Teningur - 01.01.1989, Qupperneq 29

Teningur - 01.01.1989, Qupperneq 29
AÐ GEFA LIFINU LITINN KOSS VIÐTAL VIÐ JAN KNAP Rétt er aö kynna viömælandann í upphafi samtals. Jan Knap heitir mað- urinn og er tékkneskur, fæddur árið 1949, en flutti til Bandaríkjanna 1968, og býr nú í Köln í Vestur-Þýskalandi. Þar í landi kynntist hann Milan Kunc og Peter Angermann og stofnuðu þeir málarahópinn Gruppe Normal sem lesa má um í viðtali við Peter í 4. hefti Tenings. Hann opnaði sýningu á Nýlistasafninu í aprílmánuði síðast- liðnum og var þá beðinn um þetta viðtal. Við ræddum fram og aftur yfir kaffibollum hvernig best væri að hefja viðtalið sem kom svo eiginlega af sjálfu sér þegar okkur hugkvæmdist loks að kveikja á segulbandinu. En hvað skyldi Jan Knaþ hafa að segja um viðfangsefni sín? JAN: Þetta eru mjög persónulegir hlutir og illmögulegt að útskýra svo vel fari. Ég er kaþólskur eins og þið vitið. Þegar þið biðjist fyrir í einrúmi, í þögn, með lokaðar dyr að baki, er það leið til að skilja og uppgötva. Þið verðið að muna að þið berið ábyrgð á ykkur sjálfir, þið biðjið til Guðs í ein- rúmi, en gerið ekki sýningu úr því. Farísearnir báðust fyrir á torgum úti, vitið þið hvers vegna? Það var ekki vegna þess að þeir vildu vera dáðir, þeir vildu gefa fólkinu gott fordæmi, þeir vildu töfra og hrífa. Þannig voru gömlu ferskurnar, 5 metra myndir gerðar af hógværð tilbeiðslunnar. Þetta er annað hjá Werner og Paul Maens. (Michael Werner og Paul Maens galleríin eru meðal þekktustu gallería sem sýna nútímalist í Köln, og Jan Knap sýnir hjá Paul Maens). INGÓLFUR: En heldur þú ekki að stærðin á verkunum hjá t.d. Barnett Newman hafi ekki merkingu? Að inni- hald verka krefjist ákveðinnar stærðar? JAN: í tilfelli Michaelangelos og Raf- aels hafði þetta mjög ákveðna merk- ingu, það var ákveðinn veggur sem þeir fengu til umráða, hann varð að mála og þannig urðu myndirnar eign almennings. En í nútímalist hefur þetta orðið allt öðruvísi. Barnett Newman til dæmis, 6 fermetra rauður flötur með blárri línu, það er alls ekki hægt að segja að þetta sé raunveru- legt innihald litarins, þetta hefur ekk- ert að gera með hið listræna. Þetta eru skyndiáhrif. Ég veit um fólk sem vinnur með ekta litarefni á vegg, auð- vitað hefur það áhrif, en það hefur ekkert að gera með vísindi. Það er bara verið að nota efni sem hefur lit þess sjálfs, það er ekki verið að segja neitt ákveðið. Auðvitað getur efnið verið fallegt, en það segir ekki neitt. HELGI: Þú talar um stærðir og áhrif lita. Þú hefur sjálfur málað stórar myndir. JAN: Já, það er rétt (hlær), en ég sækist ekki eftir þessum snöggu áhrifum þegar þú sérð myndina, myndirnar mínar eru fullar af smá- atriðum, þú veist, þessir sjálfstæðu myndhlutar innan myndarinnar. Þú verður að hverfa inn í myndina. INGÓLFUR: En myndir sem eru gerðar í ákveðið rými til að skapa sérstakt andrúmsloft, jafnvel trúarlegt andrúmsloft. JAN: Ég hef ekkert á móti þessum mismunandi reglum, ég veit jafnvel ekki of mikið um þær. Þetta gæti hljómað ágætlega, en hvað segir þetta í raun? Hver er mismunurinn á hugleiðslu í einveru, eða hafa yfirborð hugleiðslu sem lífsstíl, yfirgefa mann- lega þáttinn. Þér getur ekki líkað við herbergi aðeins sem herbergi, þau hafa því aðeins þýðingu að þangað komirðu og jafnvel búir. Eins og kirkja eða herbergi þar sem t.d. litur og stærð eiga að hafa áhrif á þig. Hvers- konar áhrif? Eflaust eiga það að vera einskonar kapelluáhrif. Ég er krist- innar trúar og í gegnum hana leita ég hins mannlega en býst ekki við neinu einu föstu svari. Ég trúi ekki á neina algilda list eða málverk. HELGl: En hverju sækist þú eftir með málverki þínu? JAN: Mér líkar ekki þegar fólk kemur og segir að þessi eða hin myndin sé falleg, barnalegt sé fallegt o.s.frv. Ég held að það geti vel verið, en það skiptir ekki máli. Ég trúi að lífið sé heil lífsreynslusaga, og mín myndlist á að fjalla um þessa lífsreynslusögu, en ég neita að tala um hana eingöngu í svörtu og hvítu. Ég deili á þessar afskræmingarmyndir sem þú sérð alls staðar þegar þú gengur um skólastof- ur. Ég velti því stundum fyrir mér hvenær maðurinn glataði virðingunni fyrir sjálfum sér. Hvers vegna mála allir þessi krambúleruðu andlit og andlit með stórt nef eða auga? INGÓLFUR: Þetta er bara hluti af sakleysi þeirra, þau gera bara eitthvað án þess að hugsa. HELGl: Þau hafa hugmynd um 27
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Teningur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Teningur
https://timarit.is/publication/820

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.