Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2009, Qupperneq 28

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2009, Qupperneq 28
 Kolbeinn hét madr ok var Arn- ljótarson. Hann var þraenzkr madr. Hann sigldi þat sumar út til Íslands, er Þráinn ok Njálssynir fóru útan. Hann var þann vetr í Breiddal austr. En um sumarit eftir bjó hann skip sitt i Gautavík. Ok þá er þeir váru búnir, reri at þeim madr á báti ok festi bátinn vid skipit, en gekk sidan upp á skipit til fundar vid Kolbeinn.74 Í 88. kafla Njálu er sagt frá að Oddur Halldórsson hafi verið veginn í Gautavík: „Þráinn fekk skipit Merdi óraekju, fraenda sinum. Sá Mördr vá Odd Halldórsson austr í Gautavík í Berufirdi.“75 Þetta er eina samtíma- lýsingin þar sem ekki er getið hlut- verks Gautavíkur sem hafnar. Hérna er staðurinn eingöngu notaður til nánari skýringar á morðstaðnum. Loks á samkvæmt 100. kafla þýski presturinn Þangbrandur, í umboði Ólafs konungs, að hafa stigið á land í Gautavík til þess að boða kristna trú á Íslandi: Þetta it sama haust kom skip út austr í fjördum í Berufirdi, þar sem heitir Gautavík. Hét Þangbrandr stýrimadr. Hann var sonr Vilbaldrs greifa ór Saxlandi. Þangbrandr var sendr út hingat af Oláfi konungi Tryggvasyni at bjóda trú.76 Þessi atburður mun líklega hafa átt sér stað fyrir aldamótin 1000, þegar ákveðið var að innleiða kristna trú. Landgöngu Þangbrands er getið á fleiri stöðum í Íslendingasögunum þótt Gautavíkur sé ekki getið í því sam- bandi. Þess vegna getur að höfundur Njálssögu hafa bætt þessu atriði við sjálfur. Njálssaga var skrifuð undir lok 13. aldar en það er á þeim tíma sem Gautavík var örugglega þekkt sem verslunarstaður.77 Það má sjá á fleiri stöðum að höfundur Njálu hefur verið kunnugur á Austfjörðum. Í Ólafs sögu Tryggvasonar, sem var ekki rituð fyrr en á 14. öld, er sagt frá í 203. kafla, Flateyjarbókútgáfu, að á 10. öld hafi kaupmaðurinn Ívar, sem var í verslunarferð, einnig komið til Gauta- víkur: ...eitt sumar for hann til Islandz kaupferd. Hann kom skipi sinu j Gautavík Austfiordum. Þorkell Gaeitisson raeid til skips ok baud styrimanndi heim til sin vid sua marga menn sem hann uillde med ser haft hafu.78 Í sama kafla er sagt frá því að Ívar hafi látið eftir vetursetu í Gautavík búa skip sitt til sumarferðar: „Lidr vt uetrinn ok er uorar laetr Juarr bua skip sitt j Gautavik. ok er þat var buit byzst Juarr brott or Krossavik ok hansmenn.“79 Í sambandi við brottför hans er því lýst að hann hafi látið frá bryggju: Annan dag eftir safnnar Þorkell monnum ok raeid j Gautauik med .xxx. manna. en er hann þar hafde Juar kift bryggium. en vindr stod af lende ok sigldu sua til hafs ok linti aeigi fyrr en hann kom til Noregs ok for sua haeim a Hordaland ok settizst um kyrt.80 Þar sem ekki fundust neinar bryggju- minjar í Gautavík mætti útskýra þessa frásögn sem svo að í huga ritarans hefur bryggja verið sjálfsagður hluti hafnar. Og lokum er í 208. kafla Ólafs sögu Tryggvasonar minnst á að maður nokkur að nafni Ásbjörn Kastanrassa hafi átt skip liggjandi í Gautavík: Asbiornn kastanrazsi atti skip uppi standanda j Gautavik. Þar tok Þorsteinn ser fari med honum þa var hann .xij. uetra gamall.81 Sögurnar sem síðar komu, eins og Fljótsdæla saga, var líklega ekki rituð fyrr en á 15. öld. Í þeirri sögu er sagt frá því að skip hafi komið af hafi og að áhöfnin hafi haft vetursetu í Gautavík: 74. Njáls saga, útg. af M. Finnbogasyni (1944) 110. 75. Sjá neðanmálsgrein 74, 118. 76. Sjá neðanmálsgrein 74, 136. 77. Das Buch von der Einführung des Christen- tums, cap. 7 = Thule XXIII, 169 ff. 78. Flateyjarbók. Band I (1860) 250. 79. Sjá neðanmálsgrein 251. 80. Sjá neðanmálsgrein 78, 251. 81. Sjá neðanmálsgrein 78, 256. __________ 28
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.