Vikan


Vikan - 03.11.1955, Side 3

Vikan - 03.11.1955, Side 3
ÁSTINER OKKUR NAUÐSYNLEG segir líffrœðingurinn og rithöfundurinn Julian Huxley i þessari grein um ástina JJVAí) ílestum okkar við- 1 kemur er ástin það við- fangsefni tilverunnar, sem mest fangar hug okkar. I þessu eina litla orði felast ótal merkingar: móðurást og ást barna á foreldrum sínum; það .er til bróður- ást og ást til heimilis og föðurlands; ást á pening- um og völdum. Predikarar hvetja okkur til að elska guð. Jesús býður okkur að elska óvini okkar. Orðið ást nær greinilega yfir hverja og eina af þessum merkingum, en sú ást, sem fangar hug okkar, svo að við verðum ástfangin, er I augum flestra okkar hin æðsta ást. Ást í sinni fullkomnustu mynd getur náð yfir ákaflega margskonar geðhrif og tilfinn- ingar. Hún getur blandað sam- an auðmýkt og stolti, geðshrær- ingu og rósemi, sjálfsvöm og uppgjöf; hún getur samræmt ofsafengnar tilfinningar og blíðu; og hún getur breytt kyn- ferðilegum þrám í fögnuð og skilning á hinu fullkomna lífi. „Að vera ástfanginn" feliu’ í aér ást í sinni mögnuðustu mynd, sem séð er á mjög sér- stæðan hátt frá eigin bæjar- dyrum. Daglegt orðaval okkar bendir á þessa staðreynd. Við tölum um ,,að verða ástfangin,“ eins og það sé eitthvað sem við séum gripin gegn vilja okkar. Ást við fyrstu sýn er orðið rót- gróið fyrirbrigði, sem ekki síð- ur kemur kynlega fyrir sjónir sem vísindaleg staðreynd en sem persónuleg reynsla. Ást- fangið fólk er gagntekið af þeirri manneskju, sem það legg- ur ást á og eignar henni allar dyggðir og kosti; en utanað- komandi áhorfendUr þessa fyr- irbrigðis kalla það „vitfyrr- ingu“ eð_a „blindu“ hinna ást- föngnu. Ástfanginn maður finn- ur fjör sitt færast í aukana og lífið fá nýtt gildi. Það gleður sál ástfangins manns einungis að sjá þá (eða þann), sem hann er ástfanginn af; og að snerta hana er æðsta sæla. En þegar tvær sálir geta þokast hver inn í aðra, þá eru töframir jafnvel ennþá meiri. Sú tilfinning að „fara úr“ okk- ar eigin sjálfi og yfir í annan er einn af stimplum þess að vera ástfanginn. Það er óskynsamlegt eða að minnsta kosti ekki skynsamlegt að verða ástfanginn. Geðhrifin, sem því fylgja eru svo ofsafeng- in að þau yfirskyggja skynsem- ina. En skynsemi og reynsla geta haft sitt að segja seinna. Ástfanginn maður getur skyndi- lega náð þeim áfanga að augu hans opnist, og að ástin sleppi taki sínu á honum, eins og hún fangaði hann einu sinni. Mörg „yfirbugun,“ mörg unglingsást hefur fljótt liðið hjá, þó að hún hafi ef til vill séð óreyndri sál fyrir nauðsynlegri reynslu. Til allrar hamingju fyrir mannkynið velur ástin oft rétt. Þá skerpa skynsemin og reynsl- an ef til vill sjón hennar og geta breytt fallvaltri vitfyrringu í hina æðstu og haldbeztu heil- brigði. Það er greinarmunur á ást og ástríðu. Ástríðan ein útaf fyrir sig er losti; og hann er alls staðar álitinn ósiðsamlegur. En þegar um sanna elskendur er að ræða, er það ekki einungis löngun eftir ánægju heldur eftir hinni óviðjafnanlegu skynjun um algera sameiningu, sem stuðlar að líkamlegu samræði. Á kynþrozkaskeiðinu ryðst fram kynhvötin — sterk ný og oft uggvekjandi. Aðalvandamál unglingsins er þá hvernig hann geti innbyrt þetta óboðna afl í sál sína, sem er að þrozkast, og sameinað ástríðu og ást. Á kyn- þrozkaskeiðinu stinga róman- tízkar hugmyndir líka upp koll- inum; svo það verður annað viðfangsefni unglingsins að samræma þær strembnum stað- reyndum hagnýtra lifnaðar- hátta. Kynhvötin lifnar nokkrum ár- um áður en hjónaband er æski- legt eða mögulegt. Þetta vanda- mál hefur ýmiskonar menning leyst á mismunandi hátt. Á 18. öld var það viðtekinn siður í Englandi og Frakklandi að ung- ir menn úr æðri stéttum tækju sér ástmeyjar. I Ameríku eru stefnumót og kjass — 20. aldar útgáfan af heimsóknunum í svefnloftin — viðurlcennd mála- miðlun. önnur mannfélög fara aðrar leiðir til að fullnægja ást ung- linganna. Hjá sumum þjóðflokk- um búa piltarnir með stúlkun- um; þau giftast ekki fyrr en eft- ir nokkur ár, en þá er litið al- varlegum augum á framhjáhald. Hjá Botoc Igorot-unum á Fil- ippseyjum (eins og sumstaðar meðal sveitafólks í Evrópu þangað til nýlega) voru ástar- hót unglinganna nokkurs konar frjósemispróf. Stúlka gat því aðeins gifzt, að hún gæti.orðið vanfær. Samt sem áður hefur engin hátt standandi menning leyst þessa sálrænu misklíð á viðun- andi hátt, og á okkar nýtízku- legu tímum er þetta vandamál mjög aðkallandi. Lauslæti og agalaus undanlátssemi er sýni- lega hvort tveggja slæmt — slæmt fyrir einstáklinginn og slæmt fyrir þjóðfélagið. En al- ger niðurbæling kynhvatarinn- ar er alveg jafn skaðleg og sama er að segja um blygðun viðkvæmra unglinga, sem búið er að ala upp í ýktan næmleika fyrir syndum, þegar þeir finna til hennar af því einu að kyn- hvötin er farin að láta á sér bæra. Fyrsti sálræni áreksturinn í manninum verður milli ástar hans og haturs. Barn elskar móður sína óhjákvæmilega sem undirstöðu vellíðunar sinnar og öryggis. En það reiðist henni líka sem því valdi, sem ríkir yfir því, neitar því um makindi og stendur á móti tilhneigingum þess. Þessi ágenga haturstilfinn- ing barnsins kemst brátt í ofsa-i lega andstöðu við ást þess, og einasta ráðið, sem það hefur handbært til að ráða við þessa misklíð, er að þröngva hatrinu niður í undirmeðvitundina. Árekstur ástar og haturs í barninu getur af sér fyrstu sektartilfinninguna, sem verðvu' hið fyrsta siðferðitæki þess. Utan um þetta tæki byggist síð- ar samvizka okkar og réttlæt- iskennd. Auðvitað leggja skyn- semi, reynsla, hugmyndir of. hugsjónir okkur líka sitt lið, en undirstaða samvizkunnar heldur samt að miklu leyti á- fram að vera óafvituð. Þetta hefur verið sannað með rannsóknum á börnum, sem alin voru upp í ópersónulegum stofn- unum. I mörgmn þeirra bama þróuðust aldrei samvizka eða hæfileiki til að elska. Móðurást er þannig ómissandi til að þrozka samvizku og tilfinninga- Framhald á bls. 1S. Svifléttir balletdansarar Aðdáunarvert fjaðurmagn og léttleiki og fullkomið öryggi einkennir dans balletdansaranna Ljúdmilu Bogomolovu og Stanizlaiw Vlassoffs frá Leikhúsinu mikla í Moskvu, sem um þessar mimdir sýna hér ballet- dans á vegum MIR, enda hefur rússneslti bíiilattinn í marga áratugi, haft orð fyrir að eiga beztu ballettdansara í helmi. 3

x

Vikan

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.