Morgunblaðið - 12.07.2016, Qupperneq 6

Morgunblaðið - 12.07.2016, Qupperneq 6
Viðar Guðjónsson vidar@mbl.is Byggingarkrönum fer ört fjölgandi á landinu. Er nú svo komið að svipaður fjöldi krana hefur verið skoðaður á fyrri helmingi þessa árs og var skoð- aður á fyrri hluta árs 2007. Fræg urðu orð hagfræðingsins Roberts Z. Aliber þegar hann kom hingað til lands árið 2007 og sagði augljósa of- þenslu í efnahagslífinu miðað við þann kranafjölda sem hann sá í heimsókn sinni um landið. Lagði hann það til grundvallar um spá sína um fyrirhugaðan efnahagsvanda í landinu. Byggingarkranavísitalan er aðallega til gamans en hagfræðingar segja að mæla megi þenslu í efna- hagslífinu eftir fjölda byggingar- krana í notkun. Bragi Fannar Sigurðsson heldur úti vefsvæðinu vísitala.is þar sem hann birtir tölur um fjölda skoðana á krönum í hverjum ársfjórðungi frá árinu 1990. Á fyrstu tveimur fjórð- ungum þessa árs fengu 157 kranar skoðun hjá Vinnueftirlitinu en til samanburðar fengu 165 kranar skoð- un á fyrstu tveimur ársfjórðungun- um árið 2007 þegar flestar skoðanir á byggingarkrönum fóru fram. Hlutur hins opinbera lítill Árni Jóhannsson, forstöðumaður bygginga- og mannvirkjasviðs hjá Samtökum iðnaðarins, segir aukinn kranafjölda aðallega drifinn af einkaframkvæmdum og að hlutur hins opinbera sé lítill. „Við erum rétt að fara af stað. Staðsetningin á okk- ur í kúrfunni er sú að nú eru hlutirnir að fara að taka við sér,“ segir Árni. Hann segir eðli þeirra fram- kvæmda sem eiga sér stað nú ólíkt því sem var fyrir hrun. „Á árunum fyrir hrun var svo mikið af bygging- arkrönum sem stóðu við íbúðarhús- næði. Sú sprenging hefur ekki átt sér stað nú,“ segir Árni. Hann segir að vissulega sé verið að byggja íbúð- arhúsnæði í einhverjum mæli. Ákall- ið um „praktískt“ húsnæði sé hins vegar svo mikið að ekki sé fyrirséð að hægt verði að vinda ofan af þörf- inni í bráð. Hann segir að lítil sem engin fjár- festing sé í innviðaverkefnum á veg- um hins opinbera. „Í þeim geira var allt á fleygiferð árið 2007 og því má segja að við eig- um allt slíkt inni. Það mun gerast á endanum og í hinum fullkomna heimi ætti hið opinbera að koma inn með sína innspýtingu þegar um fer hægj- ast á einkamarkaðnum,“ segir Árni en bætir því við að fátt gefi það til kynna að draga muni úr umsvifum á einkamarkaði á næstunni. „Opinber umsvif munu því alltaf bætast við það sem er í gangi í efnahagslífinu núna,“ segir hann. Auk þess sem kranar þykja gefa ákveðna vísbendingu um ástand í efnahagslífinu, er einnig horft til inn- flutnings á lyfturum og byggingar- stáli svo dæmi séu nefnd. „Svona hlutir eru ekkert minna áreiðanlegir en flóknar vísitölur,“ segir Árni. Á vefsíðunni vísitala.is má sjá að byggingarkranavísitalan hefur hækkað jafnt og þétt frá árinu 2010 og tók nokkurt stökk 2014 og 2015. Á síðasta ári fóru 319 skoðanir á bygg- ingarkrönum fram. Þær voru 268 ár- ið 2014 og 159 árið 2013. Um er að ræða ársskoðanir eða skoðanir vegna nýrra krana. Hjá Vinnueftir- litinu var bent á að hver krani er yfirleitt ekki lengur en eitt ár í notk- un á hverjum stað. Á vef Braga er áréttað að ekki sé um endanlegan fjölda virkra krana að ræða, heldur gefi þetta einhverja mynd af ástandinu hverju sinni. Að- eins árið 2007 slær síðasta ár út, hvað kranaskoðanir varðar, en þá fór Vinnueftirlitið í 364 skoðanir saman- borið við 319 í fyrra. 2007 voru 97 kranar skoðaðir á fyrsta ársfjórð- ungi og 68 á öðrum ársfjórðungi. Til samanburðar voru 70 kranar skoð- aðir á fyrsta ársfjórðungi í ár en 87 á öðrum ársfjórðungi. Í fyrra voru 224 kranar skráðir á höfuðborgarsvæðinu, en á Norður- landi eystra voru þeir 32, 19 á Suður- landi, 15 á Suðurnesjum en mun færri í öðrum landshlutum. Byggingarkrönum fjölgar enn  Umsvif á byggingarmarkaði eru rétt að byrja að mati forstöðumanns bygginga- og mannvirkjasviðs hjá SI  Skoðanir á byggingarkrönum það sem af er ári litlu færri en árið 2007  Einkageirinn stór Byggingarkranavísitalan Þróun á fjölda skoðaðra byggingarkrana í landinu frá árinu 1990 Fj öl di sk oð að ra kr an a 400 300 4.ársfjórðungur 3.ársfjórðungur 2.ársfjórðungur 1.ársfjórðungur 200 19 90 19 91 19 92 19 93 19 94 19 95 19 96 19 97 19 98 19 99 20 00 20 01 20 02 20 03 20 04 20 05 20 06 20 07 20 08 20 09 20 11 20 10 20 12 20 13 20 14 20 15 20 16 100 0 Heimild: www.visitala.is 157 Morgunblaðið/Árni Sæberg Byggingarkranar Mikil uppbygging á sér stað við Urriðaholt í Garðabæ. Byggingarkrönum hefur farið ört fjölgandi á Íslandi undanfarin ár. 6 FRÉTTIRInnlent MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 12. JÚLÍ 2016 Rafmagnshjól.is • Fiskislóð 45 • Sími 534 6600 Hollensk rafmagnshjól vönduð og margverðlaunuð Skúli Halldórsson sh@mbl.is Borið hefur á því að bílstjórar sem starfa í ferðaþjónustu hafi ekki leyfi til að keyra með farþega í atvinnu- skyni. Lögreglan á Suðurlandi upp- lýsti í gær að hún hefði handtekið bílstjóra sem var á ferð með hóp á vegum rúss- neskrar ferða- skrifstofu. Ekk- ert rekstrarleyfi var til staðar og var bílstjórinn ekki með réttindi til aksturs í atvinnuskyni hér á landi. Þá var annar ökumaður staðinn að því sl. sunnudag að keyra með er- lenda ferðamenn í leigubíl án rétt- inda til aksturs bílsins. Eftirlitsaðilar fylgist vel með Óskar Stefánsson, formaður Bif- reiðastjórafélagsins Sleipnis, segir í samtali við Morgunblaðið að ábyrgð- in liggi að vissu leyti hjá fyrirtækj- unum, sem kanna eigi réttindi þeirra ökumanna sem þau ráða til starfa. „Þau eiga náttúrlega að sjá til þess að menn séu með tilskilin rétt- indi,“ segir Óskar og bætir við að ökumönnunum beri að framvísa skírteini til staðfestingar á því að þeir hafi meirapróf við ráðningu. Þá segist hann telja ólíklegt að slíkir vinnuhættir tíðkist hjá stærri fyrirtækjum í ferðaþjónustunni. „Ég gæti trúað því að það væru frekar minni aðilarnir sem hefðu ekki jafn strangt eftirlit með þessu.“ Hann segir að eftirlitsaðilar þurfi því að fylgjast vel með því að farið sé að lögum hvað þetta varðar. „Maður er að heyra þetta, að menn séu að taka einhverja sénsa í skutli og skreppi í ferðir með ein- hverja hópa. En það er erfitt að ná í skottið á þessum aðilum því félags- menn okkar vita ekkert endilega hver er með réttindi og hver ekki, og geta því ekki bent á þá bílstjóra sem gerast brotlegir við lögin.“ Launakjörin hafa á sama tíma dregist verulega aftur úr að sögn Óskars. „Það er orðið erfitt að manna þetta enda er eftirspurnin sívaxandi. Einhvern veginn hafa þessi launa- kjör setið eftir og þau eru alls ekki til að hrópa húrra fyrir, eins og stað- an er í dag. Þá eru menn hvattir til að fara ekki í frí, svo mikið er álagið í geiranum.“ Réttindalausir bílstjórar keyra ferðamenn um landið Morgunblaðið/Eggert Umferð Óskar segir ábyrgðina að vissu leyti liggja hjá fyrirtækjum sem ráða bílstjóra til starfa, þau eigi að sjá til þess að þeir séu með tilskilin réttindi. Óskar Stefánsson  Mikið álag á atvinnubílstjórum, segir formaður Sleipnis Krækiberin eru farin að gera vart við sig víða um land en þessi fund- ust í A-Skaftafellssýslu, neðan við Hoffellsjökul. Þá mátti ná góðum fjölda berja við Kvíárjökul. „Þau voru nú ekki bragðmikil eða safa- mikil berin,“ segir Hörður Jónas- son, sem var með hóp Þjóðverja á svæðinu og tíndi handa þeim ber til að smakka. „Þeim fannst þetta mjög gaman og sérstakt að bragða á íslenskum berjum,“ segir hann en krækiberin eru ekki jafn aðgengileg á þeirra heimaslóðum í Þýskalandi. Krækiberin vekja lukku hjá ferðamönnum Gómsætt Ferðamenn á ferð við Hoffells- jökul gæddu sér á íslenskum krækiberjum. Ljósmynd/Hörður Jónasson

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.