Vörður


Vörður - 22.08.1925, Síða 1

Vörður - 22.08.1925, Síða 1
IJtg-efandi: Miðstjórn íhaldsflokksins. III. ár. Reykjavík 22. ágúst 1925. 35. blað. Sjúkratryggingar Á alþiogi 1924 flutti Jóq Sig- urðsson á Reynistað frv. til laga um sjúkratryggingar, en þar sem frv. var ekki flutt fyr en að mjög var áliðið þings, var því að eins vísað til nefndar, og nefndarálit kom ekki. Á þinginu 1925 flutti stjórn- in frv. þetta með fáeinum breyt- ingum og lauk málinu þar þann- ig, að skorað var á landstjórn- ina að_bera málið undir sýslu- nefndir og fá álit þeirra áður það yrði til lykta leitt. Þessi á- lyktun þingsins var ' svo seint, að sýslunefndafundir voru allvíða afstaðnir, svo að málið getur ekki orðið lagt fyrir næsta þing. Aftur^ájmótreru likur til þass, að málið komi fyrir Al- þingi 1927. Frumv. þetta mælti svo fyrir, að í hverjum kaupstaðog hverju sýslufjelagi á landinu skyldi stofna sjóð til tryggingar þeim, sem verða fyrir veikindum. All- ir menn á landinu áttu að vera gjaldskyldir til sjóða þessara ef ekki eru eldri en 65 ára og sjer- hver skyldi gjalda, þar sem hann er heimilisfastur. Börn yngri en 15 ára eiga að gjalda 1 kr. á ári og sama gjald áttu þeir að greiða á ári sem eru milli 60 og 65 ára. Karlmenn milli 15 og 60 ára áttu að greiða 5 kr. á ári, en kvenmenn á sama aldri 3 kr. Undanþegnir gjaldi áttu þeir að vera, sem eru meðlimir í lögskráðu sjúkra- samlagi og holdsveikir menn og geðveikir, því að þessir flokkar manna eru þegar trygðir, að miklu leyti að opinberri tilhlutun, þótt reyndar sje töluverður brestur á þessu um geðveika menn, með- an geðveikrahælið á Kleppi er ekki stækkað, en þess mun ekki langt að bíða, að sú stækkun verði framkvæmd. Til eflngar sjóðunum er ráð- gert að ríkissjóður leggi fram árlega 2 kr. fyrir hvern mann á landinu og sveitar eða bæjar- sjóður 1 kr. á ári fyrir hvern mann, sem þar er heimilisfast- ur. Samkvæmt þessu var áætl- að að árlegar tekjur sjóðanna yrðu : 1. Úr ríkissjóði . . kr. 185 þús. 2. Úr sveita og bæjarsjóði... — 93 — 3. Tillög barna . . — 31 — 4. Tillög karla 15— 60 ára .... — 127 — 5. Tillög kvenna 15 —60 ára ... — 81 — 6. Tillög karla og kv. 60—65 ára — 3 — Alls kr. 520 þús. Þessar tölur breytast auðvit- að eftir fólksfjölda á landinu. Öll skýrslugerð og innheimta vegna sjóðanna er ráðgerð mjög á svipaðan veg og nú er hjá Ellistyrktarsjóðunum og sýslu- menn og bæjarfógetar eiga að vera reikningshaldarar. Af árlegum tekjum hvers sjóðs á að úthluta 9/io hlutum en »/io skal árlega leggja í Söfn- unarsjóð íslands eða i peninga- stofnun innan hjeraðs, ef fjár- málaráðherra telur trygt, og má ekki skerða þenna hluta nje vexti hans. Úr sjóðunum á að úthluta fjórum sinnum á ári, í febrúar, mai, ágúst, og nóvember, í hvert skifti fyrir liðna 3 mánuði. Út- hlutunina eiga að hafa með höndum 3 menn í hverri sýslu og hverjum kaupstað og eru þeir valdir af sýslunefnd eða bæjarstjórn. Sjóðir þessir eiga að styrkja þá, sem verða fyrir veikindum, þó þannig, að berklasjúklingar, sem nú fá styrk úr ríkissjóði, bæjar- og sýslusjóðum samkv. 14. gr. berklavarnalögannna, ganga þeir fyrir öðrum sjúkling- um. Að öðru leyli fer um styrk úr sjóðunum eftir efnahag og öðrum ástæðum styrkbeiðenda og eiga nefndir þær, sem áður eru nefndar að meta þetta. Kostn- aður, sem til greina kemur að bæta er lyf og læknishjálp bæði í heimahúsum og á sjúkrahús- um, legukostnaður á sjúkrahús- um og aðkeypthjúkruní heima- húsum en ekki annarlegukostn- aður svo sem fæðiskostnaður. Sjúklingar, sem styrk fá, eiga að fá styrkinn greiddan úr þeim sjóði, er þeir siðast guldu í. Það sem hjer hefir verið skráð er aðal-innihald lagafrumvarps þessa. Á þinginu var nokkuð rætt um málið og viðurkendu allir, að sjúkratryggingar væru hið mesta nauðsynjamál, en deildar voru skoðanir um aðferðina Aftur á móti hefir nokkuð verið ritað um frv. í blöðum, sjer- staklega Tímanum og Alþhl. og því niðrað þar mjög og talið óalandi og óferjandi vegna þess, að það væri nefskattafrumvarp, en til mergjar hefir málið aldrei verið krufið þar, frekar en venja er til í þeim herbúðum, þegar nauðsyn þykir á að rífa niður verk og hugmyndir andstæðing- anna. Sumstaðar erlendis hefir frv. vakið athygli hjá mönnum, sem fást við tryggingar, og þótt bera vott um mikla framsýni og fyrirhyggju. Það má með rjettu segja, að í frv. sje gert ráð fyrir nefskatli, en með því er ekki unt að slá málið í hel, jafnvel ekki frá sjónarmiði þeirra, sem eru mót- fallnir nefsköttum yfirleitt, vegna þess, að hjer er um tryggingar að ræða. Tryggingafyrirkomu- lagið í heiminum er einmitt þannig, að hver og einn leggur fram fje, sem nefnt er iðgjald, til þess að fá svo bættan skaða, sem fyrir kann að koma. Þetta iðgjald fer ekki eftir efnahag manna heldur eftir því hvað trygt er. Ef litið er á líftrygg- ingar sjerstaklega gildir hið sama. Maður sem vill líftryggja sig fyrir t. d. 2000 kr. verður að greiða jafnhátt iðgjald hvort sem hann er rikur eða fálækur. Iðgjaldið miðast ekki við efnahag hins trygða, heldur ýmislegt annað, t. d. aldur hans, heilsufar, at- vinnu o. fl. Sjúkrasamlagatrygg- ingarnar, sem vel eru þektar erlendis og sumstaðar hjer á landi, eru þannig, að hver með- limur geldur jafnhátt iðgjald, nefskatt, og þó eru samlög þessi talin nytjastofnanir og engum hefir komið til hugar að berjast gegn þeim af því, að þau bygð- ust á nefskatti. Þetta sýnir, að tryggingafyrir- komulagið í heiminum er bygt á nefskatli og mætti því undar- legt virðast, ef það ætti að verða þessu frv. að fótakefli, að það fetar þann feril, sem nú er al- ment viðurkendur í heiminum nema þar sem bolsevíkar ráða lögum. En þegar sagt er, að frv. sje bygt á nefskatti, þá er það ekki nema hálfur sannleikur eða tæp- Iega það, því að eins og sýnt hefir verið fram á bjer að framan, leggur ríkissjóður eftir frv. fram um 185000 kr. árlega og bæjar- og sveitasjóðir um 93000 kr. eða samtals um 280000 kr. ár- lega, en með nefskatti eiga að koma árlega um 240000 kr. Það er því ekki helmingur, sem kemur í nefsköttum, en ástæðan til þess, að rjett hefir þótt að láta hið opinbera leggja fram svo mikið fje 1 þessu skyni, er einmitt hin alviðurkenda nauð- syn trygginganna. Það er hörmu- legt til þess að vita, ef eyða á máli eins og þessu vegna póli- tiskra hleypidóma og hindur- vitna. Allir vita, að fjöldi manna hjer á landi er ekki betur efn- um búinn en það, að veikindi í nokkra mánuði og ef til vill skemri tíma, veldur því, að sá er fyrir þeim verður, neyðist til þess að leita sveitarstyrks og missir fyrir það ýms dýrmæt rjettindi. Þá hefir því og veriö haldið fram til andmæla frv., að það gerir ráð fyrir, að styrkurinn til berklavarnanna úr rikissjóði og sýslusjóðum og bæja falli niður, en þar til er því fyrst og fremst og fremst að svara, að ekki verður sagt, að hið opinbera hlaupi undan baggan- um, þar sem enn er ætlast til að það leggi fram um 280000 kr. á ári, til berklavarna fyrst og fremst og því næst til annars sjúkrakostnaðar. Berklasjúkling- um er ekki með þessu neinn órjettur ger, því að þeir eiga eftir sem áður að njóta styrks eftir sömu reglum og áður. En því verður ekki neitaö, að það þykir fullvíst, að eftir því fyrir- komulagi, sem nú er, njóti ýmsir berklastyrks, sem þess þurfa ekki vegna efnahags síns og að ýmsir liggi á sjúkrahúsum, sem ekki þurfa þess með vegna veiki sinnar. Þessu mun erfitt, ef ekki alveg ókleyft, að kippa í lag með því fyrirkomulagi sem nú er, en ef um þessar styrkveit- ingar ættu að fjalla kunnugir menn i hverju bjeraði, mundi þetta mjög lagast. Tilgangurinn með frv. var því alls ekki að skjóta hinu opinbera undan rjettmætum byrðum, en hilt er vitaskuld, að álitamál er, hversu mikið á að leggja fram og það er samkomulags-atriði. Það er kunnugra en frá þurfi að segja, að sýslusjóðir lands- ins hafa yfirleitt stunið undan berklakostnaðinum og það þykir ekki ólíklegt, að sýslunefndir mundu verða allfúsar á að reyna að Ijetta nokkuð þær byrðar, þar sem þvi er hægt að koma við, án þess að berklasjúklingar sjeu sviftir rjettmætum hlunn- indum eða berklahælta aukin. Aftur á móti skai það viðurkent, að vel má vera, að rjettara sje að láta sýslusjóðina leggja fram það fje, sem lireppsjóðunum er ællað að leggja fram eftir frv., því að þólt sú regla yrði upp- tekin mundi lækka um hehn- ing framlag sýslusjóðanna til þessara mála. Eitt af því, sem frv. hefir verið fundið til foráttu er það, að gjald einstaklinga sje svo hátt, að erfitt sje t. d. fyrir fá- tæka fjölskyldumenn að inna af hendi. Það er viðurkent, að þess munu finnast dæmi og þau ef til vill ekki allfá, enda er fyrir þessu sjeð í frv., þvi að þar er gert ráð fyrir, að sveitar- sjóður borgi fyrir börn fátækra fjölskyldumanna, án þess að það teljist sveitarstyrkur. Undir þenna leka er þvi að miklu leyti sett með þessu ákvæði, en þótt svo væri, að ýmsir yrðu að taka nokkuð nærri sjer til þess að greiöa þetta gjald, þá ætti það vissulega að vera til- vinnandi, því að með þessu ið- gjaldi hafa einmitt hinir fátæk- ustu trygt sjer að fara ekki á vonarvöl, þólt veikindi beri að höndum og munu flestum þykja það dýrmæt rjettindi, sem mikið sje leggjandi á sig fyrir. Því verður ekki neitað, að frá tryggingasjónarmiði er veru- legur galli á frv. og hann er sá, að allir eiga ekki rjett til bóta ef veikindi ber að hönd- um, heldur ganga þeir fyrir, sem fátækari eru, meðan sjóð- irnir ekki svo öflugir, að þeir geti greitt allan sjúkrakostnað. En ef fullnægja ælti þessu, mundu iðgjöldin þurfa að vera svo há, að ókleyft mundi þykja að leggja þau á. Til þess að reyna að komast hjá þessum agnúa með tímanum, er, eins og áður er vikið að, gert ráð fyrir f frv. að um 52000 kr. sjeu árlega lagðar í sjóð, til þess að ávaxtast, svo að smátt og smátt verði fleiri og fleiri, sem geti notið sjúkrastyrks og að lokum allir, er sjóðirnir eru orðnir nægilega öflugir. Engum dettur í hug að neita því, að þeir sem harðast verða úti með löggjöf eins og hjer er um rætt, eru efnaðri mennirnir, því aö þeim er gert að skyldu að leggja sinn skerf, án þess að þeir geti gert sjer von um að fá nokkuð í aðra hönd fyr en sjóðirnir eru orðnir mjög öflugir. Þetta er vitaskuld í raun og veru ekki rjettlátt gagnvart hinum efnaðri, en hitt er auðsætt, að það er mjög illa til fundið, er Tíminn og Alþbl. telja frv. þetta sem lið í ægi- legri auðvalds-skattamálastefnu, því að það eru einmitt efnaðri mennirnir, sem verða fyrir barð- inu á löggjöf eins og þessari, og það sem rjettlætir hana, er að með þannig lagaðri löggjöf er unnið fyrir ókomna tfmann, unnið að því að safna fje, til þess að geta smátt og smátt Ijett meiri og meiri sjúkdóma- kostnaði af einstaklingunum og greitt hann úr sjóðunum. Hinir fátækustu fá hjálpina strax og svo smáeykst hópurinn uns allir sitja við sama borð og þá fyrsl er markinu náð, en hvenær það yrði, er ekki unt að segja, því að engar skýrslur eru til um sjúkrakostnað hjer á landi. En eftir því sem ráðgert er í frv. því, sem hjer hefir verið gert að umtalsefni væru í öllu land- inu safnaðar í sjóði til þess að standast sjúkrakostnað eftir 10 ár um kr. 532 þús. — 20 — — — 1100 — — 30 — — — 1700 — Með frv. þessu er þvi lagður grundvöllur að mikilli fjásöfn- un, sem getur komið að góðu liði til framkvæmda ýmsum stór- nytjafyrirtækjum. Hugsum oss t. d. að fyrir hið safnaða fje væru keypt vaxtabrjef Ræktun- arsjóðsins að meira eða minna leyti, þá mundu sjóðirnir auk síns eiginlega ætlunarverks, vinna að því að klæða og ræktaland- ið, sem nú er eitthvert mesta nauðsynjamál vort, enda hefir íhaldsflokkurinn tekið þettamál á stefnuskrá sína og reynslan mun sýna, að hann lætur þar ekki lenda viö orðin tóm. Þetta frv., sem hjer hefir verið gert að umtalsefni, mætti vel, með örlítilli breytingu, stuðla veru- lega að framkvæmdum í því efni. a-J-5.

x

Vörður

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vörður
https://timarit.is/publication/375

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.