Mánudagsblaðið


Mánudagsblaðið - 24.04.1972, Qupperneq 3

Mánudagsblaðið - 24.04.1972, Qupperneq 3
Mánudagur 17. apríl 1972 Mánud agsblaðið 3 ÓLAFUR HANSSON PRÓFESSOR: NEFIÐ í sambandi við nefið er til marg- vísleg þjóðtrú, og eru ýmsar slíkar hugmyndir alkunnar hér á íslandi. Við þekkjum talshættina að rjúka upp á nef sér og ná ekki upp í nefið á sér fyrir reiði. í íslenzkri þjóðtrú er nefið tengt reiðinni á ýmsa vegu. Ef mann klæjar í nefið. reiðist maður bráðlega Sú þjóðtrú er einnig til í útlöndum, en þar getur það líka vitað á fleira, ef mann klæjar í nefið, t.d. á gesta- komu. í Þýzkalandi er til sú trú, að ef unga stúlku klæjar í nefið verði einhver bráðlega til að biðja hennar. Kfáði í nefinu getur líka táknað að maður fái óvæntan koss á sama degi. NEFIÐ OG SKAPGERÐIN Sú trú er eldgömul, að ráða megi skapgerð manna og innræti af stærð og lögun nefsins. Yfirleitt þykir öllum betra að vera með stórt nef en lítið, maður með lítið nef þykir lítill fyrir sér, og stundum er talið að hann sé þjófóttur. Sér- lega illt er að vera með flatt nef, slíkir eru oftast illmenni segir þjóð trúin. í fornri indverskri þjóðtrú eru tröll og illvættir oft flatnefja. í ýmsum forngrískum sögum var hin ormhærða ófreskja Medúsa sögð með flat nef, og stundum er hún sýnd þannig á myndum. Fólk með kartöflunef er oft talið falskt og lygið. Hins vegar er ágætt að vera með arnarnef. Það ber vott um gáfur, gott ætterni örlæti og rausn. Enn eimir víða eftir af þeirri trú, að menn með arnanef séu eð- albornir í ættir fram. Ef nefið er hvasst að framan eru menn háð- fuglar. Stundum má marka óorðna Hluti á nefinu. Ef æð sézt á nef- inu eru menn feigir. v nuii ub AÐ BREYTA Á SÉR NEFINU Sumir eru óánægðir með nefið á sér og vilja hafa það allt öðru vísi en þáð er. Og nú á dögum er mögu leiki á að fá því breytt. Andlits- skurðlæknar leika sér að því. En löngu áður en þeir komu til sög- unnar, var til sú trú að breyta mætti lögun og stærð nefsins með göldrum. Sú trú er útbreidd í Mið- Evrópu, einkum í Sviss. Ef menn vildu breyta nefninu áttu þeir að fara út í skóg á jólanóttina Þar skyldu þeir ieita uppi hæstu eik skógarins og ná í það laufblað, sem efst var á henni Síðan skyldi drepa kött með hvíta rófu og rjóða blóði hans á eikarlaufið. Svo áttu menn að loka augunum, núa blóðinu af laufinu á nefið og segja hvernig maður vildi hafa það. Þá fékk mað ur á svipstundu sitt óskanef. NEFIÐ OG KVEÐJUSIÐIR Víða meðal frumstæðra þjóða einkum á Suðurhafseyjum, heilsast menn með því að núa samannefj- um. Þessi siður er að líkindum sprottinn af fornri trú á snerti- galdur að menn geti skipzt á dul- arfullum krafti við snertingu. Stundum er kveðjan fólgin í því, að menn sleikja nef hvors annars eða bíta jafnvel í það. Sumsstaðar á Austur-Indlandi og Mið-Afríku heilsast menn með því að gefa hvor öðrum langt nef. Þar er þetta hátíðlegur kveðjusiður en í Evrópu fór þetta snemma að verða háðs- merki, og svo er enn. LANGA NEFIÐ í fjölmörgum ævintýrum er sagt frá því, að menn geri óvinum sín- um þann grikk að stækka nefið á þeim með göldrum. Stundum varð þá nefið svo langt að það hringaði sig utan um haUir og heilar borgir, og hundrað manns þurfti til að bera það. Oft var þessum ósköpum komið í kring með einhverju töfra dufti eða töfrajurtum. Galdramenn irnir kunnu oftast einhver ráð til þess að færa nefið í samt lag afmr, og tóku oftast fyrir það ærið fé eða þeir heimtuðu að launum kóngs- dótturina og hálft ríkið. Á 17. öld var uppi í Frakklandi maður sem átti sér undralangt nef og fáránlegt, þó að engir galdrar væru með í leiknum. Þetta var skáldið og ævintýramaðurinn Cyr- ano de Bergerac. Nef hans er lík- lega hið frægasta, sem verið hefur til á þessari jörð. Mörgum varð á að hafa það í flimtingum, en það var hættulegur leikur og kostaði marga lífið. Bergerac skoraði hvern þann mann á hólm, sem dirfðist að gera gys að nefi hans og lagði marga þeirra að velli. Þetta var bæði Iangt nef og dýrt. NEF OG ANDARDRÁTTUR Sérstaka helgi fær nefið oft á sig vegna þess, að það er sett í sam- band við andardráttinn og lífið sjálft. Því er oft trúað, að sálin fari úr líkamanum í gegnum nefið, þó að stundum hugsi menn sér að hún fari um munninn eða jafnvc-1 eyrun. Hjá Forn-Grikkjum þekktist sú hugmynd að skáldin fengju inn- blástur í gegnum nefið. Þar sem andardráttur er stundum setmr í samband við vindinn, kemur upp sú trú að menn geit valdið stormi með því að blása ákaft gegnum nefið. Til þess að valda gerninga- veðri eru reyndar tii margar aðrar aðferðir. LYKTIN Það er alkunnugt, að frumstæð- ir menn eru stórum lyktnæmari en siðmenntað fólk. Einkum gildir þetta tun veiðimannaþjóðir. Veiði- menn Indíána geta fundið lykt af dýrum í ótrúlegri fjarlægð. Það er jafnvel fullyrt, að þeir geti með lyktinni fundið, hvort dýrið er ungt eða gamalt, karlkyns eða kvenkyns. Hvítum mönnum þykir lyktnæmi Indíána ganga göldrum næst. Flest- um frumstæðum mönnum þykir lykt af hvítum mönnum vond, jafn vel svo, að þeir gretta sig alla af viðbjóði. Galdramenn frumstæðra þjóða þykjast geta fundið lykt af öndum og draugum. Geta þeir af lyktinni ráðið, hvort andinn er góð- ur eða illur eða hvaða framliðinn maður er á /erðinni. Enn eimir eftir í Evrópu af svip- uðum hugmyndum í þjóðtrúnni. Hér á íslandi þekkist bæði drauga- lykt og fylgjulykt, en það eru ekki nema fáir útvaldir, sem bera skyn á þá hluti. Þeir, sem glöggir eru á fylgjulykt, vita gerla, hvaða per- sóna nú sé væntanleg. Bæði hjá frumstæðum þjóðum og í þjóðtrú menningarþjóða þekkjast þær hugmyndir, að spá megi fyrir veðri af lykt. Sumir finna lykt af roki löngu áður en það skellur á Hér á landi er sú trú útbreidd, að þegar mikill þefur er úr koppum viti það á norðanátt. Um þetta er vísan alkunna: Veltast í honum veðrin stinn ^ Veiga mælti skorðan. Kominn er þefur í koppinn minn. Kemur hann senn á norðan. HNERRINN í sambandi við hnerrann eru til margvíslegar hugmyndir í þjóð- trúnni, og eru sumar þeirra æva- gamlar. Bæði hér á íslandi og er- lendis er sú trú algeng að hnerrar boði gestakomu, menn hnerra gesti í matinn. Dravídar í Indlandi trúa því, að andar góðir eða illir, valdi hnerrum, og má af hnerrunum ráða, hvort heldur sé. Þarf þá stund um að hafa einhverjar særingar í frammi við þann, sem hnerrar svo að ekki hljótist illt af í þjóðtrú í Evrópn kom sú hugmynd snemma fram, að sá, sem hnerraði, væri bráðfeigur, ef ekkert væri að gera. Til að koma í veg fyrir þetta gerði sá, er hnerraði krossmark fyrir vit- um sér. Þeir, sem viðstaddir voru, höfðu oft einnig yfir einhver bæn- arorð. Af þessum venjum mun vera sprottinn sá siður að biðja Guð að hjálpa sér, þegar menn hnerra. Framhald á 6. síðu. LITAVER — LITAVER — LITAVER — LITAVER — LITAVER — LITAVER — LITAVER — LITAVER — LITAVER — LITAVER - cc LU > I cc LU > < cc LU > < QC LU > < QC LU > < QC LU > < QC LU > < QC LU > < cc LU > < QC UJ > < QC LU LITAVER LITAVER Veggfóöur Höfum fengið nýja sendingu af veggfóðri — Bjóðum nú okkar glæsilega litaval á Litavers-kjörverði Teppi 20 tegundir af teppum — Filtteppi — Nylonteppi með eða án gúmí-undirlags — Ný mynstur — Nýjir litir — £n okkar landsfræga Litavers-kjörverð Mdlning Nú sem fyrr bjóðum við 2000 tónaliti að eigin vali Gólfdúkur — Gólfflísar Glæsilegt litaúrval — Litavers-kjörverð — Margar tegundir — Lítib vib í Litaveri — — Það hefur ávallt borgað sig — LITAVER LITAVER > < > < m 33 > < m 33 > < m 33 > < m 33 > < m 33 > < m 33 > < m 33 > < m 33 m 33 LITAVER — LITAVER — LITAVER — LITAVER — LITAVER — LITAVER — LITAVER — LITAVER — LITAVER — LITAVER -

x

Mánudagsblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mánudagsblaðið
https://timarit.is/publication/313

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.