Stormur


Stormur - 14.02.1938, Síða 3

Stormur - 14.02.1938, Síða 3
S T O R M U R 3 Uppeldi Og kynferðismál. Fyrir nokkru var byrjað að birta dálítinn útdrátt úr kaflanum „Uppeldi og kynferðismál“, úr bók Ber- trands Russels: Uppeldið. Hér kemur nokkuð viðbót: „Forvitnin um kynferðismál byrjar að öllu sjálf- sögðu á þriðja ári. Það verður með þeim hætti, að barnið fer að hafa áhuga á mismunandi líkamsskapnaði karls og konu. Á þessari forvitni og forvitni bamsins yfirleitt er enginn eðlismunur. Hún er aðeins einn hluti af hinni almennu forvitni þess. Þau sérkenni, sem á henni hafa verið fundin meðal barna, sem hafa fengið vanabundið uppeldi stafar af þeirri siðvenju fullorðna fólksins að sveipa dulhjúp um þessi mál. Þegar um engan slíkan dularhjúp er að ræða, hverfur forvitnin jafnskjótt og hún hefir verið södd. Frá upphafi ætti barninu að leyf- ast að sjá foreldri og systkini nakin, þegar svo ber und- ir. Það má með engu móti gera neitt veður út af þessu. Það má hreint og beint ekki vita, að fólk bindi nokkrar tilfinningar við nekt sína, (auðvitað verður það að fá vitneskju um það síðar). Það mun koma fljótt í ljós, að barnið tekur fljótt eftir mismuninum á föður sínum og móður og tengir hann mismuninum á bræðrum sínum og systrum. En jafnskjótt og þetta hefir verið athugað, dregHr það ekki að sér meiri athygli en bollaskápur, sem oft stendur opinn. Auðvitað verður að svara hverri/spurn- ingu, sem barnið spyr á þessu tímabili, alveg á sama hátt og spurningum um annað efni mundi verða svarað. Að svara spurningum er aðalverkefni hins kyn- ferðislega uppeldis. Tvær reglur nægja. í fyrsta lagi: Gefið sönn svör við spurningunum. í öðru lagi: Lítið á þekkingu í kynferðismálum alveg eins og aðra þekkingu. Ef barnið spyr greindarlegra spurninga um sólina og tunglið eða skýin, eða bíla, eða gufuvélar, er yður ánægja að svara því eins rækilega og barnið er fært um að skilja. Að svara slíkum spurningum er einn af meginþáttum uppeldisins á fyrstu árunum. En ef barnið spyr spurn- inga, sem tengdar eru kynferði, freistast menn til að svara: „Uss, uss“. Ef menn hafa ekki lært að svara þannig, svara menn stutt og þurlega, ef til vill dálítið vandræðalega. Barnig tekur undir eins eftir hugblænum og á þann hátt hafa menn lagt grundvöllinn að óheil- brigði og forvitni. Það ætti að svara hér með sömu ná- kvæmni og eðlileika eins og spurt hefði verið um eitt- hvað annað. Leyfið ekki sjálfum yður þá tilfinningu, jafn vel ekki óafvitað, að það sé eitthvað ógeófelt eða saur- ugt tengt kynferðinu. Ef þér gerið það, lýstur tilfinn- ingu yðar niður í barninu.. Því hlýtur óhjákvæmilega að finnast, að það sé eitthvað viðbjóðslegt við samlíf for- eldra sinna. Síðar mun það álykta, að þau telji ljótt það atferli, er leiddi af sér tilorðningu þess. Slíkar tilfinningar kæfa nærri því allar sælar eðlisbundnar tilfinningar, ekki einu sinni í bernsku, heldur einnig síðar á ævinni. Ef barnið eignast bróður eða systur, þegar það er orðið nógu gamalt til spyrja spurninga um þetta, þá segið því, að barnið hafi vaxið í líkama móður sinnar, og segið því einnig, að það hafi sjálft vaxið á sama hátt. Það verður að fá að sjá móður sína, gefa baminu að sjúga, og segið því, að alveg sama hafi verið gert við það. Þetta, eins og alt annað, sem tengt er kynferðis- málum, verður að gerast án hátíðleika, alveg í vísinda- legum anda. Það má ekki tala við barnið um hið „dular- fulla og heilaga hlutverk móðernisins“. Alt verður að gerast á hlutlægan hátt. .... Hlutverk föðursins í æxluninni kemur síðar í umráða í sambandi við daglega viðburði, nema barnið sé alið upp í sveit. En það er mikilsvert, að bamið fái þessa vitneskju frá foreldrum sínum, eða kennurum, en ekki frá börnum, sem ilt uppeldi hefir gert ógeðfeld. Eg man glögt þegar ég var fræddur um þetta út í ystu æsar tólf ára gamall, af öðrum dreng. Alt var þetta' sagt á saurugan hátt, eins og klám væri. Þetta var hin venju- lega fræðsla í þessum efnum, sem drengir fengu, þegar eg var að alast upp. Af þessu leiddi, að ástalíf stóð alla ævi sem eitthvað saurugt og skoplegt fyrir hugsjónum langflestra þeirra, með þeim árangri, að þeir gátu ekki virt þá konu, sem þeir höfðu haft samræði við, jafnvel þótt það væri móðir barnanna þeirra. . . . Það verður frá upphafi að ræða um ástalíf, sem eðlilegt og siðsamlegt og tengt yndisþokka. Að gera annað, er að eitra samlíf manna og kvenna, foreldra og bama. Ásalífið birtist í sinni fulllcomnustu mynd meðal manns og konu, sem elska hvort annað og börn sín. Það er miklu æskilegra að börn- in fái fræðslu sína um kynferði í sambandi við samlíf foreldra sinna, heldur en þau fái fyrstu kynningu sína frá dónum. Ef engar líkur eru til þess, að barnið fái óheppilega vitneskju um kynferðið af vörum annara barna, mætti fresta fræðslu um það, þangað til barnið leitar hennar af eigin hvötum, og þyrftu foreldrar þá ekki annað að gera en að svara spurningum þess — þó yrði það að fá að vita alt fyrir kynþroskaskeiðið. Þetta er auðvitað alveg bráðnauðsynlegt. Það er ómannúðlegt að láta slíkar lík- amlegar og andlegar breytingar koma drengjum og stúlkum á þessum aldri að óvörum, sem sennilega ímynda sér, að þau hafi tekið hræðilegan sjúkdóm. Ennfremur er alt, sem að kynferðismálum lítur, svo eldfimt á kyn- þroskaskeiðinu og fyrst á eftir, að unglingarnir geta »3kki hlýtt á það með vísindalegri hugarró, en það geta þau hæglega fyrir þann tíma. Af þessum ástæðum ættu unglingar að fá að vita alt um eðli og athafnir kynferð- isins, áður en þau komast á kynþroskaskeiðið, alveg án tillits til hættunnar á viðbjóðslegri fræðslu af vörum ann- ara barna. Það er undir ýmsum atvikum komið, hversu löngu fyrir þennan tíma væri heppilegt að veita þessa fræðslu. Það verður að segja greindu og eftirtektarsömu barni þetta fyrr en andlega sljóu barni. — Það ætti aldrei að vera til ósödd forvitni. Hversu ungt, sem barnið er, verð- ur að segja því það, sem það spyr um. Og framkoma for- eldranna verður að vera með þeim hætti, að barnið spyrji þau ef það langar að vita eitthvað. En ef það spyr ekki af sjálfsdáðum, verður alténd að segja þeim um þessi efni fyrir tíu ára aldur, vegna þessarar hættu, sem stafar af óhollri fræðslu. Það er því æskilegt að örva fróðleiks- fýsn þess með fræðslu um æxlun jurta og dýra. Það má ekki gerast með neinni hátíðlegri athöfn, þar sem fað- irinn ræskir sig og tekur til ftiáls með svofeldum orðum: „Jæja, drengur minn, það er nú mál til komið, að ég segi þér nokkuð, sem þú þarft að vita“. Það verður að gerast eins og annar daglegur viðburður. . . . Ungt fólk verður að fá að vita um kynferðissjúkdóma, áður en það getur átt á hættu að sýkjast af þeim. Það ætti að fá sem sannasta þekkingfu um þá, lausa við allar ýkjur, sem sumt fólk reynir að viðhafa af áhuga á siðferðinu. Það ætti að læra, hvernig hægt er að forðast þá, og hvernig þeir verða læknaðir. .... Það ætti að innræta ungu fólki, að það er mikið alvörumál að eignast barn, og að til þess ætti ekki að stofna, nema skynsamlegar líkur séu á því, að barninu geti hlotnast heilsa og hamingja. .... Það ætti að kenna stúlkum, að líkindi séu til, að þær verði mæður síðar meir, og þær ættu að nema frumdrögin að þeirri þekkingu, sem að gagni geti komið í því efni... Eftir því, sem nauðsyn þekkingarinnar er

x

Stormur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Stormur
https://timarit.is/publication/1027

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.