Eining - 01.09.1946, Qupperneq 12

Eining - 01.09.1946, Qupperneq 12
i 12 E I N I N G JJéra ^JJeíg.i ^JJonráL 'óóon: Tápmikill drengur Fyirir hvítasunnuna í vor gerði all- svæsið hret hér norðan lands og stóð í fjóra daga með norðaustan bleytuhrið. Lagði allmikla fönn í byggð og þó meiri til fjalla, sem vænta má. Urðu nokkrir skaðar á fé og hrossum, eink- um drápust folöld og lömb til fjalla, að talið er. Hríðardagana var ég úti á Hvalnesi á Skaga við fermingarundirbúning og langar mig til að segja ofurlítið frá fyrirvinnu þess heimilis, meðan hret- viðrin dundu þar á húsum og fénaði. Umsjón með búrekstrinum hafði 12 ára gamall drengur, sonur hjónanna. Bóndinn var í vegavinnu, því að síðan mæðiveikin var send íslenzkum bændum, verða þeir að leita sér at- vinnu utan heimilis, svo að þeir geti- fleytt fram fjölskyldu sinni. í bænum var aðeins konan með börnin. Þegar hríðin skall á, var féð út um hagann, nýbornar ær og aðrar komnar að burði, að vísu ekki margar, mæðiveikin og hennar innflytjendur hafa séð fyrir því. Engum var til að dreifa á heimilinu til að smala, öðrum en Búa litla, enda lét hann ekki á sér standa að leggja af stað út í slydduna, rjóður, hraustur og brosandi, vel búinn í skjólgóð klæði. Lambær rekast illa margar saman og varð hann að fara hverja ferðina af annarri, en ekki hætti hann, fyrr en hann hafði tínt heim allar þær ær, sem þurftu húsaskjól, og gefið þeim á garð- ann. Svo sá ég hvar hann hljóp upp í mýri, tók þar hest, lagði við hann og teymdi heim á hlaðið, skellti á hann hnakk og gyrti með vönum handtökum, stökk á bak og þeysti úr hlaði til að líta eftir þeim ám, sem voru fjær, and- litið veðurbitið og hraustlegt og í einu sólarbrosi og hló aðeins, þegar ég bauð honum aðstoð mína, enda sá ég, að hennar var ekki þörf. Ég held að ég hafi aldrei séð ánægð- ari eða hraustlegri dreng í annan tíma. Þegar hann kom heim aftur, biðu hans enn mörg störf. Hann þurfti að þeirra og sælu? Allt í kringum ykkur flæða boðsjóir mannlífsins* og bylgjur hinna djúpu, stormefldu tilfinninga þess og kennda brotna við ykkar barm. Ljómaðu fagri fjallahringur bak við Flóann! Mýktu sorgina .í lifandi auga með tign þinni! Og þú brimalda við Baugsstaðaströnd! Rís í ægifegurð og skola hverjum þungum harmi með þér í djúpið, svo að ekkert verði eftir ann- að en gleði og sólþrunginn fögnuður. S. D. gefa kúm og hestum, sinna ánum á ný, sækja í eldinn og annast sitthvað fleira, og aldrei varð ég þess var, að mamma hans þyrfti að minna hann á nokkurt verk eða ýta undir hann að koma sér af stað. Og pabbi hans vissi, að óhætt var að treysta honum, því að hann kom ekki heim, fyrr en ekki varð lengur starfað að vegagerðinni. II. Hér hefur verið reynt að bregða upp mynd af tápmiklum og duglegum dreng. En afrek hans er ekkert eins- dæmi. Hér er aðeins sagt frá heilbrigð- um sveitadreng eins og hann hefur ver- ið í þúsund ár og er enn hér á landi. Þannig var skóli íslenzkrar æsku í margar aldir. Sveitaheimilin, íslenzk veðrátta og erfiðleikar af hennar völd- um voru einu uppeldisstofnanir þjóð- arinnar allrar fram undir okkar daga. Þar lærðu börnin að vinna og bera á- byrgð orða sinna og gjörða, þeim voru falin skyldustörf og þau vöndust á að stjórna verkum sínum sjálf og ráða fram úr stórum vandamálum sjálf án annara hjálpar. Við þau hlaut hug- kvæmni þeirra að þroskast og þrek þeirra að vaxa, því að ekki var til meiri skömm en að gefast upp. Ég gæti trú- að, að það væri góður undirbúningur fyrir stjórnmálamann að hafa lært í æsku öll þau brögð, sem beita verður til að ná styggum hesti í haga. I vinnuskóla sveitaheimilanna lærði þjóðin að standast harðindi, eldgos og áþ.ján og úr þeim skólum hafa flestir forystumenn þjóðarinnar komið allt fra.m á þennan dag. Þetta var barna- skóli Jónasar Hallgrímssonar og Tóm- asar Sæmundssonar. Jón Sigurðsson stundaði sjóróðra vestur í Arnarfirði og Baldvin Einarsson lagði út í há- karlalegur úr Hraunakrók í Fljótum. Sá skóli, sem teflií' fram á sjónar- sviðið slíkum mönnum og mörgum fleiri þeirra líkum, hlýtur að hafa eitt- hvað sér til ágætis, sem vert er að veita athygli. III. Einstaka borgarbúi, einkum sumir þeirra, sem tekið hafa sér fyrir hend- ur að skrifa skáldsögur fyrir íslenzku þjóðina á 20. öld, gera hróp að sveita- mönnum og spottast að svokallaðri sveitamenningu. Og ekki ætla ég að berja í bresti hennar. Vafalaust þarf hún að aukast og breytast á ýmsan veg eins og annað. Þó er vonandi, að þeir, sem í sveitum búa, hætti ekki að hugsa við störf sín og um þau. Satt er það, að barátta sveitamanns- ins er oft þyngri en störf borgarbúans. En er barátta heilbrigðs manns böl? Ef mannkynið hefur þroskast fyrir stríð sitt við alls konar þrautir og vax- ið við að leysa mörg vandamál og brjóta viðfangsefni sín til mergjar, þá virðist ekki sanngjarnt að álasa því fólki, sem þorir að standa þar, sem bar- áttan er hörðust og hefur kjark til að ala upp börn sín við nokkurt harðræði. Önnur stefna hefur komið fram um uppeldi barna samfara langnámi þeirra á skólabekkjum. Námið á að vera barn- inu leikur. Það á ekki að vita af því sjálft að það sé að læra. Slíkt uppeldi var áður fyrrum kallað dekur og hafði þjóðin þá reynslu af því, að dekur- barn varð sjaldan að manni. Sem betur fer, hygg ég, að fáir kenn- arar hafi framkvæmt þessa stefnu í starfi sínu a. m. k. ekki út í ystu æsar. Þó hefur hennar orðið nokkuð vart, illu heilli. Og ekki er Sigurður skóla- meistari Guðmundsson á Akureyri hrif- inn af dekurbörnunum í skóla sínum. Hefur hann skrifað gagnmerkar rit- gerðir um uppeldismál í skýrslur skól- ans. Sérstaklega minnist ég ritgerðar hans Aftur á bak eða áfram í Skýrslu Menntaskólans á Akureyri 5. árgang (1936). Er sú grein, eins og annað, er hann ritar, þrungin af vitsmunum og mikilli lífsreynslu. Hann segir þar: „En ræktarsemin má eigi snúast í of- rækt. Eigi má venja æskuna á að láta gera mikið fyrir sig, en vinna lítið né leggja lítið á sig fyrir aðra.“ Hann segir frá því, hve þroskavæn- legt uppeldi íslenzk náttúra hefur veitt börnum landsins, því að „landshörku skal með nokkurri eðlishörku sigra.“ Ég vil ekki tína hér upp spekiorð Sigurðar Guðmundssonar. Hverjum manni er heimill aðgangur að þeim. Og kynnist einhver þeim fyrir þessa bend- ingu mína, tel ég grein þessa ekki til einskis ritaða. Hver einasti maður, sem hugsar um uppeldismál eða fæst við kennslu, hlýt- ur að verða var geysilegra breytinga á þessum sviðum á síðustu árum. Stafa þær af bættum efnahag þjóðarinnar og vaxandi borgum. En breytingarnar eru einkum í þessu: Fleiri börn og ung- menni þurfa nú minna að reyna á sig og minna að hugsa en áður. Starf og nám er gert eins vélrænt og auðið er. Öllum skólum er skipað í samfelt kerfi, svo að nemendurnir geta sem fyrirhafnarminnst flotið milli þeirra. Borgir eru reistar, íbúum þeirra fjölgar, en eðli borgarinnar er að mylja einstaklinga sína í kvörn þeirri, sem nefnd er borgarmenning (civilisation). Þar þurfa aðeins fáir einir að hugsa og stjórna, en hinir allir ganga að skúffu sinni, skrifborði eða skóflu og lúka starfi sínu innan þröngra vébanda. Öll heimili borgarinnar ganga upp í einum samnefnara, sem heitir bæjarfé- lag. Yfirvöld sjá um, að vatn streymi inn í húsið og út úr því eftir þörfum, þau sjá um eyðingu sorps og rottudráp. Örfáir menn birgja öll heimili bæjar- Í S * / t

x

Eining

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eining
https://timarit.is/publication/833

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.