Morgunblaðið - 22.06.2009, Page 15

Morgunblaðið - 22.06.2009, Page 15
15 MORGUNBLAÐIÐ MÁNUDAGUR 22. JÚNÍ 2009 Gaman Á gleði- og gönguviku í Fjarðabyggð voru hrakfarir bresku her- mannanna á Eskifjarðarheiði rifjaðar upp og mættu til leiks skoskur há- landahöfðingi, breskur hermaður og íslensk „ástandskona“. Helgi Garðarsson AÐ MORGNI dags 17. júní komu saman í Alþing- ishúsinu ráðherrar í rík- isstjórn, borgarfulltrúar og sendifulltrúar erlendra ríkja auk forseta lýðveld- isins. Safnast var saman áður en gengið var fylktu liði á Austurvöll þar sem haldin var hátíðarstund til að minnast fullveldis Ís- lands. Einhvern veginn fannst mér það vera tákn- rænt fyrir þá stöðu sem við erum í að fyrsti maðurinn til að heilsa mér í anddyri Alþingishússins var fulltrúi Alþjóðagjaldeyrissjóðsins á Íslandi. Mættur til að fylgjast með og fagna. Það var ekki sá sem nýlega tók rík- isstjórnina á hraðnámskeið í fjár- lagagerð heldur sjálfur fasta- fulltrúinn, sem er smám saman að taka á sig landstjóralegt yfirbragð enda með pappír upp á slíka tign. Sjálfstæðisflokkurinn fordæmir eigin gjörðir Ekki veit ég hve margir hafa lesið viljayfirlýsingu þáverandi rík- isstjórnar, sem undirgekkst „sam- komulag“ við Alþjóðagjaldeyrissjóð- inn í október sem leið. Þetta plagg er holl lesning, ekki síst fyrir okkur sem viljum gjarnan ræða um framtíð íslenska bankakerfisins; hvort hér eigi að vera bankar í almannaeign eða hvort þeir skuli einkavæddir að nýju, hvenær heppilegt væri að af- létta gjaldeyrishöftum, hvort taka eigi risalán til nota í gjaldeyr- isvarasjóð, hvort og hvernig eigi að nota slíkan sjóð og hvernig skuli gengið frá Icesave. Eftir lestur plaggsins, sem meiri- hluti Alþingis lagði blessun yfir í tíð síðustu ríkisstjórnar, skilja menn betur hvers vegna Gordon Brown, forsætisráðherra Breta, ræddi á dögunum við Alþjóðagjaldeyrissjóð- inn þegar honum þótti seint miða í samningum við Ís- lendinga. Á öllum þessum þáttum er nefnilega tekið í „samkomulaginu“ eða „viljayfirlýsingunni“ frá því í október. Þessi yfirlýsing var vissulega gerð undir nauðung líkt og Ice- save-yfirlýsingin frá því í haust þar sem skuldbinda átti okkur til að borga lánardrottnum einhver hundruð milljarða króna á 6,7% vöxtum. Í óðagoti haustsins var þá- verandi ríkisstjórn að sumu leyti vorkunn þótt ég neiti því ekki að mér þykir kokhreysti sjálfstæð- ismanna í umræðum nú ekki byggja á góðri dómgreind. Hvað sem því líður þá segja færir lögfræðingar og þjóðréttarfræð- ingar fyrrnefnda nauðungarsamn- inga ógilda og marklausa og beri okkur nú að skoða alla hluti á nýjum forsendum. AGS „hjálpar“ Íslendingar eru í miklum vanda. Um það blandast engum manni hug- ur. Við stöndum frammi fyrir kald- hömruðu alþjóðlegu peningaauð- valdi sem miskunnarlaust beitir fyrir sig ríkisvaldi og alþjóðastofn- unum. Þannig kom Alþjóðagjaldeyr- issjóðurinn að okkar málum til að gæta hagsmuna erlendra lán- ardrottna, einkum innan Evrópu- sambandsins. Séð skyldi til þess, að því aðeins fengjum við aðgang að al- þjóðaviðskiptum að lánardrottnarnir yndu glaðir við sitt. Ef velja þyrfti á milli hagsmuna peningamannsins eða öryrkjans þá skyldi hinn fyrr- nefndi hafður í fyrirrúmi. Af þessum sökum finn ég jafnan fyrir ónotakennd þegar talað er um „vinaþjóðir“ okkar, sem nú komi Eftir Ögmund Jónasson » Íslendingar kunna að hafa mismunandi skoðun á því hvernig haga á málum. En sú grundvallarforsenda sem við sameinumst um er að við eigum að ráða okkur sjálf. Ögmundur Jónasson Höfundur er heilbrigðisráðherra. Fullveldi, sjálfstæði, frelsi okkur „til hjálpar“ með lánveit- ingum. Ónotakenndin stafar af því að lánin eru veitt á fyrrgreindum forsendum Alþjóðagjaldeyrissjóðs- ins, einmitt þeim sömu forsendum og hafa leikið mörg ríki heims grátt. Í mínum huga rísa aðeins Fær- eyingar undir sæmdarheitum og lof- gjörð af okkar hálfu og þá kannski einnig Pólverjar sem í fyrstu vildu rétta hjálparhönd án skilyrða – eða þar til Alþjóðagjaldeyrissjóðurinn setti þeim stólinn fyrir dyrnar. Sú spurning sem við stöndum frammi fyrir er hve langt Ísland eigi að ganga í að lúta þvingunarvaldi fjármagnsins til að verða á ný gjald- gengt í alþjóðsamskiptum. Sjálfur hef ég alltaf haft miklar efasemdir um aðkomu Alþjóðagjaldeyrissjóðs- ins að okkar málum því ég tel hann okkur, og þá sérstaklega velferð- arsamfélaginu, stórskaðlegan. Hann leggur meira upp úr afnámi gjald- eyrishafta, lánveitingum til stuðn- ings genginu, Icesave-fullnægingu fyrir Breta og Hollendinga, heldur en því að verja velferðina, standa vörð um innviði samfélagsins og gefa okkur tíma til að vinna okkur út úr vandanum án þess að fórna því besta í okkar samfélagi sem fyrri kyn- slóðir hafa byggt upp. Arfleifð frjálshyggjustjórnar Við getum þó þakkað okkar sæla að hér situr ekki enn frjáls- hyggjustjórn heldur félagslega sinn- uð stjórn sem gerir allt sem í hennar valdi stendur til að draga úr skað- anum með eins félagslega réttlátum aðgerðum og kostur er. Það breytir því ekki að ég tel stefnu AGS, og þar af leiðandi framkvæmd ríkisstjórn- arinnar á henni, geta komist á mörk þess að skaða innviði samfélagsins varanlega. Hér þarf því að hafa aug- un opin. Frjálshyggjan hefði hins vegar haldið sínu striki – það sjáum við á málflutningnum. Menn mega aldrei gleyma því hverjir það voru sem hönnuðu atburðarás und- angenginna ára og voru leið- sögumenn þjóðarinnar út í það fen sem hún finnur sig nú í. Ég er eindregið þeirrar skoðunar að því fyrr sem við náum jafnvægi í ríkisbúskapnum því betra. Þess vegna þarf að afla ríkissjóði meiri tekna og draga jafnframt úr út- gjöldum. Þetta myndum við gera án ráðlegginga Alþjóðagjaldeyrissjóðs- ins. Íslendingar kunna að hafa mis- munandi skoðun á því hvernig haga á málum. En sú grundvallarforsenda sem við sameinumst um er að við eigum að ráða okkur sjálf. Enginn er eyland var einhvern tímann sagt og má með nokkrum sanni segja að ekkert ríki sé að öllu leyti fullvalda. Hvað fullveldið varðar hefur nú orð- ið sú eðlisbreyting að við ráðum okk- ur aðeins að takmörkuðu leyti sjálf og getum varla talist fullvalda ríki. Ísland verði fullvalda á ný Í mínum huga öðlast Ísland ekki fullveldi á ný fyrr en við losnum úr banvænu faðmlaginu við Alþjóða- gjaldeyrissjóðinn. Ég skal játa að sjálfur þarf ég að taka mér tak til að samþykkja umsóknarbeiðni að Evr- ópusambandinu. Það ætla ég hins vegar að gera lýðræðisins vegna. Ég vil að þjóðin sjálf taki ákvörðun milliliðalaust og til þess að geta tekið ákvörðun telur drjúgur hluti hennar sig þurfa að fá í hendur samnings- drög. Við þeim óskum tel ég að eigi að verða. Fyrir mitt leyti hef ég lítinn áhuga á að komast í nánari snertingu við „vinaríkin“ í ESB sem láta sér ekki nægja að stilla okkur upp frammi fyrir afarkostum heldur reyna að græða á ógæfu okkar. Um það bera sérstakar álags-vaxtaprósentur Ice- save-samningsdraganna vott, að ekki sé minnst á aðra þætti sem birt- ast í aðför þeirra að Íslendingum. Allt minnir þetta á þá staðreynd að bæði Bretar og Hollendingar, helstu handhafar Icesave-skuldbinding- anna, voru alræmd nýlenduríki sem mergsugu þær þjóðir sem þau náðu að undiroka. Baráttu þörf Þetta minnir okkur líka á að ekki er ýkja langt síðan Ísland var ný- lenda. Við, þjóðin, höfðum okkur upp úr vesöldinni. Nú þarf að rifja upp baráttusöguna um hvernig Íslend- ingar fóru að því að koma undir sig fótunum á öldinni sem leið og þeirri nítjándu. Það var ekki alltaf auðvelt. En við vorum blessunarlega laus við Alþjóðagjaldeyrissjóðinn þótt við vissum af pólitísku samhengi Mars- hall-aðstoðarinnar að loknu seinna stríði. Hún fól þó ekki í sér skip- unarvald í þeim mæli sem AGS hef- ur tamið sér. Frændþjóðir okkar á Norðurlöndum höfðu í þá tíð ekki enn beygt sig undir boðvald fjöl- þjóðaauðmagns og veittu okkur óeigingjarna aðstoð í ýmsum efnum. Að uppistöðu til treystum við þó á okkur sjálf. Nú þarf að hefja sjálfstæðisbar- áttu á ný. Losa okkur eins fljótt og auðið er úr viðjum fjandsamlegra fjármagnsafla og gera Ísland full- valda á ný. Fullveldið er ramminn um lýðræðið. Og lýðræðið er for- senda frelsisins. Til mikils er að vinna. ÞESSA dagana er á Íslandi tekist á um hvort Alþingi eigi að veita ríkisábyrgð fyrir svokölluðu Icesave-láni en þar er um að ræða samning sem rík- isstjórn landsins hefur gert við Breta og Hol- lendinga um að greiða skuld einkafyrirtækis, Landsbanka Íslands hf., við innistæðu- eigendur á innlánsreikningum bank- ans í þessum löndum. Þeim sem þetta skrifar þykir þýðingarmesta atriðið í þessum deilum oft fara fyrir ofan garð og neðan í umræðunum. Ráðamenn þjóðarinnar lýsa því í ræðum sínum að málið snúist um hvort Ísland ætli að standa við skuldbindingar sínar. Þjóðin muni glata trausti annarra þjóða ef ekki verði borgað vafningalaust. Er þetta rétt? Varla. Auðvitað ber íslensku þjóðinni að standa við allar skuldbindingar sem á henni hvíla að réttum lögum. Eng- um ábyrgum manni ætti að detta neitt annað í hug. Við rekum líka réttarkerfi sem ætti að tryggja rétt þeirra sem eiga lögvarðar kröfur á hendur íslenska ríkinu ef það neitar að greiða. Málið snýst ekki um þetta. Hinn raunverulegi ágreiningur er um hvort íslenska þjóðin eigi að njóta réttar til að fá úrlausn hlutlausra dómstóla um hvort hún að réttum lögum skuldar þetta fé. Um það er uppi ágreiningur. Lærðir lögfræð- ingar hafa fært að því rök að ís- lenska ríkinu sé ekki skylt að borga. Aðrir halda hinu gagnstæða fram. Þegar svona stendur á hafa þjóðir heims komið sér upp stofnunum til að leysa úr ágreiningi. Þær eru nefndar dómstólar. Þeir dæma bara eftir gildandi lögum á hverj- um tíma. Það er talinn helgur réttur í öllum siðmenntuðum ríkjum að menn eigi aðgang að hlutlausum dómstólum til að láta dæma um réttarágreining sem þeir eiga í við aðra. Langflest dómsmál fjalla um hvort einn maður eigi fjárkröfu á annan. Meginstarf dómstóla er að leysa úr ágreiningi um slíkt. Icesave-samningarnir snúast í raun og veru um hvort við Íslend- ingar eigum að njóta þessa helga réttar í viðskiptum okkar við fyrr- nefndar þjóðir. Það er nefnilega ver- ið að semja við þær um afsal hans. Þær vilja fá fram viðurkenningu okkar um að við skuldum þetta án þess að leyfa okkur að njóta þess grunnréttar sem þær segjast sjálfar virða, bæði gagnvart sínum eigin borgurum og einnig í deilum milli þjóða, að allir skuli hafa aðgang að dómstólum til að láta dæma um rétt- indi sín og skyldur. Hvers vegna vilja þeir ekki leyfa okkur Íslend- ingum að njóta þessa réttar? Okkar eigin ráðamenn segja að þjóðir Evr- ópu séu sammála um að við skuldum þetta. Hvað er þá að? Af hverju vill einhver sem telur sig vera með unn- ið mál ekki leyfa gagnaðila sínum að fara fyrir dómstóla? Hér virðist þeim, sem telur mál sitt unnið, vera svo mikið í mun að ná fram kröfu sinni utan réttar að hann brýtur gegn þýðingarmiklum réttindum hins aðilans. Samt eru þetta réttindi sem sá hinn sami segist jafnan vilja hafa í heiðri og telur jafnvel með helgustu réttindum sem allir eigi að njóta; að hafa aðgang að dómstólum. Reynsla þeirra sem vinna við rekst- ur ágreinings- og dómsmála er miklu fremur, að sá sem telur sig vera með unnið mál óttast ekki dóm- stóla. Það gerir frekar hinn sem tel- ur líkurnar standa gegn sér. Hann álítur sig hafa hagsmuni af að knýja fram kröfur sínar með því að fá fram viðurkenningu gagnaðila síns frem- ur en að láta dæma um réttmæti þeirra. Það er að mínum dómi skylda ís- lenskra ráðamanna að tryggja þjóð- inni réttinn til að láta hlutlausan dómstól dæma um þessa þungbæru skyldu sem nú stendur til að sam- þykkja. Ef menn vilja gera samning um skylduna verður skuldbindingin að vera bundin fyrirvara um að til þess bær dómstóll komist að þeirri niðurstöðu að við skuldum þetta. Annars falli samningsskuldbind- ingin niður. Nógur er tíminn því ekki á hvort sem er að byrja að greiða fyrr en eftir sjö ár. Ef viðsemjendur okkar vilja ekki semja á þennan veg er einfalt að benda þeim á að varn- arþing íslenska ríkisins er á Íslandi og fjárkröfur á hendur því ber að sækja fyrir íslenskum dómstólum. Tekið skal fram að sá sem þetta ritar hefur ekki tekið neina afstöðu til þess hvort íslenska ríkinu beri lagaleg skylda til að ábyrgjast þær kröfur sem um er rætt. Helgur réttur Eftir Jón Steinar Gunnlaugsson »Hinn raunverulegi ágreiningur er um hvort íslenska þjóðin eigi að njóta réttar til að fá úrlausn hlutlausra dómstóla um hvort hún að réttum lögum skuld- ar þetta fé. Jón Steinar Gunnlaugsson Höfundur er dómari við Hæstarétt Íslands.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.