Morgunblaðið - 29.07.2009, Side 16

Morgunblaðið - 29.07.2009, Side 16
16 MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 29. JÚLÍ 2009 Óskar Magnússon. Ólafur Þ. Stephensen. Útgefandi: Ritstjóri: STOFNAÐ 1913 Útgáfufélag: Árvakur hf., Reykjavík. Aðstoðarritstjóri: Karl Blöndal. Útlitsritstjóri: Árni Jörgensen. Hægt er að lýsa skoðun á ritstjórnargreinum Morgunblaðsins á slóðinni http://morgunbladid.blog.is/ Íslenskt efna-hagslíf er núí kyrrstöðu en þar kemur að það taki við sér á ný. Utan úr heimi berast fréttir um batamerki og vakti athygli þegar fjár- málafyrirtækið Goldman Sachs greindi frá methagn- aði á öðrum ársfjórðungi þessa árs fyrr í mánuðinum. Fréttinni fylgdi að fyrir vik- ið ættu starfsmenn fyr- irtækisins í vændum drjúgar bónusgreiðslur. Morgan Stanley skýrði hins vegar tap á síðasta ársfjórðungi með því að sölumenn fyr- irtækisins væru áhættufæln- ir vegna efnahags- ástandsins. Þessar fréttir urðu tilefni vangaveltna um að nú færi allt aftur í gamla farið og fyrir hrunið þegar yfirgengilegir kaupaukar voru greiddir út án þess að innistæða reyndist fyrir þeim. Í leiðara í dagblaðinu The New York Times á mánudag var fjallað um hætturnar, sem því væru samfara óbreyttri hegðun á fjár- málamörkuðum. Bent var á að sennilega væri hvorugt þessara fyrirtækja við lýði hefðu stjórnvöld ekki komið fjármálakerfinu til bjargar. Auk þess nytu þau bæði þótt ósagt væri tryggingar fyrir því að veðji þau á rangan hest verði þeim komið til bjargar vegna þess að þau séu of stór til að hægt sé að láta þau fara á hausinn. Blaðið bendir á að þótt fjármálakerfið virðist nú vera að komast í jafnvægi séu skattgreiðendur í jafn- mikilli hættu og áður verði aftur hrun á mörkuðum. Lýst hafi verið yfir því að koma eigi í veg fyrir þessa hættu með nýjum lögum og reglugerðum. Þeirra sé hins vegar ekki að vænta fyrr en í fyrsta lagi að ári, en kaupaukahugarfarið sé þeg- ar farið að ryðja sér til rúms á ný. Hugmyndir um ný lög og reglugerðir til að hemja fjármálamarkaði eru ekki aðeins til umræðu í Banda- ríkjunum um þessar mundir. Þessi mál eru ofarlega á baugi um allan heim eftir hrunið. Þau hafa hins vegar verið furðu lítið rædd á Íslandi og er þó ærin ástæða til þess að huga að þeim í tíma. Hrunið afhjúpaði rækilega veikleika íslensks viðskipta- og fjármálalífs. Á Íslandi var við lýði sama kaup- aukaheilkennið og í Bandaríkj- unum og víðar. Ofurlaun þóttu sjálfsögð og drjúg umbun fyrir viðskipti löngu áður en ljóst var hvort þau væru skynsamleg eða ábatasöm. Það fylgdi því engin áhætta að taka áhættu en hagn- aðurinn gat verið svimandi. Hér þarf að setja reglur. Hringamyndun og kross- eignatengsl voru stórt vandamál í íslensku efna- hagslífi. Hættan, sem fylgir því að eigendur banka séu einnig atkvæðamiklir í ís- lensku atvinnulífi, hefur komið skýrt fram. Það sýndi sig í fjölmiðlamálinu hvað það er erfitt að bregðast of seint við. Nú er hins vegar lag að bregðast við því að borðið er autt, eða eins ná- lægt því og komist verður. Nú er hægt að setja efna- hagslífinu ramma án þess að vega að rótgrónum hags- munum. Ýmis verkefni kunna að virðast brýnni og meira að- kallandi um þessar mundir. Endurskoðun þessara mála og ný lög og reglur eru hins vegar forsenda þess að hér dafni heilbrigt efnahagslíf þegar fram í sækir. Almenningur mun um ókomin ár gjalda fyrir hömlulausa skuldasöfnun nokkurra einstaklinga. Það væri óafsakanlegt ef síðar meir yrði hægt að segja að menn hefðu engan lærdóm dregið af hruninu og leyft öllu að fara í sama farið. Hér þarf að huga að mörgu og má nefna nokkur atriði. Það þarf að setja reglur um vöxt fjármálastofnana. Það þarf að kveða skýrt á um hvar ábyrgðin lendir þegar fjármálafyrirtæki fara út af sporinu þannig að þau geti ekki tekið ómælda áhættu á kostnað almennings. Það þarf að setja reglur til að koma í veg fyrir hringa- myndun og einokun. Það þarf að setja reglur um krosseignatengsl. Fjármála- eftirlit þarf að hafa vald þannig að viðskiptalífið sitji og standi eftir því sem það segir, en ekki öfugt. Lagt var upp í síðasta leiðangur með bundið fyrir augun. Nú hefur bandið ver- ið tekið frá augunum og engin ástæða til að end- urtaka leiðangur sem ljóst er hvernig fer. Setja þarf fjármála- lífinu lög og reglur áður en gamlir ósiðir vakna á ný} Rammi efnahagslífsins R aðhúsalengja í Fossvoginum hefur verið endurnýjuð að utan eftir áralanga niðurníðslu í eignarhaldi verktaka sem keyptu húsin upp smátt og smátt. Mikið hefur verið kvartað yfir ástandi þeirra í gegnum tíðina enda stóð til að rífa þau öll og byggja háhýsi í staðinn. Eftir að kreppan reið yfir var þó ákveðið að leyfa þeim að standa, en breyta þeim að innan þannig að nú eru þar 40 hótelíbúðir. Jafnframt var byggð nýbygging á milli garða nærliggjandi ein- býlishúsa til að þjónusta hótelíbúðirnar. Að sögn verktakans sem á raðhúsalengjuna fylgir 160 ferðamönnum þessara 40 íbúða ekkert bíla- stæðavandamál og því ættu íbúar hverfisins ekki að hafa yfir neinu að kvarta. Hann undrast að nágrannar skuli hafa áhyggjur af rútuferðum allan sólarhringinn við komur og brottfarir, af umferð leigubíla á þröngum götum, sorphirðu og ónæði frá þjónustubyggingunni. Lygasaga? Já, auðvitað. Svona lagað gæti aldrei gerst. Ekki í Fossvoginum. Um miðborgina gegnir öðru máli eins og sjá mátti í Morgunblaðinu í gær. Við Spítalastíg eru fyr- irhugaðar framkvæmdir þar sem hreinsa á gömul og góð íbúðarhús að innan til að byggja í þeim 40 hótelíbúðir auk nýrrar þjónustubyggingar. Á milli húsanna verður varla nema faðmur eða tveir þar sem auðvitað er verið að auka byggingarmagn á lóðunum eins og kostur er (flytja að hús og bæta við nýbyggingu) til að geta grætt á sem flestum fer- metrum. Allt er þetta þvert á vilja íbúa hverfisins, sem sætta sig ekki við jafn grófa innrás í hverfið, aukin þrengsli og áreiti. Vitaskuld eru íbúarnir fegnir uppgerð húsa sem hafa verið í niðurníðslu í áraraðir. Líka hreinsun á auðum lóðum sem hafa verið borg- aryfirvöldum til skammar jafnlengi. En því skyldu þeir sætta sig við jafn gagngera breyt- ingu á högum sínum samfara slíkum úrbótum og 160 gesta hótel á örsmáum bletti þýðir? Hvaða rök eru það að af því að vel hefur tekist að reka Hótel Holt í sömu götu, réttlæti það gjörning- inn? Holtið er lúxushótel með allri þeirri þjón- ustu og eftirliti sem slíkur rekstur krefst. Um það gilda ólík lögmál. Hvenær ætla borgaryfirvöld að fara að standa með venjulegum íbúum borgarinnar, gegn þeim sem stöðugt vega að velferð þeirra og hags- munum í rótgróunum hverfum? Af hverju hafa kráaeigendur, verktakar og eignafélög meiri rétt en fjöl- skyldurnar sem hverfin voru byggð fyrir í upphafi? Af hverju krefst borgin ekki bara uppgerðar húsanna til þeirra nota sem þau og hverfið var hannað fyrir? Af hverju þröngva borgaryfirvöld alltaf framkvæmdum í gömlum hverfum upp á þá sem fyrir eru í stað þess að taka þjónustuhlutverk sitt gagnvart umbjóðendum sínum alvarlega; hlusta á þá og standa vörð um lífsgæði þeirra og óskir? Jú, af því þau sitja beggja vegna borðs og græða á því sama og þessir aðilar. Myndi fólk í öðrum hverfum sætta sig við slíkan yfirgang? Hvað segir Fossvogsbúinn, borgarstjórinn, um málið? fbi@mbl.is Fríða Björk Ingvarsdóttir Pistill Lygasaga úr Fossvoginum Íslendingar vilja á methraða í viðræður FRÉTTASKÝRING Eftir Jóhönnu Maríu Vilhelmsdóttur jmv@mbl.is Þ ví hefur verið haldið fram í fjölmiðlum að álitsgjöf framkvæmdastjórnar Evrópusambandsins vegna umsókna ríkja um aðildarviðræður hafi skemmst tekið 14 mánuði. „Skemmsti tími álits- gerðar framkvæmdastjórnarinnar á umsóknarlandi tók 14 mánuði, en í tilfelli Íslands ýtir Stokkhólmur á yf- irmenn ESB að ljúka ferlinu undir sænsku forsæti svo viðræður geti hafist snemma árs 2010,“ segir á fréttavefnum EurActiv sem sérhæf- ir sig í fréttum af málefnum ESB. Heimildarmaður innan fram- kvæmdastjórnar ESB vildi ekki kannast við að stysti tími slíkrar álitsgerðar væri 14 mánuðir þegar blaðamaður spurði hann álits í gær. Hann nefndi ferlið vegna umsóknar Finnlands sem dæmi en sagði jafn- framt að fara þyrfti varlega við að bera saman umsóknarferli landa, þó að EFTA-löndin stæðu vissulega í svipuðum sporum á mörgum svið- um. Mörg dæmi um fljóta afgreiðslu Í bók Auðuns Arnórssonar „Inni eða úti? Aðildarviðræður við Evr- ópusambandið“ er að finna töflu yfir áfanga í stækkunarsögu ESB. Þar kemur m.a. fram að afgreiðsla mats framkvæmdastjórnarinnar vegna landa sem áður höfðu eða eiga enn aðild að Fríverslunarsamtökum Evrópu (EFTA), eins og Noregur, Finnland og Svíþjóð tók í flestum til- fellum skemmri tíma en annarra þjóða. Auðunn telur líklegt að um- ræðan um 14 mánuðina eigi við um síðustu stækkunarlotu þegar Slóv- enía fór í gegnum mat ráðsins á skemmstum tíma, eða 14 mánuðum. „Það eru mörg dæmi um fljótari af- greiðslu frá fyrri stækkunarlotum niður fyrir hálft ár,“ segir Auðunn. Framkvæmdastjórn ESB gaf álit sitt vegna umsóknar Noregs um að- ildarviðræður eftir aðeins fimm mánaða matsferli. Sama ferli tók níu mánuði vegna umsóknar Finna árið 1992 og 12 mánuði vegna umsóknar Svía árið 1991. Íslensk yfirvöld bíða nú eftir löngum og ítarlegum spurningalista framkvæmdastjórnarinnar. Svörin verða svo til hliðsjónar ákvörðun leiðtoga ESB um hvort Íslendingum verði hleypt til aðildarviðræðna eða ekki. Íslensk stjórnvöld stefna á að verða komin í gegnum ferlið fyrir næsta leiðtogafund ESB í desember. „Þeir biðja um ítarupplýsingar þegar þeir eru búnir að fá svörin frá okkur og ég vænti þess að fram- kvæmdastjórnin verði tilbúin með sína skýrslu um hæfni Íslands ekki seinna en í lok nóvember. Mér er sagt að það sé methraði en Íslend- ingar ferðast oft hratt,“ segir Össur Skarphéðinsson utanríkisráðherra. Auðunn Arnórsson segir að svo hröð meðferð gæti orðið erfið. „Sam- kvæmt mínum heimildum í Brussel þykir það bjartsýni að ætla að þessu mati framkvæmdastjórnarinnar verði lokið í desember. Raunhæfara sé að áætla að það verði ekki fyrr en á leiðtogafundinum í mars sem ákvörðun verði tekin um formlegar viðræður,“ segir Auðunn. Reuters Ísland í hópinn? Mikið verk bíður íslenskrar stjórnsýslu við að svara ít- arlegum spurningum framkvæmdastjórnar ESB, m.a. um stjórnkerfið. Mörg dæmi eru um skemmri af- greiðslutíma en 14 mánuði á álitsgerð framkvæmdastjórnar ESB. Sérfræðingur Evrópumála segir bjartsýni að telja að álits- gerð verði lokið fyrir desember. Stjórnsýsla ríkja er misvel til þess fallin að svara ítarlegum spurn- ingum framkvæmdastjórnar ESB. Í síðustu viku fékk Svartfjallaland spurningalista frá ESB með rúm- lega 2.000 spurningum. Í vor aug- lýstu yfirvöld í Svartfjallalandi eftir alþjóðlegum ráðgjöfum til að und- irbúa stjórnsýsluna fyrir spurn- ingalistann. Að svara spurning- unum er „mjög yfirgripsmikið og krefjandi starf fyrir opinbera stjórnsýslu í Svartfjallalandi, rétt eins og fyrir önnur lönd,“ sagði m.a. í auglýsingunni. „Íslenska stjórnsýslan er vön að fást við regluverk sambandsins,“ segir Auðunn Arnórsson, sérfræð- ingur í Evrópumálum. Hann segir íslenska stjórnsýslu standa vel að vígi hvað þetta varði, aðildin að EES-samningnum geri þar gæfu- muninn og vinnan ætti því ekki að vefjast fyrir fólki. HVER VEIT SVÖRIN? ››

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.