Prentarinn


Prentarinn - 01.01.1955, Qupperneq 3

Prentarinn - 01.01.1955, Qupperneq 3
mitt er ekki fengið að láni og fremur byggt af rýni en námi. Því lengur sem ég skoða leturtáknin (sem eru hræringur gotnesks og rómversks leturs) því harkalegar ber ég augum í hástafina, og niður- staðan: Ég horfi á öll táknin í hinum svoköliuðu lágstöfum. Þar með er allt, sem þarf til að flytja ræðuna og allt til þess að lesandinn megi njóta hennar. Þar með er allt það, sem hinn smekkvísi prentari þarf við vegna þess, að þeir gegna fyllilega hlutverki sínu. Þetta hlýtur að vera frádráttarlaus skoðun hins smekkvísa, hófláta setjara. Hann vann aldrei fögur verk nema þegar hann hafnaði því sem óþarft var. Oll beztu verk hans voru fólgin í y'firvegun og stillingu, er hann hafnaði hundruð- um freistandi boða, en hann vaidi hina einu hug- mynd: fullkomnunin hlaut að verða í samruna og yfirlætisleysi. Sem sagt: hástöfum hafnað vegna þess að þeir eru óþarfir, vegna þess að þeir eru beinlínis ósam- hæfir lágum stöfum, þeir eru hreinlega stílræn skrípi þegar þeir fara með lágum stöfum, gagn- stæðir að eðli. Lágstafirnir eru miklu læsilegri í meginmáli vegna þess, að þeir eru tilþrifameiri, mýkri og myndrænni (eða yrði ekki nokkuð þreyt- andi að lesa bók, sem sett væri eingöngu úr há- stöfum?) Og frá myndrænu sjónarmiði: lágstaf- irnir gefa drjúgum meiri möguleika vegna þess hve auðmjúkir þeir sveigja sig. Ef við hugsuðum okkur til dæmis Baskervilleletur, sem er einna al- gengasta vélaletur hérlendis: lágstafir eru mjúkir og leikandi og freista okkar að draga þá upp á ótal vegu. Þeir hafa fjórar hæðalínur, þær lengst gangandi í legglausum stöfum eins og a og o, en við skulum veita athygli hinni skemmti- legu hrynjandi sem leggstafirnir viðhalda, og einmitt leggstafirnir gætu átt eftir að sóma sér enn betur á pappír með nýjum varíasjónum í nýju kerfi og því eina kerfi, þar sem þeir gætu notið sín og í því kerfi, sem ég ætla að kynna. En snúum okkur aftur að hástöfunum. Hversu stirðlegir eru þeir ekki meðal hinna mjúku lágstafa? Þeir eru (að tveim undanskildum) í tveimur hæðalínum, og efri hæðalína er oft (B, C, D, E, F, G, O, P, R, S, T, Z og O) liggjandi eins og sjá má, í stað þess að efri lágstafalínan er aldrei liggjandi, heldur snerta trjónur þeirra hana sem takmark. I öðru lagi ganga skálínur hástafa upp í hæðalínuna og er það önnur óregla þótt ekki sé minnst á, að þær ganga mishallandi upp. Þriðja óreglan, mjög hvim- leiður stafur (P), skapar nýja hæðalínu, þar sem vömb hans slapir á neðra takmark sitt. Fjórða óreglan, og mjög hliðstæð, er með stafinum Þ, en hann kemur með tvær nýjar hæðalínur, þar sem vömb hans hefst af hryggnum, bæði að ofan og neðan. Þótt samanburðurinn sé ekki leyfilegur, getur líkingin verið það, en er ég ber þessa andstæðu postula saman, má líkja þeim við listisnekkju og bjarg. Listisnekkja, sem gefið var snið til að fara vel í sjó og til gangs, er dregin í mjúkum línum, og hún er fögur. Ekkert ytra flúr þarf við til að fegra hana, og er segl hennar eru þanin af vindi: þau eru í stílrænu samræmi, einnig undurmjúkar línur. Andstæða snekkjunnar er hamrabjarg sem hún siglir framhjá. Bjargið gæti átt sína fegurð, en aðra að eðli. Fegurð þess birtist í beinum strik- um og hvössum hornum. Hvernig gæti snekkjan fengið formræna aðlögun við bjargið, ræki hana upp? Skútan yrði ekki til að fegra bjargið né bjargið til að fegra skútuna. Oft hefi ég komist í illt skap við setningu fyrir- sagna og títla, sem hófust á hástafi. I fyrravetur setti ég tvær-þrjár fáorðaðar auglýsingar og gerð- ist svo djarfur að setja þær úr lágstöfum eingöngu. Letrið var aðallega skáletur (18 og 30 pt.), en þeim var breytt í próförk. Kannske vegna ein- stakra undirskrifta. Ég hugsaði að það þætti óvirðu- legt að leggja nafn einhvers við hégóma með því að notast við lágan staf, það væri að fella persónu undir nafni. Hugsanlegt. Auglýsingarnar voru mjög skýrar og ekki á neinu að villast. Ein fékk þó að halda sér, enda var hún, minnir mig, án undirskriftar. Hún hljóðaði um ágæti Montblanc- lindarpenna. Ég baðst undan að setja aftur upp þessar auglýsingar, og var nú tekið við að setja þær upp af miklu offorsi eins og vera ber! Það hlýtur að vera erfitt fyrir leturteiknara, að teikna hástafi með stílrænu tilliti til lágstafanna, enda tapa þeir sér mjög á ská (Vestmann, Magða- lena, Tatarar, Hinri\). Hástafir eru frekast, og næstum það sem þeir eru, í rétthyrningi. Einstaka hástafir eru þó skrípi út frá hvaða sjónarmiði sem er. I senn hróplegar frekjur á flöt og harðir (A, T, V, L). Engin tákn eru jafn klækjafull á fleti sem þessir stafir. Þeir geta ekki vænst þess að vera vel vingaðir af Iágstöfunum svo ófélagslyndir sem þeir eru. T, A og V hrinda frá sér á báða vegu. Þessir stafir hafa hreint enga afsökun. Með upp- götvun þeirra var óteljandi möguleikum hafnað, hinir óæskilegustu valdir. Þótt Æ og F verði ekki jafnharðlega áfelldir eru þeir þó fundnir sekir PRENTARINN 35

x

Prentarinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Prentarinn
https://timarit.is/publication/732

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.