Morgunblaðið - 27.08.2007, Qupperneq 19

Morgunblaðið - 27.08.2007, Qupperneq 19
sem sat grátandi í garðinum hjá mér á sunnu- dagsmorgni með sundurskornar iljarnar eftir glerbrotin á götunni. Ég bauð henni inn til að þrífa sig af því ég vorkenndi henni, hringdi síðan fyrir hana svo hún kæmist heim. Nú er ég orðin svo harðbrjósta að „venjuleg“ öskur og læti hreyfa ekki við mér. Ég sef meira að segja þokkalega þótt glösin dynji með brothljóðum fyr- ir utan (lokaðan) gluggann minn. Og því skyldi ég þá vera að tíunda þettaallt saman opinberlega núna fyrst um-hverfi heimilis míns í miðborginni hef-ur alltaf verið dálítið frekt til fjörsins? Það er vegna þess að undanfarna mánuði er eins það sem áður virtist í mínum augum „einungis“ þreytandi áreiti sé orðið að hreinni og beinni óöld. Í húsnæði þar sem áður voru kaffihús er lokuðu um leið og verslanir, eða spiluðu tónlist á „þolanlegum“ hljóðstyrk á meðan fólk sat yfir ölkrús fram eftir kvöldi og jafnvel nóttu, eru nú næturklúbbar sem varla láta á sér kræla fyrr en eftir miðnætti. En þá með slíkum látum að dúnn- inn dúar taktfast í koddanum mínum til hálfsex á morgnanna. Í u.þ.b. fimmtíu til hundrað metra fjarlægð við heimili mitt hafa sl. tíu ár verið starfrækt fjölmörg kaffihús, krár og barir en ein- ungis örfáir þessara veitingastaða hafa verið til vandræða allan þann tíma, fyrr en nú. Fram að þessu virtist sem veitingamenn reyndu að stilla hávaðanum í hóf, gæta þess að viðskiptavinirnir væru innandyra og að enginn færi út með áfengi. Og maður virti viljann fyrir verkið. Upp á síð- kastið virðist hins vegar sem veitingamenn sjái ekki tilganginn í því að halda friðinn við ná- granna sína – sem borgaryfirvöld, lögregla og aðrir eftirlitsaðilar veiti ekki lengur það aðhald að menn láti segjast. Þannig má af mínu heimili með léttum leik greina tónlistarstefnur þriggja skemmtistaða – en einungis á þeim tíma þar sem flestir aðrir en næturhrafnarnir á djamminu sofa svefni hinna réttlátu; frá hálfeitt til hálfsex aðfaranætur laugardaga og sunnudaga. Og stundum mánudaga eins og um verslunarmanna- helgi og hvítasunnu, og reyndar í sérlega ýktu formi á dögum á borð við síðasta vetrardag, sautjánda júní, þegar Gay Pride stendur yfir og á Menningarnótt. Um páska, jól og áramót, og svo auðvitað líka þegar nýtt kreditkortatímabil hefst, þegar skólar byrja og þegar þeim lýkur. Þegar fólk fær útborgað, jólahlaðborðin hefjast, þorra- blótin, árshátíðavertíðin o.sfrv. o.s.frv. Eða m.ö.o. nánast allar helgar nema þegar veður er með afbrigðum vont eða fólk timbrað og blankt eftir fyrrnefnd stórtilefni. Svo virðist sem reykingabannið hafi gert út- slagið. Stór hluti gesta öldurhúsanna skemmtir sér nú úti af því þar má reykja. Af hverju þróunin hefur orðið eins og raun ber vitni er þó ekki alveg ljóst, því eins og ýmsir hafa bent á á þá ríkir reykingabannið allan sólarhringinn en veldur ekki vandræðum fyrr en á nóttunni. Það virðist deginum ljósara að þótt ráðstafanir hafi verið gerðar til að tryggja að reykingabannið væri haldið innandyra, þá hafa engar ráðstafanir verið gerðar til að mæta afleiðingunum af banninu ut- andyra. Þannig leiðir bannið t.d. til þess að ekki einungis reykingafólk drekkur úti undir berum himni, heldur slást í þann hóp fjölmargir sem ekki reykja – en drekka og láta ýmsum illum lát- um. Afmarkaðir reitir, eða jafnvel svalir, fyrir framan eða aftan staði á borð við Sirkus, Boston, Prikið, Q-bar og Sólon, eru stappaðir af fólki sem hegðar sér alveg eins þar og inni á stöðunum. Samt hefur meiningin með reykingabanninu varla verið sú að stækka umráðasvæði skemmti- staðanna og færa hluta þeirra út undir bert loft yfir blánóttina? Í áfengislögum er bannað að „bera með sér áfengi út af veitingastað“. Meira að segja þeir staðir sem hafa sérstakt leyfi til að veita áfengi á skilgreindum svæðum utandyra mega ekki gera það eftir klukkan tíu á kvöldin. Er nema von að fólk spyrji af hverju veit- ingamönnum er leyft að brjóta áfengislög til að framfylgja lögum um reykingarbann? Kannski er það þannig á Íslandi að ef nógu margir brjóta lögin þá þurfi lögreglan ekki að bregðast við því, gefist einfaldlega upp fyrir ofureflinu. Með sömu rökum ættu sem flestir að keyra of hratt því þá hættir kannski lögreglan að sekta fyrir hrað- akstur! Þegar ég kvarta yfir tillitsleysi fólks í garð okkar miðborgarbúa, reka ótrúlega margir upp stór augu. „En þú valdir að búa þarna!“ segir fólk „við hverju bjóstu eiginlega?“ Það er eins og ekk- ert samhengi sé á milli hugmynda almennings um miðborgina að nóttu og að degi. Enda má til sanns vegar færa að borgarbúar nota miðborgina helst til að skemmta sér. Verslun og þjónusta hefur að mestu færst í aðrar miðjur – Kringluna og Smáralind. Tengsl hins almenna höfuðborg- arbúa við miðborgina eru ekki lengur eins og mín, í gegnum hversdaglegar erindagjörðir að degi til. Fólk sem kann sig í sínum Kringlum og Smáralindum á daginn – og hugsanlega á Lauga- veginum á góðviðrisdögum – sleppir gjörsamlega fram af sér beislinu í bænum á nóttunni og brýt- ur allar reglur um velsæmi og tillitssemi. Er óal- andi og óferjandi. Mér er sem ég sæi það þola það sem ég bý við í sínum hverfum. En þrátt fyrir þetta allt saman er staðreyndin samt sú að húsnæðisverð í póstnúmerinu 101 er eitt hið hæsta á landinu. Svo einhverjir hljóta að eiga sér draum um gott líf í mínu hverfi. Sá draumur verður til vegna þess að þar er að finna fallegustu götur og hús borgarinnar og svæðið er líklega það eina á landinu sem minnir á búsetu í stórborg. Ástæðurnar fyrir ásókn í búsetu í 101 eru í takti við strauma samtímans erlendis. Í 101 er til að mynda mun auðveldara en í öðrum hverfum að komast af án þess að eiga bíl. Íbúar komast fótgangandi í þjónustu af öllu tagi, til skósmiðs, í bakarí, fiskbúð, ostabúð, heilsubúð, lágvöruverðsverslun, vínbúð, banka og heilsu- gæslu. Einnig er hægt um vik hvað menningar- neyslu varðar; myndlistarsýningar, leikhús, ópera, tónleikar og bíósalir eru í göngufjarlægð frá heimilum auk þess sem frábær útivistarsvæði á borð við Hljómskálagarðinn, höfnina, Gróttu og Laugarnesið eru á næsta leiti. Sá lífsstíll sem íbúum 101 stendur til boða höfðar því til margra – er meira að segja um- hverfisvænn. Hann höfðar ekki síst til þeirra sem hafa búið við áþekk skilyrði erlendis, þeirra sem ekki vilja ferðast langar leiðir til vinnu eða í þjónustu, þeirra sem finnst miðborgarkjarni áhugaverðara umhverfi en svefnhverfin. Þá liggja einnig menningarsöguleg rök að baki áhuga margra á miðborginni; sú staðreynd að þar er til staðar nokkuð söguleg hefð í borg- arþróun er mótast af norræni byggingarsögu, sem er lítt áberandi í öðrum borgarhlutum. Margir íbúar miðborgarinnar hafa lagt mikið af mörkum til að viðhalda menningarhefð lands- manna, ekki síst þeir sem búa í sögufrægum hús- um og hafa lagt út ómældan kostnað og fyrirhöfn við endurnýjun þeirra – öllum borgarbúum til sóma. Sú uppbygging sem í slíkum gjörðum felst fyrir þá ásýnd sem allir lofa á tyllidögum, er fót- um troðin þegar ölæðið rennur á fólk eftir mið- nættið. Sumir segja að dýrðin í næturlífi miðborg-arinnar sé verðmætt aðdráttarafl, ekkisíst fyrir útlendinga sem finnist frábærtað geta á þessum stutta spotta frá Bankastræti upp að Klapparstíg fundið tugi skemmtistaða af öllu tagi sem opnir eru fram í morgunsárið. Þetta sé einstakt. Ég er viss um að það er satt. En ég velti því fyrir mér hvort ekki séu til ferðamenn sem fá óbeit á þessum lifnaði. Og ég velti því líka fyrir mér hvort þetta ástand sé það sem við kjósum að beita til að gæða mið- borgina „lífi“, eða bera hróður okkar til um- heimsins. Myndirnar sem fylgja þessum skrifum voru teknar í gönguferðinni um hverfið mitt á Menn- ingarnótt. Í gönguferðinni þar sem myndavélin fór svo óskaplega fyrir brjóstið á miðborgar- gestum að ég tók flestar myndirnar undan trefl- inum mínum til að verða ekki lamin. Þeirri sömu Menningarnótt er menn voru almennt svo ánægðir með; þar sem allt fór „stórslysalaust fram“, eins og lögreglustjóri lýsti því. Hann við- urkenndi reyndar í Morgunblaðinu tveimur dög- um seinna að „töluvert mikið [hafi verið] um ölv- un og eitthvað um slagsmál og pústra og annað í þeim dúr.“ Og svo hafi líka verið „nokkuð um skemmdarverk.“ En eftir stendur að svo virðist sem gríðarleg ölvun hundruða ef ekki þúsunda manna fram undir morgun, hávaði, subbuskapur og fjölmargar kvartanir til lögreglu sé metið sem viðunandi ástand í hjarta höfuðborgar lands sem ekki telur nema um þrjúhundruð þúsund sálir. Að ef hátíð líður hjá án þess að fólk verði fyrir stórfelldum líkamsárásum og enginn lætur lífið, megi vel við una. Ég tek auðvitað undir þau orð lögreglustjór- ans að það að efla löggæsluna um helgar „dugi ekki eitt og sér til þess að ná góðum tökum á þeim vanda sem við er að etja“. Þau vekja með mér von um að til þess bær yfirvöld sjái til þess að mannasiðir nái aftur fótfestu á Íslandi. En er lögreglustjóri talar um mikilvægi sýnileika og gagnsemi gönguhópa, minnkar trú mín á gjörðir hans. Mér finnst nefnilega umhugsunarvert að vaskur – og mjög svo sýnilegur – gönguhópur laganna varða sem ég gekk í humátt á eftir á Laugaveginum á Menningarnótt, þegar klukkan var rétt að verða sex um morguninn, hafði hvorki afskipti af drukknu fólki sem lá þar afvelta, fólki sem braut glös við nefið á þeim eftir að hafa teygað úr þeim síðasta sopann, né af þeim sem migu utan í hús. Sömuleiðis finnst mér umhugs- unarvert að þegar ég vatt mér að lögreglumanni í bíl við hornið á minni götu í ærandi hávaðanum frá skemmtistöðunum og spurði hann hvort það mætti hafa svona hátt um miðja nótt, þá yppti hann bara öxlum og sagði „Ég veit það ekki“. Verst þykir mér þó að þótt ég hafi hringt tvisvar í lögregluna þessa umræddu nótt menningar í Reykjavík vegna háreystinnar og látanna og lög- reglan hafi lofað að láta lækka í tónlistinni, þá skiluðu umkvartanir mínar sér ekki á veitinga- húsið sem ég kvartaði yfir. Í það minnsta kann- aðist veitingastjóri staðarins ekki við það þegar ég labbaði við hjá honum daginn eftir. Áður en ég lagði upp í þessa hversdagslegu gönguferð um hverfið mitt um síðustu helgi hvarflaði að mér að hringja í borgarstjórann og bjóða honum í tebolla heim í eldhús til mín og fá hann svo á rúntinn með mér. En ég gerði það ekki af tillitssemi við hann – kunni ekki við að gera honum ónæði á þessum tíma sólarhrings- ins. En mér varð hugsað aftur til hans þegar ég kom heim um hálfsjöleytið til að leggja mig. Því þá tóku við drunurnar af bílum hreinsunardeild- ar borgarinnar sem stóðu yfir í nærri tvo tíma til viðbótar. Hvernig væri að láta það vera að hreinsa upp eftir næstu stórátök í borginni og leyfa borgarbúum að vakna upp við timbur- mennina; leyfa þeim að sjá óhroðann sem skilinn er eftir; skoða ummerkin um næturlífið sem ekki virðist mega hrófla við? ð um hverfið mitt Morgunblaðið/Fríða Björk Ingvarsdóttir um og Smáralindum á daginn – og hugsanlega á Laugaveginum á góðviðrisdögum – sleppir gjör- brýtur allar reglur um velsæmi og tillitssemi. Er óalandi og óferjandi.“ MORGUNBLAÐIÐ MÁNUDAGUR 27. ÁGÚST 2007 19

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.