Nýtt land - 07.03.1941, Side 2

Nýtt land - 07.03.1941, Side 2
Föstudaginn 7. marz 1941. NÝTT LAND Frumvarp til laga um nýja prestakalla- skipun. T AGT hefur veriö fram á Al- “ þingi frv. um nýja skipun prestakalla. Hafa tveir l>iskupar samið frumvarpiS, og er því hér um að ræöa tillögur frá „mátt- vöklum kirkjunnar'*. Tillögurnai' hafa samið Sigurgeir Sigurðsson biskup og Friðrik J. Rafnar vígslubiskup. Samkvæmt; þassum tillögum biskupanna ’ eða „prestakallaskip- unarnefndargreinargerðinni“, eins og þeir kalla plagg sitt, skulu prestaköllin voru 107. En þau eru 113, er þetta frumvarp kemur fram, og leggja þeir því til, að prestaköllum verði íækkað um sex (átta lögð niður, tveimur við bætt). Af þessum 107 prestaköllum ætlast „prestakalla- skipunarnefndin“ til þess, að 12 verði „kennsluprestaköll", eða presturinn sé jafnfrmt barnakenn- ari sveitar sinnar, en í 20 presta- köllum öðrum annist prestafrnir kristindómsfræðsluna. Um þetta mál er annars það að segja, að eins og sakir standa fer því alls fjarri, "áð fullt verkefni sé fyrir 107 presta i landinu. Fjöldi prestanna, sem nú- eru, hefur ekki hálft mannsverk, hvað þá meira í embætti sínu. Það má vel vera, að þetta sé fyrir trúleysi og vonzku tímanna, að menn hafi. hætt að sækja til prestanna "það, sem þó mátti vel til þeirra sækja. En það stafár líka af því, að allmikið af þeim störfum, sem prestarnir höfðu áður, er nú unnið af öðrum, •og önnur störf þeirra er nú auð- veldara að vinna fyrir greiðari samgöngur, en þá voru, er núgild- andi prestakallaskipun var sett. Ef ráða ætti þessu máli til lykta eftir skynsamlegum ástæðum, mundi prestum verða fækkað mjög frá því sem er, a. m. k. svo, að þeir yrðu ekki fleiri en lækn- ar. Með þessu mundi margt vinn- ast. Má meðai annars nefna það til, að þá gæti ríkið án þess að verja meira fé til kirkjumála, en nú er, launað presta svo, að þeir þyrftu ekki að leita sér annarra starfa til lífsframfæris, og gætu, ef þeir hafa tíma afgangs frá störfum sínum, sem vel getur orð- ið, þó að þeim verði fækkað um helming, varið honum eftir hug- þokka sínum, annaðhvort til menntunar sér, vísindastarfa eða menningarlegra félagsstarfa. Við mundum á þann liátt að vísu fá fámennari klerkastétt, en beinni í baki og vafalaust miklu áhrifa- meiri en nú, þegar fjöldi prestanna sligast undir lífsönninni (við annarleg störf) án þess, að geta rækt starf sitt, svo að vel sé. Það gæti og jafnvel svo farið, að með þessu gætum við ekki aðeins laun- að prestunum svo miklu betur en nú er, að þeir gætu aftur orðið Gömulj reynsla - - og gleymd? ■p KKI þarf glöggskyggnan mann til þess að sjá, að í fjár- málum okkar íslendinga endur- tekur sig sagan úr stríðinu 1914— 18 furðu nákvæmlega. Svo er það a. m. k. urn flest það, sem þegar er fram komið. Munurinn er sá niestur, að allt gerist nú með nokkru skjótara hætti og stórfeng- legra. Verðhækkunin — eða raun- verulegt gengisfall peninganna — hefur nú orðið enn skjótara og meira en fyrr.1 í kjölfarið hafa komið og hljóta að koma kaup- hækkafiir og launahækkanir. Og í kjölfar þess hlýtur að koma taps- rekstur hjá bæjarfélögum og ríki — eða stórkostlega aukin tekju- öflun. Allt hlítir þetta lögum, sem ekki verður farið í kringum, nema þá rétt í bráð. Og því er það fyr- irsjáanlegt, sem enn er ókornið fram af reynslu fyrra stríðsins, eí menn vilja ekki dylja sig reynsl- unnar. Enn hefur hagur bæjarfélagi anna og ríkisins* ekki hallazt, heldur jafnvel hið gagnstæða. j Þetta er fyrif sérstakar ástæður, sem breyta engu um það, sem verða vill. Það- stafar að nokkru leyti af þvi, að launagreiðslur hafa enn ekki hækkað nándar nærri því, er nemur annarri verðhækk- un, og leiðir það til þess eins, að sú skriðan fellur enn hraðar, þeg- ar hún fer af stað. Vegna aukinn- ar atvinnu hefur og fátækrafram- færi létzt í bæjunum og opinber gjöld greiðzt betur. En þeim bata, sem af þessu hefur stafað, er lok- íð. Og greiðari greiðslu opinberra gjalda og tolla má beinlínis skoða sem svo, að tekin hafi verið inn- stæða til eyðslu. Þessu var að sumu leyti líkt háttað í fyrra stríðinu. Og í lok þriðja stríðsársins (almanaksárs- nis) 1916 var hagur rikis og bæj- arfélaga enn með ágætum. Það ár hækkuðu tekjur pg gjöld ríkisins nokkurn veginn jafnt frá áætlun, og tekjurnar þó meira, eða jír 2074 þús. kr. i 3268 þús., þar sem gjöldin hækkuðu frá áætlun úr 2235 þús. kr. í 3125 þús: kr. Það „menningarfrömuðir“, eins og þeir hafa oft verið áður, heldur fengj- um við einnig nokkuð fé laust til þess að koma menningarbrag á sjálfar kirkjurnar, sem við eigum vitanlega að fækka mjög stórkost- lega, eftir það að samgöngur eru nú orðnar greiðari en verið hefur. En það, að skynsamleg úrlausn fengizt á þessu máli, hefur rekið sig á tvennt. Fyrst heimskulegt og sérgæðingsíegt íhald prestanna sjálfra. Sjáandi sjá þeir ekki og heyrandi heyra þeir ekki, að kirkj- an er að verða dauðamerkt stofn- un í höndum þeirra, 'lítið meira en fulltrúi aldagantals íhalds, við- haldandi barnalegum hégiljum. Það er líka svo komið, að þegar menn tala máli kirkjunnar yfir- drepslaust vilja þeir helzt l>enda á það gildi hennar, sem hún hef- ur haft á löngu liðnum tíma. — f „prestakallaskipunarnefndar- greinargerðinni" er t. d. letrað breyttu letri: „Prestssetrin voru menningarsetur." Þótt að við sébætt óbreyttu letri, að „þannig sé það Víðast enn á landinu", verður auð- veldlega lesið milli línanna,aðslíkt er sagt meira af löngun til að segja það en vitund um að það sé rétt. Þess eru líka mörg dæmi, að prestssetrin, sem eru mestu vijdisjarðir sveitanna, eru svo nið- urnídd, að það er 'beinlínis til sví- virðingar, ekki aðeins kirkjunni sem stofnun, heldur þjóðinni í heild. Þess eru líka dæmi, að kirkjurnar 1 eru ekki betur um gengnar en reiðingaskemmur og prestarnir eru — jafnvel mjög margir — hinir andstyggilegustu pokaprestar. Og þetta er mest fyr- ir það, að fyrir kirkjuna hér á landi hefur á seinni árum verið búið af stjórn sjálfrar hennar, eins og af bónda, sem setur af hé- gómlegum metnaði of margt á fóður á hverju hausti, og lætur peninginn hrikta á horriminni á hverju vori, og hefur. ekki fullar uytjar af nokkurri skepnu. Hin er önnur ástæða, að' þeir, sem einu sinni hafa náð í einhvern pokaprest, vilja venjulega í „prest- inn“ halda af einhverjum hégóm- legum sveitadrætti og metnaði. Það er sjaldan — þó að til vilji — af því að mönnum þyki hætis- hót í prestinn varið, heldur er það venjulega af allt öðrum ástæðum, íhaldssemi, vegna þess að menn trúa því, að presturinn muni þó á endanum borga sæmilega til sveit- ar, vegna þess að aðrir hafi kom- ið upp með það að „taka af þeim prestinn“ o. s. frv. Það sem þvælzt hefur fyrir því að skynsamleg laus gæti fengizt á þessu máli hafa þeir prestakalla- skipunarnefndargreinargerðartil- lagnahöfundarnir gert að sínu Hliðskjálfi og Breiðabliki. Presta- kallaskipunarnefndargre'inarniiður- staðan er eftir þvi. Vafalaust nær hún fram að ganga á því Alþingi, sem nú situr. T"' " —;-------<1------—7 ár var því lítilsháttar tekjuaf- gangur, 143 þús. kr. i stað tekju- halla á fjárlögu'm (eða áætlun) ársins. En næsta ár, 1917, varð á þessu gjörsamleg breyting. Tekjurnar hækkuðu að vísu það ár enn frá áætlun, um þriðjung, eða úr 2134 þús. kr. í 3360 þús. kr. En gjöldin hækkuðu langsamlega miklu mefra frá áætlun, eða úr 2262 þús. kr. í Í3858 þús. krónur — HVORKI MEIRA NÉ MINNA EN SEX- FALT. Þetta var að vísu sumt fyrir sérstakan kostnað og stór- framkvæmdir, eins og stofnun Landsverzlunar o. fl. En hvort- tveggja er, að, óliklegt má telja, að við sleppum með öllu við að gera einhverjar stórkostlegar ráð- stafanir nú, og svo var þessi stór- kostlega hækkun útgjaldanna frá áætlun ekki nema að nokkru leyti fyrir þær ráðstafanir. Yfir hallann á ríkisbúinu 1917 var breitt með því að taka að láni um 11 millj. ogf 3°° þús- kr., og var það ó- heyrilega mikil lántaka á þeim ár- um — eins og peningagildið var þá og geta þjóðarinnar. En með þessu var sögunni ekki lokið. Árið 1918 hækkuðu tekjurn- ar að vísu heldur ljúfara frá áætl- un en árinu áður, eða úr 2341 þús. kr. í 3903 þús. kr„ og gjöldin hækkuðu þá ekki fullkomlega eins frá því er áætlað var — ekki nema tæplega fjórfalt, úr 2649 þús. í 10193 þús. En það ár var ekki ráð- izt í nein stórfelld ný úrræði, og landsverzlun og skipaútgerS ríkis- ins farin að skila miklum tekjum. Það ár var því raunverulega enn verra fyrir ríkisbúskapinn en ár- ið 1917. Enn var ríkissjóðnum bjargað frá greiðsluvandræðum með stórkostlegum lántökum, rúmlega 6,5 millj. kr. (6585 þús. kr.). Fyrsta árið eftir stríðið, 1919, heídur þessari sömu sögu enn á- fram. Alþingi gerði sér enn enga grein fyrir því, hvert stefndi með fjármálin, og voru fjárhagsáætl- anir þess fyrir ríkið (fjárlögin) jafn fráleitar og áður. Tekjumar það ár voru áætlaðar 2422 þús. kr. á fjárlögum, en urðu 11926 þús. kr. auk lána (4,5 millj. kr.) og óreiðuskulda (267 þús. kr.), sem mynduðust á árinu, og hækk- uðu tekjumar því nærri fimmfalt frá áætlun. Rétt er þó að geta þess, að af þessari hækkun tekn- anna eru tæp 2800 þús. kr. endur- greiðsla frá Landsverzluninni (greiðsla af láni ríkisins til Lands- verzlunarinnar) og 739 þús. vextir' Harold J. Laski: Hvað þurfum við að gera ? Forspjall. T ASKI er einn af þekktustu for- “ vígismönnum verkalýðshreyf- ingarinnar í Bretlandi. Hann hef- ur nýlega birt bók, sem hann kallar: Where do we go from Here ? og ræðir í henni viðhorf brezku alþýðunnar til stríðsins. Birtum Við hér nokkra kafla úr siðari hluta bókarinnar. I fyrrihluta bókarinnar rekur hann aðdraganda styrjaldarinnar, uppgjöf eignastéttanna fyrir fas- istunum og undanhald þeirra fyr-‘ ir fasistaforingjunum í Bretlandi sjálfu. Fasisminn er vald útlaganna i þjóðfélaginu. Tilgangur þeirra er valdið sjálft, að áliti Laskis. Fas- istarnir geta ekki byggt þjóðfélag að lögum, né grundvallað á nein- um siðgæðisverðmætum, þar sem rétturinn myndi eyðileggja vald þeirra — útlaganna, og drottnun siðgæðisverðmætanna myndi tor- tíma þeim, þar sem hin algjöra neitun þeirra á þeim verðmætum hefur fært þeim völdin. I * t Hvað þurfum við að gera? fk AÐ er ekki svo auðvelt, að u taka sér áhorfendastöðu í þeiin ástriðuþrungnu atburðum, sem nú eru að gjörast. Samt er þýðing þeirra augljós, þegar upp á sjónarhólinn er komið. Við er- um komnir að byltingartimabili í sögu menningar okkar, vegna þess að pólitískar stofnanir okkar — stjórnmálaskipulagið — er komið í mótsögn við möguleika og fram- farir atvinnulífsins. Framfarir vís- indanna hafa skapað okkur mögu- leika lífs í margfaldri velmegun á við það sem er nú. En til/ þess að geta komið þeirri velmegun í framkvæmd, þá þurfum við byltingu — ekki sízt á sviði alþjóðamálanna —, bylt- ingu á stjórnmálaskipulaginu og í hugsunarhætti. Milli allsnægtanna og þeirra breytinga, sem fram- leiðsla þeirra heimtar, standa hin- ir arfgengu hagsmunir sérrétt- indastéttanna, sem hræðast af- leiðingar bylingarinpar fyrir sig. Hámarki sínu nær þessi hræðsla, þar sem hún hefur leitt til upp- gjafar fyrir fasistaforingjunum. Til þess að varðveita vald sitt, hafa þeir svo orðjjþ að ráðast gegn sérréttindum annarsstaðar, í þeirri von að sigurvinningarnir tryggi þeim völdin um alla framtíð. En það, hvernig fasistarnir hafa ráð- izt gegn þessari sérréttindaað- stöðu, og það á því augnabliki, sem þeir hafa valið, hefur leitt þá, sein sérréttindin verja, til þess að sameinast fjöldanum i baráttunni gegn þeim. Þetta á Við um okkur. Hingað til hafa fasistarnir unnið mikla sigra. í Evrópu er það Stóra-Bretland eitt, sem heldur á- fram baráttunni gegn þeim. Það er augljóst, að eigi Stóra- Bretland að geta unnið stríðið, þá verða leiðtogar þess að leysa þrjú stórkostleg verkefni. í fyrsta lagi verða þeir að þrauka andspænis fjandmanni, sem fyrst í stað get- ur beitt fyrir sig meiri styrkleik. Geti þeir þraukað, kemur að því, að þeir verða að snúa vörninni upp í sókn, þeir verða að sýna heiminum fram á ósigur fasist- anna í framtíðinni, en hingað til hefur hann aðeins séð þá sem sig- urvegara. Og til þess að sigurinn verði algjör og varanlegur, verða þeir í þriðja lagi að fá fórnardýr fasismans, þar á meðal þjóðir ít- aliu og Þýzkalands, til þess að berjast gegn fasistunum, þrátt fyrir það, þótt þessir menn hafi beðið ósigra og verið brotnir á bak aftur. Þeir verða að vinna styrjöld með því að framkalla byltingu. En byltingin, sem verður að framkalla, og er eitt höfuðskilyrði sigursins, getur því aðeins heppn- ast, að hún sé tengd sínum sögu- legu möguleikum. Það verður eng- in bylting, ef leitast verður við að framkalla hana til þess eins að varðveita brezka1 sérhagsmuni fyr- ir ítalsk-þýzkum árásum, sem all- ir eiga sér rætur í deyjandi hag- skipulagi. Ennfremur er ekkert og hagnaður frá Landsverzlun og eimskipum ríkisins. Gjöldin hækk- uðu frá áætlun úr 2808 þús. kr. í 16693 þús. kr. en af þessu eru 10629 þús. kr. greiðslur af lánum undangenginna ára, en þau lán voru raunverulega bráðabirgðar- lán. Enn heldur þetta áfram 1920 og 1921. Árið 1920 voru tekjurnar á- ætlaðar á fjárlögum 5429 þús. kr. en urðu 13640, auk þess sem þá var tekið 3 millj. króna lán, „inn- anrikislánið", til þess að mæta tekj'uhalla. Gjöldin Voru áætluð á fjárlögum 5164 þús. kr. en urðu 166640 þús. kr. en að vísu var þá greitt af lánum og lagt fram til Landsbankans 2684 þús. kr. um- fram það, sem áætlað var á fjár- lögum. Árið 1921 voru tekjurnar áætlaðar á fjárlögum 5182 þús. kr. en urðu 10068, og auk þess var þá fengið að láni hjá ríkissjóði Dana 2784 þús. kr. til að mæta tekjuhalla ársins. Gjöld voru það ár áætluð 4682 þús. kr. en urðu 12852 þús. kr. en af þeim gengu 1573 þús. kr. meira til afborgana á skuldum en áætlað hafði verið. Þannig var bæði síðar.i ár ófrið- arins, og möfg ár eftir að honum lauk, miklu meiri kostnaður við rekstur íslenzíka ríkisins en menn sáu þá fyrir. Þetta bjargaðist a. n. 1. fyrir það, að tekjurnar urðu líka miklu meiri en áætlað var, þó að hækkun þeirra næmi ekki nærri eins miklu og hækkun gjaldanna, en að miklu leyti var þessu bjarg- að með stórfelldum lántökum, skyndilánum, sem tekin voru, þeg- ar í óefni var komið. Enn virðist sú saga ætla að endurtaka sig, að þeir, sem nú fara með stjórn landsins, þing og „þjóðstjórn" hafi enga hugmynd um, hvað er að gerast í fjármál- um landsins og hvað verða vill. Af þeim umræðum, sem um þessi mál hafa orðið í stjórnarblöðun- um, er ekki hægt að ráða það, að þau, eða þeir, sem að þeirn standa, hafi hugmynd urn það, hvernig þessi mál horfa raunverulega. Þeir virðast bara láta sér vel líka, að hagur ríkisins hefur heldur færzt í horfið í bráðina — eins og 1916. Ef þeir, sem um stjórnar- völinn halda nú, vita ekki meira en ráða má af aðalblöðujn stjórnar- innar, Mbl. og Tímanum, er ekk- ert líklegra en að útgjöld ríkisins geti allt í einu orðið íjórfalt til sexfalt meiri en þeir búast við og áætla í fjárlögum sínum — líkt og var 1917—1919. En hitt er með öllu óvíst, hvort þeir eiga þess þákost að stýra undan þessum sjó- um með endalausum lántökum. Og fjarri fer því, að það væri æski- legt að svo væri — sem að vísu getur vel orðið — og þá orðið til íullrar glötunar á fjárhagslegu sjálfstæði þjóðarinnar, sem nú hefur í bráð endurunnizt með stór- gróða eins árs. Árið 1916 var ekkert um það hirt, að ná nokkru af stríðsgróð- eðlilegra, en að efast sé um, að brezkir sérhagsmunir muni reynast nægur grundvöllur fyrir því út- haldi og þoli brezku þjóðarinnar, sem löng styrjöld heimtar, jafnvel þótt baráttan fyrir þeim væri dul- búin sem vörn fyrir auðvaldslýð- ræði í Bretlandi. Það Bretland, sem berst gegn fasistunum, er hagsmunabandalag, sem myndað var til þess að heyja styrjöldina, eftir að sérhagsmunamennirnir höfðu farið með völdin fram til ósigursins í Narvik, og ekki getað öðlazt traust þjóðarinnar. Þetta bandalag á eftir að finna þær var- anlegu grundvallarreglur, sem að- gerðir þess eiga að byggjast á. Það á enn eftir að sýna, að það á bæði hugmyndaflug og hugrekki til þess að hvetja til átaka öll öfl brezka lýðræðfsins.. Tilgangur þessarar styrjaldar er í raun og veru sú bylting, sem brezkir sigrar munu framkalla. Þau öfl, sem hrinda henni áfram, verða áhrff brezku sigranna sjálfra, og svo þær vonir, sem þeir vekja í brjósti fórnardýra fasism- ans. Höfuð-röksemd mín í þessu

x

Nýtt land

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Nýtt land
https://timarit.is/publication/387

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.