Ingjaldur - 08.09.1932, Qupperneq 2

Ingjaldur - 08.09.1932, Qupperneq 2
2 INGJALDUR bendi á. En hver þekkir nöfnin i þeim, eem kunna aÖ deyja fyr- ir örlög fram sé sama látið ráða og hingaðtil ? £að getur veiið að einhverjir þeirra, sem þetta lesa þekki þau seinna og mundu þá Ég var fyrir fáum érum elnu sinnl sem oftar að halda réttarrann- ■ókn f Bvonefndu togaramáii, það er að segja út af k»ru gegn skip- stjóra á togara fyrir brot á flski- veiðalöggjöflnni. Eins og venja er tll neitaði hlnn ákærði skip- stjóri mjög svo elndregið að vera sekur og kom með hinar og þesaar .staðhæfingar þessu máil til stuðnings. Af ástæðum, sem ég okki man í svipinn og líka er óþarft að tilgreina, taldi ég réttaat að yfírheyra nokkra menn af akipshöfn hans og láta þá cið- festa framburð sinn. þegar svo ber við um útlenda menn er ég vanur að spyrja þá hvort þeir játl trú á Guð. 1 þetta sinn, sem ég hér á vlð, var ég búinn að yflrheyra mjög svo myndarlegan, ungan, þýzkan sjómann. Að því búnu spurði ég hann að því hvort hann treysti sér tii þess að vinna eið að framburði sinum. Hann taldi engin vankvæði á því. En áður en tll þess kæmi spurðl ég hann eins og venjulega hvort hann tryðl á Guð. Maðurinn stóð fyrir framan mig og ég sé hann enn fyrlr hugskotssjónum mínum þeg- ar hann stór og þrekinn teygðl úr sér og varð eins og aliur meiri bæði á hæðina og þverveginn og svaraði mér þessum orðum bóig- inn af fmyndaðrl mlkiimensku: „Guð — hann hefl eg aidrei séð.“ Að hans áliti var þetta óhemju rökfast og vitsmunaþrungið and- svar, sem ekkert gat komið tll greina á móti. Engar rðksemdir. ,Hann hefi ég aldrei séð“. Abgemachí. Búið með það. það var vitanlega hvorki stað- ur né stund tll þess að fara að deiia við mannlnn eða rökræða við hann. þó gat ég ekkl stillt mig um að segja við hann um leið og ég settist: «þér hafið ekki heldur séð loftið, sem þér andið að yður og heldur það þó í yður lfflnu.» Nú á siðustu árum er mikið umrót á trúarmálum eins og öðru og mennirnir með hugsunarhátt og röksemdir unga mannsins, sem ég var að segja frá, láta mikið á sér bera. Guð er enginn, Guð er hjátrú, Guðshugmyndln er jafn vel ekkert annað en gróðabrall yflrstéttar ( auðvaldssjúku jþjóð- félagi. þannig tala menn og þannig skrlfa menn f blöð og bækur, ekki ósjaldan gleiðgosalega og jafn vel ruddalega. óaka að tillögu minni hefði verið sinnt í tíma — ef svo fer að hun verður iátin eiga sig eins og svo margt annað, sem nokkurt fram- tak þarf til að hrinda á stað og vikur frá gamalli venju. Ýmsum, sem telja þetta háska- legt og til siðferðislegs nlðurdreps er þetta áhyggjuefni og stendur alimikili belgur af því. þeim finst eins ogdr. Helgi Péturss mundi orða það, að Vítisatefnan sé að vlnna á og að mannkynið sé á lelð frá Guði. þetta er ástæðulaust. Mannkyninu hefur einmltt aldrei á jafn 8kömmum tíma miðað eins mikið áfram tii trúar, minsta kosti rökstuddrar trúar á hlðand- lega, sem grundvöil tilverunnar, eins og sfðasta áratuglnn eða tvo. Og því hefur sennilega heldur aldrti mlðað eins vel áfram ktil trúarinnar á vitsmunastjórn Al- heimsins eins og einmitt síðustu árln. það ber ekki mikið á þessu svo almenningur gefi því gaum, eða eigi kost á að gofa þvi gaum. því það eru vísindin, sem eru að vinna þetta verk og eru að setja nýjar sterkar stoðir undír Guðs- trúna og trúna á það að hið and- lega, andlegu öfiin, er vér finn- um í sjálfum oss en ekki sjáum, séu raunveruleikinn, en að efnið og allt þetta, er vér ‘ sjáum og skynjum, sé óveruleiki, hiilingar þess, sem ekki er til, en oss sýnist vera til. Vísindi vorra tíma eru búin að færa fullar sannanir fyrir því, að sá helmur, er vér lifum f sé sannofndur sjónhverfingaheimur. þetta er svo sem ekki nýtt. Ekkert er nýtt undir sólinnl, eins og predikarinn sagði. þið vftið að forfeður vorir ekki fyrir löngu hóldu að jörðin værl flöt og að hlmlnhvolflð væri föst hvelflng yfir þessarl flatneskju en að 8tjörnurnar væri göt á hvelf- ingunni,, sem ijósið fyrir utan skyni í gegnum inn (okkarheim- Nú brosum við margir að þessu. En það er ástæðulaust að brosa. þesslr menn voru alls ekkf melri flón en vlð sjálf. þeir voru marg- ir hverjir stórgáfaðir menn. þeir gerðu sig aðeins seka í því, sem við ajálfir gerum daglega. þelr trúðu sfnum eigin skynfærum og vöruðu sig ekkf á sjónhverfing- unum. En við erum nu búnir að venja okkur á að taka þau ekki glld um þetta og fjölda margtjtnn- að, sem vfslndin hafa kent okkur. Við hugsum t. d. nú ekki leng- ur að cólin fari á hraðrl ferð yflr himinhvolflð fremur en við hugsum okkur að fjöllin fljúgi á móti okkur eða fram hjá okkur þegar við ökum hratt í bifrelð þótt okkur sýnist bvorutveggja. En á síðustu tímum hafa vís- indin fært þetta svið stórkost- lega mikið út og sýnt að sjón- hverfingarnar eru mltdu fielrri en við höfum nokkurntíman gert okk ur í hugarlund. Pegsr vlð kynnum oss það, sem vísindin fræða oss nú á um efnið, tímann og rúmið, og reynum að fara snöggvast inn þangað, sem hin skynsemiskalda vísindahyggja leiðir, finst manni svipaðast því að vera kominn, eins og þór forðum, í land ÚtgarÖaloka, þar sem allt morar af sjónhverfingum kring um mann. Og efnishyggjumann- inum fer þar elns og þór gamla. Hann ber f tómt þegar hann ætl- ar að koma á hinu mikla rothðggi með Mjölni slnna úreltu rök- semda. því að þetta efni, sem hann og aðrir trúa svo mikið á, er fremur fiestu eða öllu öðru sjónhverfing, gkynjunarvilla mætti segja með réttu. þetta fasta, áþreifanlega, ábyggi- lega efni, sem oss sýmst vera, er allt annað í raun og veru. það er iðandi samsafu af óteljandi, óendanlega litium rafmagnspört- um, sem þjöta um á fieygiferð í elnhverju, sem við alis ekki vit- um hvað er og engin áhrif hef- ur á skynfæri okkar en „fyilir' þó meglnhluta efnisins. Og þess- ir rafmagnspartar sjálfir eru ekki annað en orka, kraftur. En hvað þetta er, sem við köllum orku, vitum vér ekki nema að það líka er elns og efnið sjónliverfing, skynjunarmynd einhvers hulins óefnislegs veruleika. þess vegna var það í raun og veru mjög skiijanlegt að kunnur eðlisfræðingur, sem nýlega oinn af mörgum var opinberlega spurð- ur um hvort hann tryði á tilveru andlegs heims, svaraði þessu þannlg: „það er það eina, sern ég írúi, því að hugsun og tilfinn- ing, sem hvortveggja er andlegs eðlis — eru það eina, sem ég veit um beinlínis,a Af þelm víslndamönnum öðr- um, sem voru spurðir þessarar spurnlngar — hvort þeir tryði á tilveru andlcgs heims — svöruðu 121 játandi, en að eins 3 sögðu nei. Fyrlr mannsaldrl hefði hiut- föllin sennilega verið alveg þver- öfugt 3 sagt já en 121 nei. þetta sýnir vel hve gjörsamlega vísindfn hafa snúiðjefnishyggjunni baklnu. Með því, sem ég hefl nú sagt heflr það verið meining mín að gera lesendunum ofurlítið skiljan- legra en áður þann mikla sann- lcika að andínn er allt en efnið ekkert. Eins og hinn helmsfrægl vísindaniaöur stjörnufraoð. Sir James Jeans segir: ,Það er eng- in fjarstœða að hugsa sér tilveruna sem hugsun og að hugsunin hafi skapað efnið, þett er i samræmi vlð hugmynd annars 8tórfrægs vfsindamanns Eddington að það sem allt hefur orðið til úr sé þetta, sem skapar hugsunina (mindstuff.) Ég sagði í upphafinu að vfs- indi vorra tíma væri að setja nýjar, sterkar stoðir undir trúna og sýna fram á óvitaskap þeirrar Guðleysistrúar, sem ungi maður- inn, er ég gat um í upphafinu stendur elns og táknmynd fyrir, maðurinn, sem sagðl: „Guð hann hefi ég aldrei séð.“ Nýlega lagði félag á Englandi, sem leggur stund á vfsindalega krÍ8tinfræði, ýmsar spurnlngar fyrir fjölda merkra fræðimanna og gat ég um eina fyrir nokkru. Lokaspumingin var sú hvort þeir telji h<nn mikla þroska víslnda- legrar hugsunar trúnni tll stuð- nings. þeir voru 74 sem játuðu en 27 aem neituðu. M. ö. o. 3/4 að kalla með en '|4 á móti. Ég hygg að elnhverntfma muni all- ir verða að kannast við að það sé rétt, sem einn þessara manna próf. Steele efnafræðíngur lýstl yflr. Hann sagði að nýjustu nið- urstöður náttúruvísindanna væri ekki eingöngu trúnni til styrKt- ar heldur gerði þær óumflýjanlegt að triía. Og annar, próf, Vines grasafræð. í Oxford, sagði að niðurstöðum níttúruvísindanna mætti næstum því lýsa með upp- hafsorðum Jóhannesar Guðspjalls 1 upphafi var Guð...... Og þó eru vfsindin rétt nýlega búin að öðlast hina nýju þakk- ingu á umheimlnum og auðvitað ekki nema lítíð brot af henni. Og sálarrannsóknirnar hafa tæp- lega enn fengið visindalega við- urkenningu og rök þeirra rann- sókna voru ekki borin fram tll stuðnings áðurnefndum Lummæl- um um trúna og Guðdóminn. En hvað mun þá siðar þegar vísind- in komast enn lengra inn á hln- ar nýju brautir Jpekkingarinnar og sálarrannsóknirnar fá að leggja sinnmikla skerf til þeirra mála ? það er bjart, það er glæsilegt fram undan lyrir sjónum þeirra. sem vita að trúin er hið bszta, sem mannkynið getur átt og eignast. þeir geta með enn meiri sannfæringarvissu en nokkurn- tfma áður staðið vlð þann óhagg- anlega, eilffa sannlcika, að Guð stjórnar öllu best. Verðlækkun Kaffi með 2 kökum 0,80 — — 2 Vínarbr. 0,70 — — mola 0,50 Maltöl 0,85 Pilsner 0,75 Citron 0,50 Þetta verð er á veitingum þegar ekki er músik. Hótel Berg. Hús íæðf 4—5 herbergi og eldhús til leigu írA 1. október næatk. Trúin og vísindin.

x

Ingjaldur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ingjaldur
https://timarit.is/publication/1022

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.