Alþýðumaðurinn


Alþýðumaðurinn - 08.03.1949, Qupperneq 2

Alþýðumaðurinn - 08.03.1949, Qupperneq 2
2 ALÞÝÐUMAÐURINN Þriðjudaginn 8. mai’z 1949 Hvað er blutleysi? Ettir GyJta Fátt er þýðingarmeira í opin berum umræðum en að menn noti orð og hugtök í einni og sömu merkingu. Geri menn það ekki, getur hlotizt af margskon- ár misskilningur, og stundum er hugtakaruglingnum e. t. v. beinlínis ætlað að valda misskiln ingi. Það er kunnara en frá þurfi að segja, hvernig lýðræðis hugtakið og jafnvel frelsishug- takið hefir verið notað — og ég vil einnig segja misnotað — á síðari árum. Hin gamla og sí- gilda merking lýðræðis er sú, að það tákni ákveðna stjórnarhætti þ. e. a. s. þegar málefnum ríkis- ins er stjórnað að vilja meiri- hluta borgaranna, eins og hann b'rtist í frjálsum kosningum, eða a. m. k. ekki gegn honum. Á síðari árum er farið að nota orðið lýðræði til að tákna allt annað, t. d. jöfnuð í efnahags- málum, þótt þeir séu andvígir þeim stjórnarháttum, sem grundvallast á stjórnmálafrelsi og meirihlutavaldi. Nokkuð hlið stæðs ruglings virðst nú gæta i opinberum umræðum hér á landi, að því er snertir hlutleys ishugtakið. Þeirrar skoðunar hefir gætt allmikið, að í hlut- leysi ríkis felist skoðanaleysi, stefnuleysi, janfnvel kjarkleysi, í því felist einhvers konar yfir- lýsing um, að hlutaðeigandi ríki, stjórn þess og borgarar vilji enga skoðun hafa á því, sem ger ist í heiminum; og telji sig það einu gilda. Þetta er auðvitað hins mesti og herfilegasti misskilningur. HlutleySi ler þjóðréttarhugtak, og eins og svo mörg önnur þjóð réttarhugtök hefir það verið skiigreint á ýmsan veg og mis- munandi víðtækt. Hinn gamli hiutleys'.sréttur taldi, að í hlut- leysi ríkis fælist, að það veitti hernaðaraðilum enga aðstoð. Hann taldi ekki það eitt ósam- rýmanlegt hlutleysi, að veita hernaðaraðila hernaðaraðstoð, heldur líka að veita honum að- stoð með viðskiptum eða fjár- hagsaðstoð. I þjóðabandalaginu gamla börðust Norðurlöndin, sem í þvi voru, fyrir nýjum skilningi á hlutleysishugtakinu og nokkuð rýmri. Þau vildu túlka hlutleysisliugtakið þaanig, að í því fælist það eitt, að vilja A Gís/ason ckki taka þátt í hernaðaraðgerð um. Þau töldu það hins vegar ekki ósamrýmanlegt hlutleysi þjóðar að eiga viðskipti við stríðsaðila, selja honum mikl- vægar vörur og jafnvel veita honum ýmsa aðstoð; einungis ef þjóðin tæki engan þátt í hernað- araðgerðum. 1 samræmi við þetta töldu þau það og ekki ó- samrýmanlegt þjóðabandalags- sáttmálanum að áskilja sér hlut leysisrétt í stríði. Þegar heims- styrjöldin síðari skall á, reynd- ust Bandaríkin leggja svipaðan skilning á hlutleysishugtakið, en þó enn rýmri, því að þau töldu sig hlutlaus þar til Japanir réð- ust á þau 1941, en veittu Banda- mönnum þó mlkla og mjög mik- ilvæga aðstoð. En þótt margar skilgreining- ar séu til á hlutleysishugtakinu og margs konar skilningur hafi verið í það lagður hefir mér vitanlega enginn þjóðréttarfræð ingur nokkurn tíma lagt í hug- takið þann skilning, að í því íælist, að borgarar, blöð eða flokkur hlutlauss ríkis mættu ekki hafa hverja þá skoðun á utanríkismálum sem þeim sýnd ist, og láta hana í ljós. Jafnvel i hinufn gamla hlutleysisrétti hef- ir það aldrei verið talið felast, að borgarar, blöð eða flokkar hlutlauss ríkis mættu ekki halda frám ákveðnum skoðunum í ut- anríkismálum. Hlutleysi tákn- aði þar það eitt, að ríkisvaldið f-jálft mátti ékkert hafast að, er yrði til þess að aðstoða hernað- araðila. Samkv. þeim skilningi, sem Norðurlöndin lögðu í hlut- leysi í þjóðabandalaginu og hlaut staðfestingu Bandaríkj- anna í verki í upphafi síðasta stríðs átti það svo t. d. að geta samrýmzt hlutleysi að skipta við ófriðaraðila og veita honum fjárhagsaðstoð, hvað þá að láta í Ijós samúð eða andúð, einungis ef staðið væri utan hernaðarað- gerða, beinna eða óbeinna. Með tilliti til þessa er augljóst, að það er varhugaverður hug- takaruglingur þegar orðið hlut- leysi er látið tákna skoðanaleysi eða almennt afskiptaleysi, eða þegar gefið er í skyn, að hlut- leysi ríkis tákni, að það sjálft og jafnvel borgarar þess afsali sér léttinum til þess að greina milli réttlætis og ranglætis í heims- málum, jafnvel til þess að hafa nokkra skoðun á ágreiningsefn- um heimsstjórnmálanna. Það bólaði á þeirri skoðun hér á landi fyrir stríð og jafnvel eftir að stríðið skall á. að sökum þess að við værum hlutlaus þjóð, ættu íslenzkir menn og íslenzk blöð ekki að gagnrýna stjórnar- háttu nazista í Þýzkalandi eða utanríkisstefnu Þjóðverja. Þessi skoðun var auðvitað fjarstæða. Það er sitt hvað að vilja standa utan ófriðar, vilja ekki taka þátt í hernaðaraðgerðum, þ. e. a. s. vera hlutlaus, eða að hafa skoðanir á heimsmálum og stjórnmálum. Svíar ui’ðu og fyr- ir því á stríðsárunum; að snúið var út úr hlutleysisstefnu þeirra og hún talin jafngilda því, að þeir vildu ekki gera upp á milli málstaðar bandamanna og möndulveldanna. Voru það eink um kommúnistaflokkar Evrópu, auk ýmissa bandarískra blaða, sem héldu þessu fram. Allir sanngjarnir menn vissu þó og vita, hve fjarri sanni það var. Sviár voru ekki hlutlausir af því, að þeir væru í vafa um, hverjum þeir ættu að óska sig- urs, eða þá gilti einu, hver ynni sigur. Þeir voru hlutlausir, af því að þeir vildu reyna að kom- ast hjá því að Svíþjóð yrði víg- völlur og sænsku blóði yrði út- hellt. Hlutleysi tákaar heldur ekki nú í dag, að menn geti ekki eða vilji /ekki gera upp á milli málstaða höfuðdeiluaðilanna i vestri og austri( hieldur að menn vilji ekki taka þátt í styrjöld milli þeirra. Sem stefna í utan- tíkismálum er hlutleysi þjóðrétt arhugtak, en ekki siðfræði- eða stjórnmáiaafstaða, Hitt er svo annað mál, að sem þjóðréttar- hugtak virðist það engan veginn skýrt afmarkað og alls ekki ó- umdeilt. Virðist satt að segja nægilegt, að um hlutleysið sé deilt og megi deila sem þjóðrétt- arhugtak, þótt ekki sé efnt til enn meiri glundroða með því að nota það til að tákna atriði, sem eru á allt öðru sviði. 1 þessu sambandi er rétt að benda sérstaklega á; að það er engan veginn nýtilkomið, að menn gre'ni á um skilning á hlutleysishugtakinu. Það var á- líka óljóst og álika umdeilt milli hinna tveggja heimsstyrjalda og það er í dag og þó var hlutleysi tal'ð hyrningarsteinn islenzkrar utanríkisstefnu, án þess að um það virðist nokkur ágreiningur hér á landi. Þrátt fyrir þá ótví- ræðu samúð, sem allur þorri Is- lendinga hafði með málstað bandamanna í stríðinu, and- mælti enginn málsmetandi aðili því opinberlega; að ríkisstjórnin mótmælti hernávni Breta, þar eð það var talin skerðing á yfir- lýstu hlutleysi Islands. Þegar herverndarsamningurinn við Bandai’íkin var gerður 1941, hélt enginn því fram á Alþingi, að hlutleysi Islands væri úr sög- unni. Ýmsir lögðu hins vegar sérstaka áherzlu á, að hervernd arsamningurinn væri samrýman legur yfirlýstri hlutleysisstefnu Islands, en það ástand; sem leiddi af hernámi Breta, var það ekki, og þeir lögðu um leið sér- staka áherzlu á, að Island ætti að halda fast við hlutleysis- stefnu sína. Meðal þessara manna var t. d. formaður Sjálf- stæðisflokksins, Ölafur Thors, og annar helzti atkvæðamaður ílokksins á þingi, Gísli Sveins- son. Þegar Bandaríkin gerðust stríðsaðili, var því ekki lýst yfir af hálfu ríkisstjórnar eða Alþing is, að hlutleysisyfirlýsingin væri úr gildi fallin, og engin krafa mun hafa komið fram um það. Sannleikurinn er sá, að það hef- ir aldrei verið staðhæft opinber- Iega á Islandi fyrr en nú síðustu mánuðina, að 'ilutleysi islands væri endanlega og óaft- urkallanléga úr sögunrii. Hitt er rétt, að meðan á striðlnu stóð heyi’ðust um það raddir, að við ættum að hverfa frá hlutleysis- yfirlýsingunni. Það kann að virð ast undarlegt nú, en samt er það svo, að þessari skoðun skaut fyrst upp hjá leiðtogum Sósíal- istaflokksins^ og henni var um skeið haldið á loft af málgögn- um hans. Það var um það leyti, sem Islendingum var fyrst veitt- ur kostur á inngöngu í Samein- uðu þjóðirnar gegn því, að þeir segðu möndulveldunum stríð á hendur. I umræðunum um það mál var því haldið mjög á loft af Sósíalistaflokknum, að við hefðum ekki verið hlutlausir í því. Aðrir flokkar tóku litt und- ir þessi rök, og tilmælunum var sem kunnugt er hafnað. Nú er skipt um hlutverk. Nú eru kommúnistar forsvarsmenn ís- lenzks hlutleysis, en t. d. 'formað ur Sjálfstæðisflokksins^ sem á- kaft varði hlutleysisstefnuna 1941, telur hana nú fjarstæðu, ef ekki beinlínis hættulega. Með tilliti til þess, að skoðan- ir geta verið skiptar um þýðingu þjóðréttarhugtaksins hlutleysi, og með sérstöku tilliti til þess,

x

Alþýðumaðurinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðumaðurinn
https://timarit.is/publication/597

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.