Dee Daugherty sem leikur með kollega Verlaine og góðri vinkonu, Patti Smith.    Ný plata er væntanleg frábreska tilfinningatríóinu Keane í lok júní. Undirbúningur að plötunni sem kallast Under the Iron Sea hófst árið 2004 þegar sveitin var á tónleikaferðalagi til að fylgja eftir frumburði hennar Hopes and Fears. Aðallagahöf- undur sveitarinnar, hljómborðs- leikarinn Tim Rice-Oxley, segir að hann hafi neyðst til að breyta út frá venjum sínum við lagasmíð- arnar. „Mér þykir þægilegast að semja lögin mín á píanó, í afskekktu litlu húsi með flösku af góðu víni mér við hlið. En þegar maður er á tón- leikaferðalagi er þess ekki kostur. Ég varð því að laga mig að því að semja lögin aftast í hljómsveit- arrútunni. Það var erfitt en hafðist að lokum. Hinir strákarnir skynj- uðu að ég var undir miklum þrýst- ingi og gerðu sitt ýtrasta til að létta undir með mér.“ Á þessum stundum segir Rice- Oxley að hann hafi færst nær póli- tískum hugðarefnum sínum. Á nýju smáskífunni, sem þegar er farin að heyrast á útvarpsstöðvum, er umfjöllunarefnið til dæmis sótt til þátttöku Breta í Íraksstríðinu.    Coachella-hátíðin fer fram umþessa helgi í Kaliforníu í Bandaríkjunum. Fjölmargir af vin- sælustu tónlist- armönnum heims koma fram á hátíðinni og má þar nefna Tool, Depeche Mode, Madonnu, Franz Ferdin- and, Massive At- tack, Yeah, Yeah, Yeahs og James Blunt. Nú rétt fyrir helgi tilkynntu for- ráðamenn hátíðarinnar að rapp- arinn Kanye West myndi troða upp á aðalsviðinu í kvöld á eftir rapparanum Common sem kemur frá Chicago eins og West. Þar sem engin hljómsveit hefur verið bókuð fyrir aðalsviðið á með- an að tónleikar Madonnu fara fram var gert ráð fyrir því að enn fleiri tónlistarmenn myndu bætast við. Erlend tónlist Tom Verlaine Keane Kanye West H aft er eftir Tom Waits á árunum þegar hann var að gefa út fyrstu plöturnar sínar að fólk sem ekki getur tekist á við dóp snúi sér að veruleikanum. Sjálfur var hann ekki í miklum tengslum við veruleikann, hann drakk og dópaði en ekki endilega vegna þess að hann gat ekki annað held- ur vegna þess að hann var að reyna að lifa þá ímynd sem hann hafði sjálfur skapað sér. Hann flakkaði um Bandaríkin og spilaði á krám og tón- listarklúbbum, vakti allar nætur en svaf á daginn – stundum svaf hann reynd- ar í skurðum við þjóðveginn ef honum tókst ekki að húkka sér far. Þegar hann var í Los Angeles bjó hann á Tropicana Motor Hotel sem hafði einu sinni ver- ið í uppáhaldi hjá Jimi Hendrix og Janis Joplin – og þar hafði Andy Warhol tekið upp hluta af mynd sinni Trash – en hýsti nú aðallega mellur og melludólga, nektardansmeyjar og atvinnulausa leikara og innflytjendur frá Mexíkó. Um þetta líf syngur Waits á annarri plötu sinni, The Heart of Saturday Night, sem kom út árið eftir að hann sendi frá sér Closing Time eða 1974. Sennilega hefur The Heart of Saturday Night átt talsverðan þátt í því að skapa ímynd Waits sem vonlausrar, vískýþambandi barrottu ásamt auðvitað lifanaðarháttunum en þarna á milli virð- ist hafa verið sterkt samband á þessum fyrstu ár- um ferilsins. Líklega er þekktasta lag plötunnar titilsöngurinn þar sem lýst er leitinni að hjarta laugardagskvöldins sem á endanum er hnotið um: „Stumblin onto the heart of Saturday night.“ Lag- ið er tregafullt og kannski miklu frekar örvænt- ingarsöngur en óður til barlífsins. Lagið sem fylgir í kjölfarið er blús um sama ástand, Fumblin’ With the Blues, þar sem segir að það sé erfitt að vinna þegar maður tapar alltaf, vegurinn skiptist í tvo botnlanga og maður verði að velja annan þeirra. Lokalag plötunnar lýsir svo draug- unum sem enn eru á sveimi þegar búið er að loka öllum búllunum, The Ghosts of Saturday Night (After Hours at Napoleone’s Pizza House). En uppistaðan í plötunni er þó lög sem svipar mjög til þess tóns sem sleginn var á Closing Time, melódískur, rómantískur, kannski svolítið naprari en á köflum líka svingaðri og sungin með þessari rödd sem er þroskaðri og virðist raunar hafa lifað meira en árin 25 benda til. Meðal annarra laga sem lifa af þessari frábæru plötu eru San Diego Serenade, Shiver me Timbers, Diamonds on my Windshield og Depot Depot en þar má segja að lykilsetningu að ferli Waits sé að finna: „He offered me a key/’Cause opportunity don’t knock“ – maður þarf lykil vegna þess að tækifærin banka ekki uppá. The Heart of Saturday Night hlaut góða dóma og hún seldist betur en fyrsta platan en hún fékk ekki mikla spilun í útvarpi. Og platan sem fylgdi í kjölfarið, Nighthawks at the Diner, sem kom út 1975 var síðan fyrstu mistök Waits, að mati gagn- rýnenda. Hún var tvöföld og tekin upp á tónleik- um í Los Angeles þar sem Waits lætur móðan mása á milli laga, einum of mikið að mati hinna dómhörðu. Platan sem miðill hefur reyndar aldrei þolað mikið snakk, alveg sama hver á í hlut, en lögin voru góð og, eins og sögurnar sem Waits segir á milli þeirra, til þess gerðar að styðja við ímynd hans sem upp úr þessu fór að verða honum þung í skauti. Hann varð að gera breytingar, opna nýjar gáttir. Tækifærin banka ekki uppá Poppklassík Eftir Þröst Helgason throstur@mbl.is G rúi tónlistarmanna vestan hafs er með Pete Seeger í blóðinu, ef svo má segja, því ef þeir þekkja banda- rískan tónlistararf á annað borð þá þekkja þeir Pete Seeger – hann bjargaði frá gleymsku hundruðum laga og ekki síður fjölskrúðugri söngvahefð sem hann nam af sér eldri mönnum á fjórða og fimmta áratugnum. Seeger komst í tæri við söngvaarfinn þegar hann fór um suðurríki Bandaríkjanna með Alan Lomax í lok fjórða áratugarins og þar með voru örlög hans ráðin, allt frá þeim tíma hefur hann verið óþreytandi að kynna tónlistina fyrir nýjum kynslóðum, nú orð- inn 87 ára gamall en enn að. Springsteen ólst upp við Seeger eins og svo margir aðrir og tók því fagnandi þegar hann var beðinn um að taka upp lög fyrir plötu sem gerð var Seeger til heiðurs fyrir áratug. Platan, Where Have All the Flowers Gone, kom út 1997 og á henni var eitt lag með Springsteen og hljómsveit hans, We Shall Overcome, en alls tók hann upp fjögur lög. Spilagleði og fjör Síðasta plata Springsteen var Devils & Dust, óraf- mögnuð og lágstemmd plata, og í kjölfar hennar hugðist hann setja saman safnplötu með fáheyrð- um útgáfum gömlum. Ekkert varð úr því en þegar Springsteen var að fara yfir gamlar upptökur í leit að lögum á safnið fyrirhugaða stóð hann sig að því að hlusta í sífellu á upptökurnar sem gerðar voru Seeger til heiðurs enda fannst honum felast í þeim spilagleði og fjör eins og hann lýsir því – greinilegt að menn hafi verið að skemmta sér við upptök- urnar. Á endanum ákvað Springsteen að kalla saman sömu menn og unnu með honum að lögunum fjór- um á sínum tíma, fékk þá heim til sín og þar var platan tekin upp á mettíma, alls tóku upptökur tvo daga. Ekkert var æft fyrir plötuna, menn kunnu einfaldlega lögin og útsetningar voru unnar jafn- óðum eða svo gott sem – hér og þar má heyra Springsteen gefa fyrirmæli um tóntegund í lög- unum. Pólitík og ekki pólitík Pete Seeger var og er sannfærður sósíalisti, félagi kommúnistaflokks Bandaríkjanna um tíma og lengi á svörtum lista hjá stjórnvöldum. Tilgangur hans með því að rifja upp og halda lifandi mót- mælasöngvum fyrri tíma var ekki síst pólitískur og þau lög sem hann samdi sjálfur voru alla jafna póli- tískar yfirlýsingar með undirleik. Þó Springsteen hafi aldrei gengið eins langt og Seeger í að viðra pólitíska sannfæringu sína hafa menn greint hjá honum tilhneigingu til vinstri þó kannski sé rétt að kalla hann hægrisinnaðan demó- krata frekar en hreinan vinstrimann. Sum laga Springsteens hafa verið í anda vinstrisinnaðra mótmælasöngva, til að mynda American Skin (41 Shots), sem fjallaði um það er blökkumaður að nafni Amadou Diallo var skotinn 41 skoti fyrir að hafa seilst í veski sitt í New York fyrir nokkrum árum. Eins var lagið fræga Born in the USA ádeila á stjórnvöld fyrir framkomu sína gagnvart þeim hermönnum sem börðust í Víetnam og svo má telja. Springsteen segist reyndar ekki hafa haft póli- tískan boðskap laganna í huga er hann valdi lögin, hann hafi einfaldlega valið þau lög sem honum fannst skemmtilegust sem slík, en vissulega hljóti pólitískt inntak þeirra alltaf að vera mönnum of- arlega í huga þegar þeir spila og hlusta. Lögin á plötunni eru alla jafna þjóðlög sem Seeger tók upp á sína arma, útsetti og flutti, en einnig eru lög sem Seeger samdi sjálfur. Frekar innblástur en fyrirmynd Þegar Seeger tók lögin upp á sínum tíma var und- irleikur vægast sagt einfaldur, alla jafna bara banjó, en Springsteen fer allt aðra leið, er ekki bara með fjölskipaða hljómsveit heldur líka al- magnaða blásarasveit sem gefur óneitanlega býsna mikinn kraft í það sem fram fer og ýtir veru- lega undir fjörið. Það má því segja að Seeger hafi frekar verið innblástur en bein fyrirmynd. Þess má geta hér að platan We Shall Overcome: The Seeger Sessions er gefin út sem DualDisc, en slíkar skífur eru í raun tvöfaldar, önnur hliðin geisladiskur og hin DVD-diskur. Á geisladisks- hliðinni er diskurinn með sínum þrettán lögum, en á hinni er DVD-diskur með lögunum í PCM stereo, sem hljómar alla jafna talsvert betur en Dolby Digital stereo, og tveimur aukalögum. Að auki er þar að finna hálftíma mynd sem gefur góða mynd af því sem fram fór heima á búgarðinum þar sem platan var hljóðrituð, ekki beinlínis heimildar- mynd. Springsteen og söngvaarfurinn Bandaríski tónlistarmaðurinn Bruce Spring- steen hefur verið frægur fyrir að fara síðar eigin leiðir og það er eins og í honum togist á margir ólíkir tónlistarmenn. Kraftmikill rokkari, róm- antískur poppari og þunglyndur þjóðlagasöngv- ari koma upp í hugann þegar litið er á plötur hans síðustu árin og enn kemur hann á óvart með nýjustu skífu sinni, We Shall Overcome: The Seeger Sessions, sem kom út í fyrradag. Eftir Árna Matthíasson arnim@mbl.is arnim.blog.is Bruce Springsteen raular þjóðlög heima á búgarðinum.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.