Morgunblaðið - 31.08.2016, Page 21

Morgunblaðið - 31.08.2016, Page 21
UMRÆÐAN 21 MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 31. ÁGÚST 2016 Slæmar fréttir hafa borist frá Tyrklandi um alllangt skeið og hafa áhyggjur um- heimsins af stöðu mála í landinu síst minnkað í kjölfar valdaránstilraunar þar í landi fyrir fáein- um vikum. Stjórn Er- dogans Tyrklands- forseta virðist einbeitt í að nota hana sem átyllu til að herða tök sín á öllum sviðum, jafnt til að ganga milli bols og höfuðs á andstæðingum sínum og til að sveigja tyrkneska löggjöf og samfélag í átt sem stjórninni hugnast betur en lýðræðissinnuðu fólki lakar. Rétt er að árétta að hér er ekki um nýja þróun að ræða. Ár er liðið frá því að Tyrklandsstjórn rauf ára- langt en viðkvæmt vopnahlé sitt við Kúrda með loftárásum. Lýsti NATO við tilefni þeirri skoðun sinni að Tyrkir væru í fullum rétti. Fyrir hálfu ári lék Tyrklandsforseti þann háskaleik að láta skjóta niður rúss- neska herþotu og aftur reyndist hann njóta stuðnings NATO sem var til í að taka áhættu á þriðju heimsstyrjöldinni fyrir þennan dyntótta liðsmann sinn. Nú síðast hefur komið fram í fréttum að þýsk stjórnvöld álíti að Tyrkir hafi um árabil unnið með íslömskum hryðju- verkasamtökum og stutt þau fjár- hagslega. Blikur á lofti Á undanförnum misserum hafa tyrknesk stjórnvöld þrengt að lýð- ræði í landinu m.a. með því að svipta þingmenn, fyrst og fremst kúrdíska, á tyrkneska þinginu þing- helgi og mikill fjöldi blaðamanna hefur verið hnepptur í fangelsi. Efasemdir um að lýðræði og frjáls fjölmiðlun njóti tilhlýðilegrar vernd- ar eru því óhjákvæmilegar. Ýmis óheillaskref sem stigin hafa verið í Tyrklandi að undanförnu vekja eins upp ugg. Má þar nefna áætlanir um að taka á ný upp dauðarefsingu sem og dómsúrskurð í þá átt að lækka samræð- isaldur, sem vakið hef- ur hörð viðbrögð mannréttinda- og kvennasamtaka í land- inu. Tyrkland er með- limur í NATO sem fyrr segir. Í ljósi þess að kjarnorkuvopn úr vopnabúri NATO eru staðsett í Tyrklandi hlýtur hið ótrygga ástand þar að vekja sérstakan ugg. Raunar ættu atburðir liðinna mánaða að vekja upp alvarlegar spurningar um skynsemi þess að vera í hern- aðarbandalagi með gagnkvæmri verndarskyldu með Tyrkjum. Fyllsta ástæða er til að hafa sér- stakar áhyggjur af hlutskipti tyrk- neskra Kúrda við ríkjandi aðstæður og er vert að beina þeirri áskorun til stjórnvalda í Tyrklandi að virða mannréttindi og mannhelgi allra tyrkneskra borgara. Við aðstæður sem þessar er það skylda annarra ríkja að láta í sér heyra og það á Ís- land að gera þó að smátt sé. Yf- irgangur og ofbeldi mega aldrei líð- ast. Vandamálið Tyrkland Eftir Steinunni Þóru Árnadóttur Steinunn Þóra Árnadóttir »Við aðstæður sem þessar er það skylda annarra ríkja að láta í sér heyra og það á Ísland að gera þó að smátt sé. Höfundur er þingmaður Vinstrihreyf- ingarinnar – græns framboðs. Í grein í Morgun- blaðinu hinn 19. ágúst sl. fjallar Björn Bjarnason um 112. gr. samningsins um EES og stöðu Liech- tenstein skv. samningnum varðandi frjálsa för fólks. Telur hann að „undanþága“ Liech- tenstein geti átt við varðandi Stóra-Bretland. Af þessu tilefni er ekki úr vegi að rifja upp hvernig aðdragandi var og hvernig kaupin gerðust á eyrinni að því er Ísland varðar, sem beitti sér mjög í samningum um 112. greinina. Fulltrúa í samningunum er þetta hugstætt. Íslensk stjórnvöld töldu póli- tískt nauðsynlegt og af ýmsum ástæðum rétt að sækjast eftir ör- yggisventli að því er varðaði frjálsa för fólks, þannig að Ísland ætti rétt til að grípa í taumana ef allt færi úr böndunum. Til þessa lágu jafnframt þau rök, að fyrir hendi væru ákvæði í þessa átt í samningi frá 1954 um hinn nor- ræna vinnumarkað. Þannig höfðu Íslendingar vanist því að eiga slíkt undanþáguákvæði, og til þess var unnt að vitna. Nýtt væri því að vera án slíks, en að hinu leytinu mátti benda öðrum samningsað- ilum á að ákvæðinu hefði aldrei verið beitt og því um algert ör- yggis- og neyðaratriði að ræða. Þannig var málið kynnt samnings- aðilum, réttilega. Undirtektir voru löngum ekki uppörvandi. Í samningaviðræðunum komu vitaskuld fram ýmis atriði sem EFTA-löndin höfðu beyg af, eða töldu sig þurfa að fá undanþágu fyrir. Ísland var því ekki eitt á báti að þessu leytinu. Sum að- ilarlanda EFTA töldu sig hafa strangari kröfur í umhverf- ismálum en giltu inn- an Evrópusambands- ins og vildu undanþágur frá reglum ESB af þeim sökum. Önnur vildu undanþágu að því er varðaði fasteigna- kaup, einkum frí- stundahúsakaup, og vitnuðu til undanþáguákvæða sem Danmörk hefði um slíka hluti. EFTA-löndin öll stóðu saman að því í samningaviðræðunum að halda öllum þessum sjónarmiðum til haga, enda talaði EFTA einni röddu, allir fyrir einn og einn fyrir alla, sem reyndar var mikill feng- ur fyrir Ísland. En þá er líka rétt að minna á að í hverju máli þurfti fyrst að vinna stuðning innan EFTA og síðan hjá ESB. Kröf- urnar um undanþágur fengu ekki samþykki hjá ESB, en aðlögunar- aðferðir og tíma til aðlögunar mátti semja um. Lendingin í þess- um erfiðu málum fólst hins vegar í því að leita út fyrir réttarkerfi ESB og nýta aðferð sem fyrir- fannst í fríverslunarsamningum. Þetta voru neyðarúrræði, eða svo- nefnd öryggisákvæði. Í því fólst réttur til að grípa til aðgerða í óbærilegu ástandi, með ströngum ákvæðum um sönnun ástands og rétti gagnaðila til mótatgerða. Í stað undanþága, sem ekki fengust, komu öryggisákvæði. Í þessu sambandi tefldi Ísland fram kröfu sinni um sams konar öryggisákvæði og Ísland hafði í samningnum um norrænan vinnu- markað. Þegar ljóst var að slíkt almennt sérákvæði fengist ekki, snerist málið um orðalag hins al- menna öryggisákvæðis. Ísland lagði til að í ákvæðinu (112. grein) væri tilvísun í félagsleg (social) vandamál. Það fékkst ekki sam- þykkt. Gagntillagan var „þjóð- félagsleg“ (societal) vandamál. Þessi niðurstaða nægði Íslandi, til þess að geta notað ákvæðið til þess að gera bókun við samning- inn með sinni túlkun á því hvernig það sneri að Íslandi í vinnumark- aðsmálum og þá með svipuðu sniði og varðandi hinn norræna vinnu- markað. Öryggisákvæðið, eins og um það var endanlega samið og eins og það birtist í 112. grein EES- samningsins, tekur auk tilvísunar- innar í þjóðfélagsleg (societal) vandkvæði til vandamála á sviði efnahagsmála og umhverfismála. Það var vel af sér vikið af Ís- lands hálfu að ná þessum árangri, sem reyndar gildir um margt fleira í samningnum. Hitt er ljóst að hér er um að ræða ákvæði sem einungis er unnt að nýta í neyð, enda ekkert annað haft í huga né framtalið við aðra samningsaðila. Ber þá að líta til þess hve ná- kvæm og afmörkuð skilgreining hins óviðunandi ástands er í bókun Íslands. Liechtenstein hafði vitaskuld al- gera sérstöðu í samningunum vegna smæðar sinnar og staða þess naut samúðar með tilliti til þess. Róðurinn af hálfu Íslands var hins vegar þungur, en að- alsamningamaður Íslands, Hannes Hafstein, stóð sig mjög vel í því verki eins og endranær. Það má hins vegar mikið hafa breyst ef ESB telur að staða Liechtenstein með 25 þúsund íbúa hafi fordæmisgildi fyrir Stóra- Bretland sbr. það sem að framan segir um takmarkanirnar í bók- unum og reyndar gagnbókunum við samninginn. Upprifjun um 112. grein EES-samningsins Eftir Kjartan Jóhannsson » Staða Liechtenstein í EES-samningnum hefur ekki fordæmisgildi fyrir Stóra-Bretland. Kjartan Jóhannsson Höfundur er fyrrverandi sendiherra. Rekstrar- og skattaumhverfi fyr- irtækja og einstakl- inga hefur lagast mik- ið á undanförnum ríflega þremur árum. Lækkun skatta, tolla og afnám vörugjalda fer loks að skila sér í lægra vöruverði til ís- lenskra neytenda en verður einnig vonandi til þess að þeir ríflega milljón ferðamenn sem koma þetta árið opni pyngjuna oftar. Þó svo að tryggingagjaldið hafi aðeins lækkað um 0,5 prósentustig 1. júlí, eða niður í 6,85%, þá get ég nánast lofað því að hvert einasta fyrirtæki í landinu fann fyrir þeirri lækkun. Lækkun sem gefur fyr- irtækjum svigrúm til þess m.a. að ráða fleira fólk, hækka launin eða greiða skuldir. Halda verður áfram á þessari braut svo að fyrirtæki haldi áfram vexti og góðri fram- legð. Skattaundanskot eru auðvitað staðreynd hér, sem og annars stað- ar í heiminum. Það er hins vegar mín trú að ef skattkerfið er sann- gjarnt og gagnsætt þá dregur það úr öllum hvata til þess að skjóta sér fram hjá því að borga rentuna og eykur vilja til atvinnuþátttöku. Þvert á móti verður það eftirsókn- arvert að skila sínu til samfélagsins sem veitir á móti til baka aðstoð og sterk- ari innviði fyrir þegna landsins. Það er rétt að virðis- aukaskattsprósentan hér er hærri en víða annars staðar. Undan því er kvartað og hef ég skilning á því og hana þarf að lækka, hins vegar er ruglings- legra að skilja ástæður undanþága í kerfinu. Ef kerfið er flatt og einfalt ætti ekki að vera nein ástæða til að flækja það með sér- ákvæðum eða ívilnunum og með því mætti skapa ríkari sátt heldur en hefur verið. Huga verður að samkeppni á fá- mennum viðskiptamarkaði og er frjáls samkeppni einn af hornstein- um stefnu Sjálfstæðisflokksins. Aukið frelsi í viðskiptum bætir iðu- lega hag neytenda og ættu reglur í virkri samkeppni að gilda um allar atvinnugreinar. Betra viðskipta- og skattaumhverfi Eftir Karen Elísabetu Halldórsdóttur Karen Elísabet Halldórsdóttir » Það er rétt að virðisaukaskatts- prósentan hér er hærri en víða annars staðar. Höfundur er bæjarfulltrúi í Kópavogi og frambjóðandi í Suðvestur- kjördæmi á lista fyrir Sjálfstæðis- flokkinn. mbl.is alltaf - allstaðar Dreifingardeild Morgunblaðsins leitar að dugmiklu fólki 13 ára og eldra, til að bera út blöð. Blaðburður fer fram mánudaga til laugardaga og þarf að vera lokið fyrir kl. 7 á morgnana. Allar nánari upplýsingar í síma 569 1440 eða dreifing@mbl.is Hafðu samband í dag og byrjaðu launaða líkamsrækt strax á morgun. www.mbl.is/laushverfi Vantar þig aukapening?

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.