Lesbók Morgunblaðsins - 16.05.2009, Page 7

Lesbók Morgunblaðsins - 16.05.2009, Page 7
972. Óhætt er að fyllyrða að m þessar mundir. Í Ástralíu hef- húsið og Company B. Síðan Schaubühne-leikhúsið í Berlín. andi sínu og þykir einn af m litið er til Ástralíu eða elstu jöfra leikbókmenntanna, ímamanna. William Shake- el Beckett, Eugene Ionesco, s, Caryl Churchill, David ru þar á meðal. æður um að hann vinni verkefni ws Ljósmynd/Brett Boardman inn viti ekki alltaf hvað hann er að gera, það að vita ekki er oft lykillinn að því að vera skapandi því þá leitar maður hvað mest og þá þarf leik- arinn að koma með fleiri tilboð. Listamenn fyll- ast oft ótta þegar þeir vita ekki nákvæmlega hvert þeir eru að fara en sá ótti getur verið frelsandi ef hann er notaður rétt. Stundum byrja ég á því að setja mér mjög skýrar reglur sem ég vil að leikararnir vinni út frá á æfinga- tímabilinu, reglur geta gefið mikið frelsi. En ég get aldrei undirbúið mig þannig að ég viti ná- kvæmlega hvernig hlutirnir verða, það er mik- ilvægt að mæta hæfilega opinn til leiks til þess að geta brugðist við þeim listamönnum sem vinna með manni þá stundina. En þegar verkið er komið á lokastig í æfingu og komið upp á svið er ég mjög nákvæmur og þá fara smáatriðin að skipta miklu máli. Starf leikstjórans snýst að miklu leyti um það að geta verið algerlega opinn en öfgafullt nákvæmur á sama tíma. Hvað finnst þér vera mikilvægast þegar kemur að vinnu með leikurum, hverju leitar þú að í fari leikara? Eins og ég kom inn á áðan þá er hugrekki mikilvægt, leikarar hafa auðvitað mismunandi eiginleika en það sem er höfuðatriði fyrir mér er að leikarinn sé gjafmildur á þessa eiginleika sína, að hann þori að gefa af sér og sé opinn. Leikarar þurfa að hafa eiginleika barnsins, vera forvitnir og leitandi, njóta þess að leika sér og fíflast, njóta þess að verða einhver annar. En það má aldrei verða öruggt, við förum í leikhús til þess að verða vitni að augnablikinu þar sem leikarinn er á leiðinni að verða einhver annar, ef hann er nú þegar orðinn einhver annar þá er augnablikið dautt. En ég tel einnig mikilvægt að leikarar séu krítískir, spyrji spurninga og hafi gagnrýna hugsun. Hverjir eru þínir helstu listrænu áhrifavaldar? Danshöfundurinn Pina Bausch og hennar sýningar höfðu mikil áhrif á mig á sínum tíma. Einnig hefur samstarf mitt og vinátta við leik- skáldið Marius Von Mayenburg mótað mig mik- ið. Hvorki ég né Mayenburg tilheyra þessu svo- kallaða póstmóderníska leikhúsi þar sem línuleg frásögn og sagan sjálf er oft sett til hliðar. Ég var hrifinn af þess háttar leikhúsi í byrjun og fylgdist með hópum eins og Wooster group en póstmóderníska leikhúsið er ekki mín tegund af leikhúsi. Ég vil fara aftur í ræturnar, það sem heillar mig er einfaldleikinn og fegurðin sem felst í því að segja sögu. Það er mikilvægt fyrir mína kynslóð að sýna hvernig leikhúsið getur enn þá gert þetta. Það var til dæmis mikil upp- lifun fyrir mig að vinna War of the Roses sem er hringrás af sögum um ofbeldi og mátt tungu- málsins. Sú sýning reyndi mikið á mig bæði til- finningalega og fagurfræðilega enda er um sjö tíma sýningu að ræða. Þrátt fyrir þessa lengd sýningarinnar er hún afar vinsæl, það er alltaf fullt hús og áhorfendur verða fyrir miklum áhrifum. Þeir mæta af því að þeir tengja við sög- urnar sem verið er að segja. Þegar verið er að vinna með góð klassísk verk heldur maður stanslaust áfram að finna efnivið, þessi stóru verk eru endalaus uppspretta sagna sem hægt er að vinna með aftur og aftur. Ég er mjög þakklátur þegar það tekst að vinna svona sýn- ingu og vera alltaf með fullt hús, ég elska að vera með fullan sal af fólki. Það er frábært þeg- ar nútímaleikhús reynir ekki að vera öruggt, heldur tekur áhættur og nær að taka með- aláhorfandann inn í leikhúsið. Ég hata leikhús sem biður áhorfendur sínar afsökunar, leikhúsið á að tengja áhorfandann. Hvað er ánægjulegast við það að starfa í leikhúsi? Ég er ekki viss, mér líður alltaf mjög vel í þeim hjúp sem myndast í æfingarrýminu áður en farið er á svið, það er mikilvægt að leyfa sér að vera þar og þróa hlutina, vera algerlega op- inn fyrir öllum tilboðum og hugmyndum. Þetta er vanalega mjög frjótt og skemmtilegt tímabil. Þegar komið er upp á svið tekur við annað tíma- bil, þar gerast hlutirnir mjög hratt, leikstjórinn þarf að taka endanlegar ákvarðanir og að lokum verður maður að sleppa tökunum og leyfa leik- urunum að taka við, þeir verða að yfirtaka verk- ið og til þess að það geti gerst þá verður leik- stjórinn að hætta að stjórna. Telur þú að það sé hægt að kenna leikstjórn? Já, en ég tel að það sé ekki hægt að kenna það til fullnustu, það verður að vera hungur til stað- ar í leikstjóranum og það hungur þarf að vera einstakt. Þú getur kennt fólki að lesa leikrit og hvernig er hægt að miðla hugsunum í gegnum leikhúsið en þetta hungur þarf að veratil staðar í grunninn. Er eitthvert leikrit sem þig hefur alltaf lang- að til að gera en hefur ekki látið verða af? Já, það er Hamlet en ég er enn að leita að rétta leikaranum og ég ætla að leyfa því að koma til mín, vil ekki þvinga það fram. efur merkingu hér og nú Rósastríðið „Þú getur ekki verið trúr Shakespeare...“ Moving Target eftir Marius von Mayenburg Mótandi samstarf. Rósastríðið „Hringrás af sögum um ofbeldi og mátt tungumálsins.“ The Ugly One eftir Marius von Mayenburg „Hugrekkið er mikilvægt“. Ábyrgð leikstjórans felst í því að aflæsa eða opna sögu sem hefur einhverja merkingu í nútímasamhengi, þessi saga er oftast falin undir textanum og maður þarf að grafa til að finna hana. Þegar unnið er með Shakespeare er efniviðurinn svo ríkur að undir hverju einasta samtali liggja milljón sögur, það er leikstjórans að velja hverja þeirra hann ætlar sér að leggja áherslu á. Fyrir mér er endurtekninginn kjarni leikhússins, leikhúsið er eini staðurinn þar sem endurtekningin er sönn, þar ganga sögur aftur, draugar þeirra koma aftur og aftur upp á yfirborð- ið. Staðreyndin er sú að Hamlet og Lér konungur halda áfram að ganga aftur í gegnum líkama mismunandi leikara. Mýta þessara verka heldur áfram að tala vegna þess að við höfum ekki enn leyst hana, ef við værum búin að leysa hana væri verkið dautt. Á meðan við höldum áfram að leita höldum við líka áfram að leika. Þú getur ekki nálgast klassísk leikrit á sama hátt og uppáhaldsbókina þína sem þú lest aftur og aftur. Við uppsetningu á klassísku verki verður þú að finna núning- inn á milli verksins og samtíma síns. Þar liggur hlutverk leik- hússins; samtal sem hefur merkingu hér og nú. Ég reyni að skapa myndir sem eru eins og röntgenmynd af verkinu sem er verið að setja upp: sýna okkur það sem er falið undir yfirborðinu, afhjúpa beinin sem verkið er gert úr. Höfundur er leikstjóri. MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 16. MAÍ 2009 Lesbók 7

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.