Vísbending


Vísbending - 11.04.2011, Síða 2

Vísbending - 11.04.2011, Síða 2
2 V í s b e n d i n g • 1 4 . t b l . 2 0 1 1 Tryggvi Þór Herbertsson Prófessor í hagfræði og alþingismaður Í mars árið 2006 sendum við prófessor Fredrick Mishkin við Columbia há-skóla, sem nokkrum mánuðum síðar varð einn af seðlabankastjórum Banda- ríkjanna, frá okkur skýrslu um fjármála- legan stöðugleika á Íslandi. Skýrslan var gerð að beiðni Viðskiptaráðs og greiddi það kostnað og laun við gerð hennar. Skýrslan hefur af mörgum verin talin hafa valdið straumhvörfum vorið 2006 og leitt til þess að ekki var tekið á fjármálakerf- inu íslenska á þann hátt sem þurfti. Sumir segja að skýrslan hafi verið uppskriftin að hruninu, en það er sennilega sagt í póli- tískum tilgangi. Í myndinni Inside job er skýrslan meira að segja notuð sem dæmi um samsull viðskipta og háskóla í þeirri tilraun að fletta ofan af samsæri kapítal- istanna sem sagt er vera stjórnað frá Wall Street. Meginniðurstöður okkar Mishkins voru þær að hverfandi líkur væru á fjár- málakreppu á Íslandi og var mat okkar byggt á opinberum hagtölum, grein- ingum alþjóðastofnana á borð við AGS, OECD, Sameinuðu þjóðunum, Trans- parency International og þekktum hag- fræðikenningum um orsakir fjármála- kreppa. Einnig byggðum við álit okkar á greiningum FME og Seðlabanka Íslands. Við sögðum að lítil sem engin merki fyndust um þá þætti sem leitt hefðu til fjármálakreppa annars staðar í heiminum á undanförnum áratugum og að við teld- um því litlar líkur á fjármálakreppu á Ís- landi. Í baksýnisspeglinum Nokkrar staðhæfingar í skýrslunni stand- ast illa tímans tönn í ljósi þeirra atburða sem áttu sér stað um 30 mánuðum síðar. Þannig er t.a.m. um staðhæfingu okkar Mishkins um að stofnanaumgjörð sé með besta móti á Íslandi og spilling nær eng- in. Það lítur ekki vel út í ljósi atburðanna í október 2008. Það er óhætt að segja að við höfum haft rangt fyrir okkur varðandi þessa þætti skýrslunnar. Það skýrist af því að við, eins og aðrir, misreiknuðum kerfið. Veikleika þess leiddi fjármálahrunið síðar í ljós. Jafnframt ber að hafa það í huga, að stærð fjármálakerfisins á Íslandi á þeim tíma sem við skrifuðum skýrsluna var um Játning hagfræðings 40% af því sem það var við hrunið. Efnis- tök okkar hefðu vafalaust verið önnur ef kerfið hefði verið jafn stórt og síðar átti eftir að verða. Einn af þeim þáttum sem við fjöll- uðum ítarlega um var sú hætta sem steðj- aði að íslenska fjármálakerfinu ef kæmi til lausafjárskorts. Við röktum ítarlega hvernig þessi hætta gæti orðið bönkunum skeinuhætt, en jafnframt töldum við að það væri lítil hætta á lánsfjárskorti mið- að við útlitið á alþjóðamörkuðum – en það er af og frá að við sæjum fyrir þann vanda sem alþjóða fjármálakerfið myndi lenda í um tveimur árum síðar. Reyndar vorum við ekki þeir einu vorið 2006 sem ekki skynjuðu teikn um alþjóðlega kreppu á fjármálamörkuðum, kreppu sem ná myndi hámarki í kjölfar gjaldþrots eins stærsta fjárfestingabanka heims í sept- ember 2008. Spá eða greining Nú er það svo að það eru alltaf einhverj- ir sem spá því að hallæri og kreppur séu á næsta leiti og að nú séu síðustu forvöð til að gera hitt eða þetta til þess að af- stýra voða. Að lokum hafa þeir rétt fyrir sér – bilað úr sýnir réttan tíma tvisvar á sólahring. En við Mishkin erum ekki í þessum hópi – við erum greinendur (e. analysts) en ekki spámenn (e. forecasters). Við munum því ekki hljóta refsingu spá- manna í víti Dantes þar sem höfðum spákerlinga er snúið á búknum svo að þær geti aldrei framar horft fram á við. Sameiginlegur skilningur virðist nú hafa myndast hjá þeim sem besta yfirsýn hafa, að fjármálakreppan sem hófst sum- arið 2007 eigi fyrst og fremst rætur sínar í ónógu eftirliti með fjármálamörkuðum. Bankamenn hafi nær óheft tekið allt of mikla áhættu í leit sinni að gróða, sem að lokum leiddi til þess að kerfisáhætta var orðin svo mikil, að fall varð óumflýjanlegt ef til lausafjárskorts kæmi. Atriði sem við Mishkin lögðum mikla áherslu á í skýrslu okkar. Skiptir þar engu hvort um er að ræða Bandaríkin eða Ísland, Grikkland eða Írland, Bretland eða Spán – eftirlit var ónógt. Lee Buchheit fjallaði á sannfærandi hátt um þennan skilning í erindi í Há- skólanum í Reykjavík á dögunum. Tillögur okkar Ekki hefur mikið verið fjallað um að í skýrslu okkar Mishkin eru settar fram fjór- ar megintillögur til stjórnvalda og bank- anna sem miðuðu að því að: 1. Bæta eftirlit með fjármálastofnunum (m.a. með sameiningu FME og Seðla- banka). 2. Auka upplýsingagjöf og gegnsæi bank- anna. 3. Afnema krosseignartengsl. 4. Bæta hagstjórn. Allt í þeim tilgangi að auka fjármálalegan stöðugleika í landinu. Eftir tillögum okk- ar var ekki farið – því miður. Hrunið á Ís- landi á rætur sínar í þeim þáttum sem við bentum á að ætti að bæta eins og rann- sóknarnefnd Alþingis hefur tíundað og Lee Buchheit benti á. Samanlagt höfum við Mishkin um 50 ára reynslu af ráðgjöf, ráðgjöf sem við höfum þegið endurgjald fyrir. Við höfum ráðlagt fjölda seðlabanka, ríkistjórna, al- þjóðastofnana og einkafyrirtækja um all- an heim. Skýrslan fyrir Viðskiptaráð er í engu frábrugðin því sem við og fjölmargir háskólamenn höfum skrifað bæði fyrir og eftir hrun. Því miður sáum við ekki fyr- ir fjármálahrunið og því eru einhverjar þeirra staðhæfinga sem við settum fram rangar. En við því er ekkert annað að gera en að læra og gera betur næst. Skaðinn hér á Íslandi hefði þó orðið mun minni, ef farið hefði verið að ráðum okkar um að bæta eftirlit með fjármálamörkuðum líkt og við lögðum til vorið 2006. Þessu er rétt að halda til haga. Einn af þeim þáttum sem við fjölluðum ítarlega um var sú hætta sem steðjaði að íslenska fjármálakerfinu ef kæmi til lausafjárskorts.

x

Vísbending

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísbending
https://timarit.is/publication/281

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.