Vísbending


Vísbending - 13.07.2007, Side 4

Vísbending - 13.07.2007, Side 4
4 V í s b e n d i n g • 2 6 t b l 2 0 0 7 Ritstjóri og ábyrgðarmaður: Eyþór Ívar Jónsson. Útgefandi: Heimur hf., Borgartúni 23,105 Rvík. Sími: 512 7575. Myndsendir: 561 8646. Net fang: visbending@heimur.is. Mál fars ráð gjöf: Mál vísindastofnun Há skólans. Prentun: Guten berg. Upp lag: 700 eintök. Öll réttindi áskil in. © Ritið má ekki afrita án leyfis út gef anda. Aðrir sálmar Verð hefur áhrif á markaðinn. Of lágt verð leiðir til umframeftirspurnar og skorts. Sé það of hátt safnast upp birgðir. Þetta er grundvallarlögmál í hagfræðinni en stjórnmálamenn vilja oft misbeita valdi sínu til þess að hafa áhrif á það hvernig fólk velur vörur og þjónustu. Það eru ekki bara vörur sem eru niðurgreiddar heldur getur lánsfé líka fylgt sömu lög- málum. Áratugum saman giltu markaðs- lögmálin ekki á lánsfjármarkaði og eft- irspurn eftir lánum var langt umfram framboð. Bankastjórar þurftu að eyða öll- um sínum tíma í viðtöl við einstaklinga og fyrirtæki til þess að ákveða hver fengi að selja bankanum fimmtíu þúsund króna víxil. Enginn fékk jafnmikla pen- inga og hann vildi. Á þeim tíma datt engum í hug að íslenskir bankar yrðu í hópi stærstu banka heims. Með verð- tryggingunni dró mjög úr niðurgreiðslu á vaxtakostnaði. Þó eimdi lengi eftir af því að ríkið ræki sjóði sem áttu að hygla fyr- irtækjum í ákveðnum greinum. Á valda- tíma Steingríms Hermannssonar, Jóns Baldvins og Ólafs Ragnars voru meira að segja stofnaðir sjóðir til þess að lána og kaupa hlutabréf í fyrirtækjum sem ólík- legt var að hefðu rekstrargrundvöll. Flest af þessu heyrir nú sögunni til. Ein af fáum eftirlegukindum frá þess- um tíma er Lánasjóður íslenskra náms- manna. Hann er ágæt stofnun með góða sérþekkingu en þar eru enn veitt lán með eitt prósent raunvöxtun. Þetta þýðir að sjóðurinn þarf að fjármagna sig með meiri kostnaði en hann fær til baka í greiddum lánum. Ef raunvextir eru fimm prósent nemur styrkurinn um helmingi greiðslubyrðarinnar á 40 árum. Þessi styrkur er falinn og líklega hvorki ríkinu né námsmönnum ljós. Miklu nær væri að taka upp beina styrki til náms- manna og hækka vexti á námslánum upp í markaðsvexti. Þeir námsmenn sem uppfylltu ákveðin skilyrði fengju styrkina miðað við námsframvindu en tækju það sem vantar upp á að láni. Ásókn í lánin minnkar og námsmenn finna strax að ríkið er að styrkja þá. Kostnaðurinn við þá styrki kemur strax fram hjá ríkinu og færist ekki yfir á komandi kynslóðir. bj Fræðsla og feluleikurframhald af bls. 3 V af fjárfestingum hins opinbera sé engu minni en þegar einstaklingar eða fyrirtæki fjárfesta. Fela megi kostnað með því að reikna með minni vöxtum af fjárfesting- um ríkisins en almennt er gert en hann minnki ekki við það. Ávinningur Pollitt telur að um helmingur þess ávinn- ings sem varð af breytingum á bresk- um orkumarkaði upp úr 1990 liggi í því að ávöxtunarkrafa á fjármagn hafi hækk- að. Það leiddi til þess að hætt var að smíða kjarnorkuver, sem kalla á mikla fjárfest- ingu í upphafi, en í stað þess stuðst við gasorkuver þar sem minna þarf að fjárfesta en rekstrarkostnaður er meiri. Nokkur ár liðu frá því að breska ríkið byrjaði að selja orkufyrirtæki þar til raf- magnsverð tók aftur að lækka í Bretlandi en þá lækkaði verðið líka hratt. Frá 1995 til 2004 lækkaði rafmagnsverð til iðnaðar þar í landi um 41% að raunvirði og verð til heimila lækkaði um 28%. Samkvæmt tilskipun Evrópusambandsins frá 1996 áttu fyrirtæki í ríkjum þess að geta valið milli rafmagnsframleiðenda fyrir 2001 og víðast hvar hófst samkeppni á árunum 1998 til 2001. Í kjölfarið fylgdi valfrelsi fyrir heimili. Líklegt er að yfirvofandi sam- keppni hafi þegar haft áhrif á rafmagns- verð árin á undan. Víðast hvar lækkaði verðið töluvert að raungildi á árunum 1995 til 2004 en þó eru á því undantekn- ingar. Til dæmis margfaldaðist orkuverð á norskum heildsölumarkaði með rafmagn á seinni hluta árs 2002. Augljósust eru áhrif breytinga á raf- magnsmarkaði á framleiðni. Árin 1995 til 2001 jókst framleiðni vinnuafls á raf- magnsframleiðslu, gas- og vatnsveitum um tæp 6% á ári í Evrópusambandinu, en í hagkerfinu öllu jókst framleiðni vinnu- afls um tæp 2% á ári á þessum tíma. Íslensk samkeppni Á Íslandi er að nafninu til komin á sam- keppni milli rafmagnsframleiðenda en enn sem komið er virðist helst vera keppt um stóra viðskiptavini. Yfirburðastaða Lands- virkjunar setur mikinn svip á markaðinn. Orkufyrirtækin eru öll í opinberri eigu. Landsvirkjun og Orkuveita Reykjavíkur taka lán með lágum vöxtum í skjóli ábyrgð- ar skattgreiðenda sem engin takmörk virðast vera fyrir. Hitaveita Suðurnesja er einnig í opinberri eigu, sem kunnugt er. Hún er hlutafélag en nýtur þess í láns- kjörum að hún hefur sterkra stöðu á sínu svæði. Svipað má segja um Rafmagnsveitur ríkisins en þær eru nú opinbert hlutafélag. Ólíklegt er að raunveruleg samkeppni komist á milli orkufyrirtækjanna nema Landsvirkjun verði skipt í tvö eða þrjú fyrirtæki. En hvað gerist ef samkeppni eflist á íslenskum rafmagnsmarkaði og orkufyrirtækin komast í einkaeigu? Ólík- legt er að framleiðni vaxi jafnmikið og í mörgum öðrum Evrópulöndum. Stærsti kostnaðarliðurinn í rafmagnsframleiðslu hér á landi eru vextir og afskriftir af full- búnum virkjunum og það fé sem fór í þær verður ekki tekið aftur. En meiri ávöxtun- ar verður krafist af nýjum fjárfestingum en áður. Líklegt er að lítið verði gert af nýjum virkjunum um tíma. Rafmagns- verð gæti hækkað fyrst í stað. Þá má gera ráð fyrir að verðið sveiflist meira en áður. Þegar fram líða stundir má gera ráð fyrir að það lækki eins og gerst hefur í flestum Evrópulöndum. Á móti hverju? Ekki verður annað séð en að nýleg- ar breytingar á rafmagnsmarkaði í Evrópu- löndum hafi orðið til góðs. Líklegt er að hagkvæmni í rekstri aukist og fjármagn nýtist betur ef íslenskum rafmagnsmarkaði verður breytt á sama hátt. Í Bretlandi leiddu umskiptin meðal annars til þess að hætt var að smíða ný kjarnorkuver. Alþjóðleg samtök sem berjast gegn kjarn- orkuverum mæla nú með því að ríkið dragi sig út úr rekstri þeirra og selji þau einkafyrirtækjum. Eins ættu þeir sem eru á móti stóriðjuframkvæmdum hér á landi að beita sér fyrir því að ríkið hætti að standa fyrir rafmagnsframleiðslu. Í fjölmiðlum var fyrir skömmu sagt frá náttúruvernd- arsinnum sem ,,mótmæltu stóriðju og neyslumenningu“ hér á landi. En ekki er víst að stóriðja og neyslumenning eigi mikla samleið. Miklar virkjanir sem fylgja stóriðjunni eiga sér líkast til litla framtíð á frjálsum markaði. Þar er talið að þær dragi úr hagsæld og neyslu þegar til langs tíma er litið. Neysluhyggjan vinnur gegn stór- virkjunum en ekki með þeim. Heimildir: 1. Newbery og Pollitt (1997): The Restructur- ing and Privatisation of Britain’s CEGB - was it worth it? The Journal of Industrial Economics, 45. árg., 3. tbl. 2. Pollitt (1997): The Impact of Liberalization on the Performance of the Electricity Supply Industry: An International Survey, The Journal of Energy Literature, 3. árg., 2. tbl., sjá einnig Thomas (2007): Recent Evidence on the Impact of Electricity Liberalisation on Consumer Prices, www.psiru.org.

x

Vísbending

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísbending
https://timarit.is/publication/281

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.