Leifur


Leifur - 20.11.1885, Síða 1

Leifur - 20.11.1885, Síða 1
it. sir. Msiiiitoba, 20. nóveaiber I8Sj. Nr. 'il Vikubla )i(3 „LBIFUR“ kemur út ú hverjiii. a d rorfal lnlausu. Argangurinn koslar $2.00 i Ameríku, en 8 krónur í NorJurálfu. S'iltilaun clnn áttuncli. Uppsógn á bladinu gildir okki, nema meó 4 infmaóa fyrirvara. (lí ÆSKU SKYLDU ALLIR TEMJAST”. (Lauslega pjtt úrsænsku), Hvað cr verð víusius? það ciu 103,000 menn og konur, send iil fangahúsa 20 000 send til fátækrahúsa. 300 morðingjar. 200000 föður leysingjrr, 65,000 inanna dauði; þetta er verð og verkauir vinsins, allt á cinu ári. það væri i sannleika i'ráðlegt að sjá reikuingstöílu hag- fneðinga yiir skaða þann er þjóðirnar liða óbeiu llnis og beinlinis við brúkun vlnsin?. þar er j g er ekki hagfræðingur, gct jeg ekki sýnt skaðanu 1 fullri myntl, eiuuugis 1 skuggsjá. og verð þvi ■ð taka ljuttasta vegiun. Gætum að! 100000! (það er töluvcrt há tala) ínenn og konur eru töpuð. Ef vjer reiknum þessa 100000 eptir amerikönskum mælikvarða og gjörum hvern karl mnnn $1000 virði, en hvern kvenmnann $500, þá verðnr það allt til samaus $100000000. (Jeg gjöri ráö l'yrir að eiun funmti aí' 100000 sjeu kveanmenu). þetta er eiuuiigis einn liður úr hinni yúrgripsiniklu skaðaskrá, sem þó i r nóg til að sýiu oss, að hjer er niikilvægt efni til um- hugsuuar, og sem liiópu’ oss fram » vlgvoll framkvæindanua og oss ógna áhril viiisins, og stömluin hrifmr af ótta, undruu og meöaumkuu, vjer otiuuist álnit og alleiöingaiuar. sem vlnið lu’fir og veikar 1 manuljelagiuu, undrumst viliu og vauþekkiug maunsins, aumkuin hina glot- uðu, inna t'atæku og inuuaöarlausu, Enn hjer er meira viöaö gjora, en að latá hugaiiu dveija tið skugganu, hugur og hönd j.uila aö veröa fiamtaka 1 aö byggja varnargaiðinn. Eu iivar akal þá byrjað? Sj.ufsigt á siOgæði. Maöuriiin vill ekki annað og getur ekki vil,að auuaö enu vera l'arsæll, Sjeilivert í'yrirtæki eiustakinig.-ius | og sjirhvert fyrirkomulag í íjelagslífiuu er tilraun td aö fultuægja faisældarlönguuinni. Eu maöur- inu þekkir ekki fyiir frani vegiun til farsældar- inuar, og ekki heldur cr honuui i„óst 1 hverju hin sannasta farsæld cr iniiilaUn, þess vegua vel ur hauu opt rangaii vcg cg kcppir aö skökku augnamiði. Eu svo rlk er farsældarlönguu manns- itis, og svo algjorlega eru aliat óskir fians og von ir heuni háöar, aö hvcisu opt sem hauu l'ur á niis viö liigangiun, þá reynir h.iua óöara aptur að finna tiyjann veg til »ð na lionum. þessii sifeldu kappsmunir, som koma Iraut a óteljandi vegu, bera þess vott, aó 1 eöli mannsins er iim- iaett ódauöleg vou um aö na pó niiiui lúllkomu- ustu farsæld aö lokum. og hún er vissuiega á rjettum gtuudvelii byggO, þratt fyrir þaO. « hút) bregzt livað eptir auuaö, þ, e : tiirouuuuai uiitjukkast. þegar vjer lýtuin yfir mamikynssöguud vero ur fyrir oss timabil, þjOOir og kyuþætui, aim nutu mjög mlsmunaudi farsældat, ölduugis aö- sinu íeyti eins og hiuir einstöKu menn. Gröí- umst vjer eptirorsókuuuin til þessa uiikla. ó.kilj sulega inísmunar, þá komumst vjer á þá sauufær- ing, aö inest öll eymd maimanna cr sprottin af skammsýnt þeirra, og aö farsæld þeirra er mest nndir þvl komin aö þeir liafi sein mest vald yí- ir allri hegöun þeirra. Meöaii skyusemin ci óþroskuð, hafa hegðunarreglur þær, sem sutur, mjög ófullkomuar aileiðingar, cn taka framför um eptir því sein hún þroskast. llún þroikast af rciusluuni. Reyuslan byrjar á þvi, aö tak i eptir hiuu ýtnsa, sem skylniugarvitiu verða vör viö, í'esl.a það 1 huga, bera það samati, athuga orsakir og afleiCiugar og lcitast við að gjöra sjer ljóst Jögmálið, sem pær fara ejjtir. Td að taka framfórum 1 þessu, þarfskynsemin síi'.dda á-tund un og áreyn-iu. eu það gjörir liana sinátt og smátt fairari til að setja þær siðíerðisreg ur, scm hvað bezt eru lagaðar til að gj la ruen'.i farsæla, En fersældin er ekki komin undir ytri lifnaöar- hiotti cingöngu. lieldur öllu fremur uudir innri hugsunarhætti. þar af leiðir að, sk\ .semin er og l'ullkomnar hegðunar 1. gmál sem liúu setui, þcss samkvæmara er };að lögmáli si'gæðisius. Mónnuin er svo varið, að þeir komast ekki af, án fjelagsskapar; þeir þurfa að njota margskouar aðstoðar og ánægjn liver af öðruui, c i þaö v.-rð ur svo bezt, að hvtr láti þetta öðiuni 1 tje af Irjálsum og i'usum vi.j-i. Ytra aðhald keinur þvl til leiðar svo dugi. Egi maunlítiö, hvort held- ur fjehgsliíiö eða iif hius einstaka nianns, að verða farsælt, þá þarf skyusemin að vera svo þioskuð. aö hún gjöri siðgæðislogmálið aö iuu- yortis lögtnáli, cr stjórni hugsuu og licgðun þeiira, svo þeir sjo sjor þess meOvitaudi að þeir lili hver fyiir annan og leggi aiia aluö á aö gjöra hver anuan svo farsælanu sein uut er. A þonnau liátt njóla incun útvortis faivældar af sambandiuu hver viö annau og iunri tarsældar af þeirri meövitund: að hafa haft siögæðis lóg- máliö fyrir grnndvallarréglu i allri liegðau siuni, En það er ekki litill þro-ki sem skynsemin þarf til þess að sjá og sauufærast. um, a > þ ssi grund • vallarregla sje hin vissasta til larsældar, þeim þroska uá hvorki þjóöir uje einstakii menn allt 1 eiini; til þessa þarf langau tlma. Margir hleypi dóinar, sem 1 fyrndinui ruddu sjer tií rúins, hafa hal.list i gildi um þúsun lirára; inargt þótti til ; forna góöir siðir, sc’u nú þykia, játækir siðir. En þó vjer höfum fengið svo mikinn skynsemis- ! þroska aö vjer viöurkeunum þessa i.ruuuvallar. ] reglu, þá h jfuin 'jer hann táztir svo miKÍun, | að vjer getuiu beiinfært liana til v. r við hvert tækifæri í litinu, þess m i. sem þar a breziur, þuss hættara er við að SjálLelskan, sem önu er svo eðlileg, veröi því ineir, og steikari og geti ekki látio hugauu dvelja viö ann ö eti sig og sinar eptiria manir og nuust me i farsæsd mui- faliu 1 því aö iiillnægja þuiin 1 svipinu. enu i þvi aö hlýða siöíæðisl jgm uinu, 0_ pótt skyusemiu þroskot smátt og smá , u.g mar.ir bá.t meö hö átta sig á þessu. þar af ,eiöu misskiluing, stríð liiö innra og margvísleg siðgæöisbrot lnö ytra þar að auki er það tnjóg opt, að yt.ri atvik villa sjóuir fyrir mötiuum eöa verða á ein- livein hátt tilefni til aö leiða þá af hinmn rjetta i si gaiðisvegi, þesskouar atvik koJlum vjerfrcist- ingar, og álltuiii þær illar; þó era þær ekki iil- ar i sjálfu sjer eða ueiiur sendingár neðan að. þv.'it á móti, þær eiu u.iuðsynlegar, eins og , t l ht'iujiuum; þair knýja lltí?. til aðgj iiöa og , O.i aö hinum siðgæðisl, gu kröptum að æi'a sig. A vísueru þær ekki ætíð nógu þroskaðar tit aö ejöra þær boinlinis að Mes-unar uppsprettnm. eii óbeinlínis vcrða þær það. þá saint. með þvi að gefa tiléfni til lærdóinsrikrar reynzlu, sem veröur pess miniiisstæðari, sem húu er dýrkeyptari. Af dæini og reynzlu, eius eiga margir að læra, en fæslir af oss hafa nægan skyusemisþroska til aO meta sllkt rjett, meðan vjer ckki gjörum oss seka i stórum siðgæðis-brotum. lltum vjer oss rjeti láta og siögóða, en fyrirlýtuin ineir cð.i ininm hvern þaiin nicðbróður vorii, sem vjer vitum ti að eitthvaö iiafi á orðið.. þá gleyinum vjer þ i að þó stór ai'brot eigi sjer ckki stað hjá oss, þ.i sanuar það ekkeit og vjer gotuiii allsckki dreg- ið par af þá ályktun, að vjer sjaum i raun og vcru betii cun hinn fyiirlytni vesaliugs syudari. llauu liefir auðvitað ekkí liaít uógan siðgæðis- þroska til að sigra freistinguna. En livort o<s liefði tcki>t betur i lians sporum, það vitu n vjer ekki nema reynslaii l'iæði oss á þvi með öðrum oiðum, uenia vjer kommn i hans spor að öllu leyti, baiði að uppLgi, uppeidi og öiluin ástæð- um. En hveiiær á slikt sjer stað? Golt uppeldi og aðrar gó.'iar ásræður gvta hæglega losað niann við afbiot, og allir eium vier skyusamir fró nir og sannorðir. sneðan ekk'it freistar vor til Ii nnskiipara, stuldar eða lýgi. Eu æii 1 eriitt geta sumir vesaliugar att í toes-n till ;i. ,toku n t, d.: þi sem bua i stórum o fj bn nuu.n bo g- luu og eru ekki eiuumsis neyildir af jrliirgö. h Md ur hafa fið barndóaii s.ikuui hei nskulegs npp- eldis og iilra eplirdæma, |«-i.-|>ía; *lv<nr skakka hugmynd um rjott og rangt, og oru slfelt ihæUu fyrir freistingum, sem ráðast á þá óviðbúua O- reynt sakleysi er euu ekki oiðið að siögæöi og eltki fyr enu t-ptir sigur 1 striði við fieistingdr, cptir að ft ngin ci mikil rcvnsla og æling i þvl aðstandaá móti þeiin ahiifmn, sem spilla liegð- nn void, þ ,ð er samvi/.kd vor eða parsónulega meðvitund um rjett og órjett. sem i þessu eí'iii á að leiðbeint o-s. þar af getinn vjor uiaikaö hvernig ástatt cr fyrir oss 1 siðgæðislegu tiliiti: hvcrt vjt.1 iátum -amvi/kuna stjórna hugarfaii voru og liegðan vorri, eða vjer látum þær eptir langanii sein sjálfssemin(?) æsir hjá'o.-s, gjára þaö Eu sanni/kun er eius og livet öunur greiu maö- vitundar vorrar, öþroskuð 1 fyrstu og er fram- fór heunar komiu undir andlegri framf r vorri yfir höluð, Eigi liún aö geta leiídieint oss á rjottan si;xgæöis og farsældar veg, þarf hún að vera frjáls og styðjast viö sjállstæða lmgsuu. líver maður á rjej£ á uð vera sjálfstæöur, og það er jafnvel nauðsyúíegt aðsjerhvej k«ppkc ti aö gjöra sjálfau sig sem bezt hæfanu til að nota þennann rjett, og að sjerhvcr taki sji-r vara fyrir »ð skerða hann lijá óí rum. Að saina skapi sem hugsun os sainvi/ka inanns verður liáð og ófrjals hverf ur iiin iðfe ð. ega sjalfs ábyrgð hans og um leið vonin iiin a'’ viiiun sigur á freistiugunum og ávinn s.ei' hina söuu t larsæld. Fiækorn siögæðisins liggur i eðli mansius frá þvl fyrsta ; eu eins og frækornið þufjörð, lopt og vatn til að verða eik, s\o þaif uiaður- inn lika ytri hjálpar nieðala ’J ið g«t* full komuast i siðgæði. llans eigin kiapta.- Iiio.vkva ekki til þess. Vjer getuin ekki þakkað siðgæði vort kappsmuuum sjálfra vor eiunm satnan. Vort bezta siðgætismeðal er : gott uppeldi, það flytur rtvnslu foreldra vorra yfii til vor, það veuur oss frá b msneini á skyusamlpgar lifernisre lur og hlýðui við for-ldiana, sem er vot a\ðsta iyrirmynd 1 kærleik og öllu góðu. Að lilýða skynaeminm og fylgja öllum dyggða- fyrirmyudu n, em barni er unt aö að bera skyn- bragö á. þaö kennir oss aö lifa friösamlega samaii, hal'a vald yfir sjálfum oss og leggja sjálfa oss frlviljuglega í söluriiar fyrir hið æðra, fyrir heildina sem vjer tiihcyium og fyrir heimilisije- l.igið. áieö viði,V'inri eu ö lugri hendi verðum vjcrltiddir lil samvizkusemi og slðgæðisleg lífs— skofiun v, rðui o-s s\o i’ast inurætt að hún upprætist ald ci »pnrr Goit upp Idi cr ervitt 1 frain- kvæuidlu ii en paö aiiuar sig margfaldiegn. U.n laiö og l’oreldtaruir k [p.ost að veita j b.Ji uum sluum -iðs * mb'.■ t llpp .ldi, Verða þaU : sjáií' siöbetri og l’aisa-lli, Annaö sein lieíir mikilvwga })ýðingu til að efla siðgæði hjá oss, er: aö fullkomna sem jafn- ast alla vora hætileiki. M«ð þvi að hið ýtnsa ólika sálaie'li voit |jio ki.t. viö lik-i fauin vjer ljósui þekkiug a lög náli skyn-emiuiiar og sið- gæöisius, og nauðsyniuni til aö hlýða p\i, sjUf. >

x

Leifur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Leifur
https://timarit.is/publication/119

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.